GIÁO TRÌNH MÔN HỌC LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯƠNG
Số trang: 165
Loại file: pdf
Dung lượng: 1.93 MB
Lượt xem: 36
Lượt tải: 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Máy tính đầu tiên được lập trình bằng mã nhị phân, sử dụng các công tắt cơ khí để nạp chương trình.
Cùng với sự xuất hiện của các thiết bị lưu trữ lớn và bộ nhớ máy tính có dung lượng lớn nên các ngôn ngữ
lập trình cấp cao đầu tiên được đưa vào sử dụng . Thay vì phải suy nghĩ trên một dãy các bit và byte, lập
trình viên có thể viết một loạt lệnh gần với tiếng Anh và sau đó chương trình dịch thành ngôn ngữ máy.
Các ngôn ngữ lập trình cấp cao đầu tiên được...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
GIÁO TRÌNH MÔN HỌC LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯƠNG ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN - ĐIỆN TỬ VIỄN THÔNG GIÁO TRÌNH MÔN HỌC LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG BIÊN SOẠN: LÊ THỊ MỸ HẠNH ĐÀ NẴNG, 09/2002 Giáo trình môn Lập trình hướng đối tượng Trang 2 MỤC LỤC CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG.......................... 5 I. LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG (OOP) LÀ GÌ ? .............................................. 5 I.1. Lập trình tuyến tính ............................................................................................ 5 I.2. Lập trình cấu trúc................................................................................................ 5 I.3. Sự trừu tượng hóa dữ liệu................................................................................... 6 I.4. Lập trình hướng đối tượng ................................................................................. 6 II. MỘT SỐ KHÁI NIỆM MỚI TRONG LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG........... 8 II.1. Sự đóng gói (Encapsulation) .............................................................................. 8 II.2. Tính kế thừa (Inheritance) .................................................................................. 9 II.3. Tính đa hình (Polymorphism) .......................................................................... 10 III. CÁC NGÔN NGỮ VÀ VÀI ỨNG DỤNG CỦA OOP............................................ 11 CHƯƠNG 2: CÁC MỞ RỘNG CỦA C++ ...................................................................... 12 I. LỊCH SỬ CỦA C++ ................................................................................................. 12 II. CÁC MỞ RỘNG CỦA C++..................................................................................... 12 II.1. Các từ khóa mới của C++................................................................................. 12 II.2. Cách ghi chú thích ............................................................................................ 12 II.3. Dòng nhập/xuất chuẩn...................................................................................... 13 II.4. Cách chuyển đổi kiểu dữ liệu ........................................................................... 14 II.5. Vị trí khai báo biến ........................................................................................... 14 II.6. Các biến const................................................................................................... 15 II.7. Về struct, union và enum.................................................................................. 16 II.8. Toán tử định phạm vi ....................................................................................... 16 II.9. Toán tử new và delete....................................................................................... 17 II.10. Hàm inline ........................................................................................................ 23 II.11. Các giá trị tham số mặc định ............................................................................ 24 II.12. Phép tham chiếu ............................................................................................... 25 II.13. Phép đa năng hóa (Overloading) ...................................................................... 29 CHƯƠNG 3: LỚP VÀ ĐỐI TƯỢNG .............................................................................. 39 I. DẪN NHẬP.............................................................................................................. 39 II. CÀI ĐẶT MỘT KIỂU DO NGƯỜI DÙNG ĐỊNH NGHĨA VỚI MỘT STRUCT. 