Danh mục tài liệu

Hình ảnh con tàu trong Hai đứa trẻ của Thạch Lam

Số trang: 3      Loại file: pdf      Dung lượng: 113.71 KB      Lượt xem: 15      Lượt tải: 0    
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Con tàu là sản phẩm của nền văn minh phương Tây, xuất hiện ở Việt Nam trong bối cảnh người Pháp tiến hành công cuộc khai thác thuộc địa Đông Dương. Sự xuất hiện của nó không chỉ làm thay đổi đời sống kinh tế - xã hội, mà còn đem đến cho văn chương Việt Nam một nguồn thi liệu mới. Giờ đây, bên cạnh hình ảnh con thuyền - bến sông, trong văn chương nước nhà đã có thêm hình ảnh sân ga - con tàu. Giữa rất nhiều sáng tác trước 1945, chúng ta thấy truyện...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Hình ảnh "con tàu" trong Hai đứa trẻ của Thạch Lam Hình ảnh con tàu trong Hai đứa trẻ của Thạch Lam Con tàu là sản phẩm của nền văn minh phương Tây, xuất hiện ở Việt Namtrong bối cảnh người Pháp tiến hành công cuộc khai thác thuộc địa Đông Dương. Sựxuất hiện của nó không chỉ làm thay đổi đời sống kinh tế - xã hội, mà còn đem đếncho văn chương Việt Nam một nguồn thi liệu mới. Giờ đây, bên cạnh hình ảnh conthuyền - bến sông, trong văn chương nước nhà đã có thêm hình ảnh sân ga - con tàu.Giữa rất nhiều sáng tác trước 1945, chúng ta thấy truyện ngắn Hai đứa trẻ của ThạchLam đã miêu tả thành công hình tượng con tàu - hình tượng mở ra nhiều khía cạnhkhác nhau của hiện thực đời sống xã hội đương thời. Trước hết, hình tượng con tàu được nhà văn miêu tả nhằm thể hiện tình trạngtàn lụi của cuộc sống. Cuộc sống đang cùn đi, gỉ đi (Nam Cao) vốn là một chủ đềphổ biến trong văn chương trước cách mạng tháng Tám. Với mỗi nhà văn, chủ đề nàysẽ được thể hiện theo từng cách khác nhau. Trong Hai đứa trẻ, hiện thực cuộc sốngđược nhà văn Thạch Lam quan sát qua tình huống con tàu về ga. Như đã biết, bối cảnhcâu chuyện Hai đứa trẻ là khu phố huyện nghèo. Ở đây có đường sắt chạy qua, có sânga để con tàu theo lịch trình hằng đêm về đón và trả khách. Con tàu vô hình trung đãtrở thành một phần cuộc sống của khu phố huyện. Nó là niềm hy vọng của nhiềungười trong cuộc mưu sinh. Bởi vậy, đêm đêm, mọi người vẫn thức để đợi con tàu vềga. Với chị em Liên, việc đợi tàu chủ yếu vì một lí do khác. Trong tác phẩm, hìnhtượng con tàu được miêu tả qua cái nhìn của chị em Liên. Nghệ thuật miêu tả của nhàvăn theo lối từ xa đến gần. Khi con tàu sắp về đến sân ga, nó được nhận ra qua ngọnlửa xanh biếc và tiếng còi trong đêm khuya kéo dài ra theo ngọn gió xa xôi. Gầnhơn, con tàu hiện ra với một làn khói bừng sáng trắng, với các toa đèn sáng trưng,chiếu ánh cả xuống lòng đường. Mọi hình ảnh, âm thanh, ánh sáng… của đoàn tàuđều được hai chị em Liên quan sát kỹ lưỡng. An nói với Liên: Tàu hôm nay khôngđông chị nhỉ. Câu nói này chỉ ra hai hiện thực. Thứ nhất, chị em Liên vẫn hằng đêmthức đợi tàu. Thứ hai, so với trước, chuyến tàu hôm nay vắng khách hơn. Ở một hoàncảnh khác, chuyện đông khách, vắng khách sẽ là chuyện bình thường. Nhưng trongtrường hợp này, nhận xét của An có ý nghĩa khắc sâu chủ đề tư tưởng cuộc sốngđang tàn lụi của nhà văn. Để thấy rõ điều này, cần phải đặt câu nói của An trong hệthống những câu văn khác của tác phẩm. Chúng tôi muốn nói tới ba câu văn, đoạn vănsau: - Hôm nay, ngày phiên mà bán hàng cũng chẳng ăn thua gì. - Giờ muộn thế này mà họ chưa ra nhỉ?. - Trước kia, ở sân ga, có mấy hàng cơm mở đón khách, đèn sáng cho đến nửađêm. Nhưng bây giờ họ đóng cửa cả rồi, cũng im lặng tối đen như ngoài phố. Câu thứ nhất là cảm nghĩ của Liên, câu thứ hai là lời chị Tý, còn đoạn trích dẫnthứ ba là miêu tả của nhà văn về những hàng quán ở sân ga. Suốt một ngày chợ phiênmà Liên bán hàng chẳng ăn thua gì. Khách hàng chị Tý không ra mua hàng đều đặnnhư mọi khi. Cảnh những hàng quán ở sân ga thật tàn tạ. Cái tấp nập đèn sáng chođến nửa đêm giờ chỉ còn là dĩ vãng. Hiện thực trước mắt thật u buồn: những hàngcơm cửa đóng then cài, chìm nghỉm giữa bóng đêm dày nặng. Liên kết những hìnhảnh, chi tiết nói trên, chúng ta nhận ra chủ ý nghệ thuật của Thạch Lam. Nhà vănkhông triết lý kiểu như Nam Cao mà để các hình thức nghệ thuật tự lên tiếng. VănThạch Lam nhẹ nhàng mà sâu sắc là vì vậy. Hình tượng con tàu ngoài ý nghĩa tả thực còn mang ý nghĩa biểu trưng. Tínhchất biểu trưng của nó được xác nhận qua luồng ánh sáng rực rỡ. Trong cảm nhận củanhững tâm hồn thơ trẻ như Liên và An, ánh sáng con tàu gợi về một thế giới khác vuivẻ và huyên náo hơn. Nó đối lập với cái u buồn, thinh lặng của không gian phốhuyện. Con tàu như đã đem một chút thế giới khác đi qua. Một thế giới khác hẳn, đốivới Liên, khác hẳn các vầng sáng ngọn đèn của chị Tý và ánh lửa của bác Siêu. Trênnền cảm nhận về sự đối lập của hai thứ ánh sáng đó, tâm hồn Liên nảy sinh nhữngkhát khao về sự đổi thay cuộc sống. Rõ ràng, những đứa trẻ như Liên, An đã mất đicái hồn nhiên, trong trẻo của tuổi thơ. Thay vào đó là nỗi buồn, là sự tự cố gắng để hyvọng vào một ngày mai. Chuyện hai chị em cố thức để đợi tàu chính là vì cái lẽ ấy. Tahiểu vì sao khi con tàu vừa rời khỏi sân ga, Liên lập tức lặng theo mơ tưởng. Tâmhồn Liên đang tìm về với thế giới của ánh sáng rực rỡ và âm thanh huyên náo. Khiviết câu văn Liên lặng theo mơ tưởng, Thạch Lam hình như cũng đang đau đáu vềmột sự đổi thay! ...