
Đi xem RESTART (phần 1, có bổ sung)
Số trang: 13
Loại file: pdf
Dung lượng: 621.82 KB
Lượt xem: 12
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Ngay cổng vào đã thấy bảng Restart rất đẹp và “ăn chơi”. Trông xa xa dưới ánh đèn, phóng xe nhanh nhìn vào có thể lầm với bảng hiệu một nhà hàng Tây nhỏ (Restaurant)..Bên trong khách đã đông, Trung tâm cũng đẹp hơn, nhớ ngày nào nhếch nhác đến mức chẳng muốn làm triển lãm..Đã thấy Nguyễn Hồng Phương – một họa sĩ tham dự triển lãm. Anh cũng là một trong 8 ứng viên chung kết của Talent Prize của CDEF. ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đi xem RESTART (phần 1, có bổ sung) Đi xem RESTART (phần 1, có bổ sung)Ngay cổng vào đã thấy bảng Restart rất đẹp và “ăn chơi”. Trông xa xa dướiánh đèn, phóng xe nhanh nhìn vào có thể lầm với bảng hiệu một nhà hàngTây nhỏ (Restaurant).Bên trong khách đã đông, Trung tâm cũng đẹp hơn, nhớ ngày nào nhếchnhác đến mức chẳng muốn làm triển lãm.Đã thấy Nguyễn Hồng Phương – một họa sĩ tham dự triển lãm. Anh cũng làmột trong 8 ứng viên chung kết của Talent Prize của CDEF.Rất nhiều thành phần tham dự, chuyện trò rôm rả. Thí dụ ở một góc, cạnhtác phẩm của Đỗ Hiệp, có những người đứng bàn tán trông rất “hăng”…Trông có vẻ không phải bàn về nghệ thuậtRất nhiều sinh viên (một tín hiệu tốt) nhưng cũng có không ít “người lớn”.Tất cả tề tựu quanh phòng đợi khai mạc.Đúng 6h, khai mạc. Ông Bằng Lâm, phó chủ tịch Hội Mỹ thuật có lời phátbiểu. Người viết chỉ nhận được mặt một số người: Người mặc áo vàng ngoàicùng là Phạm Tuấn Tú. Người mặc áo nâu cổ tròn đứng thứ ba là NguyễnHồng Phương. Người mặc áo sọc ngang là Ngô Thành Bắc. Người mặc áođỏ là Đỗ Hiệp. Người đứng ngoài cùng đang nhìn B&G là thi sĩ Lê AnhHoài.Nào, đi xem tác phẩm. Đầu tiên là WC.doc của Lê Anh Hoài. Dĩ nhiên làkhông mùi rồi, lại có rất nhiều sách. Một sự kết hợp không tưởng (ở ViệtNam) nhưng minh họa đúng một “thực trạng”: chính wc là một cái nơi củatư tưởng. Biết bao tư tưởng lớn đã ra đời trong những giờ phút tưởng là “bỏđi” nơi đây.Khán giả có vẻ đặc biệt thích tác phẩm này. Một số qua điệu bộ lại có vẻnhư đang rủ nhau làm vài việc gì đó cho đúng với công dụng của “wc.doc”.Vui đấy, nhưng có vẻ sắp đặt này quá chỉn chu về ý tưởng, tính “điên” xét racũng không cao hơn các showroom thiết bị vệ sinh trên Cát Linh là mấy,khác là bẩn hơn thôi. B&G kỳ vọng nó phải điên hơn cơ, ít nhất phải hơnchiếc xe máy của Lê Anh Hoài bày trong dịp Tết vừa qua, rất thú.9. 10: Và đây là một thiếu sót lớn của Soi, giờ mới bổ sung được. Cả Soi, cảB&G đều không chụp được những phút trình diễn này của Lê Anh Hoài,trong khi tất cả các báo đều chụp được và Phạm Huy Thông đã “cứu” Soi.Nghệ sĩ Lê Anh Hoài đã tụt quần (dĩ nhiên còn quần sịp bên trong), ngồi đọcsách trên bồn cầu phòng triển lãm.9. 10: Ảnh này cũng do Phạm Huy Thông gửi về. Bạn viết như sau trongmột cmt: “chuyện anh Lê Anh Hoài tụt quần ngồi toalét đọc sách báo thì tớnghĩ như sau: Nếu anh Hoài tụt quần ngồi đọc sách báo ở nhà anh thì là việcsinh lý bình thường, ai cũng làm. Bây giờ anh bê cái toalét ra công cộng đểtụt quần ngồi thì là anh có thái độ. Tất nhiên, mỗi người sẽ đọc được thôngđiệp khác nhau trong thái độ của anh ta, đôi khi có thể trái ngược nhau. Vớitớ, hình như anh Hoài đang phản ứng tiêu cực đến hệ thống báo chí và xuấtbản vô bổ ở Việt Nam, việc đọc cũng là một quá trình tiêu hóa, nhưng anhHoài cho thấy những thứ đáng lẽ phải cung cấp dưỡng chất cho ta hóa ra lạihời hợt, giả tạo, khiến cơ thể chưa kịp nạp đã phải xổ ra hết.”Đến “Chầu “của Đỗ Hiệp, được làm bằng bóng bay và hài giấy (những cáiđế đen). Một tác phẩm muốn “khơi gợi về phận người trong xã hội”. Thúthực là nhìn vui mắt thôi, chứ thoạt tiên B&G chưa liên tưởng ra được phậnngười. Có thể vì đợt xây nhà vừa qua, B&G phải đi nhiều hàng đèn trang tríquá nên cứ nhìn tác phẩm này ra một cửa hàng đèn?Vòng vèo một hồi lại ngắm tác phẩm này từ phương nằm ngang, và thấy đâylà một tác phẩm “có duyên”, càng trông càng ra “nhân tính”, như một đoànngười đồng phục rầm rập bước. B&G có “kinh nghiệm” là các tác phẩm sắpđặt muốn động được đến cảm xúc người xem (đặc biệt là cảm xúc choángngợp) thì thường lặp đi lặp lại một đối tượng với số lượng thật nhiều…Không rõ sau vài ngày triển lãm những quả bóng bay này có xẹp đi không?Và tác giả có phải thay bằng bóng căng mới không? Hay việc xẹp đi cũng làmột phần của tác phẩm?Tác phẩm “Bền Vững?” của Ngô Thanh Bắc thực sự là không gây ấn tượnggì nhiều. Quá bền vững, quá ổn định. Một giá vẽ ghép với bàn tính, một hộccất tiền (?), ý nghĩa quá rõ ràng khiến người xem không còn chỗ nào để thắcmắc nữa. Nếu được thêm một yếu tố gì đó, B&G sẽ tẩm lên bàn tính kia mộtthứ gì đó thật tanh tưởi, óc chẳng hạn, hay tiết… một thứ gì đó khiến đảo lộncác giác quan đã bị tác phẩm “an bài”, một thứ gì đó khiến người ta phảinhăn mặt và… nghĩ. ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đi xem RESTART (phần 1, có bổ sung) Đi xem RESTART (phần 1, có bổ sung)Ngay cổng vào đã thấy bảng Restart rất đẹp và “ăn chơi”. Trông xa xa dướiánh đèn, phóng xe nhanh nhìn vào có thể lầm với bảng hiệu một nhà hàngTây nhỏ (Restaurant).Bên trong khách đã đông, Trung tâm cũng đẹp hơn, nhớ ngày nào nhếchnhác đến mức chẳng muốn làm triển lãm.Đã thấy Nguyễn Hồng Phương – một họa sĩ tham dự triển lãm. Anh cũng làmột trong 8 ứng viên chung kết của Talent Prize của CDEF.Rất nhiều thành phần tham dự, chuyện trò rôm rả. Thí dụ ở một góc, cạnhtác phẩm của Đỗ Hiệp, có những người đứng bàn tán trông rất “hăng”…Trông có vẻ không phải bàn về nghệ thuậtRất nhiều sinh viên (một tín hiệu tốt) nhưng cũng có không ít “người lớn”.Tất cả tề tựu quanh phòng đợi khai mạc.Đúng 6h, khai mạc. Ông Bằng Lâm, phó chủ tịch Hội Mỹ thuật có lời phátbiểu. Người viết chỉ nhận được mặt một số người: Người mặc áo vàng ngoàicùng là Phạm Tuấn Tú. Người mặc áo nâu cổ tròn đứng thứ ba là NguyễnHồng Phương. Người mặc áo sọc ngang là Ngô Thành Bắc. Người mặc áođỏ là Đỗ Hiệp. Người đứng ngoài cùng đang nhìn B&G là thi sĩ Lê AnhHoài.Nào, đi xem tác phẩm. Đầu tiên là WC.doc của Lê Anh Hoài. Dĩ nhiên làkhông mùi rồi, lại có rất nhiều sách. Một sự kết hợp không tưởng (ở ViệtNam) nhưng minh họa đúng một “thực trạng”: chính wc là một cái nơi củatư tưởng. Biết bao tư tưởng lớn đã ra đời trong những giờ phút tưởng là “bỏđi” nơi đây.Khán giả có vẻ đặc biệt thích tác phẩm này. Một số qua điệu bộ lại có vẻnhư đang rủ nhau làm vài việc gì đó cho đúng với công dụng của “wc.doc”.Vui đấy, nhưng có vẻ sắp đặt này quá chỉn chu về ý tưởng, tính “điên” xét racũng không cao hơn các showroom thiết bị vệ sinh trên Cát Linh là mấy,khác là bẩn hơn thôi. B&G kỳ vọng nó phải điên hơn cơ, ít nhất phải hơnchiếc xe máy của Lê Anh Hoài bày trong dịp Tết vừa qua, rất thú.9. 