Danh mục tài liệu

Hồ Chí Minh về giáo dục: Phần 2

Số trang: 346      Loại file: pdf      Dung lượng: 48.20 MB      Lượt xem: 21      Lượt tải: 0    
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Phần 2 Tài liệu “Hồ Chí Minh về giáo dục”trình bày nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục qua các tác phẩm, bài nói, bài viết; học tập và vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục. Mời các bạn tham khảo nội dung Tài liệu để nắm bắt nội dung chi tiết.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Hồ Chí Minh về giáo dục: Phần 2 IV NHỮNG VẤN ĐỀ NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC G o m những bài viết, bài nói, đoạn trwh tác phẩm mang tinh chất phương pháp luận làm cơ sở cho những nguyên tắc, quan điêm lí luận về xác định m ột sô nội du n g và phương ph áp giáo dục các bộ môn khoa học xã hội và nhãn văn (những tư liệu liên quan đến nội du n g này đã được đưa ở các phần trước xin không trích dẫn ở mục này). * * BÁO CÁO VỂ BẮC KỲ, TRUNG KỲ VÀ NAM KỶ* M átxcơva, 1924 Cuộc đâu tranh giai câp không diễn ra giông như ỏ phương Tây. Về phía người lao động, đó là sự không giác ngộ, sự nhẫn nhục vàvô tô chức. Về phía bọn chủ, klìông có máy móc, ruộng đồng ửiuộc sởhữu của những địa chủ hạng trung và hạng nhỏ và những kề mà ở đóđưỢc coi là đại địa chủ ữiì chỉ là những tên lùn tịt bên cạnh những* Bản báo cáo nguyên ván bằng tiếng Pháp, không kí tên, lưu tại Viện Mác - Lênin Matxcơva (nay là Khoa Lưu trữ nhà nưỏc Liên bang Nga). Các nhà nghiên cứu Việt Nam đã xác định với đầy đủ chứng cứ đây là báo cáo của đồng chí Nguyễn Ái Quôc vào nám 1924, khi Người ả Liên Xô. 333H ồ CHÍ M IN H VỀ GIÁO DỤCngười ữ ùng tên với họ ỏ châu Âu và châu Mỹ; không có tỷ phú ngườiAn Nam. Những tên toọc phú ở đó ửiì ở đây chỉ là những kẻ thực lợikhá giả ứiôi. Q ìo nên, nếu nông dân gần như chăng có gì thì địa chủ cũng khôngcó vốn liếng gì lớn; nếu nông dân chỉ sống bằng cái tối thiểu cần thiết thìđời sốhg của địa chủ cũng chắng có gì là xa hoa; nếu thợ ửiuyền khôngbiết mình bị bóc lột bao nhiêu ửù chủ lại không hề biết công cụ để bóc lộtcủa họ là máy móc; người thì chăng có công đoàn, kẻ thì chẳng có tơrớt.Người tìiì nhẫn nhục chịu số phận của mình, kẻ ửiì vừa phải ữong sựtìiam lam của mình. Sự xung đột về quyền lợi của họ được giảm thiểu.Điều đó, không ửiể chối cãi đưỢc. Nhiíng người ta sẽ bảo: th ế là chúng ta ở ửiời Trung cổ à? ổ! Sẽ làquá đáng nếu so sánh người nhà quê^’ với ngưòi nông nô. An Namchưa bao giờ có tăng lữ và th u ế mười phần ữăm. Hoàng đ ế ữ ị vì nhiíngchẳng lo cai trị gì. Tât nhiên là đã có quan lại rồi. N hi/ng có ửiể so sánhhọ với chúa phong kiến không? Không. Trước hết quan lại đưỢc tuyênlựa ửieo con đường dân chủ: con đường thi cử, mở rộng cho mọi ngườivà mọi người có thể chuẩn bị tìii mà chăng tốh kém gì. Hơn nữa, quyềnlực của quan lại đưỢc cân bằng bằng tính tự trị của xã ửiôn. Xã hội Ấn Độ - Qima^’ - và tôi có ửiể nói: Ấn Độ hay Trung Quốc vềmặt câu trúc kừửi tế, không giống các xã hội phương Tây thời Trung cổ,cũng như ửiời cận đại, và đâu ữ anh giai câp ỏ đó không quyết liệt nhưở đây. Mai đây, khi chủ nghĩa tư bản phương Tây làm đổi ửiay phươngĐông thì đâu ữanh giai cấp có trở nên quyết liệt không? Đại thể là có,nếu xét gương của N hật Bản. Thật ra là có, vì sự tây phương hoá ngày càng tăng và tất yếu củaphương Đông; - nói cách khác, chủ nghĩa Mác sẽ còn đúng cả ỏ đó. Dùsao ửiì cũng không ứiể câm bổ sung cơ sở lịch sử của chủ nghĩa Mácbằng cách đưa ửiêm vào đó những tư liệu mà Mác ở thời m inh khôngthể có đươc.1) Những chữ nhà quê trong nguyên bản viết bằng tiếng Việt.2) La société Indo - Chinoise.334__________ Phần thứ hai: T ư TƯỞNG H ồ CHÍ M IN H VỂ GIÁO DỤC Mác đã xây dưng học thuyết của mìnli trên một ưiết lý nhất đừứìcủa lịch sử, nhưng lịch sử nào? Lịch sử châu Âu. Mà châu Âu là gì? Đóchưa phải là toàn tìiê nhân loại. Mác cho ta biết rằng sự tiến triển các xã hội trải qua ba giai đoạn: chếđộ nô lệ, chế độ nông nô, chế độ tư bản; và ữong mỗi giai đoạn ấy, đâuư anh giai câp có khác nhau. Chúng ta phải coi chừng! Các dân tộc ViễnĐông có trải qua hai giai đoạn đầu không? Từ nhiều th ế kỷ nay, họchăng hưỏng đưỢc ứìái bình hay sao để đến mức làm cho người châuÂu khừửì rẻ họ (lười nhác, mê muội hàng nghìn năm, w .)? Xem xét lại chủ nghĩa Mác về cơ sở lịch sử của nó, củng cố nó bằngdân tộc học phương Đông. Đó chính là nhiệm vụ mà các Xôviết đảmnhiệm (ban thuộc địa của chúng tôi vừa nhận đưỢc tìiư mời chúng tôitham gia công tác này). Và các Xôviết sẽ thành công; vì rằng, đứng lêntrên các ửiành kiến chủng tộc, họ sẽ làm cho thế giới đưỢc miễn nghecác lời tầm phào của những Guýtxtavơ Lơbốp và những Hăngri Coócđiê. (...) Chủ nghĩa dân tộc là động lực lớn của đất nước. Chứih nó đã gâynên cuộc nổi dậy chống ứìuế năm 1908, nó dạy cho những người culibiết phản đối, nó làm cho những người nhà quê phản đối ngầm ữướcth u ế tạp dịch và tììuế muối. Cũng chủ nghĩa dân tộc đã luôn luôn ứiúcđẩy các nhà buôn An Nam cạnh ữanh với người Pháp và người TrungQuốc; nó đã thúc giục ửianh niên bãi khoá, làm cho những nhà cáchm ạng trốn sang N ...

Tài liệu có liên quan: