Danh mục tài liệu

Luận văn thạc sĩ: Tín hiệu thẩm mỹ có nguồn gốc từ điển cố trong khúc ngâm nửa cuối thế kỷ XVIII đầu thế kỉ XIX

Số trang: 153      Loại file: pdf      Dung lượng: 1.08 MB      Lượt xem: 9      Lượt tải: 0    
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Mục đích nghiên cứu: Dựa trên những cơ sở lí thuyết về tín hiệu thẩm mĩ, luận văn mong muốn thể nghiệm phương pháp nghiên cứu văn học dưới cái nhìn của tín hiệu học nói chung, ngôn ngữ học nói riêng để thấy được vai trò to lớn của các tín hiệu thẩm mĩ có nguồn gốc từ điển cố trong việc thể hiện giá trị nội dung tư tưởng và giá trị nghệ thuật của các khúc ngâm.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận văn thạc sĩ: Tín hiệu thẩm mỹ có nguồn gốc từ điển cố trong khúc ngâm nửa cuối thế kỷ XVIII đầu thế kỉ XIX BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI HOÀNG LÊ ANH LYTÍN HIỆU THẨM MỸ CÓ NGUỒN GỐC TỪ ĐIỂN CỐ TRONG KHÚC NGÂM NỬA CUỐI THẾ KỶ XVIII – ĐẦU THẾ KỶ XIX Chuyên ngành: Ngôn ngữ học Mã số: 60.22.01 LUẬN VĂN THẠC SỸ Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. ĐỖ VIỆT HÙNG HÀ NỘI, năm 2011 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI HOÀNG LÊ ANH LYTÍN HIỆU THẨM MỸ CÓ NGUỒN GỐC TỪ ĐIỂN CỐTRONG KHÚC NGÂM NỬA CUỐI THẾ KỶ XVIII – ĐẦU THẾ KỶ XIX LUẬN VĂN THẠC SỸ HÀ NỘI, năm 2011 LỜI TRI ÂN Trước hết tôi xin trân trọng cảm ơn ban chủ nhiệm khoangữ văn ñã tổ chức cho chúng tôi ñược thực hiện luận văn tốtnghiệp cuối khoá. Tôi xin chân thành cảm ơn các quý thầy cô giáo trongkhoa ngữ văn – Trường Đại học Sư phạm Hà Nội ñã nhiệt tìnhgiảng dạy và gợi mở cho tôi nhiều ý kiến quý báu trong quátrình học tập cũng như thực hiện luận văn. Đặc biệt Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc ñến PGS.TS.Đỗ Việt Hùng - người ñã trực tiếp hướng dẫn tôi, chỉ bảo tậntình và giúp ñỡ tôi hoàn thành tốt luận văn của mình. Xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc ñến bạn bè vànhững người thân, ñã giúp ñỡ ñộng viên trong thời gian học tậpvà thực hiện luận văn. Mục lụcMỞ ĐẦU ................................................................................................................ 3CHƯƠNG 1 : CƠ SỞ LÍ THUYẾT................................................................... 101.1. Khái niệm về tín hiệu thẩm mĩ .................................................................... 101.2. Mối quan hệ giữa tín hiệu – tín hiệu ngôn ngữ - tín hiệu thẩm mĩ .......... 111.3. Nguồn gốc ñể xây dựng tín hiệu thẩm mĩ .................................................. 151.3.1 Nguồn gốc từ hiện thực khách quan .......................................................... 151.3.2. Nguồn gốc từ truyền thống văn hóa dân tộc ............................................... 171.4. Các phương thức ñể xây dựng tín hiệu thẩm mĩ ....................................... 181.4.1 Phương thức ẩn dụ ...................................................................................... 181.4.2 Phương thức hoán dụ .................................................................................. 191.5. Điển cố và ñiển cố trong văn học trung ñại ............................................... 201.6. Nguồn gốc ñiển cố trong văn học Việt Nam trung ñại.............................. 231.6.1. Điển cố từ Kinh, Sử, Tử, Tập ...................................................................... 231.6.2. Điển cố từ thơ ca ......................................................................................... 261.6.3. Điển cố từ văn học cổ Việt Nam ................................................................. 271.6.4. Điển cố từ văn học dân gian ....................................................................... 281.7. Tính chất của ñiển cố. .................................................................................. 281.7.1. Tính khái quát ............................................................................................. 281.7.2. Tính hình tượng ........................................................................................... 301.7.3. Tính liên tưởng ............................................................................................ 311.7.4. Tính cô ñọng hàm súc ................................................................................. 311.7.5. Tính ña dạng linh ñộng ............................................................................... 321.8. Nhận dạng ñiển cố. ....................................................................................... 321.8.1. Phương thức hình thành .............................................................................. 321.8.2. Hình thức thể hiện của ñiển cố ................................................................... 331.9. Điển cố - một tính hiệu thẩm mĩ trong văn học trung ñại ........................ 351.10. Tiểu kết......................................................................................................... 39CHƯƠNG 2: ĐIỂN CỐ TRONG KHÚC NGÂM NỬA CUỐI THẾ KỈXVIII- ĐẦU THẾ KỈ XIX .................................................................................. 412.1 Sự hình thành và ñặc ñiểm của thể loại khúc ngâm nửa cuối thế kỉ XVIII– ñầu thế kỉ XIX .................................................................................................. 412.1.1. Sự hình thành thể loại khúc ngâm ........................................ ...

Tài liệu có liên quan: