Làng Hồ Khẩu – Nét đẹp cổ xưa
Số trang: 4
Loại file: pdf
Dung lượng: 157.09 KB
Lượt xem: 7
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Ngày nay, bên cạnh cái ồn ào, tấp nập của một Hà Nội đang ngày ngày phát triển,“làng” Hồ Khẩu trở nên thật đặc biệt, mà nhiều người mạo muội dùng cụm từ “làng trong phố”. Làng Hồ Khẩu thuộc cụm dân cư số 1 và số 2 phường Bưởi (quận Tây Hồ) tức phủ Phụng Thiên xưa, vẫn bảo tồn được khá đầy đủ các di sản văn hóa vật thể của một làng cổ thịnh vượng xưa nằm kề ngay dưới chân kinh thành Thăng Long. Tục truyền, dân đã sinh cơ lập nghiệp, thành ấp Hồ Khẩu...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Làng Hồ Khẩu – Nét đẹp cổ xưa Làng Hồ Khẩu – Nét đẹp cổ xưaNgày nay, bên cạnh cái ồn ào, tấp nập của một Hà Nội đang ngày ngày pháttriển,“làng” Hồ Khẩu trở nên thật đặc biệt, mà nhiều người mạo muội dùng cụm từ“làng trong phố”.Làng Hồ Khẩu thuộc cụm dân cư số 1 và số 2 phường Bưởi (quận Tây Hồ) tức phủPhụng Thiên xưa, vẫn bảo tồn được khá đầy đủ các di sản văn hóa vật thể của một làngcổ thịnh vượng xưa nằm kề ngay dưới chân kinh thành Thăng Long.Tục truyền, dân đã sinh cơ lập nghiệp, thành ấp Hồ Khẩu ngay thời Hùng Vương. LàngHồ Khẩu xưa nổi tiếng có nhiều người học hành thành đạt ra làm quan, trong đó dòng họLý lâu đời có ba người đỗ Hương cống đầu thời Nguyễn. Hai anh em Lý Văn Phức, LýVăn Hảo cùng đỗ khoa Kỷ Mão đời Gia Long (1819). Em của hai ông là Lý Văn Loát đỗkhoa Tân Tỵ đời Minh Mạng (năm 1821).Trong ba anh em thì Lý Văn Phức nổi tiếng hơn cả, làm quan đến Tả Tham tri bộ Hộ,từng được cử đi sứ sang Trung Quốc. Song trước hết ông nổi tiếng trong vai trò một nhàvăn hóa với các bài diễn ca nói về đạo hiếu. Tên của ông được đặt cho một đường phố ởkhu vực sân vận động Hà Nội.Dân làng Hồ Khẩu có nghề làm giấy dó từ rất lâu đời. Tục truyền nghề này có từ giữathời Lý (đầu thế kỷ XII), do ông Thái Luân đưa nghề đến cho bốn làng vùng Bưởi là YênThái, Đông Thọ, Đông Xã và Hồ Khẩu.Sở dĩ nghề giấy du nhập vào đây sớm vì làng nằm ven hồ Tây, ven sông Hồng và sôngTô, tiện lợi cho việc tập kết nguyên vật liệu là các loại cây gỗ từ vùng núi và trung duchuyển về, cũng tiện lợi cho việc ngâm vật liệu để chế biến thành giấy.Sản phẩm của nghề giấy ở đây lúc đầu là giấy bản và giấy moi, đến đầu thế kỷ XVII dânlàng cải tiến kỹ thuật làm được giấy sắc để nhà vua dùng vào việc viết sắc phong chothần, phong chức tước cho quan lại, viết chiếu, chỉ.Làng có ngôi đình được dựng năm Kỷ Mùi niên hiệu Hoằng Định (1619). Đình thờ CốngLê và Cá Lễ, tương truyền là hai anh em sống vào thời Hùng Vương, có công đánh giặcgiữ nước, đến thời Lý lại âm phù Vua Lý Thái Tổ phá tan giặc. Có thuyết nói đình cònthờ cả Thái Luân – ông tổ nghề giấy. Cạnh đình xưa có Văn chỉ để thờ Khổng Tử vànhững người đỗ đạt của làng.Làng có ba ngôi đền là đền Thăng Long (Chính Đức từ) thờ Huỳnh Nương công chúa làcon Vua Thủy Tề. Đây là một biểu hiện của tục thờ nữ thần và thờ Mẫu của người Việt.Cách đền không xa là đền Vệ Quốc thờ Cá Lễ, tương truyền là chồng của bà HuỳnhNương. Đến nay còn có tên gọi là miếu Giáp Đông vì đền do giáp Đông (một tổ chức, nơitụ tập nam giới) của làng trông coi. Chếch vào phía trong làng chừng 300 mét là đền DựcThánh, còn gọi là miếu giáp Bắc vì miếu do giáp Bắc của làng trông coi, thờ Cống Lễ.Làng còn có nhiều chùa, trong đó chùa Thanh Lâu (tên Nôm là chùa