
ẤN TƯỢNG MAI THANH
Số trang: 3
Loại file: pdf
Dung lượng: 117.76 KB
Lượt xem: 14
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Đúng hơn, đầy đủ hơn là ấn tượng về hình thức tạo hình-biểu hiện nổi trội những chấm màu, vệt màu mau thưa, dày-mỏng và ẩn hiện hệ thống nét, mảng trong một không gian thuận mắt hội đủ khả năng khắc họa những sắc thái tình cảm trong các tác phẩm sơn dầu trưng bày MAI THANH-Biển hát-sơn dầu, 140x160cm, 2010 tại triển lãm cá nhân lần thứ nhất của nữ họa sĩ - giảng viên Nguyễn Thị Mai Thanh. Mai Thanh, một nữ họa sĩ được đào tạo chu đáo, có hệ thống tại hai trường: Trường...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
ẤN TƯỢNG MAI THANH ẤN TƯỢNG MAI THANH ấn tượng Mai Thanh. Đúng hơn, đầy đủ hơn là ấn tượng về hình thức tạo hình-biểu hiện nổi trội những chấm màu, vệt màu mau thưa, dày-mỏng và ẩn hiện hệ thống nét, mảng trong một không gian thuận mắt hội đủ khả năng khắc họa những sắc thái tình cảm trong các tác phẩm sơn dầu trưng bày MAI THANH-Biển hát-sơn dầu, tại triển lãm cá nhân lần thứ 140x160cm, 2010 nhất của nữ họa sĩ - giảng viên Nguyễn Thị Mai Thanh. Mai Thanh, một nữ họa sĩ được đào tạo chu đáo, có hệ thống tại hai trường: Trường Cao đẳng Sư phạm Nhạc - Họa Trung ương, trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Chị có thâm niên cầm cọ và giảng dạy tại trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Việt Nam hơn 30 năm. Nghệ thuật luôn như một quan niệm. Các quan niệm khác nhau dẫn đến cách tiếp cận hiện thực và xử lý nghệ thuật khác nhau. Các tác phẩm sơn dầu công bố trong triển lãm lần thứ nhất tháng 5 năm 2011 là một quan niệm về cách tiếp cận hiện thực và xử lý nghệ thuật sơn dầu của Mai Thanh. Chị thường không vẽ theo cái thấy thường tình như thủa ban đầu cầm cọ, bởi ưu thế của chất liệu sơn dầu hội đủ khả năng nắm bắt hình - sắc vốn có của tự nhiên, hiện thực cuộc sống, mà bản lĩnh hơn, thoát thực hơn. Chị vẽ theo quan niệm tạo hình truyền thống phương Đông, Việt Nam, vẽ theo cái thuộc, cái cảm khắc họa một hiện thực tâm trạng, giàu nữ tính. Hình tượng nghệ thuật trong tranh sơn dầu Mai Thanh thường ẩn chứ không “hiện”. Tất nhiên trong ẩn có hiện và ngược lại là hai mặt đối lập của một thực thể thống nhất trong từng tác phẩm của chị. Mai Thanh lấy cảm hứng sáng tạo và ý tưởng nghệ thuật khi khai thác chuyên sâu vào một nội dung, đề tài như Biển cả bao la trong nhiều chiều không gian và và thời gian - tâm trạng: Biển hát, Trong lòng biển, Biển trăng, Sóng trăng, Dưới làn nước,... hay như đề tài Hồ Gươm có huyền thoại Hồ Gươm, Hồ Gươm thu... tôi liên tưởng đến phong cách sáng tác Dóng, Điệu múa cổ của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm; hay Phố Phái của họa sĩ Bùi Xuân Phái; lúc lại lãng đãng thức dậy những tình cảm đời thường về bốn mùa