Danh mục tài liệu

Đền Đinh Tiên Hoàng (Ninh Bình) – Đểm du lịch văn hóa lịch sử đầy hấp dẫn

Số trang: 5      Loại file: pdf      Dung lượng: 312.72 KB      Lượt xem: 7      Lượt tải: 0    
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Đến với Ninh Bình, du khách sẽ được khám phá vùng đất bao la, hùng vĩ của núi rừng, với những thắng cảnh tuyệt đẹp làm say đắm lòng người, không chỉ vậy không gian dường như đưa ta trở lại với đất nước Việt Nam thời đầu lập quốc, qua việc khám phá kinh đô cũ với một chút hoài cồ và niềm tự hào vô bờ. Một trong những điềm đến nổi tiếng nơi đây là đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng, nổi bật với nét uy nghiêm, cổ kính và tồn tại như một nhân chứng lịch...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đền Đinh Tiên Hoàng (Ninh Bình) – Đểm du lịch văn hóa lịch sử đầy hấp dẫnĐền Đinh Tiên Hoàng (Ninh Bình) –Đểm du lịch văn hóa lịch sử đầy hấp dẫnĐến với Ninh Bình, du khách sẽ được khám phá vùng đất bao la, hùng vĩ của núirừng, với những thắng cảnh tuyệt đẹp làm say đắm lòng người, không chỉ vậy khônggian dường như đưa ta trở lại với đất nước Việt Nam thời đầu lập quốc, qua việckhám phá kinh đô cũ với một chút hoài cồ và niềm tự hào vô bờ.Một trong những điềm đến nổi tiếng nơi đây là đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng, nổi bật vớinét uy nghiêm, cổ kính và tồn tại như một nhân chứng lịch sử hào hùng trên vùng đất Cốđô xưa.Đền Đinh Tiên Hoàng nằm trong khuôn viên rộng 5 ha, thuộc quần thể di tích cố đô HoaLư tọa lạc ở xã Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình. Đền được xây dựng vào khoảng thế kỷ17, là một kiến trúc độc đáo trong nghệ thuật chạm khắc gỗ và đá, do nhân dân Hoa Lưxây dựng để thờ và tưởng nhớ công lao Vua Đinh Tiên Hoàng, người đã khai sinh ra nhànước phong kiến đầu tiên của nước Việt.Tương truyền đền được xây trên nền cung điện kinh đô Hoa Lư xưa, là đất tiền thủy hậusơn theo phong thủy do phía trước đền có sông Sào Khê chảy ngang qua, sau lưng có dãynúi Long Triều và ngay trước mặt có núi Mã Yên như một tấm bình phong che chắn. Đềncó lối kiến trúc “nội công, ngoại quốc” nghĩa là ba tòa nhà chính gồm bái đường, thiêuhương và chính cung tạo thành hình chữ “công”, tường thành bao quanh khu đền tạothành chữ “quốc”, đây là lối kiến trúc đặc trưng thường thấy trong các ngôi chùa ở ViệtNam. Bên trong lối đi chính được sắp xếp tạo thành hình chữ “vương” được gọi là Chínhđạo giống như tên gọi của lối đi trong cung điện xưa kia.Ngoài cùng là ngọ môn quan nằm phía bắc của đền. Phía trên cửa có hàng đại tự “Bắcmôn tỏa thược” (cửa bắc khóa chặt) với ý nghĩa tránh gió phương bắc nhưng đồng thờicũng mang hàm ý khi vua Đinh lên ngôi thì chấm dứt thời kỳ đô hộ của phương Bắc. Điqua cửa khoảng 20m, phía tay phải là một bức bình phong lớn, theo phong thủy bìnhphong giúp án ngữ gió độc và những điều chẳng lành. Phía sau bình phong có hồ nướcbán nguyệt được thả đầy hoa súng. Đối diện với bình phong là sập long sàn bằng đá, haibên có hai nghê chầu bằng đá xanh nguyên khối gợi lòng sùng kính đối với vua Đinh, đâycũng là nơi bắt đầu của đường Chính đạo.Qua sập đá đến Nghi môn ngoại tức cửa tiếp đón với hình dạng nhà ba gian không cótường bao quanh, các cột, xà đều làm bằng gỗ lim, mái lợp ngói mũi hài. Các đầu xà, bứcmê được chạm trổ hình tượng rồng lộng lẫy do được sơn son thiếp vàng. Ngoài Nghi mônngoại, trong đền có rất nhiều chi tiết được chạm trổ họa tiết hình rồng vì theo quan niệmcủa người Việt Nam, rồng là linh vật thần thoại, tượng trưng cho thiên mệnh cao cả và tốithượng.Lui vào chút nữa là đến Nghi môn nội với kiến trúc và họa tiết tương tự với Nghi mônngoại, đây là cửa dẫn đến khuôn viên đền, một không gian yên tĩnh, mát mẻ với nhữngcây đại thụ hàng trăm tuổi. Đi hết đường Chính đạo qua hai cột trụ lớn là đến sân rồng.Giữa sân rồng có một lư hương lớn được làm bằng đá xanh nguyên khối, chạm nổi hìnhhai con rồng chầu nguyệt rất tinh xảo. Phía sau lư hương là Long sàng cũng được làmbằng đá xanh nguyên khối. Vì tượng trưng cho bệ rồng lúc vua ngự triều nên Long sàngđược điêu khắc với những họa tiết rất đẹp. Bề mặt của Long sàng được tạc nổi hình conrồng với dáng vẻ uy dũng, hai tay vịn là hai con rồng dáng vẻ thanh cao đang uốn mìnhtrên tầng mây. Xung quanh long sàn có hai hàng chân, cột để cắm cờ bát biểu, vũ khítrong ngày hội, tượng trưng cho các thứ bậc của quan quân văn võ, trong đó có mườithanh long dao tượng trưng cho mười đạo quân.Phía sau Long sàng là điện thờ vua Đinh Tiên Hoàng. Cấu trúc điện gồm: Bái đường,Thiêu Hương và Chính cung. Trong đó Bái đường được xem là công trình có kiến trúcnổi bật nhất trong khuôn viên đền. Nghệ thuật điêu khắc ở đây đạt đến trình độ điêuluyện, các nghệ nhân dân gian đã thể hiện rất phong phú kết hợp khéo léo giữa chạm nổivới chạm lộng, đây là cách chạm khắc biểu cảm nhất, có hiệu quả không gian và hiệu quảkhối cao nhất, cả thân gỗ được đục khoét tạo các khoảng trống được luồn lách trong khốitượng, khiến cho các mảng chạm khắc gỗ rất sinh động và có hồn. Hiên Bái đường có 12cột gỗ lim bề thế và vững chãi, với đường kính khoảng 0,5m, đặt trên những tảng đá cổbồng lớn. Gian giữa Bái đường để bàn thờ công đồng, phía trên có một bức đại tự sơn sonthiếp vàng có ghi hàng chữ: “Chính thống thủy” với ý nghĩa ca ngợi Đinh Tiên Hoàng làngười đã có công thống nhất quốc gia, mở nền chính thống cho nước nhà. Hai bên cộtgiữa có treo câu đối: “Cồ Việt Quốc đương Tống khai bảo – Hoa Lư đô thị Hán TràngAn” nghĩa là: Nước Đại Cồ Việt sánh ngang niên hiệu khai bảo đời nhà Tống – Kinh đôHoa Lư như kinh đô Tràng An của nhà Hán.Tiếp đến là Thiêu hương, kiến trúc theo kiểu ống muống, nơi thờ tứ trụ triều đình tức cácquan trung thần của nhà Đinh. Đi hết tòa Th ...