
GIẢ THIẾT của Lý Trực Sơn
Số trang: 4
Loại file: pdf
Dung lượng: 236.88 KB
Lượt xem: 32
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Cách đặt vấn đề của Lý Trực Sơn phần nào có sự tương đồng với Mark Rothko, đó là phân mảng không gian tranh thành những khoang hình chữ nhật đơn giản và dùng sự chuyển giao về hòa sắc giữa các khoang chữ nhật này, có khi dịu dàng, có khi gay gắt, để phản ánh những dòng cảm xúc tự sự sâu lắng. Tuy nhiên, nếu như nghệ thuật trừu tượng của Rothko trên sơn dầu nồng nàn một cách chủ động thì nghệ thuật trừu tượng của Lý Trực Sơn trên giấy lại cố tình lơ đãng...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
GIẢ THIẾT của Lý Trực SơnGIẢ THIẾT của Lý Trực SơnCách đặt vấn đề của Lý Trực Sơn phần nào có sự tương đồng với MarkRothko, đó là phân mảng không gian tranh thành những khoang hìnhchữ nhật đơn giản và dùng sự chuyển giao về hòa sắc giữa các khoangchữ nhật này, có khi dịu dàng, có khi gay gắt, để phản ánh những dòngcảm xúc tự sự sâu lắng.Tuy nhiên, nếu như nghệ thuật trừu tượng của Rothko trên sơn dầunồng nàn một cách chủ động thì nghệ thuật trừu tượng của Lý Trực Sơntrên giấy lại cố tình lơ đãng và tự tiết chế một cách rời rạc, và hình nhưcó lúc pha trộn cả những ý niệm nghi vấn.Cái tên của triển lãm – Giả thiết – đã thể hiện rõ tính chất tự ngờ vực,sự suy nghiệm trăn trở tìm tòi: đâu là cái thực, đâu là cái khách quan.Những trăn trở mang tính ý niệm ấy có khi được bộc lộ qua nhữngdòng chữ chi chít, có khi lại thông qua những đường cong vừa tiết chếmột cách đầy tính kiểm soát, vừa mong manh tìm kiếm hướng về mộtbản chất, một quy luật nào đó trong thế giới.Giữa một thế giới đầy ắp thông tin và những biến động mà chúng tađang sống, chính những đường nét thô sơ giản dị ấy lại đem đến cảmxúc da diết về sự hữu hạn của con người trong không gian.Xúc cảm mang tính không gian ấy càng được cộng hưởng với những ấntượng về thời gian, qua những vết ố loang lổ, dấu tích của thăng trầm.Đó kết quả từ cách dùng màu độc đáo của Lý Trực Sơn. Đa số màu vẽlà do họa sĩ tự bào chế từ cây cỏ, củ, vv. Những nguyên liệu mộc mạccủa tự nhiên tạo ấn tượng thời gian phôi pha trên bề mặt các bức tranhdù chúng được vẽ từ cách đây chưa lâu.Việc chủ động tạo ra được ấn tượng tự nhiên về thời gian phôi pha làmột lợi thế lớn cho Lý Trực Sơn, đem lại một chiều biểu cảm đầy hiệuquả khi vận dụng vào nghệ thuật trừu tượng, tạo thành bản sắc nghệthuật trừu tượng trên giấy của riêng ông.Cân đối với những mảng màu trầm mặc đầy tính phó thác cho thời gianlà các đường cong bay bổng một cách nhất thời. Bay bổng nhưng vẫntiết chế một cách vừa độ theo tinh thần phương Đông. Tính khoan nhặtấy làm nên chất thơ nhẹ nhõm của tác phẩm.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
GIẢ THIẾT của Lý Trực SơnGIẢ THIẾT của Lý Trực SơnCách đặt vấn đề của Lý Trực Sơn phần nào có sự tương đồng với MarkRothko, đó là phân mảng không gian tranh thành những khoang hìnhchữ nhật đơn giản và dùng sự chuyển giao về hòa sắc giữa các khoangchữ nhật này, có khi dịu dàng, có khi gay gắt, để phản ánh những dòngcảm xúc tự sự sâu lắng.Tuy nhiên, nếu như nghệ thuật trừu tượng của Rothko trên sơn dầunồng nàn một cách chủ động thì nghệ thuật trừu tượng của Lý Trực Sơntrên giấy lại cố tình lơ đãng và tự tiết chế một cách rời rạc, và hình nhưcó lúc pha trộn cả những ý niệm nghi vấn.Cái tên của triển lãm – Giả thiết – đã thể hiện rõ tính chất tự ngờ vực,sự suy nghiệm trăn trở tìm tòi: đâu là cái thực, đâu là cái khách quan.Những trăn trở mang tính ý niệm ấy có khi được bộc lộ qua nhữngdòng chữ chi chít, có khi lại thông qua những đường cong vừa tiết chếmột cách đầy tính kiểm soát, vừa mong manh tìm kiếm hướng về mộtbản chất, một quy luật nào đó trong thế giới.Giữa một thế giới đầy ắp thông tin và những biến động mà chúng tađang sống, chính những đường nét thô sơ giản dị ấy lại đem đến cảmxúc da diết về sự hữu hạn của con người trong không gian.Xúc cảm mang tính không gian ấy càng được cộng hưởng với những ấntượng về thời gian, qua những vết ố loang lổ, dấu tích của thăng trầm.Đó kết quả từ cách dùng màu độc đáo của Lý Trực Sơn. Đa số màu vẽlà do họa sĩ tự bào chế từ cây cỏ, củ, vv. Những nguyên liệu mộc mạccủa tự nhiên tạo ấn tượng thời gian phôi pha trên bề mặt các bức tranhdù chúng được vẽ từ cách đây chưa lâu.Việc chủ động tạo ra được ấn tượng tự nhiên về thời gian phôi pha làmột lợi thế lớn cho Lý Trực Sơn, đem lại một chiều biểu cảm đầy hiệuquả khi vận dụng vào nghệ thuật trừu tượng, tạo thành bản sắc nghệthuật trừu tượng trên giấy của riêng ông.Cân đối với những mảng màu trầm mặc đầy tính phó thác cho thời gianlà các đường cong bay bổng một cách nhất thời. Bay bổng nhưng vẫntiết chế một cách vừa độ theo tinh thần phương Đông. Tính khoan nhặtấy làm nên chất thơ nhẹ nhõm của tác phẩm.
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Lý Trực Sơn trường phái nghệ thuật xu hướng mỹ thuật nghệ sĩ nổi tưởng triển lãm nghệ thuật mỹ thuật hiện đại trào lưu nghệ thuậtTài liệu có liên quan:
-
Tranh biếm họa trào phúng của họa sỹ Pawel Kuczynski
10 trang 348 0 0 -
50 năm ngày Marilyn Monroe qua đời: Đẹp đến đau lòng
11 trang 175 0 0 -
7 trang 88 0 0
-
10 trang 64 0 0
-
CHÂN DUNG HỌA SỸ NGUYỄN GIA TRÍ
3 trang 53 1 0 -
Chạm khắc gỗ - Nghệ thuật thổi hồn vào cội rễ
21 trang 48 0 0 -
Tìm hiểu về điêu khắc Gỗ dân gian
12 trang 47 0 0 -
20 trang 45 0 0
-
4 trang 44 0 0
-
Đẹp ngỡ ngàng vườn tượng Phật trên đất nước Lào
8 trang 43 0 0 -
CHÙA THẦY ĐỘC ĐÁO NÉT KIẾN TRÚC XỨ ĐOÀI XƯA
6 trang 41 0 0 -
CỐ HOẠ SĨ NGUYỄN THUỶ TUÂN - CUỘC ĐỜI VÀ NGHỆ THUẬT
5 trang 40 1 0 -
Các bức điêu khắc độc đáo bằng diêm
8 trang 39 0 0 -
Chuyện Về Bảo Tượng A Di Đà Chùa Phật Tích
10 trang 38 0 0 -
12 trang 38 0 0
-
Thuật Điêu Khắc Tượng Phật Nhật Bản
4 trang 38 0 0 -
7 trang 37 0 0
-
Những tay tổ của điêu khắc đồ vật (phần 2)
12 trang 37 0 0 -
5 trang 37 0 0
-
26 trang 36 0 0