Chiều hè, Mùa đông trắng, Tình thu, Mùa hoa đào. Thực chất là những giấc mơ bay bay, trong trẻo, thơ mộng như nghệ thuật siêu thực một thời. Có khác chăng là những chấm màu, vệt màu chuyển động theo một nhịp điệu tạo hình của thời đại đậm triết lý về nhân sinh. Về nghệ thuật sơn dầu Mai Thanh. Biết tiếp thu phong cách nghệ thuật sơn dầu đậm bản sắc dân tộc và thời đại của các danh họa các thế hệ đi trước. Không sa vào tả chất, tả khối, tả ánh sáng với kỹ thuật tút tát vẽ như trát vữa như nghệ thuật sơn dầu cổ điển phương Tây một thời, mà vẽ mỏng, sử dụng cả hai thủ pháp gợi và tả, thường là một không gian thuận mắt hay gần như thật. Biết tiếp thu, khai thác các yếu tố tạo hình của chủ nghĩa hiện đại: Siêu thực, Lập thể, ấn tượng và Biểu hiện trừu tượng, thoát thực hơn, định hình, định vị một phong cách nghệ thuật hiện thực tâm trạng, giàu những phẩm chất nghệ thuật truyền thống, dân tộc và hiện đại thuộc kênh tạo hình của chủ nghĩa hiện đại. Mai Thanh sinh tháng 5 năm 1958. Không biết tình cờ hay hữu ý triển lãm cá nhân lần thứ nhất vào tháng 5 năm 2011 như hồi sinh và có độ chín cả tuổi đời lẫn tuổi nghề. LÊ QUỐC BẢO
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
ẤN TƯỢNG MAI THANH ẤN TƯỢNG MAI THANH ấn tượng Mai Thanh. Đúng hơn, đầy đủ hơn là ấn tượng về hình thức tạo hình-biểu hiện nổi trội những chấm màu, vệt màu mau thưa, dày-mỏng và ẩn hiện hệ thống nét, mảng trong một không gian thuận mắt hội đủ khả năng khắc họa những sắc thái tình cảm trong các tác phẩm sơn dầu trưng bày MAI THANH-Biển hát-sơn dầu, tại triển lãm cá nhân lần thứ 140x160cm, 2010 nhất của nữ họa sĩ - giảng viên Nguyễn Thị Mai Thanh. Mai Thanh, một nữ họa sĩ được đào tạo chu đáo, có hệ thống tại hai trường: Trường Cao đẳng Sư phạm Nhạc - Họa Trung ương, trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Chị có thâm niên cầm cọ và giảng dạy tại trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Việt Nam hơn 30 năm. Nghệ thuật luôn như một quan niệm. Các quan niệm khác nhau dẫn đến cách tiếp cận hiện thực và xử lý nghệ thuật khác nhau. Các tác phẩm sơn dầu công bố trong triển lãm lần thứ nhất tháng 5 năm 2011 là một quan niệm về cách tiếp cận hiện thực và xử lý nghệ thuật sơn dầu của Mai Thanh. Chị thường không vẽ theo cái thấy thường tình như thủa ban đầu cầm cọ, bởi ưu thế của chất liệu sơn dầu hội đủ khả năng nắm bắt hình - sắc vốn có của tự nhiên, hiện thực cuộc sống, mà bản lĩnh hơn, thoát thực hơn. Chị vẽ theo quan niệm tạo hình truyền thống phương Đông, Việt Nam, vẽ theo cái thuộc, cái cảm khắc họa một hiện thực tâm trạng, giàu nữ tính. Hình tượng nghệ thuật trong tranh sơn dầu Mai Thanh thường ẩn chứ không “hiện”. Tất nhiên trong ẩn có hiện và ngược lại là hai mặt đối lập của một thực thể thống nhất trong từng tác phẩm của chị. Mai Thanh