Bài giảng Lập trình giao diện: Chương 8 Đồ họa, với mục tiêu giúp các bạn có thể trình bày được các thành phần quan trọng trong thư viện GDI+ được sử dụng để vẽ; Sử dụng các đối tượng thuộc lớp Graphics để vẽ đường, vẽ và tô màu các đối tượng hình học, hiển thị văn bản và hình ảnh; Xây dựng được ứng dụng vẽ bằng chuột.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Lập trình giao diện: Chương 8 - Nguyễn Thị Mai Trang
08/07/2020
LẬP TRÌNH GIAO DIỆN
Nguyễn Thị Mai Trang
Nguyễn Thị Mai Trang 1
1
Chương 8
Đồ họa
2
1
08/07/2020
MỤC TIÊU
• Trình bày được các thành phần quan trọng trong thư
viện GDI+ được sử dụng để vẽ
• Sử dụng các đối tượng thuộc lớp Graphics để vẽ
đường, vẽ và tô màu các đối tượng hình học, hiển thị
văn bản và hình ảnh.
• Xây dựng được ứng dụng vẽ bằng chuột
Nguyễn Thị Mai Trang 3
3
NỘI DUNG
1. Giới thiệu về GDI+
2. Một số đối tượng GDI+
3. Lớp Graphics
4. Làm việc với các đối tượng đồ họa
5. Vẽ, tô màu các đối tượng cơ bản
Nguyễn Thị Mai Trang 4
4
2
08/07/2020
8.1 Giới thiệu về GDI+
• Được phát triển từ GDI (Graphics Device Inteface),
chỉ có trong .NET Framework.
• GDI+ là một thư viện cung cấp các lớp cho phép làm
việc với các đối tượng đồ họa 2D như:
– Vẽ, tô màu đối tượng
– Hiển thị văn bản (vẽ chữ)
– Vẽ hình ảnh, biến đổi hình ảnh.
– Thư viện .NET Framework chứa các lớp liên quan đến thao
tác vẽ trong không gian tên System.Drawing.
Nguyễn Thị Mai Trang 5
5
Giới thiệu về GDI+ (tt)
• GDI+ cung cấp các lớp thư viện cho phép thực hiện
tiến trình vẽ, bao gồm các bước:
– Xác định phạm vi (bề mặt) để vẽ
• Hệ thống tọa độ
• Các cấu trúc dữ liệu như Rectangle, Point, Size
– Tạo các công cụ để vẽ
• Cọ tô (Brush)
• Bút vẽ (Pen)
• Phông chữ (Font)
– Thực hiện thao tác vẽ, tô màu
• Lớp Graphics
Nguyễn Thị Mai Trang 6
6
3
08/07/2020
Xác định phạm vi để vẽ
• Chiều rộng, chiều cao: xác định vị trí, kích thước bề
mặt để vẽ
• Độ phân giải: số điểm ảnh theo chiều ngang và chiều
dọc của màn hình
• Độ sâu màu: số lượng màu sắc được sử dụng cho
mỗi điểm ảnh
• Điểm ảnh: pixel, là đơn vị nhỏ nhất tham gia vào quá
trình hiển thị đối tượng, gồm 3 thành phần đỏ, xanh
lá, xanh dương (RGB)
Nguyễn Thị Mai Trang 7
7
Xác định phạm vi để vẽ
• Hệ thống tọa độ (Coordinate System)
(0,0) (width,0)
(0,height) (width, height)
Nguyễn Thị Mai Trang 8
8
4
08/07/2020
Tạo các công cụ để vẽ
• Cọ tô (Brush)
• Bút vẽ (Pen)
• Phông chữ (Font)
• Màu sắc (cấu trúc Color)
Nguyễn Thị Mai Trang 9
9
Thực hiện các thao tác vẽ và
tô màu
• Sử dụng các phương thức thuộc lớp Graphics
– Draw…
– Fill…
Nguyễn Thị Mai Trang 10
10
5
08/07/2020
8.2 Một số đối tượng GDI
• Color
• Point
• Rectangle
• Size
Nguyễn Thị Mai Trang 11
11
Color
• Là một cấu trúc dữ liệu thể hiện màu sắc, là sự kết
hợp giữa 4 giá trị:
– R: Red
– G: Green
– B: Blue
– A: Alpha: độ trong suốt của màu.
• Giá trị mỗi thành phần từ 0-255
Nguyễn Thị Mai Trang 12
12
6
08/07/2020
Color
• Tạo đối tương Color từ các giá trị ARGB: sử dụng
phương thức Color.FromArgb
– Ví dụ: tạo đối tượng Color màu đỏ
Color red =Color.FromArgb(255, 0, 0);
• Lưu ý: nếu ta bỏ qua giá trị A, mặc định A =255
• Tạo đối tương Color từ một chuỗi tên màu xác định:
sử dụng phương thức Color.FromName
– Ví dụ: tạo đối tượngColor màu xanh dương
Color blue = Color.FromName (“Blue”);
Nguyễn Thị Mai Trang 13
13
Point
• Là cấu trúc dữ liệu xác định một điểm trong mặt
phẳng với hai thuộc tính x, y
• Có thể tạo một đối tượng Point thông qua các
phương thức khởi tạo sau:
– public Point(int);
• ví dụ: Point pt1 = new Point(10);
– public Point(Size);
• ví dụ: Point pt2 = new Point( new Size(20, 20) );
– public Point(int, int);
• ví dụ: Point pt3 = new Point(30, 30);
Nguyễn Thị Mai Trang 14
14
7
08/07/2020
...
Bài giảng Lập trình giao diện: Chương 8 - Nguyễn Thị Mai Trang
Số trang: 29
Loại file: pdf
Dung lượng: 716.85 KB
Lượt xem: 20
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Bài giảng Lập trình giao diện Lập trình giao diện Đồ họa Lớp Graphics Làm việc với các đối tượng đồ họa Phương thức vẽ và tô màu của lớp GraphicsTài liệu có liên quan:
-
Giáo trình kiến trúc máy tính I
0 trang 40 0 0 -
Bài thuyết trình Giới thiệu về lập trình Matlab
26 trang 35 0 0 -
9 trang 32 0 0
-
Công nghệ thông tin làm việc với bảng
19 trang 32 0 0 -
Lập trình Giao diện người dùng
30 trang 29 0 0 -
Chương 3: Tạo mô hình chi tiết
36 trang 29 0 0 -
Giáo trình Java (Tập 1): Phần 2
157 trang 28 0 0 -
Chương 4. Sử dụng các biến thiết kê
10 trang 28 0 0 -
Bài giảng Mô phỏng hệ thống truyền thông: Chương 2 - PGS. TS. Võ Nguyễn Quốc Bảo
161 trang 27 0 0 -
Giáo trình Lập trình giao diện người dùng trong java
205 trang 26 0 0