Bài thuyết trình: Tư tưởng xã hội thời Trung cổ
Số trang: 24
Loại file: pptx
Dung lượng: 957.18 KB
Lượt xem: 36
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài thuyết trình: Tư tưởng xã hội thời Trung cổ sẽ cho bạn đọc cái nhìn tổng quan nhất về tư tưởng xã hội thời trung cổ với các nội dung như bối cảnh lịch sử, tư tưởng của xã hội thời Trung cổ và một số nhà tư tưởng nổi bật.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài thuyết trình: Tư tưởng xã hội thời Trung cổTƯTƯỞNGXÃHỘITHỜI TRUNGCỔTrướcthếkỷ19,xãhộihọcchưatồntạinhưmộtmônkhoahọcđộclậpmàbịhòatanvàotrongcáckhoahọckhácnhưnhânchủnghọc,dântộchọc,nhânhọc,tâmlýhọc,tâmlýhọcxãhộivàđặcbiệtlàtriếthọcmônkhoahọccủamọikhoahọc.Tưtưởngxãhộicủacácnhàtriếthọcthờitrungcổlàtiềnđềđểhìnhthànhtưtưởngcủacácnhàxãhộihọcsaunày.Tronglịchsửthờitrungcổcủathếgiới,dođiềukiện,đườnglốivàthờigiancủacácdântộc,cácquốcgiaquáđộsangxãhộiphongkiếnđềukhácnhau,nênbốicảnhcụthểcủatừngnướccũngkhônggiốngnhau.Dovậy,đặcđiểmcủachếđộphongkiếngiữahọđềukhácnhau.Điểmgiốngnhaugiữacácnướctrênthếgiớilàphươngthứcsảnxuấtphongkiếnchínhlànềntảngcủađờisốngxãhộitrongthờitrungcổ.Sựmâuthuẫncơbảntrongphươngthứcsảnxuấtphongkiến,chínhlàsựmâuthuẫngiữasứcsảnxuấtvàquanhệsảnxuấtcủaphongkiến,mâuthuẫngiữathượngtầngkiếntrúcvàcơsởkinhtếcủaphongkiến.TưtưởngvềNhogia:Sovớicáchọcthuyếtkhác,Nhogiacónộidungphongphúvàmang tính hệ thống hơn cả; hơn thế nữa, nó còn là hệ tư tưởngchínhthốngcủagiaicấpthốngtrịTrungHoasuốthơnhaingànnămcủaxãhộiphongkiến.Đểtrởthànhhệtưtưởngchínhthống,Nhogiađãđượcbổsungvàhoànthiệnquanhiềugiaiđoạnlịchsửtrungđại. Quá trình bổ sung và hoàn thiện Nho gia thời trung đại đượctiếnhànhtheohaixuhướngcơbản:Mộtlà,hệthốnghóakinhđiểnvàchuẩnmựchóacácquanđiểmtriết học của Nho gia theo mục đích ứng dụng vào đời sống xãhội, phục vụ lợi ích thống trị của giai cấp phong kiến; vì thếĐổng Trọng Thư đã làm nghèo nàn đi nhiều giá trị nhân bản vàbiệnchứngcủaNhogiacổđại.TínhduytâmthầnbícủaNhogiatrong các quan điểm về xã hội cũng được đề cao. Tính khắcnghiệt một chiều trong các quan hệ Tam cương, Ngũ thườngthường được nhấn mạnh.Hailà,hoànthiệncácquanđiểmtriếthọcvềxãhộicủaNhogiatrêncơsởbổsungbằngcácquanđiểmtriếthọccủathuyếtÂmDươngNgũhành,nhữngquanniệmvềbảnthểcủaĐạogia,tưtưởngvềpháptrịcủaPhápgiav.v.Vìvậy,cóthểnói:NhogiathờitrungđạilàtậpđạithànhcủatưtưởngTrungHoa.1. Bối cảnh lịch sử: Thời trung cổ (thế kỷ thứ X đến thếkỷXV)xãhộiphươngTâychìm đắm trong xiềng xích nô lệ của hai thếlựcthầnquyềnvàthếquyền,đó là Thiên chúa giáo và chế độ phong kiếnmàngườitagọi“Đêmtrường Trungcổ”.Thiênchúagiáolấnátcả chế độ phong kiến và chi phối toàn bộđờisốngxãhộibằngnhữngluật lệhàkhắc.Chínhvìvậy,thờikỳnày xã hội phương Tây hầu như không phát triển được về mọi mặt, kể cả hệtưtưởngchínhtrị. Đặc trưng đời sống xã hội Tây Âu thời kỳ này là sự tan rã của chế độKiểucũ–kiểunôlệ Kiểumới–kiểunông nô Nôngnôđangcàycấy Sựphânhóagiaicấpcũngtrởnênsâusắc. Trongxãhộidonềnkinh