10: Và đây là một thiếu sót lớn của Soi, giờ mới bổ sung được. Cả Soi, cảB&G đều không chụp được những phút trình diễn này của Lê Anh Hoài,trong khi tất cả các báo đều chụp được và Phạm Huy Thông đã “cứu” Soi.Nghệ sĩ Lê Anh Hoài đã tụt quần (dĩ nhiên còn quần sịp bên trong), ngồi đọcsách trên bồn cầu phòng triển lãm.9. 10: Ảnh này cũng do Phạm Huy Thông gửi về. Bạn viết như sau trongmột cmt: “chuyện anh Lê Anh Hoài tụt quần ngồi toalét đọc sách báo thì tớnghĩ như sau: Nếu anh Hoài tụt quần ngồi đọc sách báo ở nhà anh thì là việcsinh lý bình thường, ai cũng làm. Bây giờ anh bê cái toalét ra công cộng đểtụt quần ngồi thì là anh có thái độ. Tất nhiên, mỗi người sẽ đọc được thôngđiệp khác nhau trong thái độ của anh ta, đôi khi có thể trái ngược nhau. Vớitớ, hình như anh Hoài đang phản ứng tiêu cực đến hệ thống báo chí và xuấtbản vô bổ ở Việt Nam, việc đọc cũng là một quá trình tiêu hóa, nhưng anhHoài cho thấy những thứ đáng lẽ phải cung cấp dưỡng chất cho ta hóa ra lạihời hợt, giả tạo, khiến cơ thể chưa kịp nạp đã phải xổ ra hết.”Đến “Chầu “của Đỗ Hiệp, được làm bằng bóng bay và hài giấy (những cáiđế đen). Một tác phẩm muốn “khơi gợi về phận người trong xã hội”. Thúthực là nhìn vui mắt thôi, chứ thoạt tiên B&G chưa liên tưởng ra được phậnngười. Có thể vì đợt xây nhà vừa qua, B&G phải đi nhiều hàng đèn trang tríquá nên cứ nhìn tác phẩm này ra một cửa hàng đèn?Vòng vèo một hồi lại ngắm tác phẩm này từ phương nằm ngang, và thấy đâylà một tác phẩm “có duyên”, càng trông càng ra “nhân tính”, như một đoànngười đồng phục rầm rập bước. B&G có “kinh nghiệm” là các tác phẩm sắpđặt muốn động được đến cảm xúc người xem (đặc biệt là cảm xúc choángngợp) thì thường lặp đi lặp lại một đối tượng với số lượng thật nhiều…Không rõ sau vài ngày triển lãm những quả bóng bay này có xẹp đi không?Và tác giả có phải thay bằng bóng căng mới không? Hay việc xẹp đi cũng làmột phần của tác phẩm?Tác phẩm “Bền Vững?” của Ngô Thanh Bắc thực sự là không gây ấn tượnggì nhiều. Quá bền vững, quá ổn định. Một giá vẽ ghép với bàn tính, một hộccất tiền (?), ý nghĩa quá rõ ràng khiến người xem không còn chỗ nào để thắcmắc nữa. Nếu được thêm một yếu tố gì đó, B&G sẽ tẩm lên bàn tính kia mộtthứ gì đó thật tanh tưởi, óc chẳng hạn, hay tiết… một thứ gì đó khiến đảo lộncác giác quan đã bị tác phẩm “an bài”, một thứ gì đó khiến người ta phảinhăn mặt và… nghĩ. ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
trường phái nghệ thuật mỹ thuật đương đại tư tưởng nghệ thuật trào lưu nghệ thuật triển lãm nghệ thuật nghệ sĩTài liệu có liên quan:
-
Tranh biếm họa trào phúng của họa sỹ Pawel Kuczynski
10 trang 348 0 0 -
50 năm ngày Marilyn Monroe qua đời: Đẹp đến đau lòng
11 trang 172 0 0 -
7 trang 88 0 0
-
10 trang 63 0 0
-
CHÂN DUNG HỌA SỸ NGUYỄN GIA TRÍ
3 trang 53 1 0 -
Chạm khắc gỗ - Nghệ thuật thổi hồn vào cội rễ
21 trang 48 0 0 -
Tìm hiểu về điêu khắc Gỗ dân gian
12 trang 47 0 0 -
Ảnh của GMB Akash: Ở nơi không có mượt mà
15 trang 45 0 0 -
20 trang 45 0 0
-
4 trang 43 0 0
-
CON CHUỘT TRÊN GỐM CỔ MỸ THUẬT
6 trang 42 0 0 -
Đẹp ngỡ ngàng vườn tượng Phật trên đất nước Lào
8 trang 42 0 0 -
CHÙA THẦY ĐỘC ĐÁO NÉT KIẾN TRÚC XỨ ĐOÀI XƯA
6 trang 40 0 0 -
TEM TẾT VIỆT NAM ĐÓN CÁC NĂM SỬU
5 trang 38 0 0 -
CỐ HOẠ SĨ NGUYỄN THUỶ TUÂN - CUỘC ĐỜI VÀ NGHỆ THUẬT
5 trang 38 1 0 -
11 trang 37 0 0
-
Các bức điêu khắc độc đáo bằng diêm
8 trang 37 0 0 -
12 trang 37 0 0
-
Thuật Điêu Khắc Tượng Phật Nhật Bản
4 trang 36 0 0 -
10 trang 36 0 0