1. PHƯƠNG PHÁP CHỌN CẢNH: Tuỳ theo tình huống mà chọn cảnh theo yêu cầu hoặc theo ý thích. Tuy nhiên phải có một cái chung nhất là góc nhìn đó phải gây được cảm xúc mà được đa số chấp nhận. Cụ thể là phong cảnh đó, góc nhìn đó phong phú về mảng, về hình, có nhịp điệu, làm vui mắt nhưng không bị rối, không bị chung chung, đều đều về mảng khối và đường nét
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giáo trình Vẽ Mỹ Thuật : VẼ BÚT SẮT part 7
Giáo trình Vẽ Mỹ Thuậ t
CHƯƠNG 4
VẼ PHONG CẢNH
1. PHƯƠNG PHÁP CHỌN CẢNH:
Tuỳ theo tình huống mà chọn cảnh theo yêu cầu hoặc theo ý thích. Tuy
nhiên phải có một cái chung nhất là góc nhìn đó phải gây được cảm xúc mà được
đa số chấp nhận. Cụ thể là phong cảnh đó, góc nhìn đó phong phú về mảng, về
hình, có nhịp điệu, làm vui mắt nhưng không bị rối, không bị chung chung, đều
đều về mảng khối và đường nét.
Ngồi xuống, đứng lên hoặc thay đổi vị trí nhìn để tìm ra một cảnh, một bố
cục đẹp nhất, gây cảm xúc nhất.
2. PHƯƠNG PHÁP CẮT CẢNH:
Giống như trong bộ phận ngắm hình của máy ảnh có khung hình chữ nhật
(có đường dọc ngang hình chữ thập ở giữa), đó chính là cắt được cảnh.
Phương tiện cắt cảnh của chúng ta là một miếng bìa cứng cỡ chiếc bì thư trổ
hình chữ nhật ở giữa cỡ 8cm x 5cm. Có thể căng thêm chỉ đen giữa, dọc, ngang
và lấy giấy dán lên đầu dây để giữ cho dây không xê dịch. Đưa tấm bìa lên ngang
tầm mắt và nhìn qua lỗ thủng đó để cắt cảnh.
Nhờ có đường dây chỉ hình chữ thập nên tránh được một số trường hợp đặc
biệt theo nguyên tắc bố cục sau:
H51. Cắt cảnh bằ ng mi ếng bìa.
31
T RẦ N VĂ N TÂM
Giáo trình Vẽ Mỹ Thuậ t
+ Không được chia đôi theo chiều ngang cũng như chiều dọc.
+ Không đặt hình trọng tâm (chủ điểm) vào đúng đường dọc giữa của
đường dây chữ thập.
+ Bốn góc của bức tranh là các điểm chết, nên không bố trí con đường từ
đây ra hoặc một gốc cây hay một hòn đá...
+ Không cắt dọc thân cây ở vị trí mép tranh, hoặc một cây trụ điện hay
mép tường nhà...
Ngoài ra, để đơn giản có thể dùng hai bàn tay để cắt cảnh.
3. PHƯƠNG PHÁP VẼ CÂY, NHÀ, NƯỚC:
3.1. Vẽ cây:
Người xưa nói 4 cái khó nhất khi vẽ thiên nhiên là: nhất mộc (cây), nhì nhân
(người), tam vân (mây), tứ điểu (chim). Vì vậy:
+ Cần nguyên cứu, quan sát kỹ các dáng cây, các tán lá và những đặc điểm
riêng của từng loại cây để vẽ sao cho đơn giản mà vẫn nhận ra được đó là
loại cây gì.
Ví dụ:
- Cây nhãn vòm lá có hình tròn.
- Cây thông vòm lá có hình chóp.
- Cây bàng vòm lá có hình tán.
H52. Cấu t ạo các cành cây, các vòm lá.
32
T RẦ N VĂ N TÂM
Giáo trình Vẽ Mỹ Thuậ t
+ Khi vẽ cây không nên tỉa kỹ từng lá mà quy vào mảng và khối lớn, trừ
trường hợp cần đặc tả một số lá ở gần. Cầu lưu ý các khoảng trống trên vòm
lá, nếu không sẽ dễ bị bí, rối như đống rơm...
H53. Vẽ tán cây có: xa-gần, sáng-tối. H54. Vẽ cây có những khoảng trống trong vòm lá.
