Danh mục

Luận án Tiến sĩ Văn hóa học: Hội họa Việt Nam giai đoạn 1925 – 1945 nhìn từ góc độ văn hóa

Số trang: 191      Loại file: pdf      Dung lượng: 2.90 MB      Lượt xem: 12      Lượt tải: 0    
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm nghiên cứu, phân tích hội họa Việt Nam giai đoạn 1925-1945 từ góc độ văn hóa nhằm xác định giá trị, vai trò của nó trong tiến trình lịch sử mỹ thuật Việt Nam hiện đại, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm cho sự phát triển mỹ thuật nói chung và hội họa Việt Nam nói riêng trong bối cảnh giao lưu và hội nhập quốc tế hiện nay.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận án Tiến sĩ Văn hóa học: Hội họa Việt Nam giai đoạn 1925 – 1945 nhìn từ góc độ văn hóa LỜI CAM ĐOAN Tác giả xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của bản thân dưới sự hướngdẫn khoa học của PGS.TS. Nguyễn Văn Cương, TS. Nguyễn Long Tuyền. Các kếtquả nghiên cứu và các kết luận trong luận án là trung thực. Việc tham khảo các tàiliệu đã được trích dẫn và ghi nguồn theo đúng quy định. Tác giả luận án Nguyễn Văn Cường 1 MỤC LỤCLỜI CAM ĐOANMỤC LỤCMỞ ĐẦU ............................................................................................................................... 2Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI VÀ TIỀN ĐỀ HÌNH THÀNH HỘI HỌAVIỆT NAM GIAI ĐOẠN 1925 – 1945 ............................................................................ 17 1.1. Cơ sở lý luận của đề tài ........................................................................ 17 1.2. Tiền đề hình thành hội họa Việt Nam giai đoạn 1925 - 1945.............. 27 Tiểu kết........................................................................................................ 45Chương 2: TIẾP THU VÀ BIẾN ĐỔI TRONG THỂ LOẠI, CHẤT LIỆU VÀ NGÔNNGỮ CỦA HỘI HỌA VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 1925 - 1945 ...................................... 47 2.1. Tiếp thu và biến đổi trong thể loại của hội họa Việt Nam giai đoạn 1925 – 1945 ................................................................................................. 47 2.2. Tiếp thu và biến đổi trong ngôn ngữ của hội họa Việt Nam giai đoạn 1925 - 1945 ................................................................................................. 58 2.3. Tiếp thu và biến đổi trong chất liệu của hội họa Việt Nam giai đoạn 1925 - 1945 ................................................................................................. 69 Tiểu kết........................................................................................................ 80Chương 3: SỰ HÌNH THÀNH XU HƢỚNG VÀ ĐẶC ĐIỂM CỦA HỘI HỌA VIỆTNAM GIAI ĐOẠN 1925 - 1945 ........................................................................................ 82 3.1. Sự hình thành xu hướng của hội họa Việt Nam giai đoạn 1925 - 1945............................................................................................................. 82 3.2. Đặc điểm của hội họa Việt Nam giai đoạn 1925 – 1945 ..................... 90 Tiểu kết...................................................................................................... 109Chương 4: THÀNH TỰU, HẠN CHẾ CỦA HỘI HỌA VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 1925-1945 VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM CHO MỸ THUẬT VIỆT NAM HIỆN ĐẠI ...... 111 4.1. Thành tựu và hạn chế của hội họa Việt Nam giai đoạn 1925 - 1945 111 4.2. Bài học kinh nghiệm cho mỹ thuật Việt Nam hiện đại ................. 129 Tiểu kết...................................................................................................... 142KẾT LUẬN....................................................................................................................... 144DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH NCKH ĐÃ CÔNG BỐ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀILUẬN ÁN......................................................................................................................... 148TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................ 149PHỤ LỤC ......................................................................................................................... 155 2 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trên phương diện văn hóa và lịch sử mỹ thuật Việt Nam, hội họa Việt Namgiai đoạn 1925 - 1945 là giai đoạn tiền đề, là sự khởi đầu cho một trang sử mới, mộthình thức nghệ thuật hội họa mới, trở thành nền tảng cho hội họa Việt Nam hiện đại. Đây là một giai đoạn hội họa có tính đặc thù, bởi nó bắt đầu hình thànhtrong thời kỳ nước ta còn chịu sự đô hộ của thực dân Pháp. Có thể nói, điều tất yếutrong lĩnh vực văn hóa dù muốn hay không thì quy luật của nó vẫn là có sự cưỡngbức, giao lưu, đan xen và tiếp biến giữa những nền văn hóa khi nó nằm trong tầmảnh hưởng và tác động lẫn nhau. Những biến đổi trong đời sống văn hóa ảnh hưởngrất lớn đến mọi mặt của đời sống, trong đó có nghệ thuật. Hội họa Việt Nam giaiđoạn 1925 - 1945 chính là minh chứng và cũng là kết quả của sự giao lưu tiếp biếnđó giữa văn hóa Đông - Tây với những thành tựu vô cùng rực rỡ. Nằm trong hai thập kỷ cuối thời Pháp thuộc với những đặc điểm riêng về chínhtrị, kinh tế và xã hội thuộc địa nửa phong kiến, hội họa Việt Nam giai đoạn 1925 - 1945gắn với một sự kiện man ...

Tài liệu được xem nhiều:

Tài liệu liên quan: