Danh mục tài liệu

Ebook Sáng tạo và đổi mới: Chương 16 - Algorit giải các bài Toán sáng chế: Phần 1

Số trang: 109      Loại file: pdf      Dung lượng: 1.38 MB      Lượt xem: 15      Lượt tải: 0    
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Từ quyển tám của bộ sách “Sáng tạo và đổi mới” bạn đọc đã biết, hệ thống các chuẩn và Algôrit giải các bài toán sáng chế (ARIZ) thuộc chương trình trung cấp Phương pháp luận sáng tạo và đổi mới.Nội dung ebook này trình bày phần rất quan trọng của TRIZ: Algôrit giải các bài toán sáng chế (ARIZ). Phần 1 của ebook giới thiệu các vấn đề như: Algôrit và Algôrit giải các bài toán sáng chế (ARIZ) là gì?; văn bản ARIZ-85C cùng các lời giải thích và lưu ý. Mời các bạn cùng đón đọc!


Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Ebook Sáng tạo và đổi mới: Chương 16 - Algorit giải các bài Toán sáng chế: Phần 1 “Cuộc đời của mỗi người là chuỗi các vấn đề cần giải quyết, chuỗicác quyết định cần phải ra. Mỗi người cần giải quyết tốt các vấn đề vàra các quyết định đúng”. “Cuộc đời của mỗi người là quá trình liên tục biến đổi thông tinthành tri thức và tri thức đã biết thành tri thức mới”. “Cuộc đời của mỗi người phải là chuỗi những sáng tạo và đổi mớihoàn toàn”. Phương pháp luận sáng tạo và đổi mới xây dựng và trang bị loại tưduy: “Nhìn xa, trông rộng, xem xét toàn diện, thấy và hànhđộng giải quyết các mâu thuẫn để đưa các hệ liên quan pháttriển theo các quy luật phát triển hệ thống”. LỜI NÓI ĐẦU CỦA BỘ SÁCH“SÁNG TẠO VÀ ĐỔI MỚI” (CREATIVITY AND INNOVATION) Phương pháp luận sáng tạo và đổi mới (viết tắt là PPLSTVĐM,tiếng Anh là Creativity and Innovation Methodologies) là phần ứngdụng của Khoa học về sáng tạo (Sáng tạo học, tên cổ điển –Heuristics, tên hiện đại – Creatology), gồm hệ thống các phươngpháp và các kỹ năng cụ thể giúp nâng cao năng suất và hiệu quả, vềlâu dài tiến tới điều khiển tư duy sáng tạo (quá trình suy nghĩ giảiquyết vấn đề và ra quyết định) của người sử dụng. Suốt cuộc đời, mỗi người chúng ta dùng suy nghĩ rất nhiều, nếukhông nói là hàng ngày. Từ việc trả lời những câu hỏi bình thườngnhư “Hôm nay ăn gì? mặc gì? làm gì? mua gì? xem gì? đi đâu?...”đến làm các bài tập thầy, cô cho khi đi học; chọn ngành nghề đào tạo;lo sức khỏe, việc làm, thu nhập, hôn nhân, nhà ở; giải quyết các vấnđề nảy sinh trong công việc, trong quan hệ xã hội, gia đình, nuôi dạycon cái..., tất tần tật đều đòi hỏi phải suy nghĩ và chắc rằng ai cũngmuốn mình suy nghĩ tốt, ra những quyết định đúng để “đời là bể khổ”trở thành “bể sướng”. Chúng ta tuy được đào tạo và làm những nghề khác nhau nhưngcó lẽ có một nghề chung, giữ nguyên suốt cuộc đời, cần cho tất cả mọingười. Đó là “nghề” suy nghĩ và hành động giải quyết các vấn đề gặpphải trong suốt cuộc đời nhằm thỏa mãn các nhu cầu chính đáng củacá nhân mình, đồng thời thỏa mãn các nhu