Khách sạn ảo: Một mô hình học tập dựa trên trò chơi máy tính nhằm rèn luyện nghiệp vụ cho sinh viên du lịch
Số trang: 12
Loại file: pdf
Dung lượng: 4.97 MB
Lượt xem: 11
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài viết Khách sạn ảo: Một mô hình học tập dựa trên trò chơi máy tính nhằm rèn luyện nghiệp vụ cho sinh viên du lịch trình bày: Học tập dựa trên trò chơi máy tính là một hướng tiếp cận học tập mới, đã khẳng định được vị thế của mình trong một số lĩnh vực đào tạo hướng trải nghiệm, như đào tạo trong công nghiệp hay quốc phòng, nhưng nó vẫn còn xa lạ đối với đào tạo bậc đại học,... Mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Khách sạn ảo: Một mô hình học tập dựa trên trò chơi máy tính nhằm rèn luyện nghiệp vụ cho sinh viên du lịchKHÁCH SẠN ẢO: MỘT MÔ HÌNH HỌC TẬP DỰA TRÊN TRÒ CHƠIMÁY TÍNH NHẰM RÈN LUYỆN NGHIỆP VỤ CHO SINH VIÊN DU LỊCHVÕ VIẾT MINH NHẬTKhoa Du Lịch, Đại học HuếTóm tắt: Học tập dựa trên trò chơi máy tính là một hướng tiếp cận học tậpmới, đã khẳng định được vị thế của mình trong một số lĩnh vực đào tạo hướngtrải nghiệm, như đào tạo trong công nghiệp hay quốc phòng, nhưng nó vẫncòn xa lạ đối với đào tạo bậc đại học. Mặt dù phương pháp này có khá nhiềuưu điểm trong việc kích thích và tích cực hóa học sinh tham gia vào quá trìnhhọc tập, nhưng nó cũng đặt ra không ít thách thức liên quan đến phương phápgiáo dục và chi phí phát triển. Bài viết này sẽ đề cập đến làm thế nào để đưahọc tập dựa trên trò chơi máy tính trở thành một công cụ dạy học hiệu quả đốivới sinh viên đại học, thông qua việc xem xét trường hợp khách sạn ảo phụcvụ rèn luyện nghiệp vụ khách sạn cho sinh viên du lịch.1. ĐẶT VẤN ĐỀThế kỷ 21 đã chứng kiến những xu hướng văn hóa mới nổi như viết blog, chia sẻ thôngtin qua mạng và chơi trò chơi (game) máy tính. Những xu hướng văn hóa kỹ thuật sốnày đã thay đổi đáng kể cách thức mà giới trẻ làm việc, giao tiếp xã hội, vui chơi và rõràng chúng cũng sẽ ảnh hưởng đến cách thức mà giới trẻ học tập. Một điều quan trọnglà học tập gắn liền với lối sống mà ở đó học tập diễn ra. Những thay đổi trong lối sốnglà điều không thể tránh khỏi và điều đó khởi đầu những thách thức mới đối với việctruyền thụ trong giáo dục.Một trong những thay đổi đáng kể trong lĩnh vực giáo dục là sự thay đổi thái độ củangười học và động lực của họ đối với việc học tập. Các nghiên cứu của Prensky [1] đãchỉ ra rằng hầu hết người học ngày nay cho rằng giáo dục là một sự lãng phí thời gianvà không phù hợp. Thái độ và động lực học tập như vậy thật đáng lo ngại và là mộttrong những yếu tố góp phần vào việc giảm hiệu quả học tập, nhất là trong những ngànhvề khoa học kỹ thuật, trong khi nhu cầu nghề nghiệp về lĩnh vực này ngày càng cao.Thêm vào đó, những thách thức khác bao gồm sự đa dạng về người học và phong cáchhọc tập, nhu cầu cái người học cần và nguồn lực hạn chế về đội ngũ giáo viên và cơ sởvật chất trong giáo dục và đào tạo.Nhiều người cho rằng trò chơi máy tính có thể giải quyết được các vấn đề nói trên, xuấtphát từ những thành công của trò chơi máy tính trong đào tạo thuộc lĩnh vực côngnghiệp và quân sự. Ý tưởng sử dụng trò chơi máy tính trong học tập không mới nhưngđã bị chỉ trích bởi những tư tưởng tiêu cực trong những năm 1980 [5]. Tuy nhiên, nhữngnghiên cứu trong [2], [2], [4] cho thấy rằng các trò chơi máy tính có thể được sử dụngđể đem lại nhận thức và nâng cao hiểu biết cho người học. Nhiều người cũng đồng ýrằng hiện nay là thời điểm thích hợp để tận dụng lợi thế của công nghệ trò chơi máy tínhTạp chí Khoa học và Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm HuếISSN 1859-1612, Số 03(19)/2011: tr. 144-155KHÁCH SẠN ẢO: MỘT MÔ HÌNH HỌC TẬP DỰA TRÊN TRÒ CHƠI MÁY TÍNH...145nhằm tạo ra một thế hệ mới các công cụ giáo dục, trang bị cho học viên ở mọi lứa tuổicác kỹ năng cần thiết thông qua học tập bằng trải nghiệm. Điều quan trọng là ngànhgiáo dục phải có đầy đủ các thông tin về sự phát triển các phương pháp học tập sáng tạonày và lợi ích của chúng trong việc cung cấp giáo dục chất lượng cao cho người học.Bài viết này sẽ đề cập đến các phương pháp tiếp cận của trò chơi máy tính vào giáo dục(mục 2) mà ở đó làm thế nào trò chơi máy tính có thể kết hợp với giáo dục truyền thống.Phương pháp chung thiết kế trò chơi giáo dục sẽ được trình bày trong mục 3, mô tả cácbước cơ bản khi thiết kế và xây dựng trò chơi giáo dục và trường hợp thiết kế khách sạnảo phục vụ cho rèn luyện nghiệp vụ khách sạn cho sinh viên du lịch sẽ là một ví dụ củaviệc vận dụng phương pháp thiết kế này.2. CÁC PHƯƠNG PHÁP TIẾP CẬN CỦA TRÒ CHƠI GIÁO DỤCTheo định nghĩa chung nhất, bất kỳ sáng kiến nào kết hợp trò chơi máy tính và giáo dụccũng có thể được coi là học dựa trên trò chơi máy tính (game-based learning). Vì vậy,thiết kế trò chơi giáo dục là một chủ đề rộng, gộp rất nhiều hướng tiếp cận và phươngpháp khác nhau. Prensky [4] đã phát biểu rằng một thiết kế trò chơi giáo dục hiệu quảphải đạt được sự cân bằng giữa giá trị giải trí và giá trị giáo dục. Tuy nhiên, các thiết kếđược tìm thấy hiện nay dường như có một mục tiêu mà thông thường thiên lệch hoặc vềgiải trí, hoặc về giáo dục. Có thể phân loại các sáng kiến hiện nay thành ba nhóm: (1)Phương pháp tiếp cận đa phương tiện gắn kết với trình bày nội dung, (2) Phương phápđịnh hướng lại mục tiêu giáo dục của các trò chơi máy tính hiện tại; (3) Phương phápthiết kế tìm kiếm một sự cân bằng giữa giải trí và giáo dục. Các phần sau sẽ mô tả chitiết những phương pháp tiếp cận này.2.1. Phương pháp kết hợp giáo dục với giải tríPhương pháp kết hợp giữa giáo dục và giải trí còn có một tên gọi khác là giáo dục giảitrí (edutainment). Mặc dù từ ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Khách sạn ảo: Một mô hình học tập dựa trên trò chơi máy tính nhằm rèn luyện nghiệp vụ cho sinh viên du lịchKHÁCH SẠN ẢO: MỘT MÔ HÌNH HỌC TẬP DỰA TRÊN TRÒ CHƠIMÁY TÍNH NHẰM RÈN LUYỆN NGHIỆP VỤ CHO SINH VIÊN DU LỊCHVÕ VIẾT MINH NHẬTKhoa Du Lịch, Đại học HuếTóm tắt: Học tập dựa trên trò chơi máy tính là một hướng tiếp cận học tậpmới, đã khẳng định được vị thế của mình trong một số lĩnh vực đào tạo hướngtrải nghiệm, như đào tạo trong công nghiệp hay quốc phòng, nhưng nó vẫncòn xa lạ đối với đào tạo bậc đại học. Mặt dù phương pháp này có khá nhiềuưu điểm trong việc kích thích và tích cực hóa học sinh tham gia vào quá trìnhhọc tập, nhưng nó cũng đặt ra không ít thách thức liên quan đến phương phápgiáo dục và chi phí phát triển. Bài viết này sẽ đề cập đến làm thế nào để đưahọc tập dựa trên trò chơi máy tính trở thành một công cụ dạy học hiệu quả đốivới sinh viên đại học, thông qua việc xem xét trường hợp khách sạn ảo phụcvụ rèn luyện nghiệp vụ khách sạn cho sinh viên du lịch.1. ĐẶT VẤN ĐỀThế kỷ 21 đã chứng kiến những xu hướng văn hóa mới nổi như viết blog, chia sẻ thôngtin qua mạng và chơi trò chơi (game) máy tính. Những xu hướng văn hóa kỹ thuật sốnày đã thay đổi đáng kể cách thức mà giới trẻ làm việc, giao tiếp xã hội, vui chơi và rõràng chúng cũng sẽ ảnh hưởng đến cách thức mà giới trẻ học tập. Một điều quan trọnglà học tập gắn liền với lối sống mà ở đó học tập diễn ra. Những thay đổi trong lối sốnglà điều không thể tránh khỏi và điều đó khởi đầu những thách thức mới đối với việctruyền thụ trong giáo dục.Một trong những thay đổi đáng kể trong lĩnh vực giáo dục là sự thay đổi thái độ củangười học và động lực của họ đối với việc học tập. Các nghiên cứu của Prensky [1] đãchỉ ra rằng hầu hết người học ngày nay cho rằng giáo dục là một sự lãng phí thời gianvà không phù hợp. Thái độ và động lực học tập như vậy thật đáng lo ngại và là mộttrong những yếu tố góp phần vào việc giảm hiệu quả học tập, nhất là trong những ngànhvề khoa học kỹ thuật, trong khi nhu cầu nghề nghiệp về lĩnh vực này ngày càng cao.Thêm vào đó, những thách thức khác bao gồm sự đa dạng về người học và phong cáchhọc tập, nhu cầu cái người học cần và nguồn lực hạn chế về đội ngũ giáo viên và cơ sởvật chất trong giáo dục và đào tạo.Nhiều người cho rằng trò chơi máy tính có thể giải quyết được các vấn đề nói trên, xuấtphát từ những thành công của trò chơi máy tính trong đào tạo thuộc lĩnh vực côngnghiệp và quân sự. Ý tưởng sử dụng trò chơi máy tính trong học tập không mới nhưngđã bị chỉ trích bởi những tư tưởng tiêu cực trong những năm 1980 [5]. Tuy nhiên, nhữngnghiên cứu trong [2], [2], [4] cho thấy rằng các trò chơi máy tính có thể được sử dụngđể đem lại nhận thức và nâng cao hiểu biết cho người học. Nhiều người cũng đồng ýrằng hiện nay là thời điểm thích hợp để tận dụng lợi thế của công nghệ trò chơi máy tínhTạp chí Khoa học và Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm HuếISSN 1859-1612, Số 03(19)/2011: tr. 144-155KHÁCH SẠN ẢO: MỘT MÔ HÌNH HỌC TẬP DỰA TRÊN TRÒ CHƠI MÁY TÍNH...145nhằm tạo ra một thế hệ mới các công cụ giáo dục, trang bị cho học viên ở mọi lứa tuổicác kỹ năng cần thiết thông qua học tập bằng trải nghiệm. Điều quan trọng là ngànhgiáo dục phải có đầy đủ các thông tin về sự phát triển các phương pháp học tập sáng tạonày và lợi ích của chúng trong việc cung cấp giáo dục chất lượng cao cho người học.Bài viết này sẽ đề cập đến các phương pháp tiếp cận của trò chơi máy tính vào giáo dục(mục 2) mà ở đó làm thế nào trò chơi máy tính có thể kết hợp với giáo dục truyền thống.Phương pháp chung thiết kế trò chơi giáo dục sẽ được trình bày trong mục 3, mô tả cácbước cơ bản khi thiết kế và xây dựng trò chơi giáo dục và trường hợp thiết kế khách sạnảo phục vụ cho rèn luyện nghiệp vụ khách sạn cho sinh viên du lịch sẽ là một ví dụ củaviệc vận dụng phương pháp thiết kế này.2. CÁC PHƯƠNG PHÁP TIẾP CẬN CỦA TRÒ CHƠI GIÁO DỤCTheo định nghĩa chung nhất, bất kỳ sáng kiến nào kết hợp trò chơi máy tính và giáo dụccũng có thể được coi là học dựa trên trò chơi máy tính (game-based learning). Vì vậy,thiết kế trò chơi giáo dục là một chủ đề rộng, gộp rất nhiều hướng tiếp cận và phươngpháp khác nhau. Prensky [4] đã phát biểu rằng một thiết kế trò chơi giáo dục hiệu quảphải đạt được sự cân bằng giữa giá trị giải trí và giá trị giáo dục. Tuy nhiên, các thiết kếđược tìm thấy hiện nay dường như có một mục tiêu mà thông thường thiên lệch hoặc vềgiải trí, hoặc về giáo dục. Có thể phân loại các sáng kiến hiện nay thành ba nhóm: (1)Phương pháp tiếp cận đa phương tiện gắn kết với trình bày nội dung, (2) Phương phápđịnh hướng lại mục tiêu giáo dục của các trò chơi máy tính hiện tại; (3) Phương phápthiết kế tìm kiếm một sự cân bằng giữa giải trí và giáo dục. Các phần sau sẽ mô tả chitiết những phương pháp tiếp cận này.2.1. Phương pháp kết hợp giáo dục với giải tríPhương pháp kết hợp giữa giáo dục và giải trí còn có một tên gọi khác là giáo dục giảitrí (edutainment). Mặc dù từ ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Khách sạn ảo Mô hình học tập Mô hình học tập dựa trên trò chơi Trò chơi máy tính Rèn luyện nghiệp vụ Nghiệp vụ của sinh viên du lịchTài liệu có liên quan:
-
10 trang 28 1 0
-
TIỂU LUẬN Rèn luyện nghiệp vụ sư phạm thường xuyên 1
16 trang 26 0 0 -
Phần 1 : Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm
90 trang 25 0 0 -
5 trang 24 1 0
-
Đề tài Một số biện pháp nhằm phát huy tính tích cực trong học tập môn tiếng Anh cho học sinh khối 8”
18 trang 23 0 0 -
Tạp chí Công nghệ giáo dục số 5
81 trang 23 0 0 -
Thiết kế bài học theo lí thuyết kiến tạo
8 trang 22 0 0 -
Các mô hình tự định hướng học tập
16 trang 19 0 0 -
Ứng dụng công nghệ số cho giáo dục đại học ở Việt Nam trong bối cảnh tự chủ
8 trang 19 0 0 -
4 trang 17 0 0