Giáo trình Hệ thống nhúng: Phần 1
Số trang: 58
Loại file: pdf
Dung lượng: 1.23 MB
Lượt xem: 32
Lượt tải: 0
Xem trước 6 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Giáo trình Hệ thống nhúng này gồm có 10 chủ đề chính và được chia thành 2 phần, trong đó phần 1 gồm có các nội dung sau: Mở đầu hệ thống nhúng, tổng quan về hệ thống nhúng, các thành phần cơ bản trong kiến trúc phần cứng hệ thống nhúng, một số nền phần cứng nhúng thông dụng, cơ sở kỹ thuật của phần mềm nhúng, hệ điều hành cho các Hệ thống nhúng. Mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giáo trình Hệ thống nhúng: Phần 1Giáo trình hệ thống nhúng Biên tập bởi: Khoa CNTT ĐHSP KT Hưng YênGiáo trình hệ thống nhúng Biên tập bởi: Khoa CNTT ĐHSP KT Hưng Yên Các tác giả: Khoa CNTT ĐHSP KT Hưng Yên Phiên bản trực tuyến: http://voer.edu.vn/c/21d27e3aMỤC LỤC1. Mở đầu hệ thống nhúng2. Tổng quan hệ thống nhúng3. Các thành phần cơ bản trong kiến trúc phần cứng Hệ thống nhúng4. Một số nền phần cứng và Cơ sở kỹ thuật của phần mềm nhúng5. Hệ điều hành cho các hệ thống nhúng (HĐH thời gian thực)6. Cơ bản về lập trình nhúng7. Tác vụ và truyền thông giữa các tác vụ8. Kĩ thuật lập lịch và xử lý ngắt trong thời gian thực9. Thiết kế Hệ thống nhúng10. Thiết kế các phần mềm điều khiểnTham gia đóng góp 1/99Mở đầu hệ thống nhúngTên Module: Hệ thống nhúng (Embedded System)Mã Module: ES334Giáo viên: Hoàng Quốc Việt - Phạm Ngọc HưngNgành học: Công nghệ Thông tin Số giờ học: 96 giờ - 02 tín chỉLoại hình đào tạo: Chính qui Thời gian thực hiện: Học kỳ II – Năm IIINăm học: 2009/2010 Loại Module: LTPhiên bản: 20081007Mục tiêuSau khi hoàn thành module này, người học có khả năng: • Giải thích được một số các khái niệm liên quan đến hệ thống nhúng, hệ điều hành nhúng và phần mềm nhúng. • Phân tích được các đặc điểm cấu trúc phần cứng, hệ điều hành và phần mềm cho các hệ thống nhúng. • Ứng dụng trong thiết kế và phát triển phần mềm cho hệ thống nhúng đơn giản. • Rèn luyện khả năng tự nghiên cứu, khả năng làm việc theo nhóm.Module này sẽ giúp người học phát triển và hoàn thiện các năng lực: Phân tích (M3), Tưvấn (M3) và Thực hiện(M3), thiết kế (M3).Điều kiện tiên quyếtNgười học đã học các môn Kỹ thuật điện tử; Kỹ thuật số; Vi xử lý; Kiến trúc máy tính;Lập trình hướng đối tượng; Học song song hoặc sau môn Hệ điều hành.Mô tả moduleModule này cung cấp cho người học các kiến thức cơ bản về hệ thống nhúng, nội dungchính bao gồm: Giới thiệu chung về các hệ thống nhúng; Kiến trúc phần cứng hệ thốngnhúng; Hệ điều hành nhúng, phần mềm nhúng. 2/99Nội dung MODULETổng quan về Hệ thống nhúngGiới thiệu môn họcHệ thống nhúng là gì?Lịch sử phát triển của hệ thống nhúngXu hướng phát triển của các hệ thống nhúngNhững thách thức và vấn đề còn tồn tại với hệ thống nhúngCác đặc điểm của hệ thống nhúngMột số ví dụ về hệ thống nhúngCác thành phần cơ bản trong kiến trúc phần cứng Hệ thống nhúngĐơn vị xử lý trung tâm CPUXung nhịp và trạng thái tín hiệuBus địa chỉ, dữ liệu và điều khiểnBộ nhớNgoại viGiao diệnMột số nền phần cứng nhúng thông dụngChip Vi xử lý/Vi điều khiển nhúngChip DSPCơ sở kỹ thuật của phần mềm nhúngPhần mềm nhúng là gì?