39 III. CÀI ĐẶT MỘT KIỂU DỮ LIỆU TRỪU TƯỢNG VỚI MỘT LỚP...................... 41 IV. PHẠM VI LỚP VÀ TRUY CẬP CÁC THÀNH VIÊN LỚP .................................. 45 V. ĐIỀU KHIỂN TRUY CẬP TỚI CÁC THÀNH VIÊN ............................................ 47 VI. CÁC HÀM TRUY CẬP VÀ CÁC HÀM TIỆN ÍCH............................................... 48 VII. KHỞI ĐỘNG CÁC ĐỐI TƯỢNG CỦA LỚP : CONSTRUCTOR......................... 49 VIII.SỬ DỤNG DESTRUCTOR..................................................................................... 51 IX. KHI NÀO CÁC CONSTRUTOR VÀ DESTRUCTOR ĐƯỢC GỌI ? .................. 53 X. SỬ DỤNG CÁC THÀNH VIÊN DỮ LIỆU VÀ CÁC HÀM THÀNH VIÊN ........ 54 XI. TRẢ VỀ MỘT THAM CHIẾU TỚI MỘT THÀNH VIÊN DỮ LIỆU PRIVATE.. 57 XII. PHÉP GÁN BỞI TOÁN TỬ SAO CHÉP THÀNH VIÊN MẶC ĐỊNH ................. 59 XIII.CÁC ĐỐI TƯỢNG HẰNG VÀ CÁC HÀMTHÀNH VIÊN CONST..................... 60 XIV.LỚP NHƯ LÀ CÁC THÀNH VIÊN CỦA CÁC LỚP KHÁC ............................... 64 XV. CÁC HÀM VÀ CÁC LỚP FRIEND........................................................................ 67 Biên soạn: Lê Thị Mỹ Hạnh Giáo trình môn Lập trình hướng đối tượng Trang 3 XVI.CON TRỎ THIS ...................................................................................................... 68 XVII.CÁC ĐỐI TƯỢNG ĐƯỢC CẤP PHÁT ĐỘNG ................................................... 71 XVIII.CÁC THÀNH VIÊN TĨNH CỦA LỚP................................................................. 72 CHƯƠNG 4: ĐA NĂNG HÓA TOÁN TỬ...................................................................... 76 I. DẪN NHẬP.............................................................................................................. 76 II. CÁC NGUYÊN TẮC CƠ BẢN CỦA ĐA NĂNG HÓA TOÁN TỬ ...................... 76 III. CÁC GIỚI HẠN CỦA ĐA NĂNG HÓA TOÁN TỬ.............................................. 76 IV. CÁC HÀM TOÁN TỬ CÓ THỂ LÀ CÁC THÀNH VIÊN CỦA LỚP HOẶC KHÔN ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
GIÁO TRÌNH MÔN HỌC LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯƠNG ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN - ĐIỆN TỬ VIỄN THÔNG GIÁO TRÌNH MÔN HỌC LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG BIÊN SOẠN: LÊ THỊ MỸ HẠNH ĐÀ NẴNG, 09/2002 Giáo trình môn Lập trình hướng đối tượng Trang 2 MỤC LỤC CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG.......................... 5 I. LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG (OOP) LÀ GÌ ? .............................................. 5 I.1. Lập trình tuyến tính ............................................................................................ 5 I.2. Lập trình cấu trúc................................................................................................ 5 I.3. Sự trừu tượng hóa dữ liệu................................................................................... 6 I.4. Lập trình hướng đối tượng ................................................................................. 6 II. MỘT SỐ KHÁI NIỆM MỚI TRONG LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG........... 8 II.1. Sự đóng gói (Encapsulation) .............................................................................. 8 II.2. Tính kế thừa (Inheritance) .................................................................................. 9 II.3. Tính đa hình (Polymorphism) .......................................................................... 10 III. CÁC NGÔN NGỮ VÀ VÀI ỨNG DỤNG CỦA OOP............................................ 11 CHƯƠNG 2: CÁC MỞ RỘNG CỦA C++ ...................................................................... 12 I. LỊCH SỬ CỦA C++ ................................................................................................. 12 II. CÁC MỞ RỘNG CỦA C++..................................................................................... 12 II.1. Các từ khóa mới của C++................................................................................. 12 II.2. Cách ghi chú thích ............................................................................................ 12 II.3. Dòng nhập/xuất chuẩn...................................................................................... 