Luận án Tiến sĩ Văn học: Thiền tính trong thơ haiku và tranh mặc hội Nhật Bản
Số trang: 217
Loại file: pdf
Dung lượng: 3.73 MB
Lượt xem: 13
Lượt tải: 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Luận án "Thiền tính trong thơ haiku và tranh mặc hội Nhật Bản" hướng đến mục đích làm sáng tỏ Thiền tính trong thơ haiku trong mối tương quan với tranh mặc hội và thông qua việc so sánh đối chiếu những điểm tương đồng và khác biệt giữa hai loại hình. Về cơ bản, mục đích nghiên cứu chính của luận án vẫn là khám phá những giá trị thẩm mĩ sâu sắc, độc đáo của thơ haiku.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận án Tiến sĩ Văn học: Thiền tính trong thơ haiku và tranh mặc hội Nhật Bản BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI NGUYỄN DIỆU MINH CHÂN NHƯTHIỀN TÍNH TRONG THƠ HAIKUVÀ TRANH MẶC HỘI NHẬT BẢN Chuyên ngành: Văn học nước ngoài Mã số: 9220242 LUẬN ÁN TIẾN SĨ VĂN HỌC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: 1. PGS. TS NGUYỄN THỊ MAI LIÊN 2. TS. NGUYỄN THỊ DIỆU LINH HÀ NỘI – 2022 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận án Thiền tính trong thơ haiku và tranh mặc hội Nhật Bảnlà công trình nghiên cứu của riêng tôi. Những số liệu và kết quả nghiên cứu được trìnhbày trong luận án này là hoàn toàn trung thực, chưa từng được ai công bố trong bất kìcông trình nào khác. Hà Nội, ngày 05 tháng 09 năm 2022 Tác giả luận án Nguyễn Diệu Minh Chân Như LỜI CẢM ƠN Nhân dịp luận án được hoàn thành và đưa ra bảo vệ, tôi chân thành bày tỏ lòngbiết ơn sâu sắc tới PGS. TS Nguyễn Thị Mai Liên và TS Nguyễn Thị Diệu Linh, là haingười hướng dẫn khoa học và cũng là những người khích lệ, động viên, tạo điều kiện tốtnhất để giúp tôi thực hiện đề tài nghiên cứu của mình. Tôi trân trọng cảm ơn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và Cơ quan công tác– Trường Đại học Đồng Tháp vì đã tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi cho tôi đượchọc tập và nghiên cứu! Tôi chân thành cảm ơn các nhà giáo, các nhà nghiên cứu - những người đã giảng dạyvà cho tôi nhiều ý kiến bổ ích trong quá trình học tập và nghiên cứu đề tài! Nhân dịp này, tôi cũng xin cảm ơn tác giả của các công trình, bài báo khoahọc mà chúng tôi xin phép sử dụng trích dẫn trong luận án này! Xin gửi đến bạn bè đồng nghiệp lời cảm ơn chân thành vì sự giúp đỡ mà cácbạn đã dành cho tôi trong quá trình thực hiện đề tài! Cuối cùng, xin cảm ơn gia đình yêu quý của tôi – những người luôn nhiệt thànhủng hộ, giúp tôi vượt qua mọi khó khăn để thực hiện ước mơ của mình! Hà Nội, ngày 05 tháng 09 năm 2022 Tác giả luận án Nguyễn Diệu Minh Chân Như MỤC LỤCMỞ ĐẦU .................................................................................................................... 11. Lí do chọn đề tài:..................................................................................................... 12. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................... 43. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................... 44. Các hướng tiếp cận và phương pháp nghiên cứu .................................................... 65. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn................................................................................. 76. Đóng góp mới của luận án ...................................................................................... 87. Kết cấu luận án ........................................................................................................ 9CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ....................................... 101.1. Giới thuyết khái niệm Thiền tính ................................................................... 101.2. Tình hình nghiên cứu ....................................................................................... 151.2.1. Trên thế giới .................................................................................................... 15 1.2.1.1. Nghiên cứu mối tương quan thơ ca và hội họa ........................................ 