Đặc điểm của phần mềm nhúng 3/99Quy trình phát triển phần mềm nhúngHệ điều hành cho các Hệ thống nhúngĐặc điểm chung của Hệ điều hànhHệ điều hành cho các hệ thống nhúng - hệ điều hành thời gian thựcThời gian thực (Real - Time) là gì?Các dạng thời gian thựcHệ điều hành thời gian thựcCơ bản về Lập trình nhúngBiểu diễn số và dữ liệuNgôn ngữ lập trìnhCác kiến trúc phần mềm nhúng thông dụngTập lệnhTác vụ và truyền thông giữa các tác vụCác tác vụ (Task)Truyền thông và đồng bộ giữa các tác vụSemaphoreMonitorKĩ thuật lập lịch và xử lý ngắt trong thời gian thựcCác khái niệmCác phương pháp lập lịch phổ biếnKỹ thuật lập lịchXử lý ngắt 4/99Thiết kế Hệ thống nhúngQuy trình phát triểnMô hình hóa sự kiện và tác vụThiết kế các phần mềm điều khiểnThiết kế phần mềm điều khiểnMột số phương pháp phát triển phần mềm nhúngProject: Phân tích sơ đồ, cấu trúc phần cứng, phềm mềm và hệ điều hành nhúngcho một thiết bị cụ thể trong thực tế.Tài liệu tham khảo:Sách giáo trình, Slide do giáo viên biên soạn.Sách tham khảo:[1]. Giáo trình Hệ thống nhúng[2]. TS. Lưu Hồng Việt, “Hệ thống điều khiển nhúng”[3]. Ken Arnold, “Embedded Controller Hardware Design”[4]. Michael Barr, “Programming Embedded Systems”Học liệu:Giáo trình lưu hành nội bộ, sách tham khảo, máy tính, tài nguyên trên Internet, Projector.Đánh giá: • Đánh giá quá trình (tiểu luận): 40% • Kiểm tra cuối kỳ: 60%Kế hoạch học tậpBố trí giảng dạy module Hệ thống nhúng (2 tín chỉ) như sau: 5/9930 tiết lí thuyết (thực hiện trong 10 buổi, mỗi buổi 3 tiết) 6 tiết thảo luận và 60 giờ chuẩnbị cá nhân: 45 giờ (tài liệu 90 trang) và 15 giờ (bài tập lớn).Kế hoạch học tập Hoạt động giáo Hoạt động Điều kệnBài Mục tiêu ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giáo trình Hệ thống nhúng: Phần 1Giáo trình hệ thống nhúng Biên tập bởi: Khoa CNTT ĐHSP KT Hưng YênGiáo trình hệ thống nhúng Biên tập bởi: Khoa CNTT ĐHSP KT Hưng Yên Các tác giả: Khoa CNTT ĐHSP KT Hưng Yên Phiên bản trực tuyến: http://voer.edu.vn/c/21d27e3aMỤC LỤC1. Mở đầu hệ thống nhúng2. Tổng quan hệ thống nhúng3. Các thành phần cơ bản trong kiến trúc phần cứng Hệ thống nhúng4. Một số nền phần cứng và Cơ sở kỹ thuật của phần mềm nhúng5. Hệ điều hành cho các hệ thống nhúng (HĐH thời gian thực)6. Cơ bản về lập trình nhúng7. Tác vụ và truyền thông giữa các tác vụ8. Kĩ thuật lập lịch và xử lý ngắt trong thời gian thực9. Thiết kế Hệ thống nhúng10. Thiết kế các phần mềm điều khiểnTham gia đóng góp 1/99Mở đầu hệ thống nhúngTên Module: Hệ thống nhúng (Embedded System)Mã Module: ES334Giáo viên: Hoàng Quốc Việt - Phạm Ngọc HưngNgành học: Công nghệ Thông tin Số giờ học: 96 giờ - 02 tín chỉLoại hình đào tạo: Chính qui Thời gian thực hiện: Học kỳ II – Năm IIINăm học: 2009/2010 Loại Module: LTPhiên bản: 20081007Mục tiêuSau khi hoàn thành module này, người học có khả năng: • Giải thích được một số các khái niệm liên quan đến hệ thống nhúng, hệ điều hành nhúng và phần mềm nhúng. • Phân tích được các đặc điểm cấu trúc phần cứng, hệ điều hành và phần mềm cho các hệ thống nhúng. • Ứng dụng trong thiết kế và phát triển phần mềm cho hệ thống nhúng đơn giản. • Rèn luyện khả năng tự nghiên cứu, khả năng làm việc theo nhóm.Module này sẽ giúp người học phát triển và hoàn thiện các năng lực: Phân tích (M3), Tưvấn (M3) và Thực hiện(M3), thiết kế (M3).Điều kiện tiên quyếtNgười học đã học các môn Kỹ thuật điện tử; Kỹ thuật số; Vi xử lý; Kiến trúc máy tính;Lập trình hướng đối tượng; Học song song hoặc sau môn Hệ điều hành.Mô tả moduleModule này cung cấp cho người học các kiến thức cơ bản về hệ thống nhúng, nội dungchính bao gồm: Giới thiệu chung về các hệ thống nhúng; Kiến trúc phần cứng hệ thốngnhúng; Hệ điều hành nhúng, phần mềm nhúng. 2/99Nội dung MODULETổng quan về Hệ thống nhúngGiới thiệu môn họcHệ thống nhúng là gì?Lịch sử phát triển của hệ thống nhúngXu hướng phát triển của các hệ thống nhúngNhững thách thức và vấn đề còn tồn tại với hệ thống nhúngCác đặc điểm của hệ thống nhúngMột số ví dụ về hệ thống nhúngCác thành phần cơ bản trong kiến trúc phần cứng Hệ thống nhúngĐơn vị xử lý trung tâm CPUXung nhịp và trạng thái tín hiệuBus địa chỉ, dữ liệu và điều khiểnBộ nhớNgoại viGiao diệnMột số nền phần cứng nhúng thông dụngChip Vi xử lý/Vi điều khiển nhúngChip DSPCơ sở kỹ thuật của phần mềm nhúngPhần mềm nhúng là gì?Đặc điểm của phần mềm nhúng 3/99Quy trình phát triển phần mềm nhúngHệ điều hành cho các Hệ thống nhúngĐặc điểm chung của Hệ điều hànhHệ điều hành cho các hệ thống nhúng - hệ điều hành thời gian thựcThời gian thực (Real - Time) là gì?Các dạng thời gian thựcHệ điều hành thời gian thựcCơ bản về Lập trình nhúngBiểu diễn số và dữ liệuNgôn ngữ lập trìnhCác kiến trúc phần mềm nhúng thông dụngTập lệnhTác vụ và truyền thông giữa các tác vụCác tác vụ (Task)Truyền thông và đồng bộ giữa các tác vụSemaphoreMonitorKĩ thuật lập lịch và xử lý ngắt trong thời gian thựcCác khái niệmCác phương pháp lập lịch phổ biếnKỹ thuật lập lịchXử lý ngắt 4/99Thiết kế Hệ thống nhúngQuy trình phát triểnMô hình hóa sự kiện và tác vụThiết kế các phần mềm điều khiểnThiết kế phần mềm điều khiểnMột số phương pháp phát triển phần mềm nhúngProject: Phân tích sơ đồ, cấu trúc phần cứng, phềm mềm và hệ điều hành nhúngcho một thiết bị cụ thể trong thực tế.Tài liệu tham khảo:Sách giáo trình, Slide do giáo viên biên soạn.Sách tham khảo:[1]. Giáo trình Hệ thống nhúng[2]. TS. Lưu Hồng Việt, “Hệ thống điều khiển nhúng”[3]. Ken Arnold, “Embedded Controller Hardware Design”[4]. Michael Barr, “Programming Embedded Systems”Học liệu:Giáo trình lưu hành nội bộ, sách tham khảo, máy tính, tài nguyên trên Internet, Projector.Đánh giá: • Đánh giá quá trình (tiểu luận): 40% • Kiểm tra cuối kỳ: 60%Kế hoạch học tậpBố trí giảng dạy module Hệ thống nhúng (2 tín chỉ) như sau: 5/9930 tiết lí thuyết (thực hiện trong 10 buổi, mỗi buổi 3 tiết) 6 tiết thảo luận và 60 giờ chuẩnbị cá nhân: 45 giờ (tài liệu 90 trang) và 15 giờ (bài tập lớn).Kế hoạch học tập Hoạt động giáo Hoạt động Điều kệnBài Mục tiêu ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Hệ thống nhúng Giáo trình Hệ thống nhúng Kiến trúc phần cứng hệ thống nhúng Phần cứng nhúng thông dụng Phần mềm nhúng Hệ điều hành cho các hệ thống nhúngTài liệu có liên quan:
-
Đề cương chi tiết học phần Vi điều khiển
15 trang 149 0 0 -
26 trang 126 0 0
-
Báo cáo môn học: Xây dựng ứng dụng game Fun Math trên android
35 trang 63 0 0 -
Báo cáo nghiên cứu khoa học cấp trường: Thiết kế hệ thống nhúng cho thiết bị nội soi nha khoa
37 trang 51 0 0 -
Báo cáo Phân tích, thiết kế phần mềm nhúng
4 trang 51 0 0 -
Đồ án môn học Hệ thống nhúng - Đề tài: Xây dựng đồng hồ thời gian thực hiển thị trên LED 7 thanh
60 trang 41 0 0 -
Bài giảng Hệ thống nhúng - Đại học Hàng hải
72 trang 40 0 0 -
Xây dựng hệ thống nhúng (phần 2)
114 trang 36 0 0 -
Xây dựng hệ thống nhúng (phần 1)
48 trang 36 0 0 -
Xây dựng hệ thống nhúng (phần 3)
58 trang 34 0 0