+ Trong quá trình vẽ nên lược giảm bớt những gì mà chúng ta cảm thấy thừa
mà đưa vào tranh không đẹp. Đồng thời cũng có thể nâng độ cao, thấp hay xê
dịch cây chút ít.
+ Mỗi loại cây khác nhau thì chiều hướng bút pháp vẽ cũng nên thay đổi để
tạo sự phong phú và vui mắt.
H55. Bút pháp khác nhau khi diên họa các loại cây khác nhau.
33
T RẦ N VĂ N TÂM
Giáo trình Vẽ Mỹ Thuậ t
3.2. Vẽ nhà:
+ Chọn góc nhìn đẹp.
+ Đối với nhà kiểu hiện đại, chú ý đến việc tả chất của bê tông, gạch, ngói,
tôn, đá...
+ Đối với nhà cổ xưa, bằng tre lá thì cũng chú ý đến việc tả chất đó.
+ Tìm những mảng tối, sáng, bóng đổ để chỉnh lý đậm - nhạt hợp lý. Lưu ý
đến phép phối cảnh.
a
b
H56. (a). Dick Breary; (b). Michael: Diễn tả phối c ảnh,ánh sáng, bóng đổ, chất li ệu…bằng hai bút
pháp khác nhau.
34
T RẦ N VĂ N TÂM
Giáo trình Vẽ Mỹ Thuậ t
3.3. Phương pháp vẽ sóng, nước:
Nghiên cứu và nhận xét từng trạng thái của sóng, nước trước khi vẽ, bởi vì
chính nó thể hiện thời tiết, vạn vật xung quanh.
Bóng ở dưới nước thì không bao giờ đậm hay sáng bằng hình vật trên bờ
chiếu xuống. Do đó mà hình các bóng dưới nước vẽ mờ và không vẽ đường viền
chu vi.
Mặt nước tĩnh thì bóng dưới nước tương đối rõ ràng, nhưng khi có gió, sóng
gợn lăn tăn thì bóng đổ sẽ bị đứt đoạn, méo mó và sẽ lấp lánh mặt trời nếu có
nắng.
Đường nét vẽ cũng rất quan trọng trong khi tả chất sóng, nước. Dùng nét thẳng
từ trên xuống dễ tạo cảm giác sâu. Dùng nét ngang dễ tạo cảm giác trải rộng
mênh mông và dùng nét cong, xoắn dễ gợi ra sóng.
H57. Kant, Đám cháy: Nét cong gợi nên lửa khói cuồn cuộn cháy, tương phản với nét ngang gợi sự
yên tĩnh, mênh mông của mặt hồ.
H58. Nét cong gợi sóng nhấp nhô.
...
Giáo trình Vẽ Mỹ Thuật : VẼ BÚT SẮT part 7
Số trang: 5
Loại file: pdf
Dung lượng: 770.95 KB
Lượt xem: 32
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
vẽ mỹ thuật giáo trình vẽ mỹ thuật tài liệu vẽ mỹ thuật bài giảng vẽ mỹ thuật lý thuyết vẽ mỹ thuật đề cương vẽ mỹ thuậtTài liệu có liên quan:
-
Giáo trình Vẽ mỹ thuật 3,4 - Vẽ Màu - Trần Văn Tâm
42 trang 85 0 0 -
Giáo trình Vẽ Mỹ Thuật : VẼ MÀU part 7
5 trang 36 0 0 -
Giáo trình Vẽ Mỹ Thuật : VẼ BÚT SẮT part 6
5 trang 35 0 0 -
Giáo trình Vẽ Mỹ Thuật : VẼ BÚT SẮT part 8
5 trang 33 0 0 -
Giáo trình Vẽ Mỹ Thuật : VẼ BÚT LÔNG (MỰC NHO) part 3
5 trang 32 0 0 -
Giáo trình Vẽ Mỹ Thuật : VẼ BÚT SẮT part 9
5 trang 32 0 0 -
Giáo trình Vẽ Mỹ Thuật : VẼ BÚT SẮT part 5
5 trang 31 0 0 -
7 trang 31 0 0
-
50 trang 31 0 0
-
Giáo trình Vẽ Mỹ Thuật : VẼ BÚT SẮT part 2
5 trang 30 0 0