Bài giảng Tin học đại cương: Bài 5 - ĐH Bách khoa Hà Nội
Số trang: 7
Loại file: pdf
Dung lượng: 616.09 KB
Lượt xem: 9
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài 5 Một số thuật toán thông dụng thuộc bài giảng "Tin học đại cương", cùng nắm kiến thức trong chương này thông qua các các nội dung sau: các cấu trúc cơ bản trong lập trình, giải mã (pseudocode), thuật toán số học, thuật toán về dãy, thuật toán đệ quy.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Tin học đại cương: Bài 5 - ĐH Bách khoa Hà Nội TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Nội dung VIỆN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG 5.1. Các cấu trúc cơ bản trong lập trình 5.2. Giả mã (pseudocode) TIN HỌC ĐẠI CƯƠNG 5.3. Thuật toán số học Phần 2. Giải quyết bài toán 5.4. Thuật toán về dãy 5.5. Thuật toán đệ quy Bài 5: Một số thuật toán thông dụng 25.1. Các cấu trúc cơ bản trong lập trình 5.1.1. Cấu trúc tuần tự• Cấu trúc tuần tự • Các bước được thực hiện theo 1 trình tự tuyến tính, hết bước này đến bước khác• Cấu trúc rẽ nhánh• Cấu trúc lặp Bước 1 Bước 2 … Bước n 3 4 15.1.2. Cấu trúc rẽ nhánh 5.1.3. Cấu trúc lặp• Việc thực hiện bước nào phụ thuộc vào điều kiện • Một tác động/ nhiệm vụ xác định. có thể được thực hiện lặp• Ví dụ: Tìm max của 2 số a, b. nhiều lần. Điều kiện – Nếu a > b thì max là a, ngược lại max sẽ là b. • Số lần lặp có thể biết – Diễn giải: trước hoặc không biết • B1: Nhập 2 số a, b. trước.Tuy nhiên số lần • B2: Nếu a > b thì Max = a và đi đến bước kết thúc (B4). • B3: (a b S Max a Max b Thực hiện công việc khi thoát khỏi vòng lặp 5 65.1.3. Cấu trúc lặp (2) Nội dung Ví dụ: Tìm số lớn nhất của Nhập N và 5.1. Các cấu trúc cơ bản trong lập trình dãy số a1, a2,…,aN một dãy có n số 5.2. Giả mã (pseudocode) Lần lượt phải so sánh số Max Max a1; i=2 tạm thời (lúc đầu Max được 5.3. Thuật toán số học gán bằng phần tử thứ nhất, a1) với ai, với i từ 2, 3,…, n. Đ Hiển thị 5.4. Thuật toán về dãy i>N “Max là số lớn nhất” Việc so sánh này được thực hiện lặp nhiều lần giữa Max 5.5. Thuật toán đệ quy S và ai. Đ Khi kết thúc quá trình lặp, ta ai > Max Max ai sẽ thu được Max là số lớn nhất của dãy n số. S ii+1 7 8 25.2. Mã giả (pseudocode) 5.2. Giả mã (2)• Gán: ho ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Tin học đại cương: Bài 5 - ĐH Bách khoa Hà Nội TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Nội dung VIỆN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG 5.1. Các cấu trúc cơ bản trong lập trình 5.2. Giả mã (pseudocode) TIN HỌC ĐẠI CƯƠNG 5.3. Thuật toán số học Phần 2. Giải quyết bài toán 5.4. Thuật toán về dãy 5.5. Thuật toán đệ quy Bài 5: Một số thuật toán thông dụng 25.1. Các cấu trúc cơ bản trong lập trình 5.1.1. Cấu trúc tuần tự• Cấu trúc tuần tự • Các bước được thực hiện theo 1 trình tự tuyến tính, hết bước này đến bước khác• Cấu trúc rẽ nhánh• Cấu trúc lặp Bước 1 Bước 2 … Bước n 3 4 15.1.2. Cấu trúc rẽ nhánh 5.1.3. Cấu trúc lặp• Việc thực hiện bước nào phụ thuộc vào điều kiện • Một tác động/ nhiệm vụ xác định. có thể được thực hiện lặp• Ví dụ: Tìm max của 2 số a, b. nhiều lần. Điều kiện – Nếu a > b thì max là a, ngược lại max sẽ là b. • Số lần lặp có thể biết – Diễn giải: trước hoặc không biết • B1: Nhập 2 số a, b. trước.Tuy nhiên số lần • B2: Nếu a > b thì Max = a và đi đến bước kết thúc (B4). • B3: (a b S Max a Max b Thực hiện công việc khi thoát khỏi vòng lặp 5 65.1.3. Cấu trúc lặp (2) Nội dung Ví dụ: Tìm số lớn nhất của Nhập N và 5.1. Các cấu trúc cơ bản trong lập trình dãy số a1, a2,…,aN một dãy có n số 5.2. Giả mã (pseudocode) Lần lượt phải so sánh số Max Max a1; i=2 tạm thời (lúc đầu Max được 5.3. Thuật toán số học gán bằng phần tử thứ nhất, a1) với ai, với i từ 2, 3,…, n. Đ Hiển thị 5.4. Thuật toán về dãy i>N “Max là số lớn nhất” Việc so sánh này được thực hiện lặp nhiều lần giữa Max 5.5. Thuật toán đệ quy S và ai. Đ Khi kết thúc quá trình lặp, ta ai > Max Max ai sẽ thu được Max là số lớn nhất của dãy n số. S ii+1 7 8 25.2. Mã giả (pseudocode) 5.2. Giả mã (2)• Gán: ho ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Một số thuật toán thông dụng Tin học đại cương Giáo trình Tin học đại cương Bài giảng Tin học đại cương Tin học căn bản Lập trình CTài liệu có liên quan:
-
Ứng dụng công cụ Quizizz thiết kế trò chơi học tập trong giảng dạy học phần tin học đại cương
12 trang 310 0 0 -
Tài liệu hướng dẫn thực hành Tin học đại cương - ĐH Bách Khoa Hà Nội
40 trang 263 0 0 -
Giáo trình Tin học đại cương part 7
19 trang 254 0 0 -
Xử lý tình trạng máy tính khởi động/tắt chậm
4 trang 253 0 0 -
Sửa lỗi các chức năng quan trọng của Win với ReEnable 2.0 Portable Edition
5 trang 238 0 0 -
Giới thiệu tổng quan về SharePoint 2007
41 trang 208 0 0 -
Giáo Trình tin học căn bản - ĐH Marketing
166 trang 203 0 0 -
TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PHẦN MỀM KHAI BÁO HẢI QUAN ĐIỆN TỬ phần 1
18 trang 188 0 0 -
Giáo trình Tin học đại cương: Phần 1 - ĐH Kinh tế Quốc Dân
130 trang 185 0 0 -
Memory-RAM - Một số thuật ngữ và kỹ thuật tin học
5 trang 160 0 0