Danh mục tài liệu

Đời Cơ Hàn Của Các Nhạc Sĩ

Số trang: 4      Loại file: pdf      Dung lượng: 97.49 KB      Lượt xem: 25      Lượt tải: 0    
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Ông Leopold Auer, giáo sư vĩ cầm nổi danh, người đã tìm được và đ ào luyện được nhiều thiên tài về âm nhạc hơn hết thảy các giáo sư khác trong thế hệ này, có lần nói với tôi rằng muốn làm nhạc sĩ đa tài thì phải sinh trong một nhà nghèo. Ông bảo có cái gì đó ông không biết rõ nó là cái gì, có cái gì đó mà cảnh nghèo khổ gây ở trong tâm hồn ta, một cái gì bí mật, đẹp đẽ, nó làm nẩy nở tình cảm, nghị lực, lòng thương người,...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đời Cơ Hàn Của Các Nhạc Sĩ 40 Gương Thành Công Đời Cơ Hàn Của Các Nhạc Sĩ Ông Leopold Auer, giáo sư vĩ cầm nổi danh, người đã tìm được và đào luyện được nhiều thiên tài về âm nhạc hơn hết thảy các giáo sư kháctrong thế hệ này, có lần nói với tôi rằng muốn làm nhạc sĩ đa tài thì phải sinhtrong một nhà nghèo. Ông bảo có cái gì đó ông không biết rõ nó là cái gì, cócái gì đó mà cảnh nghèo khổ gây ở trong tâm hồn ta, một cái gì bí mật, đẹpđẽ, nó làm nẩy nở tình cảm, nghị lực, lòng thương người, yêu người. Mozart nghèo tới nỗi không có tiền mua củi sưởi, phải sống trongmột phòng tồi tàn lạnh lẽo và đút hai bàn tay vào hai chiếc vớ len cho khỏicóng, trong khi sáng tác những bản nhạc mê hồn đã làm cho tên tuổi ông bấthủ. Mới ba mươi lăm tuổi, ông đã lìa đời vì bệnh lao, sinh lực tiêu lầnlần do đói, lạnh, thiếu thức bổ. Tội nghiệp, đám tang của ông chỉ tốn có nửa Anh kim. Chỉ có sáungười đi theo quan tài bằng ván thông của ông, mà họ không đưa ông đượctới huyệt, nửa đường gặp mưa, họ bỏ về cả. Harold Stanford, bạn thân nhất của Victor Herbert nói với tôi rằngkhi Victor Herbert mới tới châu Mỹ, nghèo lắm, chỉ có mỗi cái áo sơ mi,thành thử khi nào bà vợ giặt, ủi áo đó thì ông phải nằm khoèo ở giườngkhông đi đâu được. Bạn còn nhớ bài mà hồi đầu đại chiến thứ nhất, hết thảy chúng tađều hát đấy không? Bài Đường đi tới Tipperary, dài, dài thăm thẳm? Có lẽchưa có bài tiến quân nào ca được quần chúng hoan nghênh bằng bài đó; màngười sáng tác nó, Jack Judge, ngày phải bán cá, đ êm phải đóng kịch mớiđủ sống. Bài Chỉ bạc trong vàng cũng vào hạng nổi danh nhất. Hart P.Dank viết bài đó để tặng bà vợ, và đem bán được có ba Anh kim. Sau, haiông bà cãi nhau rồi bỏ nhau; và ông mất cách đây khoảng ba chục năm,trong cảnh bần hàn cô đơn, tại một căn nhà trọ tồi tàn. Trên một chiếc bàn kêở đầu giường, nơi ông tắt nghỉ, người ta thấy một miếng giấy ghi mấy chữnày:Giá mà sống cô đơn thực là khổ não. Một tập nhạc rất nổi danh là tập Hoạt kê(Humoresque). Lạ lùngthay, con một người đồ tể đã trứ tác nó ở bên những cái máng lúa trong mộtchuồng heo ở Iowa. Không có giờ nào, bất kỳ ngày hay đ êm mà tập nhạc đókhông được hát ở một nơi nào trên thế giới. Soạn giả tập đó là một người Bô Hem tên là Anton Dvorak. Nămmươi tuổi ông mới tới Hoa Kỳ, nhưng không chịu nổi cảnh ồn ào náo nhiệt ởNữu Ước, ông lại một làng nhỏ ở Iowa, làng Spillville nơi đó hiện nay cũngvẫn chưa có một đường xe lửa hoặc một đường lát đá nào chạy qua. Ở Spillville ông đã soạn được một phần khúcTân thế giới hòatấu(New World Symphony) một trong những khúc thanh cao nhất của nhânloại. Ông sinh chín mươi hai năm trước trong một làng nhỏ ở xứ BôHem, tại châu Âu. Ông ít học, phải giúp việc trong nhà. Và trong khi ônglàm dồi heo, cắt thịt thì các bài ca, các bản nhạc văng vẳng trong óc ông. Vì vậy, ông quyết chí tới Prague để học nhạc. Nhưng tiền đâu?Ông chỉ có ít đồng xin được của khách qua đường sau khi đờn vĩ cầm cho họnghe, cho nên ông phải sống trong một phòng ở sát mái nhà tại khu nghèonhất trong châu thành. Mà không được ở một mình nữa, phải ở chung vớihai sinh viên khác cho đỡ tiền mướn. Mùa đông, phòng lạnh như băng; mà ông lại ốm yếu vì đói, vìphải nhịn ăn để mướn một dương cầm cũ kỹ phím đã hư bộn không còndùng được. Ngồi ở bên dương cầm đó, trong phòng lạnh đó, ông đã soạnnhiều khúc hòa tấu đẹp, nhưng không có tiền mua giấy để chép lại. Thỉnhthoảng lượm được ở ngoài đường một miếng giấy, ông đem về, giữ kỹ đểchép nhạc. Tuy nhiên ta không nên phàn nàn cho ông vì chính cảnh nghèokhổ đó đã giúp ông có thiên tài. Lần sau, bạn có thể nghe bản Hoạt kê, bạn thử ráng tìm trong đóxem có một cái đẹp bí mật, một tình cảm êm ái triền miên mà nhờ chịu đaukhổ, chịu đói lạnh, chịu thất vọng ông đã tìm ra, gợi được rồi ký thác vào tácphẩm? ...