
Luận văn Thạc sĩ Mỹ thuật: Yếu tố thời đại trong nghệ thuật sắp đặt ở Việt Nam
Số trang: 83
Loại file: pdf
Dung lượng: 3.34 MB
Lượt xem: 54
Lượt tải: 0
Xem trước 9 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Với đề tài này, người viết muốn hướng đến những mục đích cụ thể như sau: Đề tài nghiên cứu yếu tố thời đại thể hiện ra trong nghệ thuật sắp đặt; chỉ ra những nội dung của yếu tố thời đại trong các tác phẩm sắp đặt và tìm hiểu những cách thức biểu hiện yếu tố thời đại trong nghệ thuật sắp đặt. Bên cạnh đó, luận văn còn trình bày đánh giá những ảnh hưởng của yếu tố thời đại đến tư duy nghệ thuật của bất cứ người học và làm nghệ thuật nào. Trên cơ sở phân tích trên, đề tài rút ra những bài học sâu sắc cho cá nhân trên con đường sáng tác nghệ thuật.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận văn Thạc sĩ Mỹ thuật: Yếu tố thời đại trong nghệ thuật sắp đặt ở Việt Nam BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA THỂ THAO VÀ DU LỊCH TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỸ THUẬT VIỆT NAM LÊ BẢO NGỌC YẾU TỐ THỜI ĐẠI TRONG NGHỆ THUẬT SẮP ĐẶT Ở VIỆT NAM LUẬN VĂN THẠC SĨ MỸ THUẬT Hà Nội, năm 2017 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA THỂ THAO VÀ DU LỊCH TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỸ THUẬT VIỆT NAM LÊ BẢO NGỌC YẾU TỐ THỜI ĐẠI TRONG NGHỆ THUẬT SẮP ĐẶT Ở VIỆT NAM LUẬN VĂN THẠC SĨ MỸ THUẬT Chuyên ngành: Mỹ thuật tạo hình (Hội họa) Mã số: 60210102 Khóa: 18 (2015– 2017) Giảng viên hướng dẫn: PGS. TS Trang Thanh Hiền Hà Nội, năm 2017 MỤC LỤC BẢNG CHỮ CÁI VIẾT TẮT Nxb Nhà xuất bản PGS Phó giáo sư TS Tiến sĩ Tr Trang MỤC LỤC Trang phụ bìa Danh mục chữ cái viết tắt Mục lục MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1 CHƯƠNG 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG ĐỂ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI ........ 7 1.1. Một số thuật ngữ được sử dụng trong đề tài .............................................. 7 1.1.1. Khái niệm “yếu tố thời đại” .................................................................... 7 1.1.2. Khái niệm về nghệ thuật sắp đặt ............................................................. 9 1.2. Sơ lược lịch sử nghệ thuật sắp đặt ........................................................... 12 1.2.1. Khái quát về lịch sử nghệ thuật sắp đặt trên thế giới ............................ 12 1.2.2. Nghệ thuật sắp đặt tại Việt Nam ........................................................... 15 1.2.3. Đặc điểm của nghệ thuật sắp đặt ........................................................... 18 CHƯƠNG 2. BIỂU HIỆN YẾU TỐ THỜI ĐẠI TRONG NGHỆ THUẬT SẮP ĐẶT Ở VIỆT NAM ................................................................................ 21 2.1. Yếu tố được biểu hiện qua mảng đề tài về giới ....................................... 21 2.2. Yếu tố được biểu hiện qua mảng đề tài về môi trường và đời sống xã hội.... 29 2.3. Yếu tố được biểu hiện trong chủ đề về bản thể con người ...................... 37 CHƯƠNG 3. BÀI HỌC RÚT RA TỪ NGHIÊN CỨU YẾU TỐ THỜI ĐẠI TRONG NGHỆ THUẬT SẮP ĐẶT Ở VIỆT NAM ...................................... 43 3.1. Giá trị thời đại trong nghệ thuật sắp đặt ở Việt Nam ............................... 43 3.2. Bài học rút ra từ nghiên cứu yếu tố thời đại trong nghệ thuật sắp đặt ..... 46 KẾT LUẬN ..................................................................................................... 51 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 53 PHỤ LỤC ....................................................................................................... 