
HOA SEN TRÊN BỨC CỔ HOẠ TRUYỀN THUYẾT VÀ LỊCH SỬ
Số trang: 2
Loại file: docx
Dung lượng: 25.89 KB
Lượt xem: 14
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Truyền thuyết kể rằng bà mẹ Lê Hoàn nhân mơ thấy hoa sen mà sinh ra Lê Hoàn. Theo GS Kiều Thu Hoạch mô típ sinh nở thần kỳ là một trong những dạng thức liên quan đến việc xây dựng các hình tượng người anh hùng. Chẳng hạn như vô tình giẫm vào vết chân người khổng lồ (mà người mẹ làng Sóc đã sinh ra Thánh Gióng) mơ thấy viên ngọc ngũ sắc lung linh (mẹ vua Mai Thúc Loan mơ thấy có thiếu phụ tới đưa cho mình viên ngọc), mơ thấy nuốt mặt trời vào bụng...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
HOA SEN TRÊN BỨC CỔ HOẠ TRUYỀN THUYẾT VÀ LỊCH SỬ HOA SEN TRÊN BỨC CỔ HOẠ TRUYỀN THUYẾT VÀ LỊCH SỬ Truyền thuyết kể rằng bà mẹ Lê Hoàn nhân mơ thấy hoa sen mà sinh ra Lê Hoàn. Theo GS Ki ều Thu Hoạch mô típ sinh nở thần kỳ là một trong những dạng thức liên quan đến việc xây dựng các hình tượng người anh hùng. Chẳng hạn như vô tình giẫm vào vết chân người khổng lồ (mà người mẹ làng Sóc đã sinh ra Thánh Gióng) mơ thấy viên ngọc ngũ sắc lung linh (mẹ vua Mai Thúc Loan mơ thấy có thiếu phụ tới đưa cho mình viên ngọc), mơ thấy nuốt mặt trời vào bụng (mẹ Tôn Quyền lúc hoài thai thấy cảnh tượng này bèn mời bốc sư đến giải mộng, được biết sẽ sinh ra bậc đế vương)...Nhân học tôn giáo cho rằng những hiện tượng này có liên quan đến tín ngưỡng vật linh. Trong các hoàng đế Việt Nam, Lê Đại Hành là vị vua đầu tiên sinh ra liên quan tới hoa sen và người cháu ngoại (Lý Thái Tông) cũng là vị vua đầu tiên mơ thấy hoa sen được thư tịch ghi lại. Năm 1049 vua Lý Thái Tông cho dựng Liên hoa đài (chùa Diên Hựu) nhân mơ thấy Phật bà Quan Âm dắt mình lên tòa sen. Gi ấc mơ của mẹ đức vua Lê Hoàn thực hư chưa biết nhưng chắc chắn nó liên quan đến sự phát triển Phật giáo thời Đinh -Tiền Lê. Phía trong đền còn câu đối có nội dung liên quan đến truyền thuyết trên: Long cổn uy nghi đế nãi thần Liên hoa mộng ứng thiên sinh thánh (tạm dịch: áo long bào uy nghi bậc đế vương /Giấc mộng hoa sen ứng với điềm trời sinh vị thánh). Thông thường, ở đền miếu, hoành phi được gọi cho những bức sơn son thếp vàng viết chữ đại tự nằm ngang uy nghi treo ở gian chính. ở đền vua Lê cũng có tấm hoành phi, thư pháp thật hùng vỹ: Trường Xuân Linh Tích. ở bức cổ họa này, về văn tự viết, nó được theo thể đối, nhưng rất khó xếp nó vào dạng câu đối. Không giống với dạng thức tiêu biểu của các câu đối, phần chữ tuy nhiều nhưng chiếm một diện tích nhỏ hơn phần không gian vẽ khóm sen, bụi trúc. Bức cổ họa này có bố cục rất giống với tranh trục quyển vẽ hoa điểu của văn nhân sĩ đại phu. ở Việt Nam, đặc biệt là vào thời Nguyễn rất thịnh hành hình thức tranh thơ. Kỹ thuật làm tranh sơn mài ở đây không khác lối làm hoành phi câu đối là bao. Lối khắc chìm xuống, khi phủ sơn lên, tùy vào độ khắc sâu, nông mà tạo nện hiệu quả mầu sắc. Cách làm truyền thống này khác với lối phù điêu sơn đắp thường thấy của thầy trò trường Mỹ thuật Đông Dương. Đây là một bức tranh kể về một giấc mơ lạ liên quan đến sự sinh hạ của một vị vua xuất sắc trên cương vị một vị tướng đánh đông dẹp bắc nhưng lại có phần trữ tình, phảng phất hương quê. Tuy về nơi sinh của Lê Đại Hành còn nhi ều tồn nghi, nhưng hiện nhiều ý kiến cho rằng Trường Châu, Hoa Lư, Ninh Bình là nơi chôn nhau cắt rốn của Ông. ở Hoa Lư vốn rất nhi ều đầm sen, đặc biệt có động Liên Hoa. Hoa sen trên bức cổ họa vừa liên quan đến nơi sinh, đến bối cảnh văn hóa và có thể cũng liên quan đến sự hào hoa, đa tình của vị tướng nổi danh từ rất trẻ này. ở trong đền, có đôi ba câu đối phần nào nói được cái võ nghiệp hào hùng của đức tiến đế: Diệu thần vũ ư Di Lăng nhất trận Tống chiếu ban sư ứng thức văn ư Thái Bình ngũ niên Lê gia xuất thánh (Dịch: Sáng chói tài năng quân sự, một trận “Di Lăng” khiến nhà Tống phải gọi bậc thầy. ứng báo lời văn là năm Thái Bình thứ 5 nhà Lê xuất thánh vương). Di Lăng là tên một trận chiến lịch sử năm 222 ( thời Tam Quốc). Lục Tốn, một vị tướng trẻ Đông Ngô đã đánh bại đại quân nhà Thục do Lưu Bị thống lãnh. Người xưa muốn ví trận đại thắng trên sông Bạch Đằng (981) của Lê Hoàn với trận Di Lăng của Lục Tốn. Sau khi đánh tan cuộc xâm lược của nhà Tống vào năm 981, Lê Hoàn được vua Tống phong Tiết Trấn (985), rồi Kiểm hiệu Thái bảo sử trì tiết đô đốc Giao châu chư quân sự, An Nam đô hộ, Tĩnh hải quân tiết độ sứ (986), Ki ểm hi ệu Thái ủy (988). Có nhiều điều vốn thấy rõ trong văn tự, sử sách nhưng lại vắng bóng trong mỹ thuật Đại Việt. Cả hai đền vua Đinh và vua Lê tuyệt nhiên không thấy một bức họa mô tả cảnh binh đao, đấm đá, đầu rơi máu chảy. So sánh hai truyền thuyết liên quan đến hai vị vua đầu tiên của nền độc lập Đại Việt, ta thấy có sự tương đồng về cơ tầng văn hóa. Truyền thuyết kể rằng mẹ Đinh Tiên Hoàng bị rái cá hiếp mà sinh ra ông. Rái cá và hoa sen nếu nhìn từ sinh thái văn hóa học, chúng có liên hệ mật thiết với văn hóa nước. Hoa sen là loài thủy sinh tuy khá phổ biến ở Vi ệt Nam nhưng khi Phật giáo du nhập vào xứ ta, hoa sen được cấp thêm một tầng triết học để nhanh chóng hiện diện trong mỹ thuật (mỹ thuật được hiểu theo nghĩa rộng bao gồm cả kiến trúc). Hoa sen là hình tượng xuyên suốt từ thời Bắc thuộc, trải qua Đinh, Ti ền Lê, Lý, Trần... đến thời Nguyễn cận đại, không chỉ vì vẻ đẹp thuần túy thị giác mà ẩn sâu trong đó là những hằng số văn hóa. Trong vô số các hoàng đế Trung Hoa, chưa thấy có truyền thuyết nào ghi lại những giấc mơ có liên quan đến hoa sen. Ngay cả thời Tùy Đường, Phật giáo có ảnh hưởng rất sâu sắc tới văn hóa Trung Quốc, cũng không nghe thấy thi nhân nào mộng ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
HOA SEN TRÊN BỨC CỔ HOẠ TRUYỀN THUYẾT VÀ LỊCH SỬ HOA SEN TRÊN BỨC CỔ HOẠ TRUYỀN THUYẾT VÀ LỊCH SỬ Truyền thuyết kể rằng bà mẹ Lê Hoàn nhân mơ thấy hoa sen mà sinh ra Lê Hoàn. Theo GS Ki ều Thu Hoạch mô típ sinh nở thần kỳ là một trong những dạng thức liên quan đến việc xây dựng các hình tượng người anh hùng. Chẳng hạn như vô tình giẫm vào vết chân người khổng lồ (mà người mẹ làng Sóc đã sinh ra Thánh Gióng) mơ thấy viên ngọc ngũ sắc lung linh (mẹ vua Mai Thúc Loan mơ thấy có thiếu phụ tới đưa cho mình viên ngọc), mơ thấy nuốt mặt trời vào bụng (mẹ Tôn Quyền lúc hoài thai thấy cảnh tượng này bèn mời bốc sư đến giải mộng, được biết sẽ sinh ra bậc đế vương)...Nhân học tôn giáo cho rằng những hiện tượng này có liên quan đến tín ngưỡng vật linh. Trong các hoàng đế Việt Nam, Lê Đại Hành là vị vua đầu tiên sinh ra liên quan tới hoa sen và người cháu ngoại (Lý Thái Tông) cũng là vị vua đầu tiên mơ thấy hoa sen được thư tịch ghi lại. Năm 1049 vua Lý Thái Tông cho dựng Liên hoa đài (chùa Diên Hựu) nhân mơ thấy Phật bà Quan Âm dắt mình lên tòa sen. Gi ấc mơ của mẹ đức vua Lê Hoàn thực hư chưa biết nhưng chắc chắn nó liên quan đến sự phát triển Phật giáo thời Đinh -Tiền Lê. Phía trong đền còn câu đối có nội dung liên quan đến truyền thuyết trên: Long cổn uy nghi đế nãi thần Liên hoa mộng ứng thiên sinh thánh (tạm dịch: áo long bào uy nghi bậc đế vương /Giấc mộng hoa sen ứng với điềm trời sinh vị thánh). Thông thường, ở đền miếu, hoành phi được gọi cho những bức sơn son thếp vàng viết chữ đại tự nằm ngang uy nghi treo ở gian chính. ở đền vua Lê cũng có tấm hoành phi, thư pháp thật hùng vỹ: Trường Xuân Linh Tích. ở bức cổ họa này, về văn tự viết, nó được theo thể đối, nhưng rất khó xếp nó vào dạng câu đối. Không giống với dạng thức tiêu biểu của các câu đối, phần chữ tuy nhiều nhưng chiếm một diện tích nhỏ hơn phần không gian vẽ khóm sen, bụi trúc. Bức cổ họa này có bố cục rất giống với tranh trục quyển vẽ hoa điểu của văn nhân sĩ đại phu. ở Việt Nam, đặc biệt là vào thời Nguyễn rất thịnh hành hình thức tranh thơ. Kỹ thuật làm tranh sơn mài ở đây không khác lối làm hoành phi câu đối là bao. Lối khắc chìm xuống, khi phủ sơn lên, tùy vào độ khắc sâu, nông mà tạo nện hiệu quả mầu sắc. Cách làm truyền thống này khác với lối phù điêu sơn đắp thường thấy của thầy trò trường Mỹ thuật Đông Dương. Đây là một bức tranh kể về một giấc mơ lạ liên quan đến sự sinh hạ của một vị vua xuất sắc trên cương vị một vị tướng đánh đông dẹp bắc nhưng lại có phần trữ tình, phảng phất hương quê. Tuy về nơi sinh của Lê Đại Hành còn nhi ều tồn nghi, nhưng hiện nhiều ý kiến cho rằng Trường Châu, Hoa Lư, Ninh Bình là nơi chôn nhau cắt rốn của Ông. ở Hoa Lư vốn rất nhi ều đầm sen, đặc biệt có động Liên Hoa. Hoa sen trên bức cổ họa vừa liên quan đến nơi sinh, đến bối cảnh văn hóa và có thể cũng liên quan đến sự hào hoa, đa tình của vị tướng nổi danh từ rất trẻ này. ở trong đền, có đôi ba câu đối phần nào nói được cái võ nghiệp hào hùng của đức tiến đế: Diệu thần vũ ư Di Lăng nhất trận Tống chiếu ban sư ứng thức văn ư Thái Bình ngũ niên Lê gia xuất thánh (Dịch: Sáng chói tài năng quân sự, một trận “Di