Sãi) nổi tiếng hơncả. Chùa nhìn ra Hồ Tây trông rất nên thơ. Chùa được dựng vào đầu thời Lê – Trịnh.Trong chùa còn quả chuông lớn đúc năm Cảnh Thịnh thứ bảy (1799).Làng hiện còn bảo tồn được ba đền, hai chùa, một đình và sáu nhà thờ của các dòng họlớn gộp lại thành một cụm di tích văn hóa làng. Trong đó, một số di tích được Nhà nướcxếp hạng, (như chùa Sãi được công nhận là di tích văn hóa, lịch sử danh thắng Phậtgiáo nổi tiếng của Hà Nội…) đã góp phần hoàn thiện nét đẹp cổ xưa của ngôi làng bênHồ Tây thơ mộng.Ngày nay, bên cạnh cái ồn ào, tấp nập của một Hà Nội đang ngày ngày phát triển, bêncạnh những ngôi nhà thiết kế hiện đại, dường như “làng” Hồ Khẩu trở nên thật đặc biệt,mà nhiều người mạo muội dùng cụm từ “làng trong phố”. Làng Hồ Khẩu có hai cổng:Cổng Giáp Bắc và cổng Giáp Đông.Ngoài ra còn một cổng nữa có tên Hồ Ấp đình môn. Trước đây, Hồ Ấp là cổng của đìnhlàng Hồ Khẩu, nhưng từ khi chợ làng hoạt động ngay tại đây nên cổng còn có một tênnôm là cổng Chợ.Ngày nay, cổng làng Hồ Khẩu không đơn thuần chỉ là cái cổng mà nó dường như còn làvật ngăn cách 2 thế giới đối lập nhau. Cánh cổng làng sập lại, nhịp sống hối hả, xô bồ củađô thị hầu như biến mất, thay vào đó là một không gian thật thanh bình. Ở đó, có nhữngván cờ tướng ấm tình hàng xóm giữa buổi trưa yên ả, có những bà cụ bán hàng với máitóc gội “nước thời gian” và những bức tường gạch loang lổ sắc thời gian. Điều quan trọnghơn cả là làng vẫn duy trì được nếp sống văn hóa cơ bản của một làng xưa, cả về tâm linhvà văn hóa cộng đồng, qua hai kỳ hội làng cùng với các ngày kỵ thánh, kỵ tổ nghề vàngày giỗ tổ của năm dòng họ. ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Làng Hồ Khẩu – Nét đẹp cổ xưa Làng Hồ Khẩu – Nét đẹp cổ xưaNgày nay, bên cạnh cái ồn ào, tấp nập của một Hà Nội đang ngày ngày pháttriển,“làng” Hồ Khẩu trở nên thật đặc biệt, mà nhiều người mạo muội dùng cụm từ“làng trong phố”.Làng Hồ Khẩu thuộc cụm dân cư số 1 và số 2 phường Bưởi (quận Tây Hồ) tức phủPhụng Thiên xưa, vẫn bảo tồn được khá đầy đủ các di sản văn hóa vật thể của một làngcổ thịnh vượng xưa nằm kề ngay dưới chân kinh thành Thăng Long.Tục truyền, dân đã sinh cơ lập nghiệp, thành ấp Hồ Khẩu ngay thời Hùng Vương. LàngHồ Khẩu xưa nổi tiếng có nhiều người học hành thành đạt ra làm quan, trong đó dòng họLý lâu đời có ba người đỗ Hương cống đầu thời Nguyễn. Hai anh em Lý Văn Phức, LýVăn Hảo cùng đỗ khoa Kỷ Mão đời Gia Long (1819). Em của hai ông là Lý Văn Loát đỗkhoa Tân Tỵ đời Minh Mạng (năm 1821).Trong ba anh em thì Lý Văn Phức nổi tiếng hơn cả, làm quan đến Tả Tham tri bộ Hộ,từng được cử đi sứ sang Trung Quốc. Song trước hết ông nổi tiếng trong vai trò một nhàvăn hóa với các bài diễn ca nói về đạo hiếu. Tên của ông được đặt cho một đường phố ởkhu vực sân vận động Hà Nội.Dân làng Hồ Khẩu có nghề làm giấy dó từ rất lâu đời. Tục truyền nghề này có từ giữathời Lý (đầu thế kỷ XII), do ông Thái Luân đưa nghề đến cho bốn làng vùng Bưởi là YênThái, Đông Thọ, Đông Xã và Hồ Khẩu.Sở dĩ nghề giấy du nhập vào đây sớm vì làng nằm ven hồ Tây, ven sông Hồng và sôngTô, tiện lợi cho việc tập kết nguyên vật liệu là các loại cây gỗ từ vùng núi và trung duchuyển về, cũng tiện lợi cho việc ngâm vật liệu để chế biến thành giấy.Sản phẩm của nghề giấy ở đây lúc đầu là giấy bản và giấy moi, đến đầu thế kỷ XVII dânlàng cải tiến kỹ thuật làm được giấy sắc để nhà vua dùng