15 1.2.1.2. Nghiên cứu tương quan thơ haiku và tranh mặc hội ............................... 18 1.2.1.3. Nghiên cứu Thiền tính trong thơ haiku và tranh mặc hội........................ 211.2.2. Ở Nhật Bản ...................................................................................................... 23 1.2.2.1. Nghiên cứu mối tương quan thơ ca và hội họa ........................................ 23 1.2.2.2. Nghiên cứu tương quan thơ haiku và tranh mặc hội ............................... 25 1.2.2.3. Nghiên cứu Thiền tính trong thơ haiku và tranh mặc hội........................ 261.2.3. Ở Việt Nam ..................................................................................................... 28 1.2.3.1. Nghiên cứu mối tương quan thơ ca và hội họa ........................................ 28 1.2.3.2. Nghiên cứu tương quan thơ haiku và tranh mặc hội ............................... 31 1.2.3.3. Nghiên cứu Thiền tính trong thơ haiku và tranh mặc hội........................ 33TIỂU KẾT................................................................................................................ 35CHƯƠNG 2. CẢM THỨC THẨM MĨ THIỀN TRONG THƠ HAIKU VÀTRANH MẶC HỘI ................................................................................................. 362.1. Khái niệm cảm thức thẩm mĩ Thiền.............................................................. 362.2. Cảm thức wabi (giản phác) trong thơ haiku và tranh mặc hội .......................... 442.2.1. Khái niệm wabi ............................................................................................... 442.2.2. Thiên nhiên giản dị, đơn sơ và con người chất phác, mộc mạc ...................... 462.2.3. Sự giản lược ngôn từ ở thơ haiku và chất liệu đơn sơ trong tranh mặc hội .... 502.3. Cảm thức sabi (tịch tĩnh) trong thơ haiku và tranh mặc hội ...................... 562.3.1. Khái niệm sabi................................................................................................. 562.3.1. Khô ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận án Tiến sĩ Văn học: Thiền tính trong thơ haiku và tranh mặc hội Nhật Bản BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI NGUYỄN DIỆU MINH CHÂN NHƯTHIỀN TÍNH TRONG THƠ HAIKUVÀ TRANH MẶC HỘI NHẬT BẢN Chuyên ngành: Văn học nước ngoài Mã số: 9220242 LUẬN ÁN TIẾN SĨ VĂN HỌC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: 1. PGS. TS NGUYỄN THỊ MAI LIÊN 2. TS. NGUYỄN THỊ DIỆU LINH HÀ NỘI – 2022 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận án Thiền tính trong thơ haiku và tranh mặc hội Nhật Bảnlà công trình nghiên cứu của riêng tôi. Những số liệu và kết quả nghiên cứu được trìnhbày trong luận án này là hoàn toàn trung thực, chưa từng được ai công bố trong bất kìcông trình nào khác. Hà Nội, ngày 05 tháng 09 năm 2022 Tác giả luận án Nguyễn Diệu Minh Chân Như LỜI CẢM ƠN Nhân dịp luận án được hoàn thành và đưa ra bảo vệ, tôi chân thành bày tỏ lòngbiết ơn sâu sắc tới PGS. TS Nguyễn Thị Mai Liên và TS Nguyễn Thị Diệu Linh, là haingười hướng dẫn khoa học và cũng là những người khích lệ, động viên, tạo điều kiện tốtnhất để giúp tôi thực hiện đề tài nghiên cứu của mình. Tôi trân trọng cảm ơn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và Cơ quan công tác– Trường Đại học Đồng Tháp vì đã tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi cho tôi đượchọc tập và nghiên cứu! Tôi chân thành cảm ơn các nhà giáo, các nhà nghiên cứu - những người đã giảng dạyvà cho tôi nhiều ý kiến bổ ích trong quá trình học tập và nghiên cứu đề tài! Nhân dịp này, tôi cũng xin cảm ơn tác giả của các công trình, bài báo khoahọc mà chúng tôi xin phép sử dụng trích dẫn trong luận án này! Xin gửi đến bạn bè đồng nghiệp lời cảm ơn chân thành vì sự giúp đỡ mà cácbạn đã dành cho tôi trong quá trình thực hiện đề tài! Cuối cùng, xin cảm ơn gia đình yêu quý của tôi – những người luôn nhiệt thànhủng hộ, giúp tôi vượt qua mọi khó khăn để thực hiện ước mơ của mình! Hà Nội, ngày 05 tháng 09 năm 2022 Tác giả luận án Nguyễn Diệu Minh Chân Như MỤC LỤCMỞ ĐẦU .................................................................................................................... 