Danh mục

In màu

Số trang: 4      Loại file: pdf      Dung lượng: 104.88 KB      Lượt xem: 17      Lượt tải: 0    
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

In màu là một kiểu in ấn tạo ra hình ảnh và chữ có màu sắc (đối lập với in đen trắng). Kỹ thuật phổ biến là in bốn màu sử dụng hệ màu CMYK. Một kỹ thuật đang phát triển khác là in sáu màu, thêm màu gốc da cam và xanh lá cây vào hệ CMYK để tạo phổ màu rộng hơn. Các bước chính trong in bốn màu được miêu tả sau đây.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
In màu In màuIn màu là một kiểu in ấn tạo ra hình ảnh và chữ có màu sắc (đối lập với in đentrắng).Kỹ thuật phổ biến là in bốn màu sử dụng hệ màu CMYK. Một kỹ thuật đang pháttriển khác là in sáu màu, thêm màu gốc da cam và xanh lá cây vào hệ CMYK đểtạo phổ màu rộng hơn.Các bước chính trong in bốn màu được miêu tả sau đây.Mục lục 1 Tách màu  2 Lồng màu  3 Lồng màu ngẫu nhiên  4 Xem thêm  5 Tham khảo Tách màuTrong bước này, hình ảnh màu ban đầu được số hóa (ví dụ như thu qua máy quétảnh) và tách ra thành 3 phần đỏ, xanh lá cây, và xanh lam. Trước khi kỹ thuật ảnhsố ra đời, phương pháp truyền thống là chụp ảnh hình ảnh màu 3 lần, sử dụng 3kính lọc màu tương ứng. Khi thu được 3 thành phần ảnh này, mỗi bức ảnh riêng rẽchỉ có độ sáng tối, thể hiện các mức độ đỏ, lục và lam trong ảnh ban đầu: Tập tin:RGBgal1a.jpg Hình ban đầu.Bước tiếp theo là nghịch đảo các ảnh này để thu các âm bản. Âm bản của thànhphần đỏ thể hiện mức độ màu hồ thủy của ảnh ban đầu. Tương tự âm bản của lụcvà lam tương ứng với thành phận màu cánh sen và màu vàng.Các màu hồ thủy, cánh sen và vàng tạo nên các màu gốc in ấn. Khi các màu nàytrộn với nhau trên bản in, hình ảnh sẽ có màu sắc giống như nguyên bản, theonguyên lý của phối màu hấp thụ. Tuy nhiên, các mực màu có hạn chế là không tạora màu đen thực sự. Để tăng độ nét, người ta thêm quy trình tách thành phần màuđen, và in thêm mực đen lên bản cần in. Có nhiều cách để thu được thành phầnmàu đen từ nguyên bản như: kỹ thuật thay màu xám, kỹ thuật thay màu dưới, kỹthuật cộng màu dưới. Kỹ thuật in này do vậy được gọi là in bốn màu hay inCMYK.Tập tin:Color printing separations0.jpg Tập tin:RGBgal1a.jpgCác mực màu hồ thủy, cánh sen, vàng và đen (CMYK) Hình ảnh tái tạo lại từ sựđược in độc lập với nhau. Thực tế chúng sẽ lồng vào chồng chập các bản in.nhau để tạo hình màu cuối cùng.Kỹ thuật ảnh số ngày nay có thể không bị giới hạn về không gian màu như cácphương pháp CMYK truyền thống. Người ta có thể xử lý dữ liệu màu từ các ảnhtheo chế độ RGB hay CMYK. Khả năng tái tạo màu trung thực thay đổi tùy theocác không gian màu của kỹ thuật in. Để đảm bảo có được màu chuẩn xác so vớimột mẫu màu, người ta dùng kỹ thuật so màu.Lồng màuTrên thực tế, mực in không thể trộn với nhau hoặc in đè lên nhau. Tại một điểmtrên tờ giấy, chỉ có thể in một màu. Do đó các màu được in thành các điểm nhỏnằm sát nhau, để khi nhìn, ta không trông rõ các điểm màu và ta cảm thấy như cómàu sắc tự nhiên trên ảnh. Việc lồng các điểm màu như này gọi là kỹ thuật lồngmàu hay lưới màu.Trong phương pháp lồng màu truyền thống, người ta tạo ra các điểm lưới màu trêncác phim bằng cách đặt trước các phim này một tấm lưới ca-rô khi chụp ảnh. Tấmlưới ca-rô có thể được chế tạo bằng cách in các đường mực đen song song lên 2tấm thủy tinh, rồi dán 2 tấm này vào nhau sao cho các đường mực đen trên 2 tấmvuông góc với nhau. Sau khi chụp, trên phim sẽ có các chấm nằm rải rác, do ánhsáng lọt qua lưới để lại. Đường kính chấm thể hiện cường độ sáng: cường độ sángcàng mạnh thì đường kính của chấm càng lớn. Khi đem in theo ảnh thu được,đường kính các chấm sẽ điều khiển mức độ sáng tối của màu mực tại điểm in.Lưới màu của các màu khác nhau nằm hơi lệch nhau một góc nghiêng, để khi in,các điểm lưới màu không chồng lên nhau mà chỉ nằm sát nhau.Thông thường, trong các báo chí, người ta dùng độ phân giải cho các tấm lưới ca-rô là từ 60 đến 120 đường kẻ trên một inch (còn gọi là lpi). Độ phân giải nàykhông cao, nhưng kinh tế và phù hợp với giấy báo, có độ thấm hút lớn và khôngthể in được các chấm màu nhỏ hơn thế. Theo từ chuyên môn, các giấy báo có cỡđiểm ?? (dot gain) lớn. Lưới có độ phân giải 133 đến 175 lpi được dùng cho họabáo và in ấn thương mại. Có thể nhìn rõ các chấm lưới màu khi dùng kính lúp đểxem báo.Các tấm lưới trong kỹ thuật chụp âm bản khi tách màu đã được thay thế việc sửdụng laser để tạo lưới màu trực tiếp trên phim. Kỹ thuật gần đây nhất áp dụng xửlý ảnh kỹ thuật số, xếp chữ máy tính (CTP), cho phép bỏ qua giai đoạn chụpphim âm bản, và xếp chữ thẳng từ tín hiệu số của máy tính. Tín hiệu máy tính điềukhiển laser chiếu các lưới màu trực tiếp lên bản xếp chữ. Phương pháp này kinh tế,tăng chất lượng (chất lượng ảnh không bị mất qua khâu trung gian), tiết kiệm thờigian, và giảm lượng chất thải hóa học độc hại ra môi trường do việc rửa phim gâynên.Lồng màu ngẫu nhiênXử lý ảnh kỹ thuật số cho phép lồng màu theo nhiều phân bố khác với lưới ca-rô.Phương pháp được biết đến nhiều nhất là lồng màu ngẫu nhiên. Các điểm màulúc này đều có cùng đường kính, nhưng mật độ phân bố tăng giảm theo ...

Tài liệu được xem nhiều:

Tài liệu có liên quan: