Bài giảng Cấu trúc dữ liệu & giải thuật: Các khái niệm cơ bản
Số trang: 14
Loại file: pdf
Dung lượng: 1.38 MB
Lượt xem: 21
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài giảng "Cấu trúc dữ liệu và giải thuật: Các khái niện cơ bản" cung cấp cho người đọc các kiến thức: Trừ tượng hóa - Sự đơn giản hóa, kiểu dữ liệu, kiểu dữ liệu có cấu trúc, cấu trúc dữ liệu,... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Cấu trúc dữ liệu & giải thuật: Các khái niệm cơ bản Giảng viên: Văn Chí Nam – Nguyễn Thị Hồng Nhung – Đặng Nguyễn Đức Tiến 4 According to Peter J. Denning, the fundamental question underlying computer science is, What can be (efficiently) automated?“ [Wikipedia.org, tháng 9 – 2009] Cấu trúc dữ liệu và giải thuật - HCMUS 2016 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt©FIT-HCMUS 1 5 Để giải quyết nhu cầu tự động hóa, nhu cầu căn bản của Khoa học Máy tính, các nhà khoa học máy tính phải tạo ra sự trừu tượng hóa về những bài toán trong thế giới thực, để người sử dụng máy tính có thể hiểu được và có thể biểu diễn và xử lý được bên trong máy tính. Ví dụ: Mô hình hóa việc biểu diễn cầu thủ bóng đá Mô hình hóa mạch điện … Cấu trúc dữ liệu và giải thuật - HCMUS 2016 6 Thông thường, tìm ra một sự trừu tượng hóa thường rất khó, vì: Giới hạn về khả năng xử lý của máy. Phải cung cấp cho máy một mô hình về thế giới đến mức chi tiết như những gì con người có, không chỉ là sự kiện mà còn cả các nguyên tắc và mối liên hệ. Cấu trúc dữ liệu và giải thuật - HCMUS 2016 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt©FIT-HCMUS 2 7 Sự trừu tượng hóa ở đây được sử dụng là sự đơn giản hóa, thay thế một tình huống phức tạp và nhiều chi tiết trong thế giới thực bằng một mô hình dễ hiểu để chúng ta có thể giải quyết được bài toán trong đó. Có thể hiểu là chúng ta loại bớt những chi tiết có tác dụng rất ít hoặc không có tác dụng gì đối với lời giải của bài toán -> tạo ra một mô hình cho phép chúng ta giải quyết với bản chất của bài toán. Cấu trúc dữ liệu và giải thuật - HCMUS 2016 8 Tách biệt mục đích của module ra khỏi phần cài đặt Có thể sử dụng một module mà không cần phải biết đến cài đặt thực tế của nó. Nghĩ về “CÁI GÌ” thay vì “LÀM NHƯ THẾ NÀO” Cấu trúc dữ liệu và giải thuật - HCMUS 2016 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt©FIT-HCMUS 3 Che dấu thông tin Cấu trúc dữ liệu và giải thuật - HCMUS 2016 10 Cập nhật cài đặt mới nhưng không ảnh hưởng đến chương trình Cấu trúc dữ liệu và giải thuật - HCMUS 2016 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt©FIT-HCMUS 4 11 Kiểu dữ liệu (của biến) xác định tập các giá trị mà biến có thể chấp nhận và các phép toán có thể thực hiện trên các giá trị đó. Ví dụ: Kiểu dữ liệu kiểu số nguyên, Kiểu dữ liệu kiểu số thực, Kiểu dữ liệu ký tự. Cấu trúc dữ liệu và giải thuật - HCMUS 2016 12 Kiểu dữ liệu sơ cấp là kiểu dữ liệu mà ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Cấu trúc dữ liệu & giải thuật: Các khái niệm cơ bản Giảng viên: Văn Chí Nam – Nguyễn Thị Hồng Nhung – Đặng Nguyễn Đức Tiến 4 According to Peter J. Denning, the fundamental question underlying computer science is, What can be (efficiently) automated?