
Bài giảng Kỹ thuật đồ họa và xử lý ảnh: Bài 2 - Nguyễn Hoài Anh
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Kỹ thuật đồ họa và xử lý ảnh: Bài 2 - Nguyễn Hoài Anh Giáo viên phụ trách môn học: Nguyễn Hoài Anh Khoa Công nghệ thông tin - HVKTQS Hệ tọa độ thế giới thực và hệ tọa độ thiết bị Điểm Đoạn thẳng, đường gấp khúc Vùng tô Ký tự, chuỗi ký tự Là hệ tọa độ được dùng mô tả các đối tượng thế giới thực. Một trong các hệ tọa độ thực thường được dùng nhất đó là hệ tọa độ Descartes. Với hệ tọa độ này, bất kì một điểm nào trong mặt phẳng cũng được mô tả bằng một cặp tọa độ (x, y) trong đó x, y là số thực. Gốc tọa độ là điểm O có tọa độ (0, 0). Các trục tọa độ có chiều dương được quy ước Ox, Oy được gọi là trục hoành, trục tung; x là khoảng cách từ điểm đến trục hoành- hoành độ, y là khoảng cách từ điểm đến trục tung - tung độ. Các tọa độ thế giới thực cho phép người dùng sử dụng bất kì một thứ nguyên nào (dimension) quy ước như foot, cm, mm, km, inch, ... có thể lớn nhỏ tùy ý. Hệ tọa độ thiết bị là hệ tọa độ được dùng bởi một thiết bị xuất cụ thể nào đó như máy in, màn hình, ... Đặc điểm chung Các điểm trong hệ tọa độ thiết bị cũng được mô tả bởi một cặp tọa độ (x, y), tuy nhiên điểm khác với hệ tọa độ thực là x, y số nguyên N. Điều này cho thấy các điểm trong hệ tọa độ thực được định nghĩa liên tục, còn các điểm trong các hệ tọa độ thiết bị là rời rạc do tính chất của tập các số tự nhiên. Đặc điểm chung Các tọa độ x, y của hệ tọa độ thiết bị không thể lớn tùy ý mà đều bị giới hạn trong một khoảng nào đó. Một số thiết bị chỉ cho x chạy trong đoạn[0,639], y chạy trong đoạn [0,479]. Khoảng giới hạn các tọa độ x, y là khác nhau đối với từng loại thiết bị khác nhau. Điểm là thành phần cơ sở được định nghĩa trong một hệ tọa độ. Đối với hệ tọa độ hai chiều mỗi điểm được xác định bởi cặp tọa độ (x, y). Ngoài thông tin về tọa độ, điểm còn có thuộc tính là màu sắc. Một đường thẳng có thể xác định nếu biết hai điểm thuộc nó. Phương trình đường thẳng đi qua hai điểm (x1, y1) và (x2, y2) có dạng sau : hay ở dạng tương đương Khai triển ta có dạng : y=mx+b , trong đó : Đây còn được gọi là phương trình đoạn chắn của đường thẳng. Nếu khai triển dưới dạng : Đặt phương trình đường thẳng sẽ có dạng Ax+By+C=0, gọi là phương trình tổng quát của đường thẳng. Phương trình tham số của đường thẳng có dạng các tọa độ x, y được mô tả qua một thành phần thứ ba là t. Dạng này rất thuận tiện khi khảo sát các đoạn thẳng. Nếu t∈[0,1], ta có các điểm (x,y) thuộc về đoạn thẳng giới hạn bởi hai điểm (x1, y1) và (x2, y2), nếu t∈[-∞,+∞], ta sẽ có toàn bộ đường thẳng. Một đoạn thẳng là một đường thẳng bị giới hạn bởi hai điểm đầu, cuối. Đường gấp khúc là tập các đoạn thẳng nối với nhau một cách tuần tự. Các đoạn thẳng này không nhất thiết phải tạo thành một hình khép kín và các đoạn có thể cắt lẫn nhau. Điểm giao của hai đoạn thẳng được gọi là đỉnh. Các đường gấp khúc được xác định qua danh sách các đỉnh, mỗi đỉnh được cho bởi các cặp tọa độ . Một đa giác là một đường gấp khúc có điểm đầu và điểm cuối trùng nhau. Các thuộc tính của một đoạn thẳng Màu sắc