Lăng” khiến nhà Tống phải gọi bậc thầy. ứng báo lời văn là năm Thái Bình thứ 5 nhà Lê xuất thánh vương). Di Lăng là tên một trận chiến lịch sử năm 222 ( thời Tam Quốc). Lục Tốn, một vị tướng trẻ Đông Ngô đã đánh bại đại quân nhà Thục do Lưu Bị thống lãnh. Người xưa muốn ví trận đại thắng trên sông Bạch Đằng (981) của Lê Hoàn với trận Di Lăng của Lục Tốn. Sau khi đánh tan cuộc xâm lược của nhà Tống vào năm 981, Lê Hoàn được vua Tống phong Tiết Trấn (985), rồi Kiểm hiệu Thái bảo sử trì tiết đô đốc Giao châu chư quân sự, An Nam đô hộ, Tĩnh hải quân tiết độ sứ (986), Ki ểm hi ệu Thái ủy (988). Có nhiều điều vốn thấy rõ trong văn tự, sử sách nhưng lại vắng bóng trong mỹ thuật Đại Việt. Cả hai đền vua Đinh và vua Lê tuyệt nhiên không thấy một bức họa mô tả cảnh binh đao, đấm đá, đầu rơi máu chảy. So sánh hai truyền thuyết liên quan đến hai vị vua đầu tiên của nền độc lập Đại Việt, ta thấy có sự tương đồng về cơ tầng văn hóa. Truyền thuyết kể rằng mẹ Đinh Tiên Hoàng bị rái cá hiếp mà sinh ra ông. Rái cá và hoa sen nếu nhìn từ sinh thái văn hóa học, chúng có liên hệ mật thiết với văn hóa nước. Hoa sen là loài thủy sinh tuy khá phổ biến ở Vi ệt Nam nhưng khi Phật giáo du nhập vào xứ ta, hoa sen được cấp thêm một tầng triết học để nhanh chóng hiện diện trong mỹ thuật (mỹ thuật được hiểu theo nghĩa rộng bao gồm cả kiến trúc). Hoa sen là hình tượng xuyên suốt từ thời Bắc thuộc, trải qua Đinh, Ti ền Lê, Lý, Trần... đến thời Nguyễn cận đại, không chỉ vì vẻ đẹp thuần túy thị giác mà ẩn sâu trong đó là những hằng số văn hóa. Trong vô số các hoàng đế Trung Hoa, chưa thấy có truyền thuyết nào ghi lại những giấc mơ có liên quan đến hoa sen. Ngay cả thời Tùy Đường, Phật giáo có ảnh hưởng rất sâu sắc tới văn hóa Trung Quốc, cũng không nghe thấy thi nhân nào mộng ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
phê bình nghệ thuật trường phái nghệ thuật kiến thức mỹ thuật danh họa nổi tiếng mỹ thuật việt nam mỹ thuật truyền thôngTài liệu có liên quan:
-
Tranh biếm họa trào phúng của họa sỹ Pawel Kuczynski
10 trang 348 0 0 -
Tài liệu Lịch sử mỹ thuật Việt Nam
20 trang 171 4 0 -
7 trang 88 0 0
-
10 trang 63 0 0
-
Sơ lược về Mỹ thuật thời Trần (1226-1400)
10 trang 62 0 0 -
Giáo trình Vẽ mỹ thuật 1: Vẽ bút sắt - Trần Văn Tâm
46 trang 61 1 0 -
CHÂN DUNG HỌA SỸ NGUYỄN GIA TRÍ
3 trang 53 1 0 -
8 trang 51 0 0
-
TRANH GƯƠNG CUNG ĐÌNH MỸ THUẬT HUẾ
7 trang 48 0 0 -
5 trang 48 0 0
-
Chạm khắc gỗ - Nghệ thuật thổi hồn vào cội rễ
21 trang 48 0 0 -
MỖI BỨC TRANH MỸ THUẬT - MỘT TẤM LÒNG
11 trang 48 0 0 -
Design trong thiết kế Mỹ thuật vì cuộc sống
9 trang 48 0 0 -
QUANG LONG TỰ CÔNG TRÌNH KIẾN TRÚC ĐỘC ĐÁO
5 trang 48 0 0 -
Tìm hiểu về điêu khắc Gỗ dân gian
12 trang 47 0 0 -
ĐÔI NÉT VỀ NGHỆ THUẬT MỸ THUẬT SƠN MÀI VIỆT NAM
8 trang 46 0 0 -
20 trang 45 0 0
-
5 trang 44 0 0
-
Tìm hiểu về Tranh dân gian Việt Nam: Phần 2
14 trang 43 0 0 -
Đẹp ngỡ ngàng vườn tượng Phật trên đất nước Lào
8 trang 43 0 0