Chính sách đối với Phật giáo của triều Nguyễn - khởi nguồn của phong trào chấn hưng Phật giáo đầu thế kỉ XX
Số trang: 7
Loại file: pdf
Dung lượng: 515.33 KB
Lượt xem: 19
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài viết sẽ tập trung làm rõ nội dung, tác động của chính sách nhà nước đối với nội tại Phật giáo cũng như xã hội đương thời để từ đó góp phần làm sáng tỏ khởi nguồn của phong trào nhiều ý nghĩa này.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Chính sách đối với Phật giáo của triều Nguyễn - khởi nguồn của phong trào chấn hưng Phật giáo đầu thế kỉ XXUED Journal of Sciences, Humanities & Education – ISSN 1859 - 4603 TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI, NHÂN VĂN VÀ GIÁO DỤC CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI PHẬT GIÁO CỦA TRIỀU NGUYỄN - KHỞI NGUỒN CỦA PHONG TRÀO CHẤN HƯNG PHẬT GIÁO ĐẦU THẾ KỈ XX Nhận bài: 01 – 02 – 2015 Nguyễn Duy Phương Chấp nhận đăng: 25 – 09 – 2015 Tóm tắt: Đầu thế kỷ XX, cùng với nhiều diễn biến chính trị, xã hội và văn hóa, trong đời sống tôn giáo ở http://jshe.ued.udn.vn/ Việt Nam xuất hiện phong trào chấn hưng Phật giáo. Khởi phát từ sự chấn hưng Phật giáo là ở miền Nam nhưng nhanh chóng lan rộng trở thành phong trào sôi nổi, sâu rộng và toàn diện trong cả nước. Phong trào chấn hưng Phật giáo đã trở thành động lực, đòn bẩy cho sự phát triển của Phật giáo Việt Nam. Có nhiều nguyên nhân đưa đến sự ra đời của phong trào này, trong đó chính sách của triều Nguyễn đối với Phật giáo luôn được xác định là căn nguyên sâu xa nhất. Vì vậy, bài viết sẽ tập trung làm rõ nội dung, tác động của chính sách nhà nước đối với nội tại Phật giáo cũng như xã hội đương thời để từ đó góp phần làm sáng tỏ khởi nguồn của phong trào nhiều ý nghĩa này. Từ khóa: Phật giáo; triều Nguyễn; chấn hưng; chính sách; nguyên nhân 1802, Nguyễn Ánh lên ngôi vua, lấy niên hiệu là Gia1. Đặt vấn đề Long, đóng đô ở Huế, mở đầu cho vương triều Nguyễn Khi lý giải nguyên nhân ra đời phong trào chấn với 13 đời vua, tồn tại 143 năm (1802 – 1945). Nhưnghưng Phật giáo đầu thế kỉ XX, các nhà nghiên cứu đều thời gian triều Nguyễn nắm toàn quyền tự chủ cai trị đấtcho rằng tình trạng sa sút, suy vi của Phật giáo trong thế nước chỉ có 4 vị vua đầu là Gia Long, Minh Mạng,kỉ XIX là một trong những lý do thôi thúc các bậc cao Thiệu Trị, Tự Đức (1802- 1883). Từ sau hiệp ước Hăc-tăng tiến hành công cuộc cải cách, chấn hưng Phật giáo. măng (1883) và Pa-tơ-nốt (1884), chính quyền thực dânNhưng thực tế giai đoạn này, trên một số phương diện, Pháp đã can dự vào hầu hết những quyết sách triều đìnhPhật giáo vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ và đó cũng là nhà Nguyễn.những tiền đề không kém phần quan trọng góp phần làm Do những hoàn cảnh lịch sử khác nhau nên ứng xửnên thành công của phong trào. Nhân tố tác động mạnh của bốn vị vua đầu triều Nguyễn đối với Phật giáomẽ nhất đến sự thịnh suy của Phật giáo thế kỉ XIX phải không phải lúc nào cũng thuần nhất. Dưới hai triều Giakể đến đó là chính sách của nhà cầm quyền – triều Long và Tự Đức, chính sách đối với Phật giáo có phầnNguyễn. Tìm hiểu chính sách của các vua Nguyễn đối nghiêm ngặt và khắc khe hơn so với triều Minh Mạngvới Phật giáo cũng chính là đi tìm khởi nguồn của và Thiệu Trị nhưng nhìn chung vẫn có nhiều điểmphong trào nhiều ý nghĩa này. tương đồng.2. Giải quyết vấn đề * Chính sách đối với việc xây dựng, trùng tu chùa2.1. Khái quát chính sách của triều Nguyễn đối chiềnvới Phật giáo Đến đầu thế kỉ XIX, Phật giáo đã có lịch sử tồn tại Sau khi đánh bại triều Tây Sơn, ngày 1 tháng 6 năm lâu dài trên đất nước ta, chùa chiền – cơ sở thờ tự của tôn giáo này cũng đã phát triển ở khắp mọi nơi, từ thôn quê cho đến thành thị, đâu đâu cũng có sự hiện diện của* Liên hệ tác giảNguyễn Duy Phương các ngôi chùa, việc xây chùa, tạc tượng, đúc chuôngTrường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng diễn ra sôi động với sự hưởng ứng của nhiều giai tầngEmail: duyphuongls@gmail.com ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Chính sách đối với Phật giáo của triều Nguyễn - khởi nguồn của phong trào chấn hưng Phật giáo đầu thế kỉ XXUED Journal of Sciences, Humanities & Education – ISSN 1859 - 4603 TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI, NHÂN VĂN VÀ GIÁO DỤC CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI PHẬT GIÁO CỦA TRIỀU NGUYỄN - KHỞI NGUỒN CỦA PHONG TRÀO CHẤN HƯNG PHẬT GIÁO ĐẦU THẾ KỈ XX Nhận bài: 01 – 02 – 2015 Nguyễn Duy Phương Chấp nhận đăng: 25 – 09 – 2015 Tóm tắt: Đầu thế kỷ XX, cùng với nhiều diễn biến chính trị, xã hội và văn hóa, trong đời sống tôn giáo ở http://jshe.ued.udn.vn/ Việt Nam xuất hiện phong trào chấn hưng Phật giáo. Khởi phát từ sự chấn hưng Phật giáo là ở miền Nam nhưng nhanh chóng lan rộng trở thành phong trào sôi nổi, sâu rộng và toàn diện trong cả nước. Phong trào chấn hưng Phật giáo đã trở thành động lực, đòn bẩy cho sự phát triển của Phật giáo Việt Nam. Có nhiều nguyên nhân đưa đến sự ra đời của phong trào này, trong đó chính sách của triều Nguyễn đối với Phật giáo luôn được xác định là căn nguyên sâu xa nhất. Vì vậy, bài viết sẽ tập trung làm rõ nội dung, tác động của chính sách nhà nước đối với nội tại Phật giáo cũng như xã hội đương thời để từ đó góp phần làm sáng tỏ khởi nguồn của phong trào nhiều ý nghĩa này. Từ khóa: Phật giáo; triều Nguyễn; chấn hưng; chính sách; nguyên nhân 1802, Nguyễn Ánh lên ngôi vua, lấy niên hiệu là Gia1. Đặt vấn đề Long, đóng đô ở Huế, mở đầu cho vương triều Nguyễn Khi lý giải nguyên nhân ra đời phong trào chấn với 13 đời vua, tồn tại 143 năm (1802 – 1945). Nhưnghưng Phật giáo đầu thế kỉ XX, các nhà nghiên cứu đều thời gian triều Nguyễn nắm toàn quyền tự chủ cai trị đấtcho rằng tình trạng sa sút, suy vi của Phật giáo trong thế nước chỉ có 4 vị vua đầu là Gia Long, Minh Mạng,kỉ XIX là một trong những lý do thôi thúc các bậc cao Thiệu Trị, Tự Đức (1802- 1883). Từ sau hiệp ước Hăc-tăng tiến hành công cuộc cải cách, chấn hưng Phật giáo. măng (1883) và Pa-tơ-nốt (1884), chính quyền thực dânNhưng thực tế giai đoạn này, trên một số phương diện, Pháp đã can dự vào hầu hết những quyết sách triều đìnhPhật giáo vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ và đó cũng là nhà Nguyễn.những tiền đề không kém phần quan trọng góp phần làm Do những hoàn cảnh lịch sử khác nhau nên ứng xửnên thành công của phong trào. Nhân tố tác động mạnh của bốn vị vua đầu triều Nguyễn đối với Phật giáomẽ nhất đến sự thịnh suy của Phật giáo thế kỉ XIX phải không phải lúc nào cũng thuần nhất. Dưới hai triều Giakể đến đó là chính sách của nhà cầm quyền – triều Long và Tự Đức, chính sách đối với Phật giáo có phầnNguyễn. Tìm hiểu chính sách của các vua Nguyễn đối nghiêm ngặt và khắc khe hơn so với triều Minh Mạngvới Phật giáo cũng chính là đi tìm khởi nguồn của và Thiệu Trị nhưng nhìn chung vẫn có nhiều điểmphong trào nhiều ý nghĩa này. tương đồng.2. Giải quyết vấn đề * Chính sách đối với việc xây dựng, trùng tu chùa2.1. Khái quát chính sách của triều Nguyễn đối chiềnvới Phật giáo Đến đầu thế kỉ XIX, Phật giáo đã có lịch sử tồn tại Sau khi đánh bại triều Tây Sơn, ngày 1 tháng 6 năm lâu dài trên đất nước ta, chùa chiền – cơ sở thờ tự của tôn giáo này cũng đã phát triển ở khắp mọi nơi, từ thôn quê cho đến thành thị, đâu đâu cũng có sự hiện diện của* Liên hệ tác giảNguyễn Duy Phương các ngôi chùa, việc xây chùa, tạc tượng, đúc chuôngTrường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng diễn ra sôi động với sự hưởng ứng của nhiều giai tầngEmail: duyphuongls@gmail.com ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Phong trào chấn hưng Phật giáo Đời sống tôn giáo Việt Nam Phật giáo sử lược Triều Minh Mạng Chính sách đối với Tăng sĩTài liệu có liên quan:
-
Một số đặc điểm của Giáo phận Thái Bình
17 trang 130 0 0 -
Tin lành Việt Nam qua nghiên cứu của Viện nghiên cứu tôn giáo trong 30 năm (1991 – 2021)
15 trang 105 0 0 -
209 trang 53 0 0
-
Một vài khía cạnh trong diễn trình của Phật giáo trên đất Việt trước thế kỷ XX
7 trang 41 0 0 -
Sự hình thành và phát triển của nhân học tôn giáo
28 trang 37 0 0 -
Sự nghiệp văn học của Thiệu Trị và dấu ấn với văn học Phật Giáo Phú Xuân - Huế
12 trang 27 0 0 -
Đặc điểm của đời sống tôn giáo ở Việt Nam hiện nay
10 trang 25 0 0 -
Học giả Trần Trọng Kim và phong trào chấn hưng Phật Giáo ở Bắc Kỳ (1934-1945)
18 trang 24 0 0 -
Hội An Nam Phật học và vị trí của Huế trong phong trào chấn hưng Phật giáo ở Việt Nam thế kỷ 20
22 trang 24 0 0 -
Sự thay đổi trong đời sống tôn giáo ở Campuchia trước và sau thế kỷ XIII
7 trang 24 0 0