“ [Wikipedia.org, tháng 9 – 2009] Cấu trúc dữ liệu và giải thuật - HCMUS 2016 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt©FIT-HCMUS 1 5 Để giải quyết nhu cầu tự động hóa, nhu cầu căn bản của Khoa học Máy tính, các nhà khoa học máy tính phải tạo ra sự trừu tượng hóa về những bài toán trong thế giới thực, để người sử dụng máy tính có thể hiểu được và có thể biểu diễn và xử lý được bên trong máy tính. Ví dụ: Mô hình hóa việc biểu diễn cầu thủ bóng đá Mô hình hóa mạch điện … Cấu trúc dữ liệu và giải thuật - HCMUS 2016 6 Thông thường, tìm ra một sự trừu tượng hóa thường rất khó, vì: Giới hạn về khả năng xử lý của máy. Phải cung cấp cho máy một mô hình về thế giới đến mức chi tiết như những gì con người có, không chỉ là sự kiện mà còn cả các nguyên tắc và mối liên hệ. Cấu trúc dữ liệu và giải thuật - HCMUS 2016 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt©FIT-HCMUS 2 7 Sự trừu tượng hóa ở đây được sử dụng là sự đơn giản hóa, thay thế một tình huống phức tạp và nhiều chi tiết trong thế giới thực bằng một mô hình dễ hiểu để chúng ta có thể giải quyết được bài toán trong đó. Có thể hiểu là chúng ta loại bớt những chi tiết có tác dụng rất ít hoặc không có tác dụng gì đối với lời giải của bài toán -> tạo ra một mô hình cho phép chúng ta giải quyết với bản chất của bài toán. Cấu trúc dữ liệu và giải thuật - HCMUS 2016 8 Tách biệt mục đích của module ra khỏi phần cài đặt Có thể sử dụng một module mà không cần phải biết đến cài đặt thực tế của nó. Nghĩ về “CÁI GÌ” thay vì “LÀM NHƯ THẾ NÀO” Cấu trúc dữ liệu và giải thuật - HCMUS 2016 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt©FIT-HCMUS 3 Che dấu thông tin Cấu trúc dữ liệu và giải thuật - HCMUS 2016 10 Cập nhật cài đặt mới nhưng không ảnh hưởng đến chương trình Cấu trúc dữ liệu và giải thuật - HCMUS 2016 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt©FIT-HCMUS 4 11 Kiểu dữ liệu (của biến) xác định tập các giá trị mà biến có thể chấp nhận và các phép toán có thể thực hiện trên các giá trị đó. Ví dụ: Kiểu dữ liệu kiểu số nguyên, Kiểu dữ liệu kiểu số thực, Kiểu dữ liệu ký tự. Cấu trúc dữ liệu và giải thuật - HCMUS 2016 12 Kiểu dữ liệu sơ cấp là kiểu dữ liệu mà ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Cấu trúc dữ liệu Cấu trúc dữ liệu và giải thuật Bài giảng Cấu trúc dữ liệu Kiểu dữ liệu Kiểu dữ liệu có cấu trúc Trừ tượng hóaTài liệu có liên quan:
-
Đề cương chi tiết học phần Cấu trúc dữ liệu và giải thuật (Data structures and algorithms)
10 trang 360 0 0 -
Giáo trình Lập trình cơ bản với C++: Phần 1
77 trang 242 0 0 -
Giải thuật và cấu trúc dữ liệu
305 trang 187 0 0 -
Bài giảng Phân tích thiết kế phần mềm: Chương 1 - Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM
64 trang 175 0 0 -
Giáo trình cấu trúc dữ liệu và giải thuât part 2
16 trang 171 0 0 -
57 trang 170 1 0
-
Giáo trình Cấu trúc dữ liệu và giải thuật: Phần 2 - Trần Hạnh Nhi
123 trang 166 0 0 -
3 trang 165 3 0
-
Tài liệu tham khảo: Cấu trúc dữ liệu và giải thuật
229 trang 149 0 0 -
Tập bài giảng Thực hành kỹ thuật lập trình
303 trang 145 0 0