
Chú thích của mấy người làm tui thấy mình thiệt là ngu
Số trang: 10
Loại file: pdf
Dung lượng: 332.38 KB
Lượt xem: 12
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bức 15 tháng Tư năm 1962 của Frank Lobdell ở Bảo tàng Oakland thuộc California gần đây đã được làm mới lại chú thích. Trước tình trạng khách tham quan cảm thấy chán, ngợp và hoang mang, các bảo tàng đang sử dụng các nhóm nghiên cứu, bảng comment, thậm chí là thuê hẳn các chuyên viên thẩm định để viết lại chú thích trong các phòng trưng bày.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Chú thích của mấy người làm tui thấy mình thiệt là nguChú thích của mấy người làm tui thấy mình thiệt là nguBức 15 tháng Tư năm 1962 của Frank Lobdell ở Bảo tàng Oakland thuộcCalifornia gần đây đã được làm mới lại chú thích. Trước tình trạng khách tham quan cảm thấy chán, ngợp và hoang mang,các bảo tàng đang sử dụng các nhóm nghiên cứu, bảng comment, thậm chílà thuê hẳn các chuyên viên thẩm định để viết lại chú thích trong các phòngtrưng bày.*Mới cách đây không lâu, vị khách nào tò mò về bức tranh mang tựa đề 15tháng Tư năm 1962 của Frank Lobdell, tại bảo tàng Oakland California, sẽđọc thấy phần chú thích dán cạnh có những dòng miêu tả sau: “Một hìnhdạng bị bó chặt đang vùng vẫy đánh vật với những giới hạn của tấm canvas.Sơn dày, màu nóng, các đường cọ cứng, và một bề mặt lồi lõm tôn thêm cảmgiác khó chịu. Chúng diễn tả quan điểm của tác giả về thân phận con ngườitrong cuộc đấu tranh tìm ý nghĩa và danh dự.”Nhưng trong suốt bốn năm, kể từ khi dòng text đó được viết ra, các curator ởBảo tàng Oakland và rất nhiều cơ sở nghệ thuật khác đã phải khởi xướngmột cuộc cách mạng thầm lặng về cách tiếp cận và truyền tải tới khách vềnhững báu vật họ đang nâng niu. Những cơ sở này đang làm việc cật lực đểtránh xa cái mà Graham W. J. Beal, giám đốc Học viện Nghệ thuật Detroitgọi là “những lời quyền uy tuyệt đối như thánh phán”. Mục tiêu của họ bâygiờ là cung cấp thông tin và ngữ cảnh của tác phẩm – rồi khuyến khíchngười xem phản hồi theo cách của riêng mình.Nhãn chú thích cạnh tác phẩm của Lobdell là một trong số rất nhiều chúthích được “tái phù phép” trong lần mở cửa trở lại của Bảo tàng Oakland.Giờ đây nó ghi: “Những nỗi kinh hoàng khi trải nghiệm mặt đối mặt với thếchiến thứ Hai của Lobdell đã ảnh hưởng đến ông sâu sắc. Với những đườngxoắn vặn gồ ghề, màu sắc dữ dội, bề mặt sần sùi, Lobdell dườn như đangthể hiện sự đấu tranh của nhân loại, với những nét vẽ thô tháp hóa thânnhững chiếc răng nghiến lại trong một cái hàm không đầu.”Đã xa rồi thứ ngôn ngữ nghiêm trang về hội họa và những lời đao to diễn tảmục đích của Lobdell khi vẽ. Thay vào đó, chú thích mới đặt tác phẩm vàogiữa bối cảnh thời Lobdell sống và những trải nghiệm của chính ông. Ngaycả từ “dường như” trong câu cuối cũng gợi ý rằng chúng ta có thể diễn giảibức tranh theo nhiều cách khác.Ngày nay, các bảo tàng nghệ thuật đang trở thành điểm đến cho các khán giảđa dạng hơn về xã hội và văn hóa, và vị thế họ đang phải miệt mài làm việcđể không chỉ thu hút khách tham quan mà còn phải thu hút cho được sự chúý của khách một khi khách đã vào bên trong. Các bảo tàng, gallery đã “ngộ”ra rằng, những vị khách nào có cảm giác chán, ngợp, hoang mang, hay thậmchí thấy mình là ngu ngốc chắc chắn sẽ không bao giờ quay lại. “Diễn giảiphải là vấn đề ưu tiên hàng đầu,” Sara Bodinson, phụ trách về diễn giải vànghiên cứu ở Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại New York, nói.Sử dụng cả nhân viên của bảo tàng lẫn các chuyên gia thuê từ bên ngoài, cácbảo tàng này thực hiện các khảo sát nhóm, đồng thời quan sát khách đi lạitrong bảo tàng. Họ tính thời gian khách xem tranh dừng lại trước một tácphẩm, thời gian khách dành để đọc các chú thích, và để ý xem liệu khách cóngoái lại nhìn tác phẩm sau khi đã đọc chú thích về nó hay không.Từ đó họ biết khách có thể “chịu đựng” tối đa bao nhiêu từ trong một chúthích riêng lẻ (khoảng 50 từ), số lượng chú thích cho cả phòng (không quá150), và các dòng text giới thiệu đại cương (tối đa là 300). Họ cũng biếtthông thường hầu hết khách tham quan dành 10 giây để đứng trước một tácphẩm – 7 giây để đọc chú thích, 3 giây để quan sát tác phẩm. Họ cũng biếtrằng thông thường sau 45 phút thì khách bắt đầu mệt, và rằng các câu hỏi vàphân vân trong đầu khách thường là những thứ cơ bản nhất, ví dụ như:- Mình chẳng biết phải bắt đầu từ đâu- Mình chẳng biết phải xem cái gì trước- Mình xem cái này thế đã đủ lâu chưa nhỉ?- Cái này nghĩa là gì đây?- Mấy cái chú thích này làm mình thấy mình ngu quá.- Nghệ sĩ đã làm ra tác phẩm này như thế nào nhỉ?- Sao bảo tàng lại trưng bày cái này?- Cái này có đúng là nghệ thuật không?“Ngày nay không thể cứ thế mà đoán mò người ta hiểu thế nào đâu,” GeriThomas, sáng lập công ty tư vấn và cung cấp nhân lực nghệ thuật Thomas &Cộng sự nói.Mùa hè - FLobdellNăm 2000, Viện Nghệ thuật Detroit quyết tâm xem xét lại những quan niệmcủa mình về khách tham quan – kết quả là họ đã mang lại cho bảo tàng cảmột sự lột xác.Các vị quản lí, giảng viên, thành viên cộng đồng, cho đến nhân viên bảo vệ,và các chuyên gia marketing cũng được bổ nhiệm về các nhóm đa ngành đểtính xem có những cách nào để giúp các gallery trở nên dễ hiểu và thân thiệnhơn với khách tham quan. Ngoài ra còn thuê các nhà tư vấn viên để giúphoạch định chiến lược và làm công tác nghiên cứu.Các bảo tàng thậm chí còn muốn đưa giọng nói của nghệ sĩ vào trải nghiệmthị giác. “Một trong những điều mà khách thường nói với chúng tôi là họmuốn có cảm g ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Chú thích của mấy người làm tui thấy mình thiệt là nguChú thích của mấy người làm tui thấy mình thiệt là nguBức 15 tháng Tư năm 1962 của Frank Lobdell ở Bảo tàng Oakland thuộcCalifornia gần đây đã được làm mới lại chú thích. Trước tình trạng khách tham quan cảm thấy chán, ngợp và hoang mang,các bảo tàng đang sử dụng các nhóm nghiên cứu, bảng comment, thậm chílà thuê hẳn các chuyên viên thẩm định để viết lại chú thích trong các phòngtrưng bày.