Lễ ba ngày (lễ tế ngu) tính từ sau khi mất hay sau khi chôn cất?
Số trang: 2
Loại file: pdf
Dung lượng: 189.10 KB
Lượt xem: 10
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Lễ ba ngày (lễ tế ngu) tính từ sau khi mất hay sau khi chôn cất? Tục này không thống nhất, có nơi tính ba ngày sau khi mất, có nơi tính ba ngày sau khi chôn. Xét trong điển lễ thì không có "lễ ba ngày" mà chỉ có "lễ tế ngu" gồm có "sơ ngu", "tái ngu", "tam ngu". "ngu" nghĩa là "yên", tức là ba lần tế lễ cho yên hồn phách, theo "Thọ mai gia lễ" thì khi chôn xong, rước linh vị về đến nhà tế sơ ngu. Làm sơ ngu xong gặp ngày nhu,...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Lễ ba ngày (lễ tế ngu) tính từ sau khi mất hay sau khi chôn cất? Lễ ba ngày (lễ tế ngu) tính từ sau khi mất hay sau khi chôn cất?Tục này không thống nhất, có nơi tính ba ngày sau khi mất,có nơi tính ba ngày sau khi chôn. Xét trong điển lễ thìkhông có lễ ba ngày mà chỉ có lễ tế ngu gồm có sơngu, tái ngu, tam ngu. ngu nghĩa là yên, tức là balần tế lễ cho yên hồn phách, theo Thọ mai gia lễ thì khichôn xong, rước linh vị về đến nhà tế sơ ngu. Làm sơ nguxong gặp ngày nhu, (tức là ất, kỷ , tân, quí) làm lế tái ngu,gặp ngày cương (tức là ngày giáp, bính, mậu, canh, nhâm)làm lễ tam ngu. Phan Kế Bính cũng dẫn giải như trên.Dần dần về sau người ta giảm lược, kiêm cả ba lễ luôn, chỉlàm lễ tam ngu, vì thế nên gọi là lễ ba ngày. Vậy là tính bangày từ sau khi chôn, theo tục gọi là lễ mở cửa mả. Ngàyđó con cháu ra sửa lại mồ mả, đắp cỏ, khơi rãnh thoátnước... Ngu là tế ngu, tế chỉ tế người chết, tế thần. Theophong tục cũ thì ít khi chết xong chôn ngay, thường còn đểnăm bảy ngày trong nhà. Khi chưa chôn làm lễ triêu tịchđiện, tức cúng cơm hàng ngày vẫn theo lễ thờ người sống.Vậy tế ngu phải tính từ sau khi chôn.Còn có một lập luận khác: Có ba điều không yên khiến phảilàm lễ tế ngu:-Đang sống hoạt động nay mọi hoạt động bỗng nhiên đìnhchỉ.-Đang nhìn thấy bóng dáng, khi đã nhập quan không nhìnthấy bóng dáng nữa.-Đang ở trên dương thế, nay xác về cõi âm, hồn vất vưởnglìa khỏi xác. Âm dương hoàn toàn cách biệt từ sau lễ thànhphần. Sơ ngu, tái ngu, tam ngu là tế để làm cho yên hồnphách, vậy phải tế sau khi mất, sau khi lễ nhập quan và saukhi lễ thành phần xong.Thời này cũng có trường hợp sau khi chết 4-5 ngày còn đểtrong nhà lạnh chưa chôn nên không thể làm lễ ba ngàytrước lễ an táng.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Lễ ba ngày (lễ tế ngu) tính từ sau khi mất hay sau khi chôn cất? Lễ ba ngày (lễ tế ngu) tính từ sau khi mất hay sau khi chôn cất?Tục này không thống nhất, có nơi tính ba ngày sau khi mất,có nơi tính ba ngày sau khi chôn. Xét trong điển lễ thìkhông có lễ ba ngày mà chỉ có lễ tế ngu gồm có sơngu, tái ngu, tam ngu. ngu nghĩa là yên, tức là balần tế lễ cho yên hồn phách, theo Thọ mai gia lễ thì khichôn xong, rước linh vị về đến nhà tế sơ ngu. Làm sơ nguxong gặp ngày nhu, (tức là ất, kỷ , tân, quí) làm lế tái ngu,gặp ngày cương (tức là ngày giáp, bính, mậu, canh, nhâm)làm lễ tam ngu. Phan Kế Bính cũng dẫn giải như trên.Dần dần về sau người ta giảm lược, kiêm cả ba lễ luôn, chỉlàm lễ tam ngu, vì thế nên gọi là lễ ba ngày. Vậy là tính bangày từ sau khi chôn, theo tục gọi là lễ mở cửa mả. Ngàyđó con cháu ra sửa lại mồ mả, đắp cỏ, khơi rãnh thoátnước... Ngu là tế ngu, tế chỉ tế người chết, tế thần. Theophong tục cũ thì ít khi chết xong chôn ngay, thường còn đểnăm bảy ngày trong nhà. Khi chưa chôn làm lễ triêu tịchđiện, tức cúng cơm hàng ngày vẫn theo lễ thờ người sống.Vậy tế ngu phải tính từ sau khi chôn.Còn có một lập luận khác: Có ba điều không yên khiến phảilàm lễ tế ngu:-Đang sống hoạt động nay mọi hoạt động bỗng nhiên đìnhchỉ.-Đang nhìn thấy bóng dáng, khi đã nhập quan không nhìnthấy bóng dáng nữa.-Đang ở trên dương thế, nay xác về cõi âm, hồn vất vưởnglìa khỏi xác. Âm dương hoàn toàn cách biệt từ sau lễ thànhphần. Sơ ngu, tái ngu, tam ngu là tế để làm cho yên hồnphách, vậy phải tế sau khi mất, sau khi lễ nhập quan và saukhi lễ thành phần xong.Thời này cũng có trường hợp sau khi chết 4-5 ngày còn đểtrong nhà lạnh chưa chôn nên không thể làm lễ ba ngàytrước lễ an táng.
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
khoa học xã hội văn hóa nghệ thuật phong tục tập quán lịch sử văn hóa phong tục cưới hỏi phong tục cúng viếngTài liệu có liên quan:
-
Oan và giải oan trong truyện Nghiệp oan của Đào Thị của Nguyễn Dữ
6 trang 309 0 0 -
Tiểu luận: Lý thuyết xã hội học
40 trang 279 0 0 -
4 trang 258 0 0
-
Bù sáng: Chụp tay không cài đặt
5 trang 235 0 0 -
Tiểu luận: Tìm hiểu thực trạng giáo dục Đại Học hiện nay ở nước ta
27 trang 216 0 0 -
Nghệ thuật sử dụng hiệu quả công cụ tài chính
3 trang 211 0 0 -
3 trang 162 0 0
-
TIỂU LUẬN: SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN XÃ HỘI HỌC ĐỨC CUỐI THẾ KỈ XIX ĐẦU THẾ KỈ XX
40 trang 140 0 0 -
Tiểu luận: Xã hội học chính trị - xã hội học dân sự
15 trang 136 0 0 -
14 trang 127 0 0