
Loạt bài của Tô Ngọc Vân trên tạp chí Thanh Nghị (2)
Số trang: 4
Loại file: pdf
Dung lượng: 175.14 KB
Lượt xem: 10
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tranh biếm họa của họa sĩ Tô Ngọc Vân trên Phong HóaHọa sĩ và chiếc máy ảnh Có một nhời khen mà bọn họa sĩ tôi sợ là khi người ta ca-tụng mình đã vẽ tài “hệt như bức ảnh”. Họ sợ vì cho đó là một nhời thóa mạ, vì họ không muốn bị tưởng nhầm là cái máy ảnh không hồn, vì – nói lẩn thẩn – họ là người. Người ấy thường thường có thêm một giác quan mỹ-thuật để cảm vẻ Đẹp, một tấm lòng rộng mở để đón những tình rung động và một óc...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Loạt bài của Tô Ngọc Vân trên tạp chí Thanh Nghị (2)Loạt bài của Tô Ngọc Vân trên tạp chí Thanh Nghị (2)Tranh biếm họa của họa sĩ Tô Ngọc Vân trên Phong HóaHọa sĩ và chiếc máy ảnhCó một nhời khen mà bọn họa sĩ tôi sợ là khi người ta ca-tụng mình đã vẽ tài“hệt như bức ảnh”. Họ sợ vì cho đó là một nhời thóa mạ, vì họ không muốnbị tưởng nhầm là cái máy ảnh không hồn, vì – nói lẩn thẩn – họ là người.Người ấy thường thường có thêm một giác quan mỹ-thuật để cảm vẻ Đẹp,một tấm lòng rộng mở để đón những tình rung động và một óc sáng để soithấu tâm hồn sự vật. Mà chân giá-trị của họ cũng chỉ ở chỗ đó, và ở chỗ biếtđem những cảm giác ấy diễn ra và truyền lại cho người coi tác phẩm củamình.Vậy, tưởng họ là cái máy, tức coi họ không phải người, thứ nhất người mỹthuật. Sự chia rẽ ngăn công chúng xa nghệ sĩ, duyên cớ do nhầm lẫn ấy. Mộtđằng thì yên trí rằng công việc họa sĩ là chép đúng cái vỏ ngoài của sự vật đểđi đến một bức ảnh hoàn toàn, trong khi đằng này thiết tha tin sứ mệnh củamình là tả linh-thần sự vật theo như mình yêu, biết, cảm; nói tóm lại khôngvì cái vỏ ngoài của sự vật, mà vì mình, để tả tâm trạng mình hơn là sự vật,nhiều khi chỉ là những “Cớ”.Bởi công chúng xem tranh lại đòi ảnh, còn nghệ sĩ bầy tranh lại chỉ muốnbầy tâm trạng mình, nên cái điệu “trống đánh suôi, kèn thổi ngược” ở đâyngười ta vẫn được nghe luôn.Bao giờ công chúng cũng bất mãn. Ở tranh không làm gì có sự chơn chu, tỉmỉ đầy đủ như bức ảnh. Mặt người thì ít khi tỉa đủ lông mày, cây cối thìchẳng bao giờ đủ cành đủ lá…Riêng tôi lấy làm khó hiểu cái sự thích thực hiện quá quắt ấy của côngchúng. Họ thích thế mà lại thích được cả tranh Tàu, thứ mỹ thuật phẩm màhọ vẫn trang hoàng trong nhà. Còn có tranh nào xa thực hiện bằng tranhTàu! Không khuôn hình thật, không mầu sắc thật..Vậy mà họ nhìn cho là tự nhiên lắm, không khi vẫn khe khắt bới lông tìmvết trên họa phẩm hiện đại của ta. Nếu công chúng nhìn những tác phẩm nàycũng như nhìn tranh Tàu, thì cái bề xa họ với nghệ sĩ sẽ thu lại nhiều. Họ sẽhiểu nhau hơn.Không cứ gì công chúng, cũng có xuất hiện những ông họa sĩ ưa tranh giốngảnh. Những ông này được người ta xếp vào tiếng văn vẻ “Tả chân”. Nhưngtả chân, theo họ hiểu là thế nào? Đã có những họa sĩ chăm chú nắn nót từngchiếc khuy áo, đếm từng nét dăn trán, hay tỉa những sợi lông con vật như cáiông cách đây ít lâu đã trưng bầy bức tranh “Con Báo”. Như thế để làm gì?Một tài liệu khoa học thì còn có nghĩa. Nhưng để chép lại những vật màngười ta nhìn thật còn thú hơn nhiều!Một bức hội-họa chân chính là một tác phẩm mang dấu vết tâm trạng củangười đã sáng tạo ra nó, là cảnh vật thêm tâm hồn nghệ sĩ. Không là hìnhdung thản nhiên, lạnh nhạt của tạo vật, để thay tấm ảnh hay ghi chép hiệntrạng khoa học. Phần hồn của tác phẩm không phơi trên tranh như hình mộttrái cây hay bóng dáng một cái nhà. Muốn hội được tất phải là người dễ cảmlại gặp lúc tâm thần thư thái lợi cho mỹ cảm. Những người đó hiếm, nhữnglúc ấy hiếm, nên sự thưởng thức hoàn toàn một họa phẩm vẫn là việc hiếm.Phải mượn phong cảnh và nhân vật để tả tâm trạng mình, họa sĩ buồn vìngười ta chỉ ngừng lại phong cảnh và nhân vật mà không đi thấu đến tâmtrạng của mình. Ở chỗ đó nghệ thuật hội-họa không “trong” bằng âm nhạc.Âm nhạc không mượn một hình gì hay chuyện gì mà rung cảm thẳng đếntâm hồn người nghe.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Loạt bài của Tô Ngọc Vân trên tạp chí Thanh Nghị (2)Loạt bài của Tô Ngọc Vân trên tạp chí Thanh Nghị (2)Tranh biếm họa của họa sĩ Tô Ngọc Vân trên Phong HóaHọa sĩ và chiếc máy ảnhCó một nhời khen mà bọn họa sĩ tôi sợ là khi người ta ca-tụng mình đã vẽ tài“hệt như bức ảnh”. Họ sợ vì cho đó là một nhời thóa mạ, vì họ không muốnbị tưởng nhầm là cái máy ảnh không hồn, vì – nói lẩn thẩn – họ là người.Người ấy thường thường có thêm một giác quan mỹ-thuật để cảm vẻ Đẹp,một tấm lòng rộng mở để đón những tình rung động và một óc sáng để soithấu tâm hồn sự vật. Mà chân giá-trị của họ cũng chỉ ở chỗ đó, và ở chỗ biếtđem những cảm giác ấy diễn ra và truyền lại cho người coi tác phẩm củamình.Vậy, tưởng họ là cái máy, tức coi họ không phải người, thứ nhất người mỹthuật. Sự chia rẽ ngăn công chúng xa nghệ sĩ, duyên cớ do nhầm lẫn ấy. Mộtđằng thì yên trí rằng công việc họa sĩ là chép đúng cái vỏ ngoài của sự vật đểđi đến một bức ảnh hoàn toàn, trong khi đằng này thiết tha tin sứ mệnh củamình là tả linh-thần sự vật theo như mình yêu, biết, cảm; nói tóm lại khôngvì cái vỏ ngoài của sự vật, mà vì mình, để tả tâm trạng mình hơn là sự vật,nhiều khi chỉ là những “Cớ”.Bởi công chúng xem tranh lại đòi ảnh, còn nghệ sĩ bầy tranh lại chỉ muốnbầy tâm trạng mình, nên cái điệu “trống đánh suôi, kèn thổi ngược” ở đâyngười ta vẫn được nghe luôn.Bao giờ công chúng cũng bất mãn. Ở tranh không làm gì có sự chơn chu, tỉmỉ đầy đủ như bức ảnh. Mặt người thì ít khi tỉa đủ lông mày, cây cối thìchẳng bao giờ đủ cành đủ lá…Riêng tôi lấy làm khó hiểu cái sự thích thực hiện quá quắt ấy của côngchúng. Họ thích thế mà lại thích được cả tranh Tàu, thứ mỹ thuật phẩm màhọ vẫn trang hoàng trong nhà. Còn có tranh nào xa thực hiện bằng tranhTàu! Không khuôn hình thật, không mầu sắc thật..Vậy mà họ nhìn cho là tự nhiên lắm, không khi vẫn khe khắt bới lông tìmvết trên họa phẩm hiện đại của ta. Nếu công chúng nhìn những tác phẩm nàycũng như nhìn tranh Tàu, thì cái bề xa họ với nghệ sĩ sẽ thu lại nhiều. Họ sẽhiểu nhau hơn.Không cứ gì công chúng, cũng có xuất hiện những ông họa sĩ ưa tranh giốngảnh. Những ông này được người ta xếp vào tiếng văn vẻ “Tả chân”. Nhưngtả chân, theo họ hiểu là thế nào? Đã có những họa sĩ chăm chú nắn nót từngchiếc khuy áo, đếm từng nét dăn trán, hay tỉa những sợi lông con vật như cáiông cách đây ít lâu đã trưng bầy bức tranh “Con Báo”. Như thế để làm gì?Một tài liệu khoa học thì còn có nghĩa. Nhưng để chép lại những vật màngười ta nhìn thật còn thú hơn nhiều!Một bức hội-họa chân chính là một tác phẩm mang dấu vết tâm trạng củangười đã sáng tạo ra nó, là cảnh vật thêm tâm hồn nghệ sĩ. Không là hìnhdung thản nhiên, lạnh nhạt của tạo vật, để thay tấm ảnh hay ghi chép hiệntrạng khoa học. Phần hồn của tác phẩm không phơi trên tranh như hình mộttrái cây hay bóng dáng một cái nhà. Muốn hội được tất phải là người dễ cảmlại gặp lúc tâm thần thư thái lợi cho mỹ cảm. Những người đó hiếm, nhữnglúc ấy hiếm, nên sự thưởng thức hoàn toàn một họa phẩm vẫn là việc hiếm.Phải mượn phong cảnh và nhân vật để tả tâm trạng mình, họa sĩ buồn vìngười ta chỉ ngừng lại phong cảnh và nhân vật mà không đi thấu đến tâmtrạng của mình. Ở chỗ đó nghệ thuật hội-họa không “trong” bằng âm nhạc.Âm nhạc không mượn một hình gì hay chuyện gì mà rung cảm thẳng đếntâm hồn người nghe.
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tô Ngọc Vân trường phái nghệ thuật mỹ thuật đương đại tư tưởng nghệ thuật trào lưu nghệ thuật triển lãm nghệ thuật nghệ sĩTài liệu có liên quan:
-
Tranh biếm họa trào phúng của họa sỹ Pawel Kuczynski
10 trang 348 0 0 -
50 năm ngày Marilyn Monroe qua đời: Đẹp đến đau lòng
11 trang 172 0 0 -
7 trang 88 0 0
-
10 trang 63 0 0
-
CHÂN DUNG HỌA SỸ NGUYỄN GIA TRÍ
3 trang 53 1 0 -
Chạm khắc gỗ - Nghệ thuật thổi hồn vào cội rễ
21 trang 48 0 0 -
Tìm hiểu về điêu khắc Gỗ dân gian
12 trang 47 0 0 -
20 trang 45 0 0
-
Ảnh của GMB Akash: Ở nơi không có mượt mà
15 trang 45 0 0 -
4 trang 43 0 0
-
Đẹp ngỡ ngàng vườn tượng Phật trên đất nước Lào
8 trang 42 0 0 -
CON CHUỘT TRÊN GỐM CỔ MỸ THUẬT
6 trang 42 0 0 -
CHÙA THẦY ĐỘC ĐÁO NÉT KIẾN TRÚC XỨ ĐOÀI XƯA
6 trang 40 0 0 -
CỐ HOẠ SĨ NGUYỄN THUỶ TUÂN - CUỘC ĐỜI VÀ NGHỆ THUẬT
5 trang 38 1 0 -
TEM TẾT VIỆT NAM ĐÓN CÁC NĂM SỬU
5 trang 38 0 0 -
12 trang 37 0 0
-
10 trang 37 0 0
-
Các bức điêu khắc độc đáo bằng diêm
8 trang 37 0 0 -
11 trang 37 0 0
-
Thuật Điêu Khắc Tượng Phật Nhật Bản
4 trang 36 0 0