
CẢM NHẬN LỊCH SỬ TỪ ĐIÊU KHẮC ĐỀN ĐINH LÊ
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
CẢM NHẬN LỊCH SỬ TỪ ĐIÊU KHẮC ĐỀN ĐINH LÊ CẢM NHẬN LỊCH SỬ TỪ ĐIÊU KHẮC ĐỀN ĐINH LÊ Lịch sử được làm nên bởi cả một dân tộc qua nhiều thế hệ, thế nhưng nó lại được viết lại bởi một số ít các sử gia. May thay, ngoài văn hiến thư tịch, lịch sử còn đuợc tái hiện bằng truyền khẩu và hình tượng. Nhờ vậy lịch sử được nhìn nhận dưới ống kính vạn hoa lung linh và sinh động hơn. Có những dân tộc như Ai Cập, Trung Hoa, hay Hy Lạp, La Mã mọi người dễ dàng tìm thấy trong những câu chuyện sự tương đồng giữa sử sách và tranh tượng. Các học giả Trung Hoa có thể kiểm chứng sự chân thực của cuốn Sử Ký, căn cứ vào các hiện vật tìm thấy ở khu lăng mộ Tần Thuỷ Hoàng hay các bức tranh trong từ đường họ Vũ ở Gia Tường Sơn Đông...ở Việt Nam, những người nghệ nhân chạm khắc là những người kể chuyện vô danh và vô tư nhất. Họ những sử gia quê mùa làm chúng ta ngạc nhiên về thái độ độc lập đến lạ kỳ với hệ thống luân lý phong kiến và một lịch sử không ngớt tiếng gươm đao. Hãy thử hình dung những hướng dẫn viên du lịch phải vất vả lắm mới phiên dịch được những lời ca ngợi công trạng ( mà phần nhiều là võ trạng) cho các du khách Âu Mỹ, nhưng còn khó khăn hơn khi đi tìm sự liên kết ý nghĩa các bức hoành phi câu đối với hệ thống đồ án hoa lá muông thú tưng bừng trên các dầm xà, cột ván, đầu bẩy...như ở đền vua Đinh - vua Lê ( Hoa Lư- Ninh Bình). Căn cứ vào văn bia ở đây, chúng ta được biết phần kiến trúc và điêu khắc quần thể đền vua Đinh - vua Lê mà chúng ta đang thấy hiện nay xuất hiện khá muộn, kéo dài suốt thế kỷ 17. Cho dù được chính sử ghi nhận như là một những triều đại vẻ vang trong lịch sử dân tộc, nhà Đinh nhà Tiền Lê, thì ánh hào quang sau 7 -8 thế kỷ đã không còn chói loà nữa. Họ, những người nông dân- nghệ nhân, có riêng cho mình một cách nhìn, cách nghĩ. Xin được dừng ít phút trước tấm bia làm năm Chính Hoà thứ 16 ( 1696). Đây là chiếc bia cao nhất đứng ở giữa trong nhà bia. Bia tán tụng công đức tiền nhân. Như bức hoành phi ở điện vua Đinh : Chính thống thuỷ ( Khởi đầu sự chính thống). Đây là triều đại có công lớn thống nhất sơn hà về một mối, đặt quốc hiệu là Đại Cồ Việt, tiến hành bang giao với Trung Hoa. Trán bia không khắc lưỡng long chầu nhật như từng thấy rất nhiều ở các vua Lê. Mà thấy ở đây là đôi chim phượng mà nếu không giải thích sẽ lầm tưởng là đôi ngỗng ! Đường diềm thân bia được bắt đầu bằng đôi khỉ cực đẹp. Bên phải là đôi khỉ một cái một đực đang âu yếm nhau. Bên kia là con khỉ mẹ đang cõng con khỉ con. Chưa hết phía dưới đế, phía chính diện là hình con cua được đục nổi rõ, hai bên là hai con chuột đang rình rập. Sẽ nhiều người không kịp xem con rồng nằm dài phía sau, cũng được đục nổi lên, khá dữ tợn. Thật không biết đây là ý tứ của một bậc túc nho hay là sự thâm thuý hóm hỉnh của người thợ. Theo lệ thường, đã phàm là bia đá bảng đồng đều hết sức nghiêm trang với những quy định khắt khe, ứng với bậc đế vương nhất thiết phải là tứ linh: long ly quy phượng. Hơn 200 trăm năm trước, những chuẩn mực lập bia thời Lê sơ ở Xuân Lam, Thọ Xuân Thanh Hoá đã hết sức kinh điển rồi. Như nhiều nhà nghiên cứu đã từng nhận xét sự trống vắng các hình ảnh mô tả chinh chiến trong Mỹ thuật Việt Nam thời kỳ phong kiến. Chúng ta rất ít thấy những cảnh chiến đấu vốn thấy nhiều trên trống đồng Đông Sơn. ở đền vua Đinh - vua Lê chỉ có các đồ nghi tế có hình dạng binh khí như các thanh đao và các câu đối hoành phi ca ngợi uy vũ của các bậc đế vương. Câu đối trong đền vua Đinh viết “ Anh hùng vĩ liệt, trác quán hồ Ngô, Trưng, Triệu, Thục dĩ tiền, Đại Việt sơn hà quy nhất thống.