Bài giảng Kỹ thuật lập trình Java - Chương 3: Cấu trúc điều khiển
Số trang: 27
Loại file: pdf
Dung lượng: 947.18 KB
Lượt xem: 19
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài giảng "Kỹ thuật lập trình Java - Chương 3: Cấu trúc điều khiển" cung cấp cho người đọc các kiến thức: Điều khiển rẽ nhánh (Mệnh đề if-else, mệnh đề switch-case), vòng lặp - Loops (Vòng lặp while, vòng lặp do-while, vòng lặp for), cấu trúc lệnh nhảy. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Kỹ thuật lập trình Java - Chương 3: Cấu trúc điều khiển Chương 3Cấu trúc điều khiểnChương 3: Cấu trúc điều khiểno Điều khiển rẽ nhánh: Mệnh đề if-else Mệnh đề switch-caseo Vòng lặp (Loops): Vòng lặp while Vòng lặp do-while Vòng lặp foro Cấu trúc lệnh nhảy: Lệnh break Lệnh continue Nhãn (lable) Lệnh gotoLệnh ifo Cú pháp: if () { [câu lệnh 1]; [câu lệnh 2]; … }Lệnh ifpublic class TestIf {• public static void main( String args[ ] ){ – int van, toan; – van = 8; – toan = 6; – if(((toan+van)/2 > 5) && (toan > 5))• System.out.println(“Kết quả đậu ”);• }}Lệnh ifimport java.util.Date;public class TestIf 2{• public static void main( String args[ ] ){• Date today = new Date();• if( today.getDay() == 0 )• System.out.println(“Hôm nay là chủ nhật ”);• }}Lệnh if … elseo Cú pháp:Lệnh if … elsepublic class TestIf {• public static void main( String args[ ] ){ – Int van, toan; – van = 8; – toan = 6; – if(((toan+van)/2 > 5) && (toan > 5))• System.out.println(“Kết quả đậu ”);• else• System.out.println(“Kết quả không đậu ”);• }}Lệnh if … elseimport java.util.Date;public class TestIf 2{• public static void main( String args[ ] ){• Date today = new Date();• if( today.getDay() == 0 )• System.out.println(“Hôm nay là chủ nhật ”);• else• System.out.println(“Hôm nay không phải là chủ nhật );• }}Lệnh if .. elseimport java.util.Date;public class TestIf {• public static void main( String args[ ] ){ – Date today = new Date();• if( today.getDay() == 0 )• System.out.println(“Hôm nay là chủ nhật ”);• else• System.out.println(“Hôm nay không phải là chủ nhật );• }}Lỗi với lệnh if .. elseo Thêm ; ở cuối mệnh đề if hoặc elseo Lỗi này rất khó tìm, vì nó không phải là lỗi biên dịch hay lỗi chạy chương trình, nó là lỗi logic.Lưu ý với lệnh if .. elseo Nhiều lệnh IF lồng vào nhau:Lưu ý với lệnh if .. elseo Mệnh đề else gắn với mệnh đề if gần nhất trong cùng một khối.VD:public class TestIf3{• public static void main( String args[ ] ){ int i = 1; int j = 2; int k = 3; if(i > j) if(i > k) System.out.println(“A”); else //của if(i > k) System.out.println(“B”); }}Lệnh switch … caseo Cấu trúc lệnh switch tương tự các cặp lệnh if – else liên tiếp nhauLệnh switch … caseLệnh switch … casepublic static void main(String[] args) { int a = 0; switch (a) { case 0: System.out.println(“Zero”); break; case 10: System.out.println(“Ten”); case 20: System.out.println(“Twenty”); break; default: System.out.println(“Default”); break; }} So sánh lệnh if … else và switch … casepublic static void main(String[] args) { public static void main(String[] int gioitinh = 1; args) { switch (gioitinh) { int gioitinh = 1; case 0: if (gioitinh == 0) System.out.println(“Bé trai”); System.out.println(“Bé trai”); break; else if case 1: System.out.println(“Bé gái”); System.out.println(“Bé gái”); else break; System.out.println(“Chưa xác default: định”); System.out.println(“Chưa xác }định”); break; }}So sánh lệnh if … else và switch … case• if-else • swich-case Mỗi if có biểu thức luận Mỗi case liên quan trở lại lý bên trong để định giá với giá trị ban đầu của trị là đúng hoặc sai biểu thức trong câu lệnh Các biến trong biểu thức switch có thể định giá trị của bất Biểu thức phải định giá trị kỳ kiểu giá trị nào là kiểu byte, short, char, Chỉ một khối lệnh được int thực thi Nếu câu lệnh break bị bỏ qua có nhiều khối lệnh được thực hiệnLệnh lặp whileo Cú phápo Lưu ý: Không nên sử dụng giá trị kiểu float, double để kiểm tra đẳng thức trong vòng lặp.Lệnh lặp while// Tính tổng các số lẻ từ 1 đến 100public static void main(String[] args) {• int tong = 0, i = 1;• while (iLệnh lặp do … whileo Cú pháp ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Kỹ thuật lập trình Java - Chương 3: Cấu trúc điều khiển Chương 3Cấu trúc điều khiểnChương 3: Cấu trúc điều khiểno Điều khiển rẽ nhánh: Mệnh đề if-else Mệnh đề switch-caseo Vòng lặp (Loops): Vòng lặp while Vòng lặp do-while Vòng lặp foro Cấu trúc lệnh nhảy: Lệnh break Lệnh continue Nhãn (lable) Lệnh gotoLệnh ifo Cú pháp: if () { [câu lệnh 1]; [câu lệnh 2]; … }Lệnh ifpublic class TestIf {• public static void main( String args[ ] ){ – int van, toan; – van = 8; – toan = 6; – if(((toan+van)/2 > 5) && (toan > 5))• System.out.println(“Kết quả đậu ”);• }}Lệnh ifimport java.util.Date;public class TestIf 2{• public static void main( String args[ ] ){• Date today = new Date();• if( today.getDay() == 0 )• System.out.println(“Hôm nay là chủ nhật ”);• }}Lệnh if … elseo Cú pháp:Lệnh if … elsepublic class TestIf {• public static void main( String args[ ] ){ – Int van, toan; – van = 8; – toan = 6; – if(((toan+van)/2 > 5) && (toan > 5))• System.out.println(“Kết quả đậu ”);• else• System.out.println(“Kết quả không đậu ”);• }}Lệnh if … elseimport java.util.Date;public class TestIf 2{• public static void main( String args[ ] ){• Date today = new Date();• if( today.getDay() == 0 )• System.out.println(“Hôm nay là chủ nhật ”);• else• System.out.println(“Hôm nay không phải là chủ nhật );• }}Lệnh if .. elseimport java.util.Date;public class TestIf {• public static void main( String args[ ] ){ – Date today = new Date();• if( today.getDay() == 0 )• System.out.println(“Hôm nay là chủ nhật ”);• else• System.out.println(“Hôm nay không phải là chủ nhật );• }}Lỗi với lệnh if .. elseo Thêm ; ở cuối mệnh đề if hoặc elseo Lỗi này rất khó tìm, vì nó không phải là lỗi biên dịch hay lỗi chạy chương trình, nó là lỗi logic.Lưu ý với lệnh if .. elseo Nhiều lệnh IF lồng vào nhau:Lưu ý với lệnh if .. elseo Mệnh đề else gắn với mệnh đề if gần nhất trong cùng một khối.VD:public class TestIf3{• public static void main( String args[ ] ){ int i = 1; int j = 2; int k = 3; if(i > j) if(i > k) System.out.println(“A”); else //của if(i > k) System.out.println(“B”); }}Lệnh switch … caseo Cấu trúc lệnh switch tương tự các cặp lệnh if – else liên tiếp nhauLệnh switch … caseLệnh switch … casepublic static void main(String[] args) { int a = 0; switch (a) { case 0: System.out.println(“Zero”); break; case 10: System.out.println(“Ten”); case 20: System.out.println(“Twenty”); break; default: System.out.println(“Default”); break; }} So sánh lệnh if … else và switch … casepublic static void main(String[] args) { public static void main(String[] int gioitinh = 1; args) { switch (gioitinh) { int gioitinh = 1; case 0: if (gioitinh == 0) System.out.println(“Bé trai”); System.out.println(“Bé trai”); break; else if case 1: System.out.println(“Bé gái”); System.out.println(“Bé gái”); else break; System.out.println(“Chưa xác default: định”); System.out.println(“Chưa xác }định”); break; }}So sánh lệnh if … else và switch … case• if-else • swich-case Mỗi if có biểu thức luận Mỗi case liên quan trở lại lý bên trong để định giá với giá trị ban đầu của trị là đúng hoặc sai biểu thức trong câu lệnh Các biến trong biểu thức switch có thể định giá trị của bất Biểu thức phải định giá trị kỳ kiểu giá trị nào là kiểu byte, short, char, Chỉ một khối lệnh được int thực thi Nếu câu lệnh break bị bỏ qua có nhiều khối lệnh được thực hiệnLệnh lặp whileo Cú phápo Lưu ý: Không nên sử dụng giá trị kiểu float, double để kiểm tra đẳng thức trong vòng lặp.Lệnh lặp while// Tính tổng các số lẻ từ 1 đến 100public static void main(String[] args) {• int tong = 0, i = 1;• while (iLệnh lặp do … whileo Cú pháp ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Bài giảng Kỹ thuật lập trình Java Kỹ thuật lập trình Java Cấu trúc điều khiển Điều khiển rẽ nhánh Cấu trúc lệnh nhảy Mệnh đề if-elseTài liệu có liên quan:
-
Đồ án tốt nghiệp đề tài: Xây dựng chương trình quản lý nhân sự Khoa Công nghệ thông tin
85 trang 299 0 0 -
114 trang 264 2 0
-
Giáo trình Lập trình cơ bản với C++: Phần 1
77 trang 242 0 0 -
80 trang 239 0 0
-
101 trang 211 1 0
-
Giáo án Tin học lớp 8 bài 14: Cấu trúc điều khiển
3 trang 133 0 0 -
Lập trình Java cơ bản : GUI nâng cao part 3
6 trang 88 0 0 -
Giáo trình Nhập môn hệ quản trị cơ sở dữ liệu: Phần 2
112 trang 57 0 0 -
Điều khiển quá trình - Chương 1: Mở đầu
51 trang 42 0 0 -
Lập trình Java: Chương 4: Tính kế thừa và đa hình
27 trang 39 0 0