Luận văn Thạc sĩ Triết học: Triết lý nhân sinh trong Ngư tiều y thuật vấn đáp của Nguyễn Đình Chiểu và ý nghĩa hiện thời của nó
Số trang: 80
Loại file: pdf
Dung lượng: 561.06 KB
Lượt xem: 13
Lượt tải: 0
Xem trước 8 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là làm rõ một số nội dung triết lý nhân sinh của Nguyễn Đình Chiểu trong tác phẩm truyện thơ “Ngư Tiều y thuật vấn đáp”. Qua đó vạch ra ý nghĩa hiện thời của triết lý nhân sinh ấy. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận văn Thạc sĩ Triết học: Triết lý nhân sinh trong Ngư tiều y thuật vấn đáp của Nguyễn Đình Chiểu và ý nghĩa hiện thời của nó VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI NGÔ THỊ LOAN TRIẾT LÝ NHÂN SINHTRONG “NGƯ TIỀU Y THUẬT VẤN ĐÁP”CỦA NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU VÀ Ý NGHĨA HIỆN THỜI CỦA NÓ LUẬN VĂN THẠC SĨ TRIẾT HỌC NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC TS. PHAN THỊ THU HẰNG HÀ NỘI, 2018 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam kết luận văn này là công trình nghiên cứu khoa học độc lậpcủa tôi. Các tài liệu, tư liệu được sử dụng trong luận văn có nguồn dẫn rõ ràng,các kết quả nghiên cứu là quá trình lao động trung thực của tôi. Tác giả luận văn Ngô Thị Loan VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI NGÔ THỊ LOAN TRIẾT LÝ NHÂN SINHTRONG “NGƯ TIỀU Y THUẬT VẤN ĐÁP”CỦA NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU VÀ Ý NGHĨA HIỆN THỜI CỦA NÓ LUẬN VĂN THẠC SĨ TRIẾT HỌC NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC TS. PHAN THỊ THU HẰNG HÀ NỘI, 2018 LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc nhất tớiTS. Phan Thị Thu Hằng - người hướng dẫn khoa học đã tận tâm, nhiệt tình chỉbảo hướng dẫn tác giả trong suốt quá trình xây dựng và hoàn thành luận văn! Tác giả cũng xin bày tỏ lòng biết ơn tới Quý thầy cô trong Khoa Triết học -Học viện khoa học xã hội! Đồng thời tác giả cũng xin bày tỏ lòng biết ơn tới những người thân tronggia đình, bạn bè, đồng nghiệp trong cơ quan đã động viên, ủng hộ, giúp đỡ tácgiả trong suốt quá trình học tập và thực hiện đề tài! Xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày 28 tháng 3 năm 2018 Tác giả luận văn Ngô Thị Loan MỤC LỤCMỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1Chương 1. BỐI CẢNH LỊCH SỬ - XÃ HỘI VÀ NHỮNG TIỀN ĐỀ TƢTƢỞNG LÝ LUẬN CHO SỰ HÌNH THÀNH TRIẾT LÝ NHÂN SINHCỦA NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU TRONG “NGƯ TIỀU Y THUẬT VẤNĐÁP” ............................................................................................................... 10 1.1. Bối cảnh lịch sử - xã hội nửa cuối thế kỷ XIX .............................. 10 1.2. Những tiền đề tư tưởng lý luận cho sự hình thành triết lý nhân sinh của Nguyễn Đình Chiểu trong “Ngư Tiều y thuật vấn đáp” ................. 16 1.3. Cuộc đời, sự nghiệp và các tác phẩm tiêu biểu của Nguyễn Đình Chiểu ................................................................................................. 28Chương 2. MỘT SỐ NỘI DUNG CƠ BẢN VÀ Ý NGHĨA HIỆN THỜITRIẾT LÝ NHÂN SINH CỦA NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU TRONG TÁCPHẨM “NGƯ TIỀU Y THUẬT VẤN ĐÁP” ................................................ 