Danh mục tài liệu

7 Câu hỏi thi môn tư tưởng Hồ Chí Minh

Số trang: 18      Loại file: doc      Dung lượng: 182.00 KB      Lượt xem: 10      Lượt tải: 0    
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Tham khảo bài viết 7 câu hỏi thi môn tư tưởng hồ chí minh, khoa học xã hội, tư tưởng hcm phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
7 Câu hỏi thi môn tư tưởng Hồ Chí Minh Câu hỏi ôn thiCâu 1: Những điều kiện lịch sử xã hội hình thành tư tưởng HCM.Câu 2: Nguồn gốc ra đời tư tưởng HCM.Câu 3: HCM quan niệm thế nào là vấn đề dân tộc. Vận dụng tư tưởng củaNgười về vấn đề dân tộc trong công cuộc đổi mới hiện nay.Câu 4: Tư tưởng HCM về cách mạng giải phóng dân tộc.Câu 5: Những quan niệm cơ bản của HCM về đại đoàn kết dân tộc.Câu 6: Tư tưởng HCM về xây dựng Nhà nước của dân do dân và vì dânCâu 7: Tư tưởng HCM về những phẩm chất đạo đức cơ bản của con người VN trong thời đại mới.Câu 1: Những điều kiện lịch sử xã hội hình thành tư tưởng HCM.1. Tình hình thế giới: Giữa thế kỷ 19, Chủ nghĩa Tư bản từ tự do cạnh tranh đã phát triển sang giai đoạn Đế quốc Chủ Nghĩa, xâm lược nhiều thuộcđịa (10 Đế quốc lớn Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Hà Lan... dân số: 320.000.000 người, diện tích: 11.407.000 km2). Bên cạnh mâu thuẫn vốn có là mâu thuẫn giữa Tư sản và Vô sản, làm nảy sinh mâu thuẫn mới là mâu thu ẫn gi ữa các nu ớcthuộc địa và các nước Chủ nghĩa Đế quốc, phong trào giải phóng dân tộc dâng lên mạnh mẽ nhưng chưa ở đâu giành được thắng lợi. Chủ Nghĩa Tư bản phát triển không đều, một số nước Tư bản gây chiến tranh chia lại thuộc đ ịa làm đ ại chi ến Th ế gi ới 2 nổra, Chủ Nghĩa Đế Quốc suy yếu, tạo điều kiện thuận lợi cho Cách Mạng Tháng 10 nổ ra và thành công, mở ra thời đại mới, thời đại quáđộ từ Chủ Nghĩa Tư Bản lên Chủ Nghĩa Xã Hội, làm phát sinh mâu thuẫn mới giữa Chủ Nghĩa Tư Bản và Chủ Nghĩa Xã hội. Cách mạng Tháng 10 và sự ra đời của Liên Xô, của quốc tế 3 tạo điều kiện tiền đề cho đ ẩy mạnh Cách mạng gi ải phóng dântộc ở các thuộc địa phát triển theo xu hướng và tính chất mới.2. Hoàn cảnh Việt Nam: Trước khi Pháp xâm lược, nước ta là một nước phong kiến, kinh tế nông nghiệp lạc hậu, chính quyền phong ki ến suy tàn, b ạcnhược khiến nước ta không phát huy được những lợi thế về vị trí địa lý, tài nguyên, trí tuệ, không tạo đủ sức mạnh chiến thắng sự xâmlược của thực dân Pháp. Từ giữa 1958 từ một nước phong kiến độc lập, Việt Nam bị xâm lược trở thành một nước thuộc địa nửa phong kiến. Với truyền thống yêu nước anh dũng chống ngoại xâm, các cuộc khởi nghĩa của dân ta nổ ra liên tiếp, r ầm r ộ nh ưng đ ều th ấtbại. Các phong trào chống Pháp diễn ra qua 2 giai đoạn: Từ 1858 đến cuối Thế kỷ 19, các phong trào yêu nước chống Pháp diễn ra dưới dự dẫn dắt c ủa ý th ức hệ Phong kiến nh ưngđều không thành công: như Trương Định, Đồ Chiểu, Thủ Khoa Huân. Nguyễn Trung Trực (Nam Bộ); Tôn Thất Thuyết, Phan ĐìnhPhùng, Trần Tấn, Đặng Như Mai, Nguyễn Xuân Ôn (Trung Bộ); Nguyễn Thiện Thuật, Nguyễn Quy Binh, Hoàng Hoa Thám (Bắc Bộ). Sang đầu thế kỷ 20, xã hội Việt Nam có sự phân hóa sâu sắc: giai cấp CN, Tư sản dân tộc, tiểu tư sản ra đời, các cuộc cải cáchdân chủ tư sản ở Trung Quốc của Khang Hiểu Vi, La Khải Siêu (dưới hình thức Tân Thư, Tân Sinh) tác đ ộng vào Việt Nam làm chophong trào yêu nước chống Pháp chuyển dần sang xu hướng dân chủ tư sản gắn với phong trào Đông Du, Vi ệt Nam Quang Ph ục H ộicủa Phan Bội Châu, Đông Kinh Nghĩa Thục của Lương Văn Can, Nguyễn Quyền, Duy Tân của Phan Chu Trinh,… do các sĩ phu phongkiến lãnh đạo. Nhưng do bất cập với xu thế lịch sử nên đều thất bại (12/1907 Đông Kinh Nghĩa Th ục b ị đóng c ửa, 4/1908 cu ộc bi ểutình chống thuế ở miền Trung bị đàn áp mạnh mẽ, 1/1909 căn cứ Yên Thế bị đánh phá; phong trào Đông Du bị tan rã, Phan Bội Châu b ịtrục xuất khỏi nước 2/1909, Trần Quý Cáp, Nguyễn Hằng Chi lãnh tụ phong trào Duy Tân ở miền Tây bị chém đ ầu… Phan Chu Trinh,Huỳnh Thúc Kháng, Ngô Đức Kế, Đặng Nguyên Cần bị đày ra Côn Đảo,… Tình hình đen tối như không có đường ra. Trước bế tắc của Cách Mạng Việt Nam và bối cảnh thế giới đó, Nguyễn Tất Thành tìm đ ường c ứu nước, t ừng b ước hìnhthành tư tưởng của mình, đáp ứng những đòi hỏi bức xúc của dân tộc và thời đại.Câu 2: Nguồn gốc ra đời tư tưởng HCM. Tư tưởng HCM bắt nguồn từ những nhân tố cơ bản sau đây:1. Truyền thống lịch sử văn hóa của dân tộc Việt Nam: Là người con ưu tú nhất của dân tộc, Tư tưởng HCM bắt nguồn trước hết từ những truyền thống t ốt đ ẹp c ủa dân t ộc; quêhương gia đình. Chủ Nghĩa yêu nước Việt Nam: Tinh thần anh hùng bất khuất trong công cuộc dựng nước và giữ nước là dòng chảy xuyên suốt lịch sử, là nhân tố đ ứng đ ầu, làgiá trị tinh thần con người Việt Nam, là đạo lý làm người, là niềm tự hào dân t ộc, là bản s ắc văn hóa t ạo thành đ ộng l ực, thành s ứcmạnh tồn tại và phát triển của dân tộc suốt 4000 năm. ĐH 2 (2/1957) HCM khẳng định: “Dân tộc ta có một lòng yêu nước nồng nàn, đó là truyền thống quý báu c ủa ta. T ừ x ưa đ ếnnay mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to l ớn, nó l ướt qua m ọi s ựnguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và cướp nước”. Truyền thống đoàn kết tương thân tương ái: Nhân nghĩa, thủy chung, cưu mang đùm bọc, lá lành đùm lá rách,… truyền thống này bắt nguồn t ừ yêu c ầu ch ống thiên taithường xuyên của dân tộc. Kế thừa nâng cao truyền thống này trong quá trình Cách mạng, Hồ Chí Minh luôn yêu cầu cán bộ, Đảng viên,Nhân dân ta phải thực hiện bốn chữ: Đồng lòng, Đồng sức, Đồng tình, Đồng minh. Truyền thống thông minh, sáng tạo, cần cù, nhẫn nại: Trong lao động sản xuất và chống xâm lược Truyền thống hiếu học, cầu tiến, hòa hợp, lạc quan yêu đời: Luôn sẵn sàng đón nhận những tinh hoa văn hóa của nhân loại, những tư tưởng bài ngoại, thủ cựu, hẹp hòi, cực đoan đều xa lạvới truyền thống con người Việt Nam, Bác Hồ là biểu hiện sống động của truyền thống tốt đẹp này. Hồ Chí Minh tiếp thu truyền thống tốt đẹp của dân tộc bắt đầu từ truyền thống quê hương, gia đình. ...