cầu để xã hội tồn tại vàphát triển. Nhìn dưới góc độ này, PPLSTVĐM giúp trang bị loại nghềchung nói trên, bổ sung cho giáo dục, đào tạo hiện nay, chủ yếu, chỉđào tạo các nhà chuyên môn. Nhà chuyên môn có thể giải quyết tốtcác vấn đề chuyên môn nhưng nhiều khi không giải quyết tốt các vấnđề ngoài chuyên môn, do vậy, không thực sự hạnh phúc như ý. Các nghiên cứu cho thấy, phần lớn mọi người thường suy nghĩmột cách tự nhiên như đi lại, ăn uống, hít thở mà ít khi suy nghĩ vềchính suy nghĩ của mình, xem nó hoạt động ra sao để cải tiến, làm suynghĩ của mình trở nên tốt hơn, như người ta thường chú ý cải tiếncác dụng cụ, máy móc dùng trong sinh hoạt và công việc. Cách suynghĩ tự nhiên nói trên có năng suất, hiệu quả rất thấp và nhiều khi trảgiá đắt cho các quyết định sai. Nói một cách nôm na, cách suy nghĩ tựnhiên ứng với việc lao động bằng xẻng thì PPLSTVĐM là máy xúc vớinăng suất và hiệu quả cao hơn nhiều. Nếu xem bộ não của mỗi ngườilà máy tính tinh xảo – đỉnh cao tiến hóa và phát triển của tự nhiên thìphần mềm (cách suy nghĩ) tự nhiên đi kèm với nó chỉ khai thác mộtphần rất nhỏ tiềm năng của bộ não. PPLSTVĐM là phần mềm tiêntiến giúp máy tính – bộ não hoạt động tốt hơn nhiều. Nếu như cần“học ăn, học nói, học gói, học mở” thì “học suy nghĩ” cũng cần thiếtcho tất cả mọi người. PPLSTVĐM dạy và học được như các môn học truyền thống:Toán, lý, hóa, sinh, tin học, quản trị kinh doanh... Trên thế giới, nhiềutrường và công ty đã bắt đầu từ lâu và đang làm điều đó một cáchbình thường. Dưới đây là vài thông tin về PPLSTVĐM trên thế giới vàở nước ta. Từ những năm 1950, ở Mỹ và Liên Xô đã có những lớp học dạythử nghiệm PPLSTVĐM. Dưới ảnh hưởng của A.F. Osborn, phó chủtịch công ty quảng cáo BBD & O và là tác giả của phương pháp nãocông (Brainstorming) nổi tiếng, Trung tâm nghiên cứu sáng tạo(Center for Studies in Creativity) được thành lập năm 1967 tại Đạihọc Buffalo, bang New York. Năm 1974, Trung tâm nói trên bắt đầuđào tạo cử nhân khoa học và năm 1975 – thạc sỹ khoa học về sáng tạovà đổi mới (BS, MS in Creativity and Innovation). Ở Liên Xô, G.S. Altshuller, nhà sáng chế, nhà văn viết truyện khoahọc viễn tưởng và là tác giả của Lý thuyết giải các bài toán sáng chế(viết tắt theo tiếng Nga và chuyển sang ký tự Latinh – TRIZ) cộng tácvới “Hiệp hội toàn liên bang các nhà sáng chế và hợp lý hóa” (VOIR)thành lập Phòng thí nghiệm các phương pháp sáng chế năm 1968 vàHọc viện công cộng về sáng tạo sáng chế (Public Institute of InventiveCreativity) năm 1971. Người viết, lúc đó đang học ngành vật lý bándẫn thực nghiệm tại Liên Xô, có may mắn học thêm được khóa đầutiên của Học viện sáng tạo nói trên, dưới sự hướng dẫn trực tiếp củathầy G.S. Altshuller. Chịu ấn tượng rất sâu sắc do những ích lợi PPLSTVĐM đem lạicho cá nhân mình, bản thân lại mong muốn chia sẻ những gì họcđược với m ...