58 1 MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Sắp đặt là một loại hình nghệ thuật trong nghệ thuật Đương đại. Nghệ thuật sắp đặt là loại tác phẩm đặc biệt, không có giới hạn về chất liệu, nó sử dụng không gian, môi trường, ánh sáng, âm thanh, vị trí… biến tất cả thành tác phẩm nhằm biểu đạt nội dung ý tưởng của nghệ sỹ. Mỗi giai đoạn nghệ thuật luôn có những đặc thù do sự quy định của lịch sử, đời sống tinh thần, ý thức nghệ thuật và khả năng sáng tạo của người nghệ sĩ. Sự biến đổi của yếu tố thời đại đã làm thay đổi một số quan niệm sáng tác và mang lại nhiều sắc thái cho nghệ thuật Đương đại. Nếu như ở vào thời kỳ chiến tranh, hình tượng những người lính, người nông dân, người phụ nữ… hừng hực tinh thần chiến đấu, thường là nguồn cảm hứng sáng tác chủ yếu của thế hệ các họa sĩ thời kỳ đó. Thì kể từ sau 1990 trở lại đây, khi nước ta thực sự bước vào thời kỳ đổi mới, mở cửa. Thì sự đổi mới mang tính căn bản của thời đại mới này cũng tác động mạnh mẽ quyết liệt tới tư tưởng, quan niệm, mỹ cảm của nhiều họa sĩ. Điều đó cũng thôi thúc nhiều họa sĩ tìm tòi cái mới trong nghệ thuật như Vũ Dân Tân, Trương Tân, Nguyễn Minh Thành, Trần Lương… Họ tách mình ra khỏi những cách thức biểu hiện đầy tính ước lệ truyền thống và đi tìm hướng thể nghiệm nghệ thuật mới như làm sắp đặt, trình diễn… Trong khi đó, người nghệ sỹ cần phải biết rõ hơn đời sống xã hội của thời đại, đem sự nhạy cảm tinh tế vốn có trong tâm hồn cuả người làm nghệ thuật để cảm nhận, để sống, để thấu hiểu những bi- hỉ của con người trong thời đại, và những thăng trầm lịch sử… để đồng cảm và biến nó thành nguồn cảm hứng cho những đứa con tinh thần của chính mình. Mỗi thời đại qua đi đều mang trong mình những đặc thù nghệ thuật phản ánh đặc tính thời đại của nơi sản sinh ra nền nghệ thuật đó. Hồ Chí Minh từng nói: “Xã hội thế nào văn nghệ thế ấy”. Thật vậy, thời đại không chỉ có tác động to lớn đến văn hóa nghệ thuật mà còn tác động trực tiếp đến tư tưởng, phong ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận văn Thạc sĩ Mỹ thuật: Yếu tố thời đại trong nghệ thuật sắp đặt ở Việt Nam BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA THỂ THAO VÀ DU LỊCH TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỸ THUẬT VIỆT NAM LÊ BẢO NGỌC YẾU TỐ THỜI ĐẠI TRONG NGHỆ THUẬT SẮP ĐẶT Ở VIỆT NAM LUẬN VĂN THẠC SĨ MỸ THUẬT Hà Nội, năm 2017 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA THỂ THAO VÀ DU LỊCH TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỸ THUẬT VIỆT NAM LÊ BẢO NGỌC YẾU TỐ THỜI ĐẠI TRONG NGHỆ THUẬT SẮP ĐẶT Ở VIỆT NAM LUẬN VĂN THẠC SĨ MỸ THUẬT Chuyên ngành: Mỹ thuật tạo hình (Hội họa) Mã số: 60210102 Khóa: 18 (2015– 2017) Giảng viên hướng dẫn: PGS. TS Trang Thanh Hiền Hà Nội, năm 2017 MỤC LỤC BẢNG CHỮ CÁI VIẾT TẮT Nxb Nhà xuất bản PGS Phó giáo sư TS Tiến sĩ Tr Trang MỤC LỤC Trang phụ bìa Danh mục chữ cái viết tắt Mục lục MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1 CHƯƠNG 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG ĐỂ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI ........ 7 1.1. Một số thuật ngữ được sử dụng trong đề tài .............................................. 7 1.1.1. Khái niệm “yếu tố thời đại” .................................................................... 7 1.1.2. Khái niệm về nghệ thuật sắp đặt ............................................................. 9 1.2. Sơ lược lịch sử nghệ thuật sắp đặt ........................................................... 12 1.2.1. Khái quát về lịch sử nghệ thuật sắp đặt trên thế giới ............................ 12 1.2.2. Nghệ thuật sắp đặt tại Việt Nam ........................................................... 15 1.2.3. Đặc điểm của nghệ thuật sắp đặt ........................................................... 18 CHƯƠNG 2. BIỂU HIỆN YẾU TỐ THỜI ĐẠI TRONG NGHỆ THUẬT SẮP ĐẶT Ở VIỆT NAM ................................................................................ 21 2.1. Yếu tố được biểu hiện qua mảng đề tài về giới ....................................... 