tếtựnhiên, tựcungtựcấpthốngtrị, sảnphẩmlàmrachỉnhằmthỏamãnnhucầucủacôngxãvàthái ấp(một thế giới đóng kín) của bọn địa chủ. Người nông dân khôngchỉbịlệthuộcvềmặtruộngđấtvàođịachủmàcòncảvề mặtcánhân,thânthể,khôngcóquyềnchínhtrị. Trongthờiđạiphongkiến,tôngiáovàthầnhọclàhệtưtưởng thống trị trong đời sống tinh thần của xã hội. Tôn giáo đã bắt nhữnghìnhtháikháccủaýthứcxãhộiphảiphụthuộcvàonó. Ăngghenviết:“… Điềuđógiảithíchvìsaogiaicấpnôngdân Về trình độ văn hoá, khoa học và kỹ thuật trong thời kỳ này bướcđầuđãcósựpháttriển,tuycònchậmchạp.Nhữngcuộc tấn công của thập tựquân đã giúpchophươngTây hiểu biết vănhoáphươngĐông. Như vậy, sự thay thế chế độ chiếm hữu nô lệ bằng chế độ phong kiến, ở thời kỳ đầu xét về mặt phát triển triết học và vănhoácósựthụtlùisovớithờikỳcổđại,songxéttrênbình diệntoànthểthìđãcónhữngtiếnbộlịchsửnhấtđịnh.Đólà 2. Tư tưởng của xã hội thời Trung Cổ: Thứ nhất,sự phát triển của những tư tưởng triết học các nước Tây Âu thời Trung cổ bị chi phối rấtmạnhbởitưtưởng tôn giáo và thần học củathiênchúagiáo. Đây là thời kỳ lịch sử mà tiếng nói “trí tuệ và lương tri nhânloại” bị áp đảo bởi sự tuyên truyền ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài thuyết trình: Tư tưởng xã hội thời Trung cổTƯTƯỞNGXÃHỘITHỜI TRUNGCỔTrướcthếkỷ19,xãhộihọcchưatồntạinhưmộtmônkhoahọcđộclậpmàbịhòatanvàotrongcáckhoahọckhácnhưnhânchủnghọc,dântộchọc,nhânhọc,tâmlýhọc,tâmlýhọcxãhộivàđặcbiệtlàtriếthọcmônkhoahọccủamọikhoahọc.Tưtưởngxãhộicủacácnhàtriếthọcthờitrungcổlàtiềnđềđểhìnhthànhtưtưởngcủacácnhàxãhộihọcsaunày.Tronglịchsửthờitrungcổcủathếgiới,dođiềukiện,đườnglốivàthờigiancủacácdântộc,cácquốcgiaquáđộsangxãhộiphongkiếnđềukhácnhau,nênbốicảnhcụthểcủatừngnướccũngkhônggiốngnhau.Dovậy,đặcđiểmcủachếđộphongkiếngiữahọđềukhácnhau.Điểmgiốngnhaugiữacácnướctrênthếgiớilàphươngthứcsảnxuấtphongkiếnchínhlànềntảngcủađờisốngxãhộitrongthờitrungcổ.Sựmâuthuẫncơbảntrongphươngthứcsảnxuấtphongkiến,chínhlàsựmâuthuẫngiữasứcsảnxuấtvàquanhệsảnxuấtcủaphongkiến,mâuthuẫngiữathượngtầngkiếntrúcvàcơsởkinhtếcủaphongkiến.TưtưởngvềNhogia:Sovớicáchọcthuyếtkhác,Nhogiacónộidungphongphúvàmang tính hệ thống hơn cả; hơn thế nữa, nó còn là hệ tư tưởngchínhthốngcủagiaicấpthốngtrịTrungHoasuốthơnhaingànnămcủaxãhộiphongkiến.Đểtrởthànhhệtưtưởngchínhthống,Nhogiađãđượcbổsungvàhoànthiệnquanhiềugiaiđoạnlịchsửtrungđại. Quá trình bổ sung và hoàn thiện Nho gia thời trung đại đượctiếnhànhtheohaixuhướngcơbản:Mộtlà,hệthốnghóakinhđiểnvàchuẩnmựchóacácquanđiểmtriết học của Nho gia theo mục đích ứng dụng vào đời sống xãhội, phục vụ lợi ích thống trị của giai cấp phong kiến; vì thếĐổng Trọng Thư đã làm nghèo nàn đi nhiều giá trị nhân bản vàbiệnchứngcủaNhogiacổđại.TínhduytâmthầnbícủaNhogiatrong các quan điểm về xã hội cũng được đề cao. Tính khắcnghiệt một chiều trong các quan hệ Tam cương, Ngũ thườngthường được nhấn