13 II.4. Cách chuyển đổi kiểu dữ liệu ........................................................................... 14 II.5. Vị trí khai báo biến ........................................................................................... 14 II.6. Các biến const................................................................................................... 15 II.7. Về struct, union và enum.................................................................................. 16 II.8. Toán tử định phạm vi ....................................................................................... 16 II.9. Toán tử new và delete....................................................................................... 17 II.10. Hàm inline ........................................................................................................ 23 II.11. Các giá trị tham số mặc định ............................................................................ 24 II.12. Phép tham chiếu ............................................................................................... 25 II.13. Phép đa năng hóa (Overloading) ...................................................................... 29 CHƯƠNG 3: LỚP VÀ ĐỐI TƯỢNG .............................................................................. 39 I. DẪN NHẬP.............................................................................................................. 39 II. CÀI ĐẶT MỘT KIỂU DO NGƯỜI DÙNG ĐỊNH NGHĨA VỚI MỘT STRUCT. 39 III. CÀI ĐẶT MỘT KIỂU DỮ LIỆU TRỪU TƯỢNG VỚI MỘT LỚP...................... 41 IV. PHẠM VI LỚP VÀ TRUY CẬP CÁC THÀNH VIÊN LỚP .................................. 45 V. ĐIỀU KHIỂN TRUY CẬP TỚI CÁC THÀNH VIÊN ............................................ 47 VI. CÁC HÀM TRUY CẬP VÀ CÁC HÀM TIỆN ÍCH............................................... 48 VII. KHỞI ĐỘNG CÁC ĐỐI TƯỢNG CỦA LỚP : CONSTRUCTOR......................... 49 VIII.SỬ DỤNG DESTRUCTOR..................................................................................... 51 IX. KHI NÀO CÁC CONSTRUTOR VÀ DESTRUCTOR ĐƯỢC GỌI ? .................. 53 X. SỬ DỤNG CÁC THÀNH VIÊN DỮ LIỆU VÀ CÁC HÀM THÀNH VIÊN ........ 54 XI. TRẢ VỀ MỘT THAM CHIẾU TỚI MỘT THÀNH VIÊN DỮ LIỆU PRIVATE.. 57 XII. PHÉP GÁN BỞI TOÁN TỬ SAO CHÉP THÀNH VIÊN MẶC ĐỊNH ................. 59 XIII.CÁC ĐỐI TƯỢNG HẰNG VÀ CÁC HÀMTHÀNH VIÊN CONST..................... 60 XIV.LỚP NHƯ LÀ CÁC THÀNH VIÊN CỦA CÁC LỚP KHÁC ............................... 64 XV. CÁC HÀM VÀ CÁC LỚP FRIEND........................................................................ 67 Biên soạn: Lê Thị Mỹ Hạnh Giáo trình môn Lập trình hướng đối tượng Trang 3 XVI.CON TRỎ THIS ...................................................................................................... 68 XVII.CÁC ĐỐI TƯỢNG ĐƯỢC CẤP PHÁT ĐỘNG ................................................... 71 XVIII.CÁC THÀNH VIÊN TĨNH CỦA LỚP................................................................. 72 CHƯƠNG 4: ĐA NĂNG HÓA TOÁN TỬ...................................................................... 76 I. DẪN NHẬP.............................................................................................................. 76 II. CÁC NGUYÊN TẮC CƠ BẢN CỦA ĐA NĂNG HÓA TOÁN TỬ ...................... 76 III. CÁC GIỚI HẠN CỦA ĐA NĂNG HÓA TOÁN TỬ.............................................. 76 IV. CÁC HÀM TOÁN TỬ CÓ THỂ LÀ CÁC THÀNH VIÊN CỦA LỚP HOẶC KHÔN ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
ập trình hướng đối tượng lập trình cơ sở dữ liệu hướng dẫn lập trình cơ sở dữ liệu kỹ thuật lập trình cơ sở dữ liệu kỹ thuật lập trình hướng đối tượng hướng dẫn lập trình hướng đối tượngTài liệu có liên quan:
-
Giáo trình Cơ sở dữ liệu: Phần 1 - Sở Bưu chính Viễn Thông TP Hà Nội
48 trang 187 1 0 -
Ngôn ngữ lập trình C# 2005 - Tập 4, Quyển 1: Lập trình cơ sở dữ liệu (Phần 1)
208 trang 153 0 0 -
Giáo trình Lập trình với Microsoft Visual Basic 6.0 - Nguyễn Sơn Hải
159 trang 123 0 0 -
33 trang 74 0 0
-
Tự học lập trình hướng đối tượng và lập trình cơ sở dữ liệu C part 1
40 trang 43 0 0 -
153 trang 41 0 0
-
Giáo trình lập trình cơ sở dữ liệu với Visual Basic part 5
24 trang 40 0 0 -
Giáo trình Lập trình cơ sở dữ liệu: Phần 2 - ĐH Sư phạm kỹ thuật Nam Định
67 trang 39 0 0 -
Giáo trình Lập trình viên công nghệ Java (Module 3) - Trung tâm tin học ĐH KHTN
176 trang 35 0 0 -
55 trang 34 0 0