Độ rộng của nét vẽ. Kiểu nét vẽ của đoạn thẳng : Đối với đường gấp khúc, các đoạn thẳng trong cùng một đường gấp khúc thì có cùng một thuộc tính. Một vùng tô bao gồm đường biên và vùng bên trong. Đường biên là một đường khép kín ví dụ như đa giác. Các thuộc tính của vùng tô bao gồm: Thuộc tính đường biên : chính là các thuộc tính như thuộc tính của đoạn thẳng. Thuộc tính vùng bên trong : gồm màu tô và mẫu tô. Các chuỗi kí tự giúp hiển thị nội dung các thông điệp theo một ngôn ngữ nào đó. Các thuộc tính của kí tự bao gồm : Màu sắc của các kí tự. Font chữ : bộ kí tự dùng hiển thị; Nó định nghĩa kiểu, kích thước của kí tự hiển thị. Hình dạng của mỗi kí tự có thể được xác định bởi một tập các đường gấp khúc (trường hợp font vector) hay là mẫu các pixel (font bitmap). Có nhiều loại font khác nhau như font bitmap, font truetype, font CHR, ... Các thuộc tính của kí tự bao gồm : Kích thước : chiều cao và chiều rộng của kí tự. Các kí tự định nghĩa bằng đường gấp khúc có thể dễ dàng thay đổi kích thước hơn là các kí tự định nghĩa bằng mẫu các pixel. Khoảng cách giữa các kí tự. Sự canh chỉnh (gióng lề) : canh trái (left text), canh phải (right text), canh giữa (center text), canh đều nhau (justify text). Các thuộc tính của kí tự bao gồm : Cách hiển thị tuần tự của các kí tự : có thể là phải sang trái, từ trên xuống dưới, từ trái sang phải, từ dưới lên trên. Hướng của kí tự. ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Bài giảng Kỹ thuật đồ họa và xử lý ảnh Kỹ thuật đồ họa Xử lý ảnh Hệ tọa độ thiết bị Phương trình đường thẳng Phương trình tham sốTài liệu có liên quan:
-
Phương pháp truyền dữ liệu giữa hai điện thoại thông minh qua môi trường ánh sáng nhìn thấy
6 trang 358 0 0 -
Giáo trình Autocad - Nghề: Quản trị mạng máy tính - Trình độ: Cao đẳng nghề (Phần 2)
52 trang 229 0 0 -
Đồ án: Kỹ thuật xử lý ảnh sử dụng biến đổi Wavelet
41 trang 226 0 0 -
Xây dựng công cụ nhận dạng khuôn mặt theo thời gian thực hiện trên nền hệ điều hành mã nguồn mỡ
7 trang 221 0 0 -
Đồ án tốt nghiệp: Ứng dụng xử lý ảnh trong hệ thống phân loại sản phẩm
123 trang 209 0 0 -
Đề cương chi tiết môn học Kỹ thuật đồ họa và xử lý ảnh
5 trang 181 1 0 -
Luận văn tốt nghiệp: Tìm hiểu về SIMULINK trong MATLAB
50 trang 159 0 0 -
Đồ án tốt nghiệp: Ứng dụng camera 3D trong việc phân loại sản phẩm theo hình dạng và kích thước
83 trang 123 0 0 -
578 trang 110 0 0
-
Phương pháp Xử lý ảnh bằng kỹ thuật số: Phần 1
92 trang 104 0 0 -
Giáo trình Kỹ thuật đồ họa cho ngành Đa phương tiện: Phần 1
106 trang 104 1 0 -
Giáo trình Nhận dạng và xử lý ảnh: Phần 2
137 trang 102 0 0 -
17 trang 93 0 0
-
65 trang 92 4 0
-
Thiết kế và chế tạo cánh tay robot 5 bậc tự do ứng dụng xử lý ảnh để phân loại vật thể
7 trang 72 0 0 -
49 trang 72 0 0
-
Độ chính xác nhận dạng trong mô hình Faster R-CNN khi có nhiễu
5 trang 67 0 0 -
THIẾT KẾ HỆ THỐNG XỬ LÝ ẢNH SỐ TRÊN NỀN FPGA
84 trang 65 0 0 -
Kỹ thuật sắp xếp ảnh minh họa bằng phương pháp contact sheet theo thứ tự dòng và cột p5
18 trang 63 0 0 -
Đồ án tốt nghiệp: Ứng dụng xử lý ảnh vào việc phát hiện ngủ gật dùng Kit Raspberry
84 trang 63 0 0