mạnh.Hailà,hoànthiệncácquanđiểmtriếthọcvềxãhộicủaNhogiatrêncơsởbổsungbằngcácquanđiểmtriếthọccủathuyếtÂmDươngNgũhành,nhữngquanniệmvềbảnthểcủaĐạogia,tưtưởngvềpháptrịcủaPhápgiav.v.Vìvậy,cóthểnói:NhogiathờitrungđạilàtậpđạithànhcủatưtưởngTrungHoa.1. Bối cảnh lịch sử: Thời trung cổ (thế kỷ thứ X đến thếkỷXV)xãhộiphươngTâychìm đắm trong xiềng xích nô lệ của hai thếlựcthầnquyềnvàthếquyền,đó là Thiên chúa giáo và chế độ phong kiếnmàngườitagọi“Đêmtrường Trungcổ”.Thiênchúagiáolấnátcả chế độ phong kiến và chi phối toàn bộđờisốngxãhộibằngnhữngluật lệhàkhắc.Chínhvìvậy,thờikỳnày xã hội phương Tây hầu như không phát triển được về mọi mặt, kể cả hệtưtưởngchínhtrị. Đặc trưng đời sống xã hội Tây Âu thời kỳ này là sự tan rã của chế độKiểucũ–kiểunôlệ Kiểumới–kiểunông nô Nôngnôđangcàycấy Sựphânhóagiaicấpcũngtrởnênsâusắc. Trongxãhộidonềnkinh tếtựnhiên, tựcungtựcấpthốngtrị, sảnphẩmlàmrachỉnhằmthỏamãnnhucầucủacôngxãvàthái ấp(một thế giới đóng kín) của bọn địa chủ. Người nông dân khôngchỉbịlệthuộcvềmặtruộngđấtvàođịachủmàcòncảvề mặtcánhân,thânthể,khôngcóquyềnchínhtrị. Trongthờiđạiphongkiến,tôngiáovàthầnhọclàhệtưtưởng thống trị trong đời sống tinh thần của xã hội. Tôn giáo đã bắt nhữnghìnhtháikháccủaýthứcxãhộiphảiphụthuộcvàonó. Ăngghenviết:“… Điềuđógiảithíchvìsaogiaicấpnôngdân Về trình độ văn hoá, khoa học và kỹ thuật trong thời kỳ này bướcđầuđãcósựpháttriển,tuycònchậmchạp.Nhữngcuộc tấn công của thập tựquân đã giúpchophươngTây hiểu biết vănhoáphươngĐông. Như vậy, sự thay thế chế độ chiếm hữu nô lệ bằng chế độ phong kiến, ở thời kỳ đầu xét về mặt phát triển triết học và vănhoácósựthụtlùisovớithờikỳcổđại,songxéttrênbình diệntoànthểthìđãcónhữngtiếnbộlịchsửnhấtđịnh.Đólà 2. Tư tưởng của xã hội thời Trung Cổ: Thứ nhất,sự phát triển của những tư tưởng triết học các nước Tây Âu thời Trung cổ bị chi phối rấtmạnhbởitưtưởng tôn giáo và thần học củathiênchúagiáo. Đây là thời kỳ lịch sử mà tiếng nói “trí tuệ và lương tri nhânloại” bị áp đảo bởi sự tuyên truyền ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tư tưởng xã hội thời Trung cổ Tư tưởng xã hội Nhà tư tưởng Xã hội học Lịch sử xã hội học Xã hội thời Trung cổTài liệu có liên quan:
-
Phương pháp nghiên cứu xã hội học: Phần 1 - Phạm Văn Quyết
123 trang 511 12 0 -
Tiểu luận: Lý thuyết xã hội học
40 trang 279 0 0 -
Giới thiệu lý thuyết xã hội học Curriculum - Nguyễn Khánh Trung
0 trang 214 0 0 -
Tiểu luận 'Mối quan hệ giữa cá nhân và xã hội'
20 trang 190 0 0 -
Giáo trình Nhập môn xã hội học: Phần 1 - TS. Trần Thị Kim Xuyến
137 trang 166 1 0 -
TIỂU LUẬN: SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN XÃ HỘI HỌC ĐỨC CUỐI THẾ KỈ XIX ĐẦU THẾ KỈ XX
40 trang 141 0 0 -
Một số đặc điểm của Giáo phận Thái Bình
17 trang 131 0 0 -
Tiểu luận: Giới thiệu khái quát về điều tra xã hội học
42 trang 126 0 0 -
Những thuận lợi và thách thức trong phát triển xã hội bền vững ở Thừa Thiên Huế - Vũ Mạnh Lợi
0 trang 125 0 0 -
195 trang 107 0 0