vào việc viết sắc phong chothần, phong chức tước cho quan lại, viết chiếu, chỉ.Làng có ngôi đình được dựng năm Kỷ Mùi niên hiệu Hoằng Định (1619). Đình thờ CốngLê và Cá Lễ, tương truyền là hai anh em sống vào thời Hùng Vương, có công đánh giặcgiữ nước, đến thời Lý lại âm phù Vua Lý Thái Tổ phá tan giặc. Có thuyết nói đình cònthờ cả Thái Luân – ông tổ nghề giấy. Cạnh đình xưa có Văn chỉ để thờ Khổng Tử vànhững người đỗ đạt của làng.Làng có ba ngôi đền là đền Thăng Long (Chính Đức từ) thờ Huỳnh Nương công chúa làcon Vua Thủy Tề. Đây là một biểu hiện của tục thờ nữ thần và thờ Mẫu của người Việt.Cách đền không xa là đền Vệ Quốc thờ Cá Lễ, tương truyền là chồng của bà HuỳnhNương. Đến nay còn có tên gọi là miếu Giáp Đông vì đền do giáp Đông (một tổ chức, nơitụ tập nam giới) của làng trông coi. Chếch vào phía trong làng chừng 300 mét là đền DựcThánh, còn gọi là miếu giáp Bắc vì miếu do giáp Bắc của làng trông coi, thờ Cống Lễ.Làng còn có nhiều chùa, trong đó chùa Thanh Lâu (tên Nôm là chùa Sãi) nổi tiếng hơncả. Chùa nhìn ra Hồ Tây trông rất nên thơ. Chùa được dựng vào đầu thời Lê – Trịnh.Trong chùa còn quả chuông lớn đúc năm Cảnh Thịnh thứ bảy (1799).Làng hiện còn bảo tồn được ba đền, hai chùa, một đình và sáu nhà thờ của các dòng họlớn gộp lại thành một cụm di tích văn hóa làng. Trong đó, một số di tích được Nhà nướcxếp hạng, (như chùa Sãi được công nhận là di tích văn hóa, lịch sử danh thắng Phậtgiáo nổi tiếng của Hà Nội…) đã góp phần hoàn thiện nét đẹp cổ xưa của ngôi làng bênHồ Tây thơ mộng.Ngày nay, bên cạnh cái ồn ào, tấp nập của một Hà Nội đang ngày ngày phát triển, bêncạnh những ngôi nhà thiết kế hiện đại, dường như “làng” Hồ Khẩu trở nên thật đặc biệt,mà nhiều người mạo muội dùng cụm từ “làng trong phố”. Làng Hồ Khẩu có hai cổng:Cổng Giáp Bắc và cổng Giáp Đông.Ngoài ra còn một cổng nữa có tên Hồ Ấp đình môn. Trước đây, Hồ Ấp là cổng của đìnhlàng Hồ Khẩu, nhưng từ khi chợ làng hoạt động ngay tại đây nên cổng còn có một tênnôm là cổng Chợ.Ngày nay, cổng làng Hồ Khẩu không đơn thuần chỉ là cái cổng mà nó dường như còn làvật ngăn cách 2 thế giới đối lập nhau. Cánh cổng làng sập lại, nhịp sống hối hả, xô bồ củađô thị hầu như biến mất, thay vào đó là một không gian thật thanh bình. Ở đó, có nhữngván cờ tướng ấm tình hàng xóm giữa buổi trưa yên ả, có những bà cụ bán hàng với máitóc gội “nước thời gian” và những bức tường gạch loang lổ sắc thời gian. Điều quan trọnghơn cả là làng vẫn duy trì được nếp sống văn hóa cơ bản của một làng xưa, cả về tâm linhvà văn hóa cộng đồng, qua hai kỳ hội làng cùng với các ngày kỵ thánh, kỵ tổ nghề vàngày giỗ tổ của năm dòng họ. ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Làng Hồ Khẩu địa danh việt nam địa lý việt nam địa danh lịch sử du lịch việt nam địa danh nổi tiếngTài liệu có liên quan:
-
Tìm hiểu địa danh du lịch Việt Nam: Phần 1
144 trang 333 2 0 -
10 trang 127 0 0
-
Tiểu luận: Quảng bá phát triển du lịch Tri Tôn hiện nay - thực trạng và giải pháp
29 trang 108 0 0 -
Đề cương môn học Địa lý tự nhiên Việt Nam 1
7 trang 69 0 0 -
15 trang 67 0 0
-
Giáo trình Văn hóa ẩm thực: Phần 1
73 trang 66 0 0 -
Du lịch Việt Nam trong thời kỳ toàn cầu hoá: Cơ hội và thách thức
6 trang 64 0 0 -
5 trang 62 0 0
-
Du lịch và cẩm nang hướng dẫn (Tập 1): Phần 1
305 trang 51 0 0 -
Tìm hiểu về du lịch Việt Nam qua 26 di sản thế giới: Phần 1
128 trang 50 0 0