Luận án Tiến sĩ Nghệ thuật: Hội họa sơn mài tại Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn từ năm 1986 đến năm 2020
Số trang: 301
Loại file: pdf
Dung lượng: 11.95 MB
Lượt xem: 1
Lượt tải: 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Luận án Tiến sĩ Nghệ thuật "Hội họa sơn mài tại Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn từ năm 1986 đến năm 2020" trình bày các nội dung chính sau: Nhận diện hội họa sơn mài tại Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn từ năm 1986 đến năm 2020; Đặc điểm và giá trị nghệ thuật của hội họa sơn mài tại Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn từ năm 1986 đến năm 2020.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận án Tiến sĩ Nghệ thuật: Hội họa sơn mài tại Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn từ năm 1986 đến năm 2020BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỸ THUẬT TP. HỒ CHÍ MINH Ngô Việt Hùng HỘI HỌA SƠN MÀI TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TỪ NĂM 1986 ĐẾN NĂM 2020 LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGHỆ THUẬT TP. Hồ Chí Minh - 2024BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỸ THUẬT TP. HỒ CHÍ MINH Ngô Việt Hùng HỘI HỌA SƠN MÀI TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TỪ NĂM 1986 ĐẾN NĂM 2020 LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGHỆ THUẬT Chuyên ngành: Lý luận và Lịch sử Mỹ thuật Mã số: 9210101 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS Nguyễn Văn Minh TP. Hồ Chí Minh - 2024 LỜI CAM ĐOAN Nghiên cứu sinh xin cam đoan luận án tiến sĩ Hội họa sơn mài tại Thànhphố Hồ Chí Minh từ năm 1986 đến năm 2020 là công trình nghiên cứu củaNCS viết. Các kết quả nghiên cứu và kết luận trong luận án này là trung thực,khách quan và chưa từng bảo vệ ở bất kỳ học vị nào. Việc tham khảo các tàiliệu được trích dẫn và ghi nguồn đúng quy định. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan của mình. Tp. Hồ Chí Minh, ngày … tháng … năm 2024 Nghiên cứu sinh Ngô Việt Hùng MỤC LỤC TrangLỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................... iBẢNG QUY ƯỚC VIẾT TẮT ................................................................................ iiMỞ ĐẦU ................................................................................................................... 1CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU, CƠ SỞ LÝ LUẬNVÀ THỰC TIỄN .................................................................................................... 101.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu ........................................................................ 101.2. Cơ sở lý luận ...................................................................................................... 191.3. Sự hình thành và phát triển hội họa sơn mài tại Thành phố Hồ Chí Minh ....... 39Tiểu kết .................................................................................................................... 51CHƯƠNG 2: NHẬN DIỆN HỘI HỌA SƠN MÀI TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍMINH GIAI ĐOẠN TỪ NĂM 1986 ĐẾN NĂM 2020 ........................................ 532.1 Nội dung nghệ thuật và thể loại hội họa sơn mài tại Thành phố Hồ Chí Minh giaiđoạn từ năm 1986 đến năm 2020 ............................................................................. 532.2 Hình thức nghệ thuật hội họa sơn mài tại Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn từnăm 1986 đến năm 2020 .......................................................................................... 742.3 Chất liệu và kỹ thuật thể hiện nghệ thuật hội họa sơn mài tại Thành phố Hồ ChíMinh giai đoạn từ năm1986 đến năm 2020 ............................................................. 94Tiểu kết .................................................................................................................. 104CHƯƠNG 3: ĐẶC ĐIỂM VÀ NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA HỘI HỌA SƠN MÀI TẠITHÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH GIAI ĐOẠN TỪ NĂM 1986 ĐẾN NĂM 2020....... 