Danh mục tài liệu

Đào Duy Từ Giai Thoại 5

Số trang: 5      Loại file: pdf      Dung lượng: 118.36 KB      Lượt xem: 18      Lượt tải: 0    
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Đào Duy Từ Giai Thoại 5Thế nhân thương hại nhìn kẻ mục đồng tóc đã ngả màu kia hiện ra giữa đám trẻ con còn để chỏm. Từng vạch ngang dọc chi chít vẽ lên trên các nấm mồ mới chôn, chưa cỏ mọc. Một mình đánh đáo, chơi ô quan chỗ đồng không mông quạnh ư? Ông làm gì? Vạch gì? Kỳ diệu nào trong đó? Ai hiểu nổi "Hổ trướng khu cơ" ? Tâm huyết một đời ông ấp ủ để kính dâng lên tổ quốc. Vâng, không giấy bút, án bàn, không hề ai đoái tưởng. Một...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đào Duy Từ Giai Thoại 5 Đào Duy Từ Giai Thoại 5 Thế nhân thương hại nhìn kẻ mục đồng tóc đã ngả màu kia hiện ra giữa đám trẻcon còn để chỏm. Từng vạch ngang dọc chi chít vẽ lên trên các nấm mồ mới chôn,chưa cỏ mọc. Một mình đánh đáo, chơi ô quan chỗ đồng không mông quạnh ư?Ông làm gì? Vạch gì? Kỳ diệu nào trong đó? Ai hiểu nổi Hổ trướng khu cơ ? Tâm huyết một đời ông ấp ủ để kính dâng lêntổ quốc. Vâng, không giấy bút, án bàn, không hề ai đoái tưởng. Một gả khật khùngvô tích sự dưới mắt thế gian chăng? Lão Tử đã chẳng từng nói Bậc đại trí dườngnhư kẻ ngu đó sao. Hai chữ dường như tự nó đã chỉ ra bao nhận định lỗi lầm,bao đối xử đớn đau của đồng loại với vô số tài hoa. Rồi cuối cùng, cũng vỡ lẽ chữngu của Lão Tử... Huỷ diệt và chối từ chất xám dân tộc khác gì tự huỷ diệt sựtrường tồn của bộ máy quyền uy, là tự chối từ động cơ đem thăng hoa về cho quêhương đất nước. Kẻ chăn trâu ấy từng khiến chủ nhân phải quở trách khi đứng nghe các danh sĩmãi luận bàn về sách vở, thi thư. Một cuộc vấn đáp đầy bất ngờ khiến ai nấy đềubàng hoàng, kinh dị: - Phận tôi tớ, chăn trâu sao dám đứng nghe lời cao luận của các nho sĩ, danhgia? - Bẩm, có chăn trâu hèn hạ, có chăn trâu anh hùng. Nhà nho, ngoài nho tiểunhân còn bậc nho quân tử. - Thế nào nho quân tử? Sao gọi nho tiểu nhân? - Bẩm, nho quân tử là kẻ học rộng đức dày, tài kinh bang tế thế. Ngoài có thểkhiến dân giàu nước mạnh cương thổ mở mang. Trong đủ trí tuệ tham mưu giúpminh quân an dân, giữ nước. Ví như Hưng Đạo Vương nhà Trần, Khương ThượngTử Nha nhà Châu, Khổng Minh thời hậu Hán... Thưa, còn tiểu nhân nho là những kẻ học từ chương làm mồi câu danh lợi. Thờithanh bình, vểnh râu tôm tự đắc ăn trước ngồi trên. Gặp vận nước nhiễu nhươngthụt đầu rùa, nhu nhược than dài thở ngắn. Ví như bọn Vương Diễn đời Tấn, AnThạch thời Tống đem thơ văn mị thời, lỡm thế. - Còn thế nào là chăn trâu anh hùng khác chăn trâu hèn hạ? - Bẩm, chăn trâu anh hùng Đinh Bộ Lĩnh, tài dẹp loạn an dân. Như Ninh Thíchgiúp Hoàn Công thịnh vượng được nước Tề. Như Hứa Do đứng bên khe nướcchảy, bàn hết lẽ thịnh suy ngoài cuộc thế. Thưa, kẻ chăn trâu hèn hạ chỉ khát uống, đói ăn. Ngày ra đồng ưa hát nghêungao vài ba câu nhảm nhí. Đêm ngủ vô tư lự, sao hiểu nổi lý huyền vi trong thiênhạ... Từ câu chuyện vấn đáp kia, cuộc đời Đào Duy Từ đổi khác. Qua tâu trình lênchúa Nguyễn của quan Khám lý Trần Đức Ho à trong lần về Huế 1627, bài Ngoạlong cương được chính thức biết đến. Anh hùng tương ngộ được anh hùng. Chúahiền, tôi giỏi gặp nhau để bắt đầu chuyển dịch một cơ đồ... Nguyễn Phúc Nguyên không ngần ngại khi phong tước Hầu, chức Nội Tán quâncơ cho một kẻ chăn trâu, xuất thân từ giai cấp nô tỳ hèn hạ. Với chức vị ấy, ĐàoDuy Từ nghiễm nhiên thành quân sư, người cố vấn tối cao cho chúa Nguyễn. Trịnh Lê đã ruồng bỏ một nhân tài quan trọng mà sau đó chính họ đã phải trảgiá đắt không thể nào lường nổi. Những năm 1648, 1655, 1657 quân Trịnh Lê toànthảm bại liên hoàn. Luỹ Trường Dục và Luỹ Thầy do Đào Duy Từ thiết lập đãkhiến Trịnh chúa phải nản lòng chinh phạt: Khôn ngoan qua cửa sông La Hỏi ai có cánh mới qua luỹ Thầy Quả thật, vị quân sư đã hoàn thành xuất sắc vai trò lịch sử. Khi chúa NguyễnPhúc Nguyên gọi kẻ từng chăn trâu ấy là Thầy, cũng có nghĩa điều lệnh - về tônxưng khi nói đến tên ông - được ban bố khắp nơi để nhân dân kính ngưỡng.Đào Duy Từ tìm vào xứ Đàng Trong Tháng 8 năm 1625, chúa Trịnh Tráng mở khoa thi, sĩ tử khắp xứ Đàng Ngoàiđều náo nức ứng thí. Trong số đó có Đào Duy Từ, nhưng, Đào Duy Từ lại đánhhỏng ngay khi chưa dự thi, lý do chỉ là vì… lý lịch xuất thân. Chuyện này khiếncho ông phẫn uất, bỏ xứ vào chúa Nguyễn ở Đàng Trong, trổ tài nơi đất lạ, SáchTrịnh - Nguyễn diễn chí (quyển 2) chép rằng: “Bấy giờ, có người học trò quê ở xã Hoa Trai, huyện Ngọc Sơn, phủ Tĩnh Gia(nay thuộc huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hoá ) là Đào Duy Từ, hiệu là Lộc Khê,vốn con nhà làm nghề hát xướng. Cha mẹ mất sớm nhưng nhờ bẩm tính thôngminh, tuổi mới hai mươi mốt mà đã thông hiểu kinh sử kinh, kim cổ, các kinh điểnNho gia như Tứ thư (gồm Luận ngữ, Đại học, Trung dung và Mạnh Tử ) và Ngũkinh (gồm Kinh thi, Kinh thư, Kinh lễ, Kinh dịch và Kinh Xuân thu ) cho đến sáchcủa Bách Gia Chư Tử, Đào Duy Từ đều thuộc, cả đến Tam giáo (Nho giáo, Phậtgiáo và Đạo giáo ) hay Cửu lưu (chín học phái của Trung Quốc thời Chiến Quốc,gồm có: Nho gia, Đạo gia, Pháp gia, Mặc gia, Tạp gia, Âm dương gia, Danh gia,Tung hoành gia và Nông gia ) rồi văn chương thi phú… tất tất đều tinh xảo. Nếukhông phải là bậc có tài xuất quỷ nhập thần hoặc là những đấng trí giả có tài phòvua giúp nước thì quyết không thể sánh nổi với ông. Người đương thời nhân đó,khen ngợi mà gọi ông là Gia Cát (tức Khổng Minh Gia Cát Lượng ) tái sinh. Nghe tin triều đình mở khoa thi để kén chọn hiền sĩ, Đào Duy Từ thu xếp hànht ...

Tài liệu có liên quan: