Danh mục tài liệu

Đánh giá tiềm năng của gamification (ứng dụng dựa trên trò chơi) trong quản trị tại các doanh nghiệp Việt Nam

Số trang: 5      Loại file: pdf      Dung lượng: 1.79 MB      Lượt xem: 27      Lượt tải: 1    
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Bài viết này đánh giá tiềm năng của việc ứng dụng Gamification trong quản trị tri thức tại các doanh nghiệp Việt Nam. Kết quả nghiên cứu cho thấy tiềm năng ứng dụng Gamification còn rất lớn và sẽ là một xu thế trong tương lai. Từ kết quả nghiên cứu, một số giải pháp được đề xuất nhằm đẩy mạnh việc áp dụng Gamification trong quản trị nói chung và quản trị tri thức nói riêng ở nước ta.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đánh giá tiềm năng của gamification (ứng dụng dựa trên trò chơi) trong quản trị tại các doanh nghiệp Việt Nam Chuyên mục: Quản trị - Quản lý - TẠP CHÍ KINH TẾ & QUẢN TRỊ KINH DOANH SỐ 15 (2020) ĐÁNH GIÁ TIỀM NĂNG CỦA GAMIFICATION (ỨNG DỤNG DỰA TRÊN TRÒ CHƠI) TRONG QUẢN TRỊ TẠI CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM Lê Trung Kiên Tóm tắt Gamification thường được định nghĩa là việc sử dụng các yếu tố trong thiết kế trò chơi vào những môi trường phi trò chơi. Việc nghiên cứu và áp dụng gamification vào môi trường quản lý vẫn chưa thật sự phổ biến trong quản trị nhân lực, đặc biệt là ở Việt Nam. Chưa có một mô hình hay kiến trúc tổng thể chính thức cho hệ thống gamification được sử dụng và áp dụng rộng rãi. Xét trên phương diện quản lý nhân sự, tiềm năng ứng dụng của gamification là rất rộng lớn và có thể được áp dụng trên tất cả các mặt của quản trị nhân lực. Các ứng dụng và ảnh hưởng của gamification trong quản lý đã được nghiên cứu và áp dụng ở nhiều công ty trên thế giới. Tuy nhiên ở Việt Nam, việc ứng dụng dựa trên trò chơi vẫn còn mới mẻ và gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, chưa có nghiên cứu nào đánh giá tiềm năng của Gamification trong quản trị tri thức ở Việt Nam. Bài viết này đánh giá tiềm năng của việc ứng dụng Gamification trong quản trị tri thức tại các doanh nghiệp Việt Nam. Kết quả nghiên cứu cho thấy tiềm năng ứng dụng Gamification còn rất lớn và sẽ là một xu thế trong tương lai. Từ kết quả nghiên cứu, một số giải pháp được đề xuất nhằm đẩy mạnh việc áp dụng Gamification trong quản trị nói chung và quản trị tri thức nói riêng ở nước ta. Từ khóa: Gamification, tiềm năng, quản trị tri thức, doanh nghiệp, Việt Nam. ASSESSMENT OF GAME POTENTIAL GAMIFICATION RESPONSIBILITY RECOMMENDATION OF VIETNAMESE ENTERPRISES Abstract Gamification is often defined as the use of game design elements in non-game environments. Research and application of gamification in management environment are not really popular in human resource management, especially in Vietnam. There is no official model or overall architecture for the widely used and applied gamification system. In terms of human resource management, gamification has a huge potential for application and can be applied in all aspects of human resource management. The applications and effects of gamification in management have been studied and applied in many companies around the world. However, in Vietnam, game-based application is still new and facing many difficulties. Currently, there are no studies to evaluate the potential of Gamification in knowledge management in Vietnam. This article assesses the potential of the application of Gamification in knowledge management in Vietnamese enterprises. The research results show that Gamification application has a huge potential and will be a trend in the future. From the research results, a number of solutions are proposed to promote the application of Gamification in governance in general and knowledge management in particular in our country. Keywords: Gamification, potential, knowledge management, business, Vietnam. JEL classification: M; M1; M13. 1. Đặt vấn đề trị nhân lực trên thế giới là ứng dụng của khái niệm Chúng ta đang trong một giai đoạn phát triển “Gamification”. Gamification thường được định của thế giới trong đó nền kinh tế toàn cầu đang nghĩa là việc sử dụng các yếu tố trong thiết kế trò dịch chuyển dần từ việc chủ yếu dựa vào tài chơi vào những môi trường phi trò chơi. Trong thời nguyên thiên nhiên sang một nền kinh tế của gian gần đây, với sự xuất hiện của E-learning, các thông tin và trí tuệ. Do đó, trong thời đại hiện nay, trò chơi bắt đầu được ứng dụng trong việc học tập, tri thức là một nguồn tài nguyên quan trọng để và thậm chí là đào tạo nhân viên trong các tổ chức. nâng cao năng lực cạnh tranh của một doanh Do vậy, quá trình gamification tưởng chừng như rất nghiệp. Quản trị tri thức xuất hiện để thỏa mãn đỗi quen thuộc với tất cả mọi người nhưng trên thực những nhu cầu về nhân sự, kinh tế, công nghệ, cơ tế, việc nghiên cứu và áp dụng gamification vào cấu tổ chức để duy trì và phát triển một tổ chức môi trường quản lý vẫn chưa thật sự phổ biến trong doanh nghiệp bền vững. Tại Việt Nam, rất nhiều quản trị nhân lực, đặc biệt là ở Việt Nam. Chưa có doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa đạt hiệu quả cao một mô hình hay kiến trúc tổng thể chính thức cho trong việc sử dụng hiệu quả nguồn lực tri thức để hệ thống gamification được sử dụng và áp dụng phát triển doanh nghiệp. rộng rãi. Xét trện phương diện quản lý nhân sự, Theo đà phát triển của công nghệ số, một tiềm năng ứng dụng của gamification là rất rộng trong những xu hướng nghiên cứu mới trong quản lớn và có thể được áp dụng trên tất cả các yếu tố 60 Chuyên mục: Quản trị - Quản lý - TẠP CHÍ KINH TẾ & QUẢN TRỊ KINH DOANH SỐ 15 (2020) quản trị nhân lực, từ tuyển dụng, đào tạo, cho đến đã được điều chỉnh cho phù hợp với những người đánh giá năng lực và quản lý hiệu suất công việc. lao động trẻ. 3 yếu tố chính: vấn đề của người Hiện nay chưa có nghiên cứu nào đi sâu tìm dùng, mục tiêu của người dùng và cam kết giá trị hiểu về ứng dụng Gamification trong quản lý tại là các yếu tố then chốt. Người lao động quản lý Việt Nam. Nghiên cứu này tập trung đánh giá tiềm hiệu quả 3 yếu tố này có thể đạt được những kết năng của việc áp dụng Gamification trong quản lý quả cao để theo đuổi các mục tiêu cụ thể đã đặt ra. của Việt Nam từ đó đề xuất các giải pháp để áp ...