Danh mục tài liệu

Diễn biến tâm lý của Mị khi nghe tiếng sáo trong đêm tình xuân - Vợ chồng A Phủ

Số trang: 4      Loại file: pdf      Dung lượng: 124.47 KB      Lượt xem: 9      Lượt tải: 0    
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

“ Vợ chồng A Phủ” là một trong ba truyện của tác phẩm “ Truyện Tây Bắc” đã đoạt giải nhất giải thưởng của Hội văn nghệ Việt Nam năm 1954-1955. Là một truyện ngắn xuất sắc, “Vợ chồng A Phủ” càng biểu hiện sinh động và gây ấn tượng mạnh không phải chỉ qua nội dung mà còn do nghệ thuật miêu tả tâm lí rất tài tình và hấp dẫn của nhà văn. Trong tác phẩm, nhân vật Mị biểu hiện rất rõ khi cô có những biến đổi trong tâm lí trước hoàn cảnh sống và...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Diễn biến tâm lý của Mị khi nghe tiếng sáo trong đêm "tình xuân" - Vợ chồng A Phủ Diễn biến tâm lý của Mị khi nghe tiếng sáo trong đêm tình xuân - Vợ chồng A Phủ “ Vợ chồng A Phủ” là một trong ba truyện của tác phẩm “ Truyện Tây Bắc” đãđoạt giải nhất giải thưởng của Hội văn nghệ Việt Nam năm 1954-1955. Là một truyệnngắn xuất sắc, “Vợ chồng A Phủ” càng biểu hiện sinh động và gây ấn tượng mạnhkhông phải chỉ qua nội dung mà còn do nghệ thuật miêu tả tâm lí rất tài tình và hấpdẫn của nhà văn. Trong tác phẩm, nhân vật Mị biểu hiện rất rõ khi cô có những biếnđổi trong tâm lí trước hoàn cảnh sống và tìm cho mình một con đường hi vọng. Đặcbiệt là diễn biến tâm lí của cô trong đêm tình mùa xuân ở Hồng Ngài. Những ngày đầu làm dâu, Mị thấm thía nỗi đau của một cuộc đời bị cướp đoạt,“đêm nào Mị cũng khóc”, Mị muốn tự tử. Bởi vì, Mị không muốn chấp nhận một cuộcsống chết mòn héo úa, điều này chứng tỏ trong con người Mị tiềm ẩn một sức sốngmạnh liệt, muốn thoát khỏi cuộc sống nô lệ. Nhưng thương cha sẽ phải gánh chịu hậuquả về cái chết của mình, Mị đành vứt nắm lá ngón, trở lại nhà thống lí. Ngày lại ngày qua, nỗi khổ cùng cực đã dồn nén dần cái sức sống tiềm tàng ấyvào tận đáy buồng tim Mị. Mị không nghĩ đến cái chết nữa. Mị bị biến thành một côngcụ lao động cho nhà thống lí Pá Tra. Cuộc đời của Mị “ở lâu trong cái khổ, Mị quenkhổ rồi”. Mị bị đọa đày đến mức bị tê liệt về tinh thần, buông xuôi, phó mặc cho hoàncảnh “Bây giờ thì Mị tưởng mình cũng là con trâu, mình cũng là con ngựa”, “biết đilàm mà thôi”. Mị còn phải chịu nỗi đau về tinh thần triền miên. Căn buồng của Mị ởlà một thứ ngục thất giam cầm tù nhân “ Ở cái buồng Mị nằm, kín nút, có một…khôngbiết là sương hay nắng”. Nhưng giá trị nhân đạo sâu sắc của tác phẩm là ở chỗ nhà văn đã nhìn thấy sứcsống vẫn còn tiềm tàng trong Mị. Sức sống ấy sẽ vẫn bùng cháy khi có cơ hội. Và nóđã đến trong đêm tình mùa xuân. Mùa xuân thường mang lại cho con người hi vọng, ước mơ, là mùa lễ hội, vuichơi, mùa của tình yêu. Năm ấy ở Hồng Ngài gió và rét dữ dội. Mùa xuân đến mang theo âm thanh đặctrưng của nó. Âm thanh rộn rã của trẻ con chơi đùa, đặc biệt là tiếng sáo gọi bạn tìnhhòa cùng màu sắc sặc sỡ của váy áo phơi trên những mỏm đá. Đặc biệt là tiếng sáo gọibạn trong đêm tình xuân tha thiết, bồi hồi vọng đến tai Mị. Tiếng sáo thấm vào tráitim Mị, thức tĩnh sự câm lặng bấy lâu nay. Từ trong tâm trạng lặng lẽ, u uẩn, một cuộcsống vô vị không có quá khứ, không có hiện tại và không có cả tương lai. Mị nghetiếng sáo tha thiết gọi bạn mà hồi tưởng những ngày hồn nhiên, tươi trẻ thuở xưa.Ngày ấy Mị thổi sáo giỏi. Tiếng sáo giúp Mị nhận ra một điều tưởng như đã chìm vàoquên lãng. Mị uống rượu “Mị lén lấy hủ rượu, cứ uống ức từng bát” . Cô đang uống đắngcay của cái phần đời đã qua và muốn thoát khỏi thực tại. Rượu làm thân xác cô say, nhưng tâm hồn cô lại tỉnh, Mị với cõi lòng phơiphới trở lại với thời con gái trẻ trung, hạnh phúc.Mị như sống lại, Mị thấy yêu đời.Không khí mùa xuân chỉ là một chất xúc tác, bởi vì nếu như sâu xa trong Mị không cómột sưc sống tiềm tàng thì nó đã không thực dậy với bao điều tốt đẹp. “Mị thấy lòngmình vui sướng lại. Mị trẻ lắm, Mị vẫn còn trẻ”. Cứ thế cho đến khi . Men rượu hay men cuộc đời đã nâng bỗng tâm hồn Mị trởvề với ý thức sâu sắc của nhân phẩm. Mị ý thức sự tồn tại của bản thân “ Nếu có nắmlá ngón trong tay lúc này, Mị sẽ ăn cho chết ngay, chớ không buồn nhớ lại nữa”.Nghịch lí trên cho thấy khi niềm khát khao sống hồi sinh, con người không chấp nhậncái trạng thái vô nghĩa lí của thực tại. Nếu như lúc trước Mị hoàn toàn mơ hồ về thời gian. Mị không nhớ mình vềđây được mấy năm vì trước nay Mị đâu có mùa xuân. Nhưng giờ đây Mị muốn có cáiquyền đơn giản như bao người khác: “Mị muốn đi chơi”. Có thể đối với Mị là một sựthay đổi lớn lao và vẫn còn kịp lúc, tuy bắt nguồn từ cảm xúc nhất thời nhưng nó cũngchứng tỏ Mị vẫn còn đó bao khát khao. “Mị quấn lại tóc”. Mị với tay lấy cái váy hoavắt ở trong vách. Chính sự thay đổi đó làm cho A. Sử ngạc nhiên vì dưới mắt hắn Mị chẳng khácnào một nô lệ. Hành động trói Mị tàn nhẫn của hắn tuy giam giữ được thể xác Mị,nhưng không thể giam giữ tâm hồn Mị: “ Mị vẫn nghe tiếng sáo đưa Mị đi theo nhữngcuộc chơi, những đám chơi.” Tâm hồn Mị giờ như chơi vơi trong mộng. Mị trở vềthời xưa với bao ước vọng. Sức sống trổi dậy làm Mị phơi phới, mơ mộng trongthoáng chốc nhưng rồi Mị cũng trở về thực tại. Chính sức sống của Mị buộc cô phảinghĩ đến liệu cô có duy trì được nó hay không. Mị nhớ đến người chị dâu đã bị tróichết. Mị sợ. Một khi ta biết sợ chết thì người ta càng thêm yêu cuộc sống. Mị cũngvậy. Với ngôn ngữ lựa chon một cách tinh tế, nghệ thuật trần thuật đặc biệt là thểhiện sâu sắc diễn biến tâm lí nhân vật, tác giả làm cho người đọc cũng phải thổn thức,vui mừng đến xót xa cho số phận nhân vật. Mùa xuân rồi cũng qua đi nhưng sức sống tiềm tàng trong Mị đã được khơi dậyvà chờ dịp bùng lên. Với nghệ thuật khắc họa tâm lí nhân vật tinh tế Tô Hoài đã đemđến cho nhân vật một hướng đi, một cuộc đời mới. Đó cũng chính là giá trị nhân văncao đẹp của tác phẩm. Đồng thời cũng cho thấy tài năng của Tô Hoài cùng nhữngđóng góp của ông cho văn học Việt Nam. ...

Tài liệu có liên quan: