Đêm ở Tả Phìn
Số trang: 5
Loại file: pdf
Dung lượng: 265.31 KB
Lượt xem: 11
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Sa Pa là một địa danh quen thuộc với nhiều du khách, nhưng xã Tả Phìn, dù chỉ cách Sa Pa hơn 10 km, lại là một cái tên còn khá xa lạ. Bản làng của cộng đồng người Dao Đỏ này mang những nét văn hóa, những phong tục tập quán và cả sự hồn nhiên rất riêng của Tả Phìn. Đến Tả Phìn…
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đêm ở Tả Phìn Đêm ở Tả PhìnSa Pa là một địa danh quen thuộc với nhiều du khách, nhưng xã Tả Phìn, dù chỉcách Sa Pa hơn 10 km, lại là một cái tên còn khá xa lạ. Bản làng của cộng đồngngười Dao Đỏ này mang những nét văn hóa, những phong tục tập quán và cả sự hồnnhiên rất riêng của Tả Phìn.Đến Tả Phìn…Làm quen cô gái Dao Đỏ Lý Thị Quý chưa đầy năm phút ở Sa Pa, tôi buột miệng đùamột câu: “Cho tôi về bản với!” Cô trả lời ngay: “Chị đợi chút để em gọi điện hỏi ýchồng”. Thế là tôi đón xe ôm đi cùng Quý về Tả Phìn.Ngồi xe ôm qua những con dốc cao hun hút, những thửa ruộng bậc thang, những mái nhàtrên núi, nghe những cơn gió lạnh cắt vào da thịt… đã để lại trong tôi những ấn tượngkhó quên về đoạn đường Sa Pa – Tả Phìn. Không lúc nào ngưng tay lao độngTả Phìn hấp dẫn ánh nhìn đầu tiên của du khách bằng hình ảnh những phụ nữ Dao đỏngồi quây quần bên nhau, trên tay mỗi người là những cuộn chỉ, tấm vải thêu sặc sỡ sắcmàu. Không lúc nào thấy họ ngưng làm việc, ngay cả khi tiếp chuyện với du khách. Mộtđiều thú vị là những phụ nữ nơi đây nói tiếng Anh rất giỏi, khiến tôi có cảm t ưởng họ nóitiếng Anh còn giỏi hơn nói tiếng Kinh. Từ khi các đoàn khách du lịch biết đến Tả Phìn,đời sống của bản làng đã có nhiều thay đổi, người phụ nữ đã biết mặc đồ tây theo kiểucủa người Kinh mỗi khi xuống phố. Những bộ váy áo sặc sỡ sắc màu với đường chỉ thêutay chỉ được chưng diện vào dịp quan trọng. “Nếu mặc suốt sẽ rất tốn vì để hoàn thànhmột bộ có khi phải mất cả năm trời.” – Quý giải thích. Bếp của phụ nữ Dao ở Tả Phìn Điện thoại di động không còn là của hiếm nữaĐám cưới của người DaoTrong chuyến đi này, tôi may mắn được dự đám cưới của một cô gái trong bản. Nhìnnhững bộ váy áo lộng lẫy, thân áo cài đủ các loại hạt, những vòng bạc trên cổ các cô gáiđầu quấn khăn đỏ… mới thấy họ chuẩn bị cho bộ trang phục dân tộc kì công thế nào.Đám cưới cũng là dịp để các cô gái, chàng trai có cơ hội tìm bạn nên có người mặc đến…hai bộ váy áo chồng lên nhau! Bữa cơm của người DaoĐám cưới của người Dao Đỏ thường kéo dài hai ba ngày, có khi lâu hơn, tùy lư ợngkhách. Trước đó nhà trai phải chuẩn bị rượu ngon, lợn béo trong cả năm trời. Món ănkhông thể thiếu trong mâm cỗ cưới của người Dao Đỏ là thịt lợn muối. Khi đã định đượcngày cưới, nhà trai sẽ mổ lợn, lấy thịt lợn sống trộn muối mang chôn dưới đất hơn nửanăm hoặc lâu hơn là có thể dùng được. Nghe miêu tả có vẻ “ghê ghê” nhưng ăn thử, lạirất thơm, hương vị màu sắc rất đặc trưng, không lẫn vào đâu được. Khách mời sẽ tới chiavui trong nhiều ngày liên tục, người trong bản ngoài bản chỉ cần biết tin đều có thể tớimừng. Mâm cỗ cưới của người Dao Đỏ giờ còn có thêm nhiều món do ảnh hưởng củangười Kinh như rau luộc, củ quả xào… mà trước đây không có. Tuy nhiên chủ đạo vẫnchỉ là thịt muối, rượu và măng rừng. Nụ cười trẻ thơ ở Tả PhìnViệc đón dâu cũng rất lạ. Trước hôn lễ một ngày, cô dâu được rước về từ chiều nhưngchưa được vào nhà chồng ngay mà phải ở một đêm trong lán dựng tạm, sát nhà chồng,đến 2h sáng hôm sau chú rể mới chính thức mở cửa đưa cô dâu vào nhà. Lúc đó, mâm cỗcũng được dọn lên, mọi người cùng nhau vui vẻ chúc tụng cho tới sáng.Ngủ lại một đêm ở Tả Phìn, nghe tiếng róc rách của dòng suối sát vách tôi nằm, tiếng cọtkẹt của cánh cửa khép hờ, tiếng gió lùa qua vách núi, tiếng gà gáy, tiếng chó sủa xa xa…,tôi chợt cảm nhận được những điều mà bạn khó cảm nhận nơi phố thị.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đêm ở Tả Phìn Đêm ở Tả PhìnSa Pa là một địa danh quen thuộc với nhiều du khách, nhưng xã Tả Phìn, dù chỉcách Sa Pa hơn 10 km, lại là một cái tên còn khá xa lạ. Bản làng của cộng đồngngười Dao Đỏ này mang những nét văn hóa, những phong tục tập quán và cả sự hồnnhiên rất riêng của Tả Phìn.Đến Tả Phìn…Làm quen cô gái Dao Đỏ Lý Thị Quý chưa đầy năm phút ở Sa Pa, tôi buột miệng đùamột câu: “Cho tôi về bản với!” Cô trả lời ngay: “Chị đợi chút để em gọi điện hỏi ýchồng”. Thế là tôi đón xe ôm đi cùng Quý về Tả Phìn.Ngồi xe ôm qua những con dốc cao hun hút, những thửa ruộng bậc thang, những mái nhàtrên núi, nghe những cơn gió lạnh cắt vào da thịt… đã để lại trong tôi những ấn tượngkhó quên về đoạn đường Sa Pa – Tả Phìn. Không lúc nào ngưng tay lao độngTả Phìn hấp dẫn ánh nhìn đầu tiên của du khách bằng hình ảnh những phụ nữ Dao đỏngồi quây quần bên nhau, trên tay mỗi người là những cuộn chỉ, tấm vải thêu sặc sỡ sắcmàu. Không lúc nào thấy họ ngưng làm việc, ngay cả khi tiếp chuyện với du khách. Mộtđiều thú vị là những phụ nữ nơi đây nói tiếng Anh rất giỏi, khiến tôi có cảm t ưởng họ nóitiếng Anh còn giỏi hơn nói tiếng Kinh. Từ khi các đoàn khách du lịch biết đến Tả Phìn,đời sống của bản làng đã có nhiều thay đổi, người phụ nữ đã biết mặc đồ tây theo kiểucủa người Kinh mỗi khi xuống phố. Những bộ váy áo sặc sỡ sắc màu với đường chỉ thêutay chỉ được chưng diện vào dịp quan trọng. “Nếu mặc suốt sẽ rất tốn vì để hoàn thànhmột bộ có khi phải mất cả năm trời.” – Quý giải thích. Bếp của phụ nữ Dao ở Tả Phìn Điện thoại di động không còn là của hiếm nữaĐám cưới của người DaoTrong chuyến đi này, tôi may mắn được dự đám cưới của một cô gái trong bản. Nhìnnhững bộ váy áo lộng lẫy, thân áo cài đủ các loại hạt, những vòng bạc trên cổ các cô gáiđầu quấn khăn đỏ… mới thấy họ chuẩn bị cho bộ trang phục dân tộc kì công thế nào.Đám cưới cũng là dịp để các cô gái, chàng trai có cơ hội tìm bạn nên có người mặc đến…hai bộ váy áo chồng lên nhau! Bữa cơm của người DaoĐám cưới của người Dao Đỏ thường kéo dài hai ba ngày, có khi lâu hơn, tùy lư ợngkhách. Trước đó nhà trai phải chuẩn bị rượu ngon, lợn béo trong cả năm trời. Món ănkhông thể thiếu trong mâm cỗ cưới của người Dao Đỏ là thịt lợn muối. Khi đã định đượcngày cưới, nhà trai sẽ mổ lợn, lấy thịt lợn sống trộn muối mang chôn dưới đất hơn nửanăm hoặc lâu hơn là có thể dùng được. Nghe miêu tả có vẻ “ghê ghê” nhưng ăn thử, lạirất thơm, hương vị màu sắc rất đặc trưng, không lẫn vào đâu được. Khách mời sẽ tới chiavui trong nhiều ngày liên tục, người trong bản ngoài bản chỉ cần biết tin đều có thể tớimừng. Mâm cỗ cưới của người Dao Đỏ giờ còn có thêm nhiều món do ảnh hưởng củangười Kinh như rau luộc, củ quả xào… mà trước đây không có. Tuy nhiên chủ đạo vẫnchỉ là thịt muối, rượu và măng rừng. Nụ cười trẻ thơ ở Tả PhìnViệc đón dâu cũng rất lạ. Trước hôn lễ một ngày, cô dâu được rước về từ chiều nhưngchưa được vào nhà chồng ngay mà phải ở một đêm trong lán dựng tạm, sát nhà chồng,đến 2h sáng hôm sau chú rể mới chính thức mở cửa đưa cô dâu vào nhà. Lúc đó, mâm cỗcũng được dọn lên, mọi người cùng nhau vui vẻ chúc tụng cho tới sáng.Ngủ lại một đêm ở Tả Phìn, nghe tiếng róc rách của dòng suối sát vách tôi nằm, tiếng cọtkẹt của cánh cửa khép hờ, tiếng gió lùa qua vách núi, tiếng gà gáy, tiếng chó sủa xa xa…,tôi chợt cảm nhận được những điều mà bạn khó cảm nhận nơi phố thị.
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
du lịch Sapa địa điểm du lịch du lịch trong nước du lịch Việt Nam mẹo đi du lịch kinh nghiệm du lịch du lịch qua ảnhTài liệu có liên quan:
-
Tìm hiểu địa danh du lịch Việt Nam: Phần 1
144 trang 333 2 0 -
10 trang 127 0 0
-
Tiểu luận: Quảng bá phát triển du lịch Tri Tôn hiện nay - thực trạng và giải pháp
29 trang 107 0 0 -
Giáo trình Văn hóa ẩm thực: Phần 1
73 trang 66 0 0 -
15 trang 66 0 0
-
Du lịch Việt Nam trong thời kỳ toàn cầu hoá: Cơ hội và thách thức
6 trang 64 0 0 -
5 trang 61 0 0
-
Tìm hiểu về du lịch Việt Nam qua 26 di sản thế giới: Phần 1
128 trang 50 0 0 -
Tiểu luận Văn hóa ẩm thực: Nghệ thuật ẩm thực trong phát triển du lịch Nam Bộ
31 trang 49 0 0 -
Tìm hiểu địa danh du lịch Việt Nam: Phần 2
176 trang 47 0 0