21 2.2. Yếu tố được biểu hiện qua mảng đề tài về môi trường và đời sống xã hội.... 29 2.3. Yếu tố được biểu hiện trong chủ đề về bản thể con người ...................... 37 CHƯƠNG 3. BÀI HỌC RÚT RA TỪ NGHIÊN CỨU YẾU TỐ THỜI ĐẠI TRONG NGHỆ THUẬT SẮP ĐẶT Ở VIỆT NAM ...................................... 43 3.1. Giá trị thời đại trong nghệ thuật sắp đặt ở Việt Nam ............................... 43 3.2. Bài học rút ra từ nghiên cứu yếu tố thời đại trong nghệ thuật sắp đặt ..... 46 KẾT LUẬN ..................................................................................................... 51 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 53 PHỤ LỤC ....................................................................................................... 58 1 MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Sắp đặt là một loại hình nghệ thuật trong nghệ thuật Đương đại. Nghệ thuật sắp đặt là loại tác phẩm đặc biệt, không có giới hạn về chất liệu, nó sử dụng không gian, môi trường, ánh sáng, âm thanh, vị trí… biến tất cả thành tác phẩm nhằm biểu đạt nội dung ý tưởng của nghệ sỹ. Mỗi giai đoạn nghệ thuật luôn có những đặc thù do sự quy định của lịch sử, đời sống tinh thần, ý thức nghệ thuật và khả năng sáng tạo của người nghệ sĩ. Sự biến đổi của yếu tố thời đại đã làm thay đổi một số quan niệm sáng tác và mang lại nhiều sắc thái cho nghệ thuật Đương đại. Nếu như ở vào thời kỳ chiến tranh, hình tượng những người lính, người nông dân, người phụ nữ… hừng hực tinh thần chiến đấu, thường là nguồn cảm hứng sáng tác chủ yếu của thế hệ các họa sĩ thời kỳ đó. Thì kể từ sau 1990 trở lại đây, khi nước ta thực sự bước vào thời kỳ đổi mới, mở cửa. Thì sự đổi mới mang tính căn bản của thời đại mới này cũng tác động mạnh mẽ quyết liệt tới tư tưởng, quan niệm, mỹ cảm của nhiều họa sĩ. Điều đó cũng thôi thúc nhiều họa sĩ tìm tòi cái mới trong nghệ thuật như Vũ Dân Tân, Trương Tân, Nguyễn Minh Thành, Trần Lương… Họ tách mình ra khỏi những cách thức biểu hiện đầy tính ước lệ truyền thống và đi tìm hướng thể nghiệm nghệ thuật mới như làm sắp đặt, trình diễn… Trong khi đó, người nghệ sỹ cần phải biết rõ hơn đời sống xã hội của thời đại, đem sự nhạy cảm tinh tế vốn có trong tâm hồn cuả người làm nghệ thuật để cảm nhận, để sống, để thấu hiểu những bi- hỉ của con người trong thời đại, và những thăng trầm lịch sử… để đồng cảm và biến nó thành nguồn cảm hứng cho những đứa con tinh thần của chính mình. Mỗi thời đại qua đi đều mang trong mình những đặc thù nghệ thuật phản ánh đặc tính thời đại của nơi sản sinh ra nền nghệ thuật đó. Hồ Chí Minh từng nói: “Xã hội thế nào văn nghệ thế ấy”. Thật vậy, thời đại không chỉ có tác động to lớn đến văn hóa nghệ thuật mà còn tác động trực tiếp đến tư tưởng, phong ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Luận văn Thạc sĩ Mỹ thuật Mỹ thuật học Lịch sử nghệ thuật sắp đặt ở Việt Nam Nghệ thuật sắp đặt tại Việt Nam Đặc điểm của nghệ thuật sắp đặt Giá trị thời đại trong nghệ thuật sắp đặtTài liệu có liên quan:
-
Luận văn thạc sĩ Mỹ thuật: Hình tượng con người trong nghệ thuật chạm khắc Đình Hoành Sơn
79 trang 35 0 0 -
103 trang 21 0 0
-
130 trang 20 0 0
-
92 trang 19 0 0
-
Các yếu tố định hình mỹ thuật Việt Nam trong quá trình hội nhập
5 trang 18 0 0 -
89 trang 18 0 0
-
94 trang 17 0 0
-
118 trang 16 0 0
-
118 trang 16 0 0
-
101 trang 16 0 0
-
Luận văn thạc sĩ: Tranh dân gian làng Sình trong dạy học mĩ thuật ở trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An
96 trang 15 0 0 -
144 trang 13 0 0
-
Giáo trình Mỹ thuật học (Ngành: Hội họa) - Trường Cao đẳng Lào Cai
39 trang 13 0 0 -
115 trang 12 0 0
-
98 trang 11 0 0
-
Hình tượng người phụ nữ trong tranh cổ động Việt Nam đề tài lao động sản xuất từ 1945 đến 1986
5 trang 11 0 0 -
109 trang 11 0 0
-
153 trang 11 0 0
-
91 trang 10 0 0
-
149 trang 9 0 0