*Mới cách đây không lâu, vị khách nào tò mò về bức tranh mang tựa đề 15tháng Tư năm 1962 của Frank Lobdell, tại bảo tàng Oakland California, sẽđọc thấy phần chú thích dán cạnh có những dòng miêu tả sau: “Một hìnhdạng bị bó chặt đang vùng vẫy đánh vật với những giới hạn của tấm canvas.Sơn dày, màu nóng, các đường cọ cứng, và một bề mặt lồi lõm tôn thêm cảmgiác khó chịu. Chúng diễn tả quan điểm của tác giả về thân phận con ngườitrong cuộc đấu tranh tìm ý nghĩa và danh dự.”Nhưng trong suốt bốn năm, kể từ khi dòng text đó được viết ra, các curator ởBảo tàng Oakland và rất nhiều cơ sở nghệ thuật khác đã phải khởi xướngmột cuộc cách mạng thầm lặng về cách tiếp cận và truyền tải tới khách vềnhững báu vật họ đang nâng niu. Những cơ sở này đang làm việc cật lực đểtránh xa cái mà Graham W. J. Beal, giám đốc Học viện Nghệ thuật Detroitgọi là “những lời quyền uy tuyệt đối như thánh phán”. Mục tiêu của họ bâygiờ là cung cấp thông tin và ngữ cảnh của tác phẩm – rồi khuyến khíchngười xem phản hồi theo cách của riêng mình.Nhãn chú thích cạnh tác phẩm của Lobdell là một trong số rất nhiều chúthích được “tái phù phép” trong lần mở cửa trở lại của Bảo tàng Oakland.Giờ đây nó ghi: “Những nỗi kinh hoàng khi trải nghiệm mặt đối mặt với thếchiến thứ Hai của Lobdell đã ảnh hưởng đến ông sâu sắc. Với những đườngxoắn vặn gồ ghề, màu sắc dữ dội, bề mặt sần sùi, Lobdell dườn như đangthể hiện sự đấu tranh của nhân loại, với những nét vẽ thô tháp hóa thânnhững chiếc răng nghiến lại trong một cái hàm không đầu.”Đã xa rồi thứ ngôn ngữ nghiêm trang về hội họa và những lời đao to diễn tảmục đích của Lobdell khi vẽ. Thay vào đó, chú thích mới đặt tác phẩm vàogiữa bối cảnh thời Lobdell sống và những trải nghiệm của chính ông. Ngaycả từ “dường như” trong câu cuối cũng gợi ý rằng chúng ta có thể diễn giảibức tranh theo nhiều cách khác.Ngày nay, các bảo tàng nghệ thuật đang trở thành điểm đến cho các khán giảđa dạng hơn về xã hội và văn hóa, và vị thế họ đang phải miệt mài làm việcđể không chỉ thu hút khách tham quan mà còn phải thu hút cho được sự chúý của khách một khi khách đã vào bên trong. Các bảo tàng, gallery đã “ngộ”ra rằng, những vị khách nào có cảm giác chán, ngợp, hoang mang, hay thậmchí thấy mình là ngu ngốc chắc chắn sẽ không bao giờ quay lại. “Diễn giảiphải là vấn đề ưu tiên hàng đầu,” Sara Bodinson, phụ trách về diễn giải vànghiên cứu ở Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại New York, nói.Sử dụng cả nhân viên của bảo tàng lẫn các chuyên gia thuê từ bên ngoài, cácbảo tàng này thực hiện các khảo sát nhóm, đồng thời quan sát khách đi lạitrong bảo tàng. Họ tính thời gian khách xem tranh dừng lại trước một tácphẩm, thời gian khách dành để đọc các chú thích, và để ý xem liệu khách cóngoái lại nhìn tác phẩm sau khi đã đọc chú thích về nó hay không.Từ đó họ biết khách có thể “chịu đựng” tối đa bao nhiêu từ trong một chúthích riêng lẻ (khoảng 50 từ), số lượng chú thích cho cả phòng (không quá150), và các dòng text giới thiệu đại cương (tối đa là 300). Họ cũng biếtthông thường hầu hết khách tham quan dành 10 giây để đứng trước một tácphẩm – 7 giây để đọc chú thích, 3 giây để quan sát tác phẩm. Họ cũng biếtrằng thông thường sau 45 phút thì khách bắt đầu mệt, và rằng các câu hỏi vàphân vân trong đầu khách thường là những thứ cơ bản nhất, ví dụ như:- Mình chẳng biết phải bắt đầu từ đâu- Mình chẳng biết phải xem cái gì trước- Mình xem cái này thế đã đủ lâu chưa nhỉ?- Cái này nghĩa là gì đây?- Mấy cái chú thích này làm mình thấy mình ngu quá.- Nghệ sĩ đã làm ra tác phẩm này như thế nào nhỉ?- Sao bảo tàng lại trưng bày cái này?- Cái này có đúng là nghệ thuật không?“Ngày nay không thể cứ thế mà đoán mò người ta hiểu thế nào đâu,” GeriThomas, sáng lập công ty tư vấn và cung cấp nhân lực nghệ thuật Thomas &Cộng sự nói.Mùa hè - FLobdellNăm 2000, Viện Nghệ thuật Detroit quyết tâm xem xét lại những quan niệmcủa mình về khách tham quan – kết quả là họ đã mang lại cho bảo tàng cảmột sự lột xác.Các vị quản lí, giảng viên, thành viên cộng đồng, cho đến nhân viên bảo vệ,và các chuyên gia marketing cũng được bổ nhiệm về các nhóm đa ngành đểtính xem có những cách nào để giúp các gallery trở nên dễ hiểu và thân thiệnhơn với khách tham quan. Ngoài ra còn thuê các nhà tư vấn viên để giúphoạch định chiến lược và làm công tác nghiên cứu.Các bảo tàng thậm chí còn muốn đưa giọng nói của nghệ sĩ vào trải nghiệmthị giác. “Một trong những điều mà khách thường nói với chúng tôi là họmuốn có cảm g ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Frank Lobdell trường phái nghệ thuật mỹ thuật đương đại tư tưởng nghệ thuật trào lưu nghệ thuật triển lãm nghệ thuật nghệ sĩTài liệu có liên quan:
-
Tranh biếm họa trào phúng của họa sỹ Pawel Kuczynski
10 trang 348 0 0 -
50 năm ngày Marilyn Monroe qua đời: Đẹp đến đau lòng
11 trang 172 0 0 -
7 trang 88 0 0
-
10 trang 63 0 0
-
CHÂN DUNG HỌA SỸ NGUYỄN GIA TRÍ
3 trang 53 1 0 -
Chạm khắc gỗ - Nghệ thuật thổi hồn vào cội rễ
21 trang 48 0 0 -
Tìm hiểu về điêu khắc Gỗ dân gian
12 trang 47 0 0 -
Ảnh của GMB Akash: Ở nơi không có mượt mà
15 trang 46 0 0 -
20 trang 45 0 0
-
4 trang 44 0 0
-
CON CHUỘT TRÊN GỐM CỔ MỸ THUẬT
6 trang 43 0 0 -
Đẹp ngỡ ngàng vườn tượng Phật trên đất nước Lào
8 trang 43 0 0 -
CHÙA THẦY ĐỘC ĐÁO NÉT KIẾN TRÚC XỨ ĐOÀI XƯA
6 trang 40 0 0 -
TEM TẾT VIỆT NAM ĐÓN CÁC NĂM SỬU
5 trang 38 0 0 -
CỐ HOẠ SĨ NGUYỄN THUỶ TUÂN - CUỘC ĐỜI VÀ NGHỆ THUẬT
5 trang 38 1 0 -
Các bức điêu khắc độc đáo bằng diêm
8 trang 38 0 0 -
11 trang 37 0 0
-
12 trang 37 0 0
-
10 trang 37 0 0
-
Chuyện Về Bảo Tượng A Di Đà Chùa Phật Tích
10 trang 36 0 0