11. Lí do chọn đề tài:..................................................................................................... 12. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................... 43. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................... 44. Các hướng tiếp cận và phương pháp nghiên cứu .................................................... 65. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn................................................................................. 76. Đóng góp mới của luận án ...................................................................................... 87. Kết cấu luận án ........................................................................................................ 9CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ....................................... 101.1. Giới thuyết khái niệm Thiền tính ................................................................... 101.2. Tình hình nghiên cứu ....................................................................................... 151.2.1. Trên thế giới .................................................................................................... 15 1.2.1.1. Nghiên cứu mối tương quan thơ ca và hội họa ........................................ 15 1.2.1.2. Nghiên cứu tương quan thơ haiku và tranh mặc hội ............................... 18 1.2.1.3. Nghiên cứu Thiền tính trong thơ haiku và tranh mặc hội........................ 211.2.2. Ở Nhật Bản ...................................................................................................... 23 1.2.2.1. Nghiên cứu mối tương quan thơ ca và hội họa ........................................ 23 1.2.2.2. Nghiên cứu tương quan thơ haiku và tranh mặc hội ............................... 25 1.2.2.3. Nghiên cứu Thiền tính trong thơ haiku và tranh mặc hội........................ 261.2.3. Ở Việt Nam ..................................................................................................... 28 1.2.3.1. Nghiên cứu mối tương quan thơ ca và hội họa ........................................ 28 1.2.3.2. Nghiên cứu tương quan thơ haiku và tranh mặc hội ............................... 31 1.2.3.3. Nghiên cứu Thiền tính trong thơ haiku và tranh mặc hội........................ 33TIỂU KẾT................................................................................................................ 35CHƯƠNG 2. CẢM THỨC THẨM MĨ THIỀN TRONG THƠ HAIKU VÀTRANH MẶC HỘI ................................................................................................. 362.1. Khái niệm cảm thức thẩm mĩ Thiền.............................................................. 362.2. Cảm thức wabi (giản phác) trong thơ haiku và tranh mặc hội .......................... 442.2.1. Khái niệm wabi ............................................................................................... 442.2.2. Thiên nhiên giản dị, đơn sơ và con người chất phác, mộc mạc ...................... 462.2.3. Sự giản lược ngôn từ ở thơ haiku và chất liệu đơn sơ trong tranh mặc hội .... 502.3. Cảm thức sabi (tịch tĩnh) trong thơ haiku và tranh mặc hội ...................... 562.3.1. Khái niệm sabi................................................................................................. 562.3.1. Khô ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Luận án Tiến sĩ Luận án Tiến sĩ Văn học Thiền tính trong thơ haiku Tranh mặc hội Nhật Bản Giá trị thẩm mĩ của thơ haiku Văn học nước ngoàiTài liệu có liên quan:
-
205 trang 463 0 0
-
Luận án Tiến sĩ Tài chính - Ngân hàng: Phát triển tín dụng xanh tại ngân hàng thương mại Việt Nam
267 trang 417 1 0 -
Văn học Châu Mỹ tuyển chọn (Tập I): Phần 1
342 trang 403 10 0 -
174 trang 383 0 0
-
206 trang 310 2 0
-
Mười hai học thuyết về bản tính của con người: Phần 1
260 trang 277 0 0 -
228 trang 277 0 0
-
32 trang 259 0 0
-
Luận án tiến sĩ Ngữ văn: Dấu ấn tư duy đồng dao trong thơ thiếu nhi Việt Nam từ 1945 đến nay
193 trang 242 0 0 -
208 trang 242 0 0