Danh mục tài liệu

Bài 1: Cơ sở tạo mô hình 3D

Số trang: 28      Loại file: doc      Dung lượng: 283.00 KB      Lượt xem: 10      Lượt tải: 0    
Xem trước 4 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Giới thiệu về các mô hình 3D:Bản vẽ 2d là tập hợp các đoạn thẳng và đường cong (đường tròn, cung trong, elip...) nằmtrong mặt phẵng XY. Trong bản vẽ 3D ta thêm vào một trục Z.Mô hình 3D bắt đầu từ việc tạo mặt 2 1/2 chiều, dạng kung dây (Wireframe), bề mặt(surfaces) và cuối cùng là mô hình khối rắng (sollid).
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài 1: Cơ sở tạo mô hình 3D NguyÔn§¨ngHµoTinhäctrÎBài 1 Cơ sở tạo mô hình 3DI. Giới thiệu chung:1. Giới thiệu về các mô hình 3D Bản vẽ 2d là tập hợp các đoạn thẳng và đường cong (đường tròn, cung trong, elip...) nằmtrong mặt phẵng XY. Trong bản vẽ 3D ta thêm vào một trục Z. Mô hình 3D bắt đầu từ việc tạo mặt 2 1/2 chiều, dạng kung dây (Wireframe), bề mặt(surfaces) và cuối cùng là mô hình khối rắng (sollid).a. Mô hình 2 1/2 chiều: Được tạo ra theo nguyên tắc kéo dài các đối tượng 2D theo trục Z thành các mặt 2 1/2 chiều.b. Mô hình khung dây: Đó là một dạng khung thể hiện hình dạng của mô hình, nó không có thể tích, khối lượng.Toàn bộ các đối tượng của mô hình đều được nhìn thấy.c. Mô hình mặt: Mỗi bề mặt của đối tượng được coi là một mặt phẳng do đó những đường thẳng nằmkhuất phía sau không nhìn thấy. Mô hình mặt không có khối lượng nhưng có thể tích.d. Mô hình khối rắn: Là mô hình biểu diễn mô hình 3 chiều hoàn chỉnh nhất. Dùng các lệnh cắt bạn có thể thấytoàn bộ bên trong của mô hình. Mô hình dạng này có thể tích và các đặc tính về khối lượng.2. Các phương pháp nhập điểm trong không gian 3 chiều: Nếu trong bản vẽ 2 chiều ta chỉ nhập vào toạ độ X,Y thì trong bản vẽ 3 chiều ta nhập thêmtoạ độ theo trục Z. Hướng của trục Z vuông góc với mặt phẳng XY và tuân theo quy tắc bàn tayphải (ngón cái - trục X, cón trỏ - trục Y, ngón giữa - trục Z). Quy ước các trục toạ độ UCSvàtrụcZquy theo quy tắc bàn tay phải. ướcBiểu tượng nằm ở góc trái dưới màn hình đồ hoạ gọi là User Coordinate System Icon. Trên biểutượng này bạn chỉ thấy trục X,Y còn trục Z vuông góc với mặt phẳng X,Y tại gốc toạ độ.Để nhập toạ độ trong bản vẽ 3 chiều có 5 phương pháp sau: Trang1 NguyÔn §¨ng Hµo Tin häc tr Î Toạđộtrụ Toạđộcầu Nhậptoạđộđiểmtheotoạđộtrụ vàcầu- Trực tiếp dùng phím chọn (pick) của chuột.- Nhập toạ độ tuyệt đối: X,Y,Z- Nhập toạ độ tương đối: @X,Y,Z- Toạ độ trụ tương đối: @Dist NguyÔn §¨ng Hµo Tin häc tr Î + Enter angle in XY plane from X axis : góc điểm nhìn so với trục X trong mặt phẳngXY. + Enter angle from XY plane : góc của điểm nhìn so với mặt phẳng XY* Một số lựa chọn khác:* Một số lựa chọn khác: X, bên phải là vị trí điểm nhìn so với mặt phẳng XY.- Các lựa chọn trong thanh Toolbar và trong Menu: + Select Hộp thoại Viewpoint Presets + Rotate... Rotate của Viewpoint + Tripod Chọn điểm nhìn = chuột + Vector Nhập toạ độ trong lệnh Viewpoint + Top Hình chiếu bằng (0,0,1) + Bottom Nhìn từ đáy( 0,0,-1) + Left Nhìn từ cạnh trái (-1,0,0) + Right Nhìn từ cạnh phải (1,0,0) + Front Hình chiếu đứng (0,-1,0) + Back Nhìn từ mặt sau (0,1,0) + SW Isometric Hình chiếu trục đo (-1,-1,1) + SE Isometric Hình chiếu trục đo (1,-1,1) + NE Isometric Hình chiếu trục đo (1,1,1) + NW Isometric Hình chiếu trục đo (-1,1,1)4. Che nét khuất (lệnh Hide) và một số lệnh về màn hình: - Lệnh Hide dùng để che nét khuất của các mô hình 3D hoặc khối rắn. - Lệnh Redraw, Redrawall (Thuộc Menu View) dùng vẽ lại các đối tượng trong khung cửasổ hiện hành. - Lệnh Regen: Tính toán và tái tạo lại toàn bộ các đối tượng trên khung nhìn hiện hành. Khitái tạo sẽ cập nhật toàn bộ biến đã thay đổi trong bản vẽ. - Lệnh RegenAll: Tính toán và tái tạo lại toàn bộ các đối tượng trên tất cả các khung nhìn.Khi tái tạo sẽ cập nhật toàn bộ biến đã thay đổi trong bản vẽ.II. Hệ toạ độ và phương pháp nhập điểm Để tạo mô hình chính xác bạn cần có các phương pháp nhập điểm chính xác. Trong bản vẽAutoCAD thường dùng 2 loại toạ độ: WCS (World Coodinate System) và UCS (User CoodinateSystem), nó giúp cho việc tạo bản vẽ 3D được dễ dàng hơn. WCS là hệ toạ độ mặc định trongAutoCAD Coodinate System) và UCS (User Coodinate System), nó giúp cho việc tạo bản vẽ 3Dđược dễ dàng hơn. WCS là hệ toạ độ mặc định trong AutoCAD hệ toạ Coodinate System) và UCS(User Coodinate System), nó giúp cho việc tạo bản vẽ 3D được dễ dàng hơn. WCS là hệ toạ độmặc định trong AutoCAD hệ toạ thấy đối tượng quay ngược chiều kim đồng hồ.1. Lệnh UCSIcon: Dùng điều khiển sự hiển thị ...