1063.1 Đặc điểm nghệ thuật hội họa sơn mài tại Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn từnăm 1986 đến năm 2020 ........................................................................................ 1063.2 Đóng góp của nghệ thuật hội họa sơn mài tại Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạntừ năm1986 đến năm 2020 ..................................................................................... 125Tiểu kết .................................................................................................................. 143KẾT LUẬN ........................................................................................................... 144DANH MỤC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ĐÃ CÔNG BỐ ........................ 148TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 149PHỤ LỤC .............................................................................................................. 162 BẢNG QUY ƯỚC VIẾT TẮT1 HN Hà Nội2 NCS Nghiên cứu sinh3 Nxb Nhà xuất bản4 PL Phụ lục5 Tp.HCM Thành phố Hồ Chí Minh6 Tp Thành phố 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Thành phố Hồ Chí Minh (Tp.HCM) là một trong những trung tâm kinhtế, chính trị, văn hóa xã hội của phía Nam nói riêng và cả nước nói chung, lànơi hội tụ các tri thức, nhà khoa học cũng như đội ngũ văn nghệ sĩ ở mọi miềnđất nước và quốc tế đến học tập, nghiên cứu, sáng tạo. Do đó, nơi đây cũngđồng thời là môi trường thuận lợi cho hội họa sơn mài luôn có sự cập nhật, thayđổi mang tính giao thoa, đột phá, tìm tòi cái mới dựa trên nền tảng sơn màitruyền thống Việt Nam. Cột mốc đánh dấu nền hội họa sơn mài tại Tp.HCM chính thức ra đờiđược tính kể từ khi Trường Vẽ Gia Định được thành lập vào năm 1913 với việcbộ môn sơn mài nằm trong chương trình đào tạo. Bên cạnh đó, sự ra đời củaTrường Mỹ thuật Đông Dương vào năm 1925 cùng sự tiếp cận những phươngtiện biểu đạt của hội họa phương Tây đã tạo nên sự thay đổi lớn trong cảm quanthẩm mỹ truyền thống - phương Đông của người Việt. Kể từ đây, ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận án Tiến sĩ Nghệ thuật: Hội họa sơn mài tại Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn từ năm 1986 đến năm 2020BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỸ THUẬT TP. HỒ CHÍ MINH Ngô Việt Hùng HỘI HỌA SƠN MÀI TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TỪ NĂM 1986 ĐẾN NĂM 2020 LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGHỆ THUẬT TP. Hồ Chí Minh - 2024BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỸ THUẬT TP. HỒ CHÍ MINH Ngô Việt Hùng HỘI HỌA SƠN MÀI TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TỪ NĂM 1986 ĐẾN NĂM 2020 LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGHỆ THUẬT Chuyên ngành: Lý luận và Lịch sử Mỹ thuật Mã số: 9210101 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS Nguyễn Văn Minh TP. Hồ Chí Minh - 2024 LỜI CAM ĐOAN Nghiên cứu sinh xin cam đoan luận án tiến sĩ Hội họa sơn mài tại Thànhphố Hồ Chí Minh từ năm 1986 đến năm 2020 là công trình nghiên cứu củaNCS viết. Các kết quả nghiên cứu và kết luận trong luận án này là trung thực,khách quan và chưa từng bảo vệ ở bất kỳ học vị nào. Việc tham khảo các tàiliệu được trích dẫn và ghi nguồn đúng quy định. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan của mình. Tp. Hồ Chí Minh, ngày … tháng … năm 2024 Nghiên cứu sinh Ngô Việt Hùng MỤC LỤC TrangLỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................... iBẢNG QUY ƯỚC VIẾT TẮT ................................................................................ iiMỞ ĐẦU ................................................................................................................... 1CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU, CƠ SỞ LÝ LUẬNVÀ THỰC TIỄN .................................................................................................... 101.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu ........................................................................ 101.2. Cơ sở lý luận ...................................................................................................... 191.3. Sự hình thành và phát triển hội họa sơn mài tại Thành phố Hồ Chí Minh ....... 39Tiểu kết .................................................................................................................... 51CHƯƠNG 2: NHẬN DIỆN HỘI HỌA SƠN MÀI TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍMINH GIAI ĐOẠN TỪ NĂM 1986 ĐẾN NĂM 2020 ........................................ 532.1 Nội dung nghệ thuật và thể loại hội họa sơn mài tại Thành phố Hồ Chí Minh giaiđoạn từ năm 1986 đến năm 2020 ............................................................................. 532.2 Hình thức nghệ thuật hội họa sơn mài tại Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn từnăm 1986 đến năm 2020 .......................................................................................... 742.3 Chất liệu và kỹ thuật thể hiện nghệ thuật hội họa sơn mài tại Thành phố Hồ ChíMinh giai đoạn từ năm1986 đến năm 2020 ............................................................. 94Tiểu kết .................................................................................................................. 104CHƯƠNG 3: ĐẶC ĐIỂM VÀ NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA HỘI HỌA SƠN MÀI TẠITHÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH GIAI ĐOẠN TỪ NĂM 1986 ĐẾN NĂM 2020....... 1063.1 Đặc điểm nghệ thuật hội họa sơn mài tại Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn từnăm 1986 đến năm 2020 ........................................................................................ 1063.2 Đóng góp của nghệ thuật hội họa sơn mài tại Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạntừ năm1986 đến năm 2020 ..................................................................................... 125Tiểu kết .................................................................................................................. 143KẾT LUẬN ........................................................................................................... 144DANH MỤC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ĐÃ CÔNG BỐ ........................ 148TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 149PHỤ LỤC .............................................................................................................. 162 BẢNG QUY ƯỚC VIẾT TẮT1 HN Hà Nội2 NCS Nghiên cứu sinh3 Nxb Nhà xuất bản4 PL Phụ lục5 Tp.HCM Thành phố Hồ Chí Minh6 Tp Thành phố 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Thành phố Hồ Chí Minh (Tp.HCM) là một trong những trung tâm kinhtế, chính trị, văn hóa xã hội của phía Nam nói riêng và cả nước nói chung, lànơi hội tụ các tri thức, nhà khoa học cũng như đội ngũ văn nghệ sĩ ở mọi miềnđất nước và quốc tế đến học tập, nghiên cứu, sáng tạo. Do đó, nơi đây cũngđồng thời là môi trường thuận lợi cho hội họa sơn mài luôn có sự cập nhật, thayđổi mang tính giao thoa, đột phá, tìm tòi cái mới dựa trên nền tảng sơn màitruyền thống Việt Nam. Cột mốc đánh dấu nền hội họa sơn mài tại Tp.HCM chính thức ra đờiđược tính kể từ khi Trường Vẽ Gia Định được thành lập vào năm 1913 với việcbộ môn sơn mài nằm trong chương trình đào tạo. Bên cạnh đó, sự ra đời củaTrường Mỹ thuật Đông Dương vào năm 1925 cùng sự tiếp cận những phươngtiện biểu đạt của hội họa phương Tây đã tạo nên sự thay đổi lớn trong cảm quanthẩm mỹ truyền thống - phương Đông của người Việt. Kể từ đây, ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Luận án Tiến sĩ Luận án Tiến sĩ Nghệ thuật Hội họa sơn mài Chất liệu sơn mài Nền mỹ thuật Việt Nam đương đạiTài liệu có liên quan:
-
205 trang 463 0 0
-
Luận án Tiến sĩ Tài chính - Ngân hàng: Phát triển tín dụng xanh tại ngân hàng thương mại Việt Nam
267 trang 417 1 0 -
174 trang 382 0 0
-
206 trang 310 2 0
-
228 trang 277 0 0
-
32 trang 259 0 0
-
Luận án tiến sĩ Ngữ văn: Dấu ấn tư duy đồng dao trong thơ thiếu nhi Việt Nam từ 1945 đến nay
193 trang 242 0 0 -
208 trang 242 0 0
-
27 trang 225 0 0
-
27 trang 215 0 0