- Thánh nhân dư linh kế tự giả Lê, Lý, Trần, Lê như hậu, Trường Yên lăng tẩm tự thiên thu” .Nghĩa là: Anh hùng trác tuyệt vượt hẳn Ngô, Trưng, Triệu, Thục trở về trước, Đại Việt non sông về một mối ... Oai linh thần thánh nối tiếp sau này có Lê, Lý, Trần, Lê, đất Trường Yên lăng tẩm tự ngàn thu. Võ công là vậy nhưng... tuyệt nhiên không hề tìm thấy một hình ảnh nào làm chúng ta hình dung đó là ngôi đền của các vị vua là những anh hùng trận mạc với những chiến thắng lẫy lừng. Đền Lý Bát Đế lập thời gian này cũng vậy, hay sớm hơn nữa là đền Chiêu Trưng thờ danh tướng Lê Khôi. Đền Chiêu Trưng hay còn gọi là đền Võ Mục rất nổi tiếng với những bức chạm khắc đánh cờ, tấu nhạc vô cùng sảng khoái. Chuyển qua đền vua Lê. Phan Huy Chú trong “ Lịch triều hiến chương loại chí” đã đánh giá về vua Lê Đại Hành như sau: “Vua phá Tống bình Chiêm, khiến cho cả Hoa Hạ, Man Di đều sợ hãi. Trung Quốc đã mấy lần sắc phong khen ngợi vua, khiến cho tiếng tăm của vua trở nên lừng lẫy.” Ngô Sỹ Liên trong Đại Việt sử ký toàn thư viết: “ Vua đánh đâu được đấy, chém vua Chiêm Thành để rửa cái nhục phiên di đi bắt sứ thần, phá tan quân Triệu Tống để bẻ cái mưu vua tôi ăn chắc, có thể gọi là bậc anh hùng nhất đời vậy” Câu đối ghi ở đền vua Lê ca ngợi sự nghiệp kháng Tống, Bình Chiêm của vua Lê Hoàn: “ Thần vũ thiếp tứ lân, thịnh Tống cường Chiêm thử nhật Tinh linh tồn thiên cổ, Long giang Mã trục chi gian” Nghĩa là: Thần vũ động bốn bên, trong lúc Chiêm cường Tống thịnh - thiêng liêng còn muôn thủa, trong vùng núi Mã, sông Long. Tràn ngập trong không gian linh thiêng của ngôi đền là thế giới của mây nước, hoa lá cỏ cây và chim muông và những con vật của thế giới tưởng tượng như con long, con lân. Những đoá sen ở đây tự nhiên như ai đó vừa đi qua đầm sen hái lấy vài bông rồi tung lên các dầm xà. Trong nền mỹ thuật Trung Hoa, đề tài chiến tranh được thể hiện rất phổ biến trong các lăng mộ và từ đường, ví dụ như trong hệ thống tranh Hoạ tượng thạch đời Hán. Các học giả lý giải hiện tượng này như sự hồi vọng lại quãng đời và công trạng của người đã khuất. Nhưng tại sao chúng ta lại không tìm thấy sự hồi vọng như thế ở đây. Thân thế người đã khởi công xây dựng lại khu đền vua Đinh - vua Lê này cũng có những võ công hiển hách. Lễ quận công Bùi Thời Trung vốn là tướng nhà Mạc sau về hàng nhà Lê, sau được phong Đô đốc Hiệu lực tứ vệ quân sự bộ Lễ. Trong dân gian vẫn còn lưu truyền câu chuyện “Giết quận Kế tế quận Mỹ”. Người ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
điêu khắc đền trào lưu nghệ thuật trường phái mỹ thuật mỹ thuật truyền thông nghệ thuật dân gian biểu tượng văn hóa kiến thức mỹ thuậtTài liệu có liên quan:
-
Tranh biếm họa trào phúng của họa sỹ Pawel Kuczynski
10 trang 348 0 0 -
50 năm ngày Marilyn Monroe qua đời: Đẹp đến đau lòng
11 trang 175 0 0 -
Giải bài Kinh tế, văn hoá thế kỉ XVI – XVIII SGK Lịch sử 7
3 trang 119 0 0 -
7 trang 88 0 0
-
10 trang 64 0 0
-
Sơ lược về Mỹ thuật thời Trần (1226-1400)
10 trang 63 0 0 -
CHÂN DUNG HỌA SỸ NGUYỄN GIA TRÍ
3 trang 53 1 0 -
VẺ ĐỘC ĐÁO CỦA KIẾN TRÚC CHÙA ĐẠI BI VÀ THỨC TIỀN PHẬT HẬU THÁNH
7 trang 52 0 0 -
Nghệ thuật múa rối nước của Việt Nam
7 trang 52 0 0 -
TRANH GƯƠNG CUNG ĐÌNH MỸ THUẬT HUẾ
7 trang 49 0 0 -
Hoạt động giáo dục giá trị nghệ thuật dân gian - Dân tộc trong học đường ở thành phố Hồ Chí Minh
11 trang 49 0 0 -
QUANG LONG TỰ CÔNG TRÌNH KIẾN TRÚC ĐỘC ĐÁO
5 trang 48 0 0 -
MỖI BỨC TRANH MỸ THUẬT - MỘT TẤM LÒNG
11 trang 48 0 0 -
Nghiên cứu ngôn ngữ và văn hóa tiến tới xác lập vốn từ vựng văn hóa Việt: Phần 1
135 trang 47 0 0 -
ĐÔI NÉT VỀ NGHỆ THUẬT MỸ THUẬT SƠN MÀI VIỆT NAM
8 trang 46 0 0 -
5 trang 44 0 0
-
CON CHUỘT TRÊN GỐM CỔ MỸ THUẬT
6 trang 43 0 0 -
CON ĐƯỜNG GỐM SỨ MỸ THUẬT-TỪ Ý TƯỞNG ĐẾN HIỆN THỰC
7 trang 43 0 0 -
NỖI NIỀM TRONG TRANH NGUYỄN HỒNG PHI
5 trang 42 0 0 -
CHÙA THẦY ĐỘC ĐÁO NÉT KIẾN TRÚC XỨ ĐOÀI XƯA
6 trang 41 0 0