lấy cảm hứng sáng tạo và ý tưởng nghệ thuật khi khai thác chuyên sâu vào một nội dung, đề tài như Biển cả bao la trong nhiều chiều không gian và và thời gian - tâm trạng: Biển hát, Trong lòng biển, Biển trăng, Sóng trăng, Dưới làn nước,... hay như đề tài Hồ Gươm có huyền thoại Hồ Gươm, Hồ Gươm thu... tôi liên tưởng đến phong cách sáng tác Dóng, Điệu múa cổ của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm; hay Phố Phái của họa sĩ Bùi Xuân Phái; lúc lại lãng đãng thức dậy những tình cảm đời thường về bốn mùa Chiều hè, Mùa đông trắng, Tình thu, Mùa hoa đào. Thực chất là những giấc mơ bay bay, trong trẻo, thơ mộng như nghệ thuật siêu thực một thời. Có khác chăng là những chấm màu, vệt màu chuyển động theo một nhịp điệu tạo hình của thời đại đậm triết lý về nhân sinh. Về nghệ thuật sơn dầu Mai Thanh. Biết tiếp thu phong cách nghệ thuật sơn dầu đậm bản sắc dân tộc và thời đại của các danh họa các thế hệ đi trước. Không sa vào tả chất, tả khối, tả ánh sáng với kỹ thuật tút tát vẽ như trát vữa như nghệ thuật sơn dầu cổ điển phương Tây một thời, mà vẽ mỏng, sử dụng cả hai thủ pháp gợi và tả, thường là một không gian thuận mắt hay gần như thật. Biết tiếp thu, khai thác các yếu tố tạo hình của chủ nghĩa hiện đại: Siêu thực, Lập thể, ấn tượng và Biểu hiện trừu tượng, thoát thực hơn, định hình, định vị một phong cách nghệ thuật hiện thực tâm trạng, giàu những phẩm chất nghệ thuật truyền thống, dân tộc và hiện đại thuộc kênh tạo hình của chủ nghĩa hiện đại. Mai Thanh sinh tháng 5 năm 1958. Không biết tình cờ hay hữu ý triển lãm cá nhân lần thứ nhất vào tháng 5 năm 2011 như hồi sinh và có độ chín cả tuổi đời lẫn tuổi nghề. LÊ QUỐC BẢO
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
ấn tượng Mai Thanh kiến thức mỹ thuật mỹ thuật việt nam tác phẩm nghệ thuật danh họa họa sĩ nổi tiếng tác phẩm nghệ thuật trường phái nghệ thuậtTài liệu có liên quan:
-
Tranh biếm họa trào phúng của họa sỹ Pawel Kuczynski
10 trang 349 0 0 -
6 trang 266 0 0
-
Tài liệu Lịch sử mỹ thuật Việt Nam
20 trang 173 4 0 -
7 trang 88 0 0
-
10 trang 64 0 0
-
Sơ lược về Mỹ thuật thời Trần (1226-1400)
10 trang 63 0 0 -
Giáo trình Vẽ mỹ thuật 1: Vẽ bút sắt - Trần Văn Tâm
46 trang 62 1 0 -
CHÂN DUNG HỌA SỸ NGUYỄN GIA TRÍ
3 trang 53 1 0 -
8 trang 51 0 0
-
Design trong thiết kế Mỹ thuật vì cuộc sống
9 trang 50 0 0 -
TRANH GƯƠNG CUNG ĐÌNH MỸ THUẬT HUẾ
7 trang 49 0 0 -
QUANG LONG TỰ CÔNG TRÌNH KIẾN TRÚC ĐỘC ĐÁO
5 trang 48 0 0 -
Chạm khắc gỗ - Nghệ thuật thổi hồn vào cội rễ
21 trang 48 0 0 -
5 trang 48 0 0
-
MỖI BỨC TRANH MỸ THUẬT - MỘT TẤM LÒNG
11 trang 48 0 0 -
Tìm hiểu về điêu khắc Gỗ dân gian
12 trang 47 0 0 -
ĐÔI NÉT VỀ NGHỆ THUẬT MỸ THUẬT SƠN MÀI VIỆT NAM
8 trang 46 0 0 -
Tìm hiểu về Tranh dân gian Việt Nam: Phần 2
14 trang 45 0 0 -
20 trang 45 0 0
-
4 trang 44 0 0