Danh mục tài liệu

Giải trí di động

Số trang: 14      Loại file: pdf      Dung lượng: 758.87 KB      Lượt xem: 10      Lượt tải: 0    
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

"MTXT (laptop) của tôi có thể chơi tốt những game nào hoặc những điểm cần lưu ý chọn mua MTXT để chơi được các game hiện tại và cả những game sắp phát hành" là câu hỏi chúng tôi thường nhận được từ nhiều bạn đọc.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giải trí di động Giải trí di độngTrung DoãnMTXT (laptop) của tôi có thể chơi tốt những gamenào hoặc những điểm cần lưu ý chọn mua MTXT đểchơi được các game hiện tại và cả những game sắpphát hành là câu hỏi chúng tôi thường nhận được từnhiều bạn đọc.Nhiều bạncần Hình 1. Tối ưu hệ thống, trang bị 1 chú chuột không dây và tai nghe loại hỏi tốt, bạn đã sẵn sàng bước vào thế giớiCâutưởng chừng game di động.đơn giản,nhưng trên thực tế hầu hết dòng MTXT (trừ dòngchuyên game) được thiết kế chủ yếu cho nhu cầu họctập, làm việc. Do vậy, chúng thường có kích thướcgọn nhẹ, cấu hình phần cứng phù hợp với môi trườngdi động. Bài viết giới thiệu những giải pháp nhằm tốiưu hiệu suất hệ thống hiện có cũng như một số lưu ýkhi chọn mua MTXT cho nhu cầu giải trí di động.Những năm gần đây, thị trường MTXT đã có sự tăngtrưởng mạnh mẽ so với máy tính để bàn. Bên cạnhđó, một cuộc khảo sát nhanh trên websitewww.pcworld.com.vn về nhu cầu trang bị máy tínhcá nhân cũng cho thấy sự “lên ngôi” của MTXT với28,1% số lượt bạn đọc chọn giải pháp sử dụngMTXT thay máy tính để bàn trong nhu cầu học tập,làm việc lẫn giải trí. Có thể thấy ngoài việc sử dụngMTXT cho việc học tập, làm việc, nhiều bạn đọc còndùng MTXT cho nhu cầu chơi game giải trí. Vấn đềlà hầu hết dòng MTXT gọn nhẹ thường chỉ đượctrang bị BXL tầm trung trở xuống, khả năng xử lý đồhọa hạn chế. Bên cạnh đó, việc nâng cấp phần cứngMTXT cũng rất hạn chế do giới hạn kích thước vàmột phần là không có linh kiện thay thế; thường chỉgắn thêm RAM, hoặc thay ổ cứng để mở rộng khônggian lưu trữ.HẠN CHẾ PHẦN CỨNGBộ xử lý (CPU)Cấu hình phần cứng của các dòng MTXT nhỏ gọnthường chỉ trang bị bộ xử lý (BXL) 2 nhân (dualcore) hoặc trong 1 vài dòng sản phẩm cao cấp sửdụng BXL 4 nhân (quad core). Về hiệu năng tổng thểBXL 4 nhân thường hơn hẳn so với BXL 2 nhân, tuynhiên xét về khả năng xử lý trong game thì điều nàykhông hẳn đã đúng. Chẳng hạn xét giữa BXL IntelCore i7 820QM (4 nhân) và Core i5 540M (2 nhân)thì Core i7 820QM có xung nhịp mặc định là1,73GHz và có thể đạt mức 3,06GHz ở chế độ TurboBoost. Trên thực tế, chỉ có 1 trong 4 nhân của BXLnày chạy ở xung nhịp 3,06GHz, trong khi các nhânkhác chỉ hoạt động với mức xung nhịp cao hơn bìnhthường một chút. BXL Core i5 540M chạy ở xungnhịp 2,53GHz và cũng có thể tăng tốc đạt mức3,06GHz ở chế độ Turbo Boost. Thử nghiệm với mộtsố game cho thấy hiệu suất của 2 BXL này gần tươngđương, tuy nhiên bạn phải chi nhiều hơn cho BXL820QM. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý BXL di độngdùng trong MTXT thường có xung nhịp thấp hơn hẳnso với “người anh em” dùng trong máy tính để bàn.Đồ họa (Graphic)Đồ họa là yếu tố quan trọng nhất quyết định khả năngxử lý hình ảnh trong game. Như đã đề cập bên trên,MTXT gọn nhẹ thường chỉ trang bị đồ họa tích hợp(integrated graphic) trong BXL hoặc chipset bo mạchchủ. Đồ họa tích hợp, phổ biến là Intel GMA4500MHD và 5700MHD chỉ thích hợp cho công việcvăn phòng và học tập. Cao cấp hơn là dòng máy tínhđược trang bị chip xử lý đồ họa riêng (discretegraphic), chúng cũng giống như trường hợp củaBXL, nghĩa là khả năng xử lý đồ họa của chip cũngđược cắt giảm so với phiên bản dùng trong máy tínhđể bàn để cân bằng giữa hiệu suất và khả năng diđộng. Chẳng hạn với chip đồ họa ATI MobilityRadeon HD 4650 có xung nhịp là 575MHz và băngthông bộ nhớ là 800MHz, thấp hơn so với phiên bảndành cho máy tính để bàn (xung nhịp GPU là600MHz và băng thông bộ nhớ 1.000MHz).Bộ nhớ (RAM)Hẳn nhiều bạn đọc đều muốn chọn 1 MTXT với bộnhớ hệ thống càng nhiều càng tốt, đặc biệt là để sửdụng với HĐH 64-bit. Tuy nhiên đối với game, 4GBbộ nhớ hệ thống sẽ là lựa chọn hợp lý. Việc bổ sungbộ nhớ nhiều hơn vẫn không làm cải thiện được hiệusuất hệ thống.Âm thanhDo giới hạn về không gian, các dòng MTXT nhỏ gọncũng ảnh hưởng đến khả năng thể hiện âm thanh củaloa tích hợp (gắn trong). Chúng không đủ “lực” đểthể hiện tốt những hiệu ứng, âm thanh, vốn được nhàsản xuất game chăm chút không kém so với phầnhình ảnh. Trong trường hợp này, 1 tai nghe(headphone) loại tốt là lựa chọn cần thiết.ChuộtThiết bị trỏ chuột (touchpad hoặc eraserhead) chỉthích hợp cho việc “chỉ trỏ” trong học tập và làmviệc. Chúng không đạt được độ tin cậy cần thiết cũngnhư khả năng dễ điều khiển khi chơi game, nhất làtrong thể loại game bắn súng góc nhìn thứ nhất (firstperson shooter - FPS). Tương tự phần âm thanh, 1chú chuột laser không dây (wireless laser mouse) nhỏgọn là lựa chọn tốt cho nhu cầu giải trí di động.Hình 2. Tiện ích quản lý card đồ họa (thường đi kèm khi càiđặt driver) cho phép người dùng cân chỉnh giữa tốc độ xử lývà chất lượng hình ảnh.TĂNG TỐC PHẦN MỀMBên cạnh những hạn chế “cứng” của MTXT thìnhững giải pháp “mềm hóa” như tinh chỉnh trình điềukhiển phần cứng (driver), giữ HĐH gọn gàng, khỏemạnh hoặc gỡ bỏ các ứng dụng không cần thiết hoặcnhững ứng dụng dùng thử (crapware) giúp cải thiệnđáng kể tốc độ hiển thị hình ảnh trong game.Trình điều khiển đồ họaDriver card đồ họa liệt kê rất nhiều tùy chọn về hìnhảnh, hiệu ứng có thể gây “choáng” cả với người dùngnhiều kinh nghiệm. Tham khảo một số khái niệm c ơbản về thông số card đồ họa trong bàiwww.pcworld.com.vn/G0705_74, bạn đọc có thể tùychỉnh các thiết lập theo nhu cầu cá nhân.Với game thủ, Vsync (Vertical synchronization) làđiểm quan trọng cần lưu ý. Vậy Vsync là gì và có ảnhhưởng đến tốc độ hiển thị hình ảnh trong game nhưthế nào? Về bản chất thì Vsync là một thuật toán giúpkiểm soát tốc độ dựng hình của card đồ họa luôn thấphơn khả năng hiển thị của màn hình. Chẳng hạn cardđồ họa có tốc độ dựng hình đạt 90fps trên màn hìnhcó tần số quét (refresh rate) 85Hz s ...