Danh mục tài liệu

Đề tài: Tìm hiểu một số yêu cầu đặt ra với một phòng thu âm, để đảm bảo chất lượng âm thanh trong sản phẩm đa phương tiện

Số trang: 8      Loại file: doc      Dung lượng: 149.00 KB      Lượt xem: 13      Lượt tải: 0    
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Thiết kế một phòng thu chuyên nghiệp, đúng kỹ thuật là yêu cầu đầu tiên và cần thiết để có thể sản xuất ra nguồn audio chất lượng cao. Để có thể thiết kế được một phòng thu audio đạt yêu cầu về mặt kỹ thuật thì phải đảm bảo được nhiều tiêu chí khác nhau. Theo đó, một số điểm chính cần phải đáp ứng như sau:Yêu cầu chung:- Khả năng làm việc liên tục trong thời gian dài (24 giờ/ngày) mà không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài....
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đề tài: Tìm hiểu một số yêu cầu đặt ra với một phòng thu âm, để đảm bảo chất lượng âm thanh trong sản phẩm đa phương tiện Trường Đại Học Kinh Tế - Kỹ Thuật Công Nghiệp Khoa Công Nghệ Thông Tin TRUYỀN THÔNG ĐA PHƯƠNG TIỆN Đề tài: Tìm hiểu một số yêu cầu đặt ra với một phòng thu âm, để đảm bảo chất lượng âm thanh trong sản phẩm đa phương tiện. Giảng viên hướng dẫn: TRẦN THỊ BÍCHTHẢO Sinh viên thực hiện: VŨ ĐỨC CHIẾN PHẠM VĨNH LỘCI. Giới thiệu chung : Thiết kế một phòng thu chuyên nghiệp, đúng kỹ thuật là yêu cầu đầutiên và cần thiết để có thể sản xuất ra nguồn audio chất lượng cao. Để cóthể thiết kế được một phòng thu audio đạt yêu cầu về mặt kỹ thuật thì phảiđảm bảo được nhiều tiêu chí khác nhau. Theo đó, một số điểm chính cầnphải đáp ứng như sau:• Yêu cầu chung: - Khả năng làm việc liên tục trong thời gian dài (24 giờ/ngày) mà không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài. - Thiết kế kiến trúc phòng thu có thể giúp truyền cảm hứng đến những người tham gia trong việc thu âm. Về mặt kỹ thuật, thiết kế phòng phu phải đảm bảo chất lượng của việc thu âm không bị hạn chế bởi các lỗi thiết kế, bị ảnh hưởng do lắp đặt thiết bị. - Nguồn không khí cung cấp cho phòng thu phải đảm bảo trong lành, đầy đủ, và môi trường được kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm.• Cách âm và mức độ tiếng ồn xung quanh: Cách âm là ngăn không cho âm thanh từ phòng thu thoát ra ngoài, gây ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. Cũng như không cho âm thanh từ môi trường bên ngoài tác động vào phòng thu, có thể làm gián đoạn việc thu âm và ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh. Cách âm từ trong ra ngoài: đảm bảo mức âm thoát ra ngoài dưới 35 dB (đây là ngưỡng có thể chấp nhận được). Cách âm từ ngoài vào trong: đảm bảo mức âm nhiễu dưới 20 dB là quy chuẩn cho những phòng thu chuyên nghiệp. Nếu mức độ tiếng ồn xung quanh quá 30 dB có thể làm giảm chất lượng của việc thu âm.• Độ tin cậy trong hệ thống: Một phòng thu chuyên nghiệp phải hoạt động hiệu quả, tiện lợi và đặc biệt là phải có độ tin cậy cao. Nghĩa là các thiết bị đảm bảo đáp ứng tốt các thông số kỹ thuật yêu cầu, luôn được bảo quản tốt, trong quá trình thu âm các lỗi có thể xảy ra phải được hạn chế đến mức thấp nhất. Do đó, một phòng thu chuyên nghiệp là phòng thu mà các kĩ thuật âm thanh được kiểm soát đầy đủ, có cơ chế giám sát đáng tin cậy bắt đầu từ việc thu âm vào micro. Yêu cầu này cũng có nghĩa là có sự cân bằng hợp lý trong quá trình hoạt động của hệ thống giám sát là cần thiết.II. Thực hiện: 1. Thiết kế phòng điều khiển: Để thiết kế được một phòng thu âm chuẩn, ta cần chú ý rằng: - Vị trí nghe phụ thuộc vào khoảng cách các loa và các góc đối diện giữa chúng. Không chỉ điều chỉnh vị trí của một loa đơn và vị trí nghe, mà - phụ thuộc vào việc di chuyển toàn bộ tam giác (hình thành bởi hai loa và người nghe).  Tất cả 3 phần tử cần được di chuyển không chỉ liên quan đến các đáp ứng cá nhân của chúng trong phòng, mà còn cần phải duy trì được các góc độ và khoảng cách tương đối giữa chúng. Việc dịch chuyển tránh xa các vị trí không mong muốn (lối đi, gần cửa) có thể phá vỡ sự cân bằng stereo hoặc có thể làm giảm chất lượng âm. Có rất nhiều cách thiết kế một phòng thu âm: Live-End, Dead-End , Non-Environment, Toyoshima………….. Ở đây sẽ xét về tiêu chí thiết kế phòng theo kiểu: Non-Environment: Tường trước phản xạ tối đa, tất cả các bề mặt khác của phòng có khả năng hấp thụ âm tối đa. Thông qua những bộ giám sát thiết lập, tường trước sẽ hoạt động như một vách ngăn mở rộng và không thể phản xạ âm thanh từ các loa. Bằng cách thêm nhiều vật liệu và thiết kế có khả năng hấp thụ âm cao vào phòng, giảm số lượng các phản xạ, tỉ lệ của âm trực tiếp và âm được phản xạ tăng lên.2. Hệ thống âm thanh surround: Một vài điểm chính trong thiết kế âm thanh surround trong cinema: Những âm thanh quan trọng nhất thường đến từ phía trước - tương ứng với hành động trên màn hình, và đạo diễn không muốn người xem bị sao lãng bởi những âm thanh có mức độ quan trọng ít hơn đến từ phía sau. Việc trộn âm để trình chiếu trong những cinema tuân theo - một sự phối hợp chặt chẽ hợp lý đáp ứng đồng thời yêu cầu tích hợp về âm thanh và điện ảnh. Tùy theo yêu cầu về mức độ nghiêm ngặt của chất lượng, - kỹ xảo âm thanh, kích thước phòng mixer có thể đòi hỏi những giải pháp thiết kế khác nhau để đáp ứng được nhiều mức độ tiêu chuẩn và mức độ chín ...

Tài liệu được xem nhiều:

Tài liệu có liên quan: