Bài 3: Cơ bản về C#
Số trang: 24
Loại file: ppt
Dung lượng: 334.00 KB
Lượt xem: 21
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Mục tiêu của bài:Nhằm trang bị cho người học:Kiến thức về các kiểu dữ liệu dựng sẵn của C#.Kiến thức và kỹ năng về việc sử dụng biến, hằng và các biểuthức. Kiến hức về khoảng trắng.Kiến thức về không gian tên (namespace).Kiến thức và kỹ năng về các toán tử.Kiến thức và kỹ năng về việc sử dụng các cấu trúc điều khiển.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài 3: Cơ bản về C# Bài 3. Cơ bản về C#Mục tiêu của bài:Nhằm trang bị cho người học:Kiến thức về các kiểu dữ liệu dựng sẵn của C#.Kiến thức và kỹ năng về việc sử dụng biến, hằng và các biểuthức.Kiến hức về khoảng trắng.Kiến thức về không gian tên (namespace).Kiến thức và kỹ năng về các toán tử.Kiến thức và kỹ năng về việc sử dụng các cấu trúc điều khiển. 1. Kiểu dữ liệu1.1Kiểuxâydựngsẳn1.2Kiểuđượcngườidùngđịnhnghĩa.1. Kiểu xây dựng sẳn1. Kiểu xây dựng sẳn2. Kiểu được người dùng định nghĩa Vídụ:Struct,Enum… 2. Biến và Hằng2.1.Biếnthídụ:publicinti;Tacóthểgánchobiếnmộtgiátrịbằngtoántử=. i=10;Tacũngcóthểkhaibáobiếnvàkhởitạochobiếnmộtgiátrịnhưsau: inti=10;Nếutakhaibáonhiềubiếncócùngkiểudữliệusẽcódạngnhưsau: intx=10;y=20; 2. Biến và Hằng2.2HằngMộthằng(constant)làmộtbiếnnhưngtrịkhôngthểthayđổiđượcsuốtthờigianthihànhchươngtrình.Đôilúctacũngcầncónhữnggiátrịbaogiờcũngbấtbiến.Thídụ:constinta=100;Hằngcónhữngđặcđiểmsau:Hằngbắtbuộcphảiđượcgángiátrịlúckhaibáo.Mộtkhiđãđượckhởigánthìkhôngthểviếtđèchồnglên.Trịcủahằngphảicóthểđượctínhtoánvàolúcbiêndịch,Dođókhôngthểgánmộthằngtừmộttrịcủamộtbiến.Nếumuốnlàmthếthìphảisửdụngđếnmộtreadonlyfield.Hằngbaogiờcũngstatic,tuynhiêntakhôngthểđưatừkhoástaticvàokhikhaibáohằng. 3. Biểu thứcNhữngcâulệnhmàthựchiệnviệcđánhgiámộtgiátrịgọilàbiểuthức.Mộtphépgánmộtgiátrịchomộtbiếncũnglàmộtbiểuthức:var1=24;var2=var1=24;a=b=c=d=24; 4. Khỏang trắngTrongngônngữC#,nhữngkhoảngtrắng,khoảngtabvàcácdòngđượcxemnhưlàkhoảngtrắng(whitespace),giốngnhưtêngọivìchỉxuấthiệnnhữngkhoảngtrắngđểđạidiệnchocáckýtựđó.C#sẽbỏquatấtcảcáckhoảngtrắngđó,dovậychúngtacóthểviếtnhưsau: var1=24;hay var1=24;vàtrìnhbiêndịchC#sẽxemhaicâulệnhtrênlàhoàntoàngiốngnhau.Tuynhiên,củngcầnlưuýkhisửdụngkhoảngtrắngnhưsau: intx=24;tươngtựnhư: intx=24;nhưngkhônggiốngnhư: intx=24; 5. Câu lệnh5.1Lệnhgán5.2Cấutrúcrẽnhánhif 5.2.1Câulệnhif...else 5.2.2Câulệnhiflồng5.3CấutrúclựachọnSelect…Case(switch…case)5.4Vònglặp 5.4.1Vònglặpfor 5.4.2VònglặpWhile 5.2.3Vònglặpdo…while 5.2.4Vònglặpforeach 5.5Cấutrúcbẫylỗitry…catch 5.1 Lệnh gánTrongC#mộtchỉdẫnlậptrìnhđầyđủđượcgọilàcâulệnh.Chươngtrìnhbaogồmnhiềucâulệnhtuầntựvớinhau.Mỗicâulệnhphảikếtthúcvớimộtdấuchấmphẩy,vídụnhư:intx;//mộtcâulệnhx=32;//câulệnhkhácinty=x;//đâycũnglàmộtcâulệnh 5.2.1 Câu lệnh if…else… if(biểuthứcđiềukiện) [else ]Nếucáccâulệnhtrongthâncủaifhayelsemàlớnhơnmộtlệnhthìcáclệnhnàyphảiđượcbaotrongmộtkhốilệnh,tứclàphảinằmtrongdấukhối{}: if(biểuthứcđiềukiện) { .... } [else { ... }]Nhưtrìnhbàybêntrêndoelselàphầntùychọnnênđượcđặttrongdấungoặcvuông[...]