Luận án Tiến sĩ Âm nhạc học: Vị trí các tác phẩm piano của Ludwig Van Beethoven trong đào tạo piano chuyên nghiệp tại Việt Nam
Số trang: 308
Loại file: pdf
Dung lượng: 8.48 MB
Lượt xem: 9
Lượt tải: 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Xây dựng mối quan hệ khoa học biện chứng giữa các tác phẩm viết cho Piano của L.v. Beethoven được sử dụng nhiều trong đào tạo tại Việt Nam đối với việc phát huy thế mạnh và khắc phục nhược điểm của HSSV VN chuyên ngành Piano trong đào tạo Piano chuyên nghiệp tại Việt Nam.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận án Tiến sĩ Âm nhạc học: Vị trí các tác phẩm piano của Ludwig Van Beethoven trong đào tạo piano chuyên nghiệp tại Việt NamBỘ VĂN HÓA THỂ THAO VÀ DU LỊCH BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM TRỊNH MINH TRANG VỊ TRÍ CÁC TÁC PHẨM PIANO CỦA LUDWIG VAN BEETHOVEN TRONG ĐÀO TẠO PIANO CHUYÊN NGHIỆP TẠI VIỆT NAM LUẬN ÁN TIẾN SĨ ÂM NHẠC HỌC HÀ NỘI, 2020 i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các kết quảnghiên cứu được trình bày trong luận án là trung thực, khách quan và chưa từng đượcbảo vệ ở bất kỳ học vị nào. Các thông tin trích dẫn trong luận án này đều được chỉ rõnguồn gốc. Hà nội ngày 15 tháng 5 năm 2020 Tác giả luận án Trịnh Minh Trang ii MỤC LỤCPHẦN MỞ ĐẦU .......................................................................................................................... 1 Chương 1 L.V. BEETHOVEN – NHỮNG ĐÓNG GÓP ĐỐI VỚI NGHỆ THUẬT PIANO CỔĐIỂN .......................................................................................................................................... 10 1.1. Những sáng tác cho Piano ................................................................................................. 10 1.1.1. Một số đặc điểm âm nhạc ............................................................................................... 11 1.1.2. Đặc điểm pedal............................................................................................................... 21 1.1.3. Những nét đặc trưng của Sonata, Concerto và Biến tấu .................................................. 30 1.1.4. Các tác phẩm viết cho Piano của Beethoven tại một số cuộc thi âm nhạc hàng đầu thế giới ................................................................................................................................................ 43 1.2. L.v. Beethoven trong lĩnh vực biểu diễn và sư phạm Piano ................................................. 44 1.2.1. Nghệ sĩ Piano xuất chúng ............................................................................................... 44 1.2.2. Trong lĩnh vực sư phạm Piano ........................................................................................ 50 Tiểu kết Chương 1 .................................................................................................................... 58 Chương 2 VAI TRÒ CÁC TÁC PHẨM VIẾT CHO PIANO CỦA BEETHOVEN TRONG ĐÀOTẠO PIANO CHUYÊN NGHIỆP TẠI VIỆT NAM .................................................................... 60 2.1. Khái quát về các cơ sở đào tạo và các thế hệ giảng viên Piano chuyên nghiệp tại Việt Nam ................................................................................................................................................ 60 2.1.1. Các cơ sở đào tạo ........................................................................................................... 60 2.1.2. Những nhà giáo có nhiều đóng góp cho sự nghiệp đào tạo Piano chuyên nghiệp ............. 61 2.2. Các tác phẩm viết cho Piano của Beethoven trong chương trình học Piano chuyên nghiệp 65 2.2.1. Môn Piano chuyên ngành ............................................................................................... 66 2.2.2. Trong đào tạo tài năng âm nhạc ..................................................................................... 73 2.3. Tác dụng của các tác phẩm viết cho Piano của Beethoven đối với HSSV VN ...................... 76 2.3.1. Rèn luyện kỹ thuật cơ bản ............................................................................................... 76 2.3.2. Phát huy ưu điểm và khắc phục hạn chế .......................................................................... 84 2.3.3. Đối với sinh viên sau khi tốt nghiệp Đại học và tiếp tục phát triển sự nghiệp................... 90 2.3.4. Những hạn chế còn tồn tại .............................................................................................. 91 Tiểu kết Chương 2 .................................................................................................................... 93 Chương 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIẢNG DẠY ................................. 94 3.1. Thực hiện đầy đủ và chính xác các chỉ dẫn biểu diễn của Beethoven .................................. 94 3.1.1. Các chỉ dẫn về sắc thái (dynamic)................................................................................... 95 3.1.2. Các chỉ dẫn về tốc độ (Tempo) ........................................................................................ 99 3.1.3. Các chỉ dẫn về kỹ thuật phát âm tiếng đàn (Articulation) .............................................. 101 3.2. Các phương pháp bổ trợ để thể hiện đúng phong cách âm nhạc của Beethoven................ 105 3.2.1. Tổng quan bối cảnh lịch sử của tác phẩm ..................................................................... 106 3.2.2. Phương pháp so sánh đặc trưng phong cách ................................................................. 107 3.2.3. Phương pháp nghe và cảm nhận ................................................................................... 108 3.2.4. Thống kê ......................................................................................................... ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận án Tiến sĩ Âm nhạc học: Vị trí các tác phẩm piano của Ludwig Van Beethoven trong đào tạo piano chuyên nghiệp tại Việt NamBỘ VĂN HÓA THỂ THAO VÀ DU LỊCH BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM TRỊNH MINH TRANG VỊ TRÍ CÁC TÁC PHẨM PIANO CỦA LUDWIG VAN BEETHOVEN TRONG ĐÀO TẠO PIANO CHUYÊN NGHIỆP TẠI VIỆT NAM LUẬN ÁN TIẾN SĨ ÂM NHẠC HỌC HÀ NỘI, 2020 i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các kết quảnghiên cứu được trình bày trong luận án là trung thực, khách quan và chưa từng đượcbảo vệ ở bất kỳ học vị nào. Các thông tin trích dẫn trong luận án này đều được chỉ rõnguồn gốc. Hà nội ngày 15 tháng 5 năm 2020 Tác giả luận án Trịnh Minh Trang ii MỤC LỤCPHẦN MỞ ĐẦU .......................................................................................................................... 1 Chương 1 L.V. BEETHOVEN – NHỮNG ĐÓNG GÓP ĐỐI VỚI NGHỆ THUẬT PIANO CỔĐIỂN .......................................................................................................................................... 10 1.1. Những sáng tác cho Piano ................................................................................................. 10 1.1.1. Một số đặc điểm âm nhạc ............................................................................................... 11 1.1.2. Đặc điểm pedal............................................................................................................... 21 1.1.3. Những nét đặc trưng của Sonata, Concerto và Biến tấu .................................................. 30 1.1.4. Các tác phẩm viết cho Piano của Beethoven tại một số cuộc thi âm nhạc hàng đầu thế giới ................................................................................................................................................ 43 1.2. L.v. Beethoven trong lĩnh vực biểu diễn và sư phạm Piano ................................................. 44 1.2.1. Nghệ sĩ Piano xuất chúng ............................................................................................... 44 1.2.2. Trong lĩnh vực sư phạm Piano ........................................................................................ 50 Tiểu kết Chương 1 .................................................................................................................... 58 Chương 2 VAI TRÒ CÁC TÁC PHẨM VIẾT CHO PIANO CỦA BEETHOVEN TRONG ĐÀOTẠO PIANO CHUYÊN NGHIỆP TẠI VIỆT NAM .................................................................... 60 2.1. Khái quát về các cơ sở đào tạo và các thế hệ giảng viên Piano chuyên nghiệp tại Việt Nam ................................................................................................................................................ 60 2.1.1. Các cơ sở đào tạo ........................................................................................................... 60 2.1.2. Những nhà giáo có nhiều đóng góp cho sự nghiệp đào tạo Piano chuyên nghiệp ............. 61 2.2. Các tác phẩm viết cho Piano của Beethoven trong chương trình học Piano chuyên nghiệp 65 2.2.1. Môn Piano chuyên ngành ............................................................................................... 66 2.2.2. Trong đào tạo tài năng âm nhạc ..................................................................................... 73 2.3. Tác dụng của các tác phẩm viết cho Piano của Beethoven đối với HSSV VN ...................... 76 2.3.1. Rèn luyện kỹ thuật cơ bản ............................................................................................... 76 2.3.2. Phát huy ưu điểm và khắc phục hạn chế .......................................................................... 84 2.3.3. Đối với sinh viên sau khi tốt nghiệp Đại học và tiếp tục phát triển sự nghiệp................... 90 2.3.4. Những hạn chế còn tồn tại .............................................................................................. 91 Tiểu kết Chương 2 .................................................................................................................... 93 Chương 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIẢNG DẠY ................................. 94 3.1. Thực hiện đầy đủ và chính xác các chỉ dẫn biểu diễn của Beethoven .................................. 94 3.1.1. Các chỉ dẫn về sắc thái (dynamic)................................................................................... 95 3.1.2. Các chỉ dẫn về tốc độ (Tempo) ........................................................................................ 99 3.1.3. Các chỉ dẫn về kỹ thuật phát âm tiếng đàn (Articulation) .............................................. 101 3.2. Các phương pháp bổ trợ để thể hiện đúng phong cách âm nhạc của Beethoven................ 105 3.2.1. Tổng quan bối cảnh lịch sử của tác phẩm ..................................................................... 106 3.2.2. Phương pháp so sánh đặc trưng phong cách ................................................................. 107 3.2.3. Phương pháp nghe và cảm nhận ................................................................................... 108 3.2.4. Thống kê ......................................................................................................... ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Luận án Tiến sĩ Luận án Tiến sĩ Âm nhạc học Âm nhạc học Tác phẩm piano Ludwig Van Beethoven Đào tạo piano chuyên nghiệpTài liệu có liên quan:
-
205 trang 463 0 0
-
Luận án Tiến sĩ Tài chính - Ngân hàng: Phát triển tín dụng xanh tại ngân hàng thương mại Việt Nam
267 trang 417 1 0 -
174 trang 382 0 0
-
206 trang 310 2 0
-
228 trang 277 0 0
-
32 trang 259 0 0
-
Luận án tiến sĩ Ngữ văn: Dấu ấn tư duy đồng dao trong thơ thiếu nhi Việt Nam từ 1945 đến nay
193 trang 242 0 0 -
208 trang 241 0 0
-
27 trang 225 0 0
-
27 trang 215 0 0