. 5.2.1 Câu lệnh if…else…staticvoidMain(){Console.Write(Enteracharacter:);charc=(char)Console.Read();if(Char.IsLetter(c)){if(Char.IsLower(c)){Console.WriteLine(Thecharacterislowercase.);}else{Console.WriteLine(Thecharacterisuppercase.);}}else{Console.WriteLine(Notanalphabeticcharacter.);}} 5.2.2 Câu lệnh if lồngstaticvoidMain(string[]args) { Console.WriteLine(Typeinastring); stringinput; input=Console.ReadLine(); if(input==) { Console.WriteLine(Youtypedinanemptystring); } elseif(input.Length 5.3 Cấu trúc lựa chọn switch… caseCácngônngữlậptrìnhcấpcaođềucungcấpmộtdạngcâulệnhswitchliệtkêcácgiátrịvàchỉthựchiệncácgiátrịthíchhợp.C#cũngcungcấpcâulệnhnhảyswitchcócúphápsau:switch(biểuthứcđiềukiện){case:[default:]}staticvoidMain() { case Console.WriteLine(Coffeesizes:1=Small2=Medium3=Large); Console.Write(Pleaseenteryourselection:); strings=Console.ReadLine(); intn=int.Parse(s); intcost=0; switch(n) { case1: cost+=25; break; case2: cost+=25; gotocase1; case3: cost+=50; gotocase1; default: Console.WriteLine(Invalidselection.Pleaseselect1,2,or3.); break; } if(cost!=0) { Console.WriteLine(Pleaseinsert ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài 3: Cơ bản về C# Bài 3. Cơ bản về C#Mục tiêu của bài:Nhằm trang bị cho người học:Kiến thức về các kiểu dữ liệu dựng sẵn của C#.Kiến thức và kỹ năng về việc sử dụng biến, hằng và các biểuthức.Kiến hức về khoảng trắng.Kiến thức về không gian tên (namespace).Kiến thức và kỹ năng về các toán tử.Kiến thức và kỹ năng về việc sử dụng các cấu trúc điều khiển. 1. Kiểu dữ liệu1.1Kiểuxâydựngsẳn1.2Kiểuđượcngườidùngđịnhnghĩa.1. Kiểu xây dựng sẳn1. Kiểu xây dựng sẳn2. Kiểu được người dùng định nghĩa Vídụ:Struct,Enum… 2. Biến và Hằng2.1.Biếnthídụ:publicinti;Tacóthểgánchobiếnmộtgiátrịbằngtoántử=. i=10;Tacũngcóthểkhaibáobiếnvàkhởitạochobiếnmộtgiátrịnhưsau: inti=10;Nếutakhaibáonhiềubiếncócùngkiểudữliệusẽcódạngnhưsau: intx=10;y=20; 2. Biến và Hằng2.2HằngMộthằng(constant)làmộtbiếnnhưngtrịkhôngthểthayđổiđượcsuốtthờigianthihànhchươngtrình.Đôilúctacũngcầncónhữnggiátrịbaogiờcũngbấtbiến.Thídụ:constinta=100;Hằngcónhữngđặcđiểmsau:Hằngbắtbuộcphảiđượcgángiátrịlúckhaibáo.Mộtkhiđãđượckhởigánthìkhôngthểviếtđèchồnglên.Trịcủahằngphảicóthểđượctínhtoánvàolúcbiêndịch,Dođókhôngthểgánmộthằngtừmộttrịcủamộtbiến.Nếumuốnlàmthếthìphảisửdụngđếnmộtreadonlyfield.Hằngbaogiờcũngstatic,tuynhiêntakhôngthểđưatừkhoástaticvàokhikhaibáohằng. 3. Biểu thứcNhữngcâulệnhmàthựchiệnviệcđánhgiámộtgiátrịgọilàbiểuthức.Mộtphépgánmộtgiátrịchomộtbiếncũnglàmộtbiểuthức:var1=24;var2=var1=24;a=b=c=d=24; 4. Khỏang trắngTrongngônngữC#,nhữngkhoảngtrắng,khoảngtabvàcácdòngđượcxemnhưlàkhoảngtrắng(whitespace),giốngnhưtêngọivìchỉxuấthiệnnhữngkhoảngtrắngđểđạidiệnchocáckýtựđó.C#sẽbỏquatấtcảcáckhoảngtrắngđó,dovậychúngtacóthểviếtnhưsau: var1=24;hay var1=24;vàtrìnhbiêndịchC#sẽxemhaicâulệnhtrênlàhoàntoàngiốngnhau.Tuynhiên,củngcầnlưuýkhisửdụngkhoảngtrắngnhưsau: intx=24;tươngtựnhư: intx=24;nhưngkhônggiốngnhư: intx=24; 5. Câu lệnh5.1Lệnhgán5.2Cấutrúcrẽnhánhif 5.2.1Câulệnhif...else 5.2.2Câulệnhiflồng5.3CấutrúclựachọnSelect…Case(switch…case)5.4Vònglặp 5.4.1Vònglặpfor 5.4.2VònglặpWhile 5.2.3Vònglặpdo…while 5.2.4Vònglặpforeach 5.5Cấutrúcbẫylỗitry…catch 5.1 Lệnh gánTrongC#mộtchỉdẫnlậptrìnhđầyđủđượcgọilàcâulệnh.Chươngtrìnhbaogồmnhiềucâulệnhtuầntựvớinhau.Mỗicâulệnhphảikếtthúcvớimộtdấuchấmphẩy,vídụnhư:intx;//mộtcâulệnhx=32;//câulệnhkhácinty=x;//đâycũnglàmộtcâulệnh 5.2.1 Câu lệnh if…else… if(biểuthứcđiềukiện) [else ]Nếucáccâulệnhtrongthâncủaifhayelsemàlớnhơnmộtlệnhthìcáclệnhnàyphảiđượcbaotrongmộtkhốilệnh,tứclàphảinằmtrongdấukhối{}: if(biểuthứcđiềukiện) { .... } [else { ... }]Nhưtrìnhbàybêntrêndoelselàphầntùychọnnênđượcđặttrongdấungoặcvuông[...]. 5.2.1 Câu lệnh if…else…staticvoidMain(){Console.Write(Enteracharacter:);charc=(char)Console.Read();if(Char.IsLetter(c)){if(Char.IsLower(c)){Console.WriteLine(Thecharacterislowercase.);}else{Console.WriteLine(Thecharacterisuppercase.);}}else{Console.WriteLine(Notanalphabeticcharacter.);}} 5.2.2 Câu lệnh if lồngstaticvoidMain(string[]args) { Console.WriteLine(Typeinastring); stringinput; input=Console.ReadLine(); if(input==) { Console.WriteLine(Youtypedinanemptystring); } elseif(input.Length 5.3 Cấu trúc lựa chọn switch… caseCácngônngữlậptrìnhcấpcaođềucungcấpmộtdạngcâulệnhswitchliệtkêcácgiátrịvàchỉthựchiệncácgiátrịthíchhợp.C#cũngcungcấpcâulệnhnhảyswitchcócúphápsau:switch(biểuthứcđiềukiện){case:[default:]}staticvoidMain() { case Console.WriteLine(Coffeesizes:1=Small2=Medium3=Large); Console.Write(Pleaseenteryourselection:); strings=Console.ReadLine(); intn=int.Parse(s); intcost=0; switch(n) { case1: cost+=25; break; case2: cost+=25; gotocase1; case3: cost+=50; gotocase1; default: Console.WriteLine(Invalidselection.Pleaseselect1,2,or3.); break; } if(cost!=0) { Console.WriteLine(Pleaseinsert ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Công Nghệ Thông Tin Kỹ thuật lập trình thủ thuật máy tính tin học vi tính ngôn ngữ lập trình Xây dựng lớp đối tượng Cơ bản về C#Tài liệu có liên quan:
-
52 trang 468 1 0
-
Top 10 mẹo 'đơn giản nhưng hữu ích' trong nhiếp ảnh
11 trang 367 0 0 -
Làm việc với Read Only Domain Controllers
20 trang 348 0 0 -
96 trang 334 0 0
-
74 trang 329 0 0
-
Đồ án tốt nghiệp: Xây dựng ứng dụng di động android quản lý khách hàng cắt tóc
81 trang 321 0 0 -
Tài liệu dạy học môn Tin học trong chương trình đào tạo trình độ cao đẳng
348 trang 321 1 0 -
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng: Phần 2
154 trang 316 0 0 -
Kỹ thuật lập trình trên Visual Basic 2005
148 trang 310 0 0 -
Báo cáo thực tập thực tế: Nghiên cứu và xây dựng website bằng Wordpress
24 trang 304 0 0