35 2.1. Đạo sống của con người trước biến cố của lịch sử ........................ 35 2.2. Quan niệm về Y đạo .................................................................... 47 2.3. Ý nghĩa hiện thời triết lý nhân sinh của Nguyễn Đình Chiểu trong “Ngư Tiều y thuật vấn đáp” ................................................................ 60KẾT LUẬN .................................................................................................. 667DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................... 70 MỞ ĐẦU1. Tính cấp thiết của đề tài Thế kỷ XIX, chủ nghĩa tư bản có sự chuyển mình mạnh mẽ, gắn liềnvới trào lưu thực dân phương Tây bắt đầu trỗi dậy và xuất hiện những âmmưu xâm chiếm các quốc gia phương Đông làm thuộc địa. Nước Pháp cũngkhông đứng ngoài vòng xoáy đó. Là một nhà Nho yêu nước, sống trọn đạo nghĩa với dân, với nước,Nguyễn Đình Chiểu luôn đau đáu một nỗi niềm thương dân vô hạn. Phải làm gìđây để cứu dân, đặc biệt là mạng sống của dân? Sống trong bối cảnh đất nước cóbiến cố lớn, Nho giáo đang mất dần chỗ đứng, Công giáo đang xâm nhập, nhiềunhà Nho đã chọn cách hoặc là hợp tác với giặc, số khác tìm cách sống ẩn dậtgiúp an nhàn bản thân, lánh đời. Người người biết đến Nguyễn Đình Chiểu vớitư cách nhà Nho, thầy Đồ chuyên dạy học; nhà thơ với phương châm “Dĩ văn tảiđạo”. Ngoài ra, Nguyễn Đình Chiểu còn là một thầy thuốc, lặn lội nhiều nơichữa bệnh cho nhân dân. Ông không chỉ đơn thuần là thầy thuốc chữa bệnh vềthể chất cho nhân dân, chăm lo cho sinh mệnh, sức khỏe của nhân dân mà còn làngười tìm ra phương thuốc chữa căn bệnh u mê về tinh thần cho người dân, thứctỉnh họ trước nạn ngoại xâm của đất nước. Ông chính là một tấm ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận văn Thạc sĩ Triết học: Triết lý nhân sinh trong Ngư tiều y thuật vấn đáp của Nguyễn Đình Chiểu và ý nghĩa hiện thời của nó VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI NGÔ THỊ LOAN TRIẾT LÝ NHÂN SINHTRONG “NGƯ TIỀU Y THUẬT VẤN ĐÁP”CỦA NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU VÀ Ý NGHĨA HIỆN THỜI CỦA NÓ LUẬN VĂN THẠC SĨ TRIẾT HỌC NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC TS. PHAN THỊ THU HẰNG HÀ NỘI, 2018 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam kết luận văn này là công trình nghiên cứu khoa học độc lậpcủa tôi. Các tài liệu, tư liệu được sử dụng trong luận văn có nguồn dẫn rõ ràng,các kết quả nghiên cứu là quá trình lao động trung thực của tôi. Tác giả luận văn Ngô Thị Loan VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI NGÔ THỊ LOAN TRIẾT LÝ NHÂN SINHTRONG “NGƯ TIỀU Y THUẬT VẤN ĐÁP”CỦA NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU VÀ Ý NGHĨA HIỆN THỜI CỦA NÓ LUẬN VĂN THẠC SĨ TRIẾT HỌC NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC TS. PHAN THỊ THU HẰNG HÀ NỘI, 2018 LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc nhất tớiTS. Phan Thị Thu Hằng - người hướng dẫn khoa học đã tận tâm, nhiệt tình chỉbảo hướng dẫn tác giả trong suốt quá trình xây dựng và hoàn thành luận văn! Tác giả cũng xin bày tỏ lòng biết ơn tới Quý thầy cô trong Khoa Triết học -Học viện khoa học xã hội! Đồng thời tác giả cũng xin bày tỏ lòng biết ơn tới những người thân tronggia đình, bạn bè, đồng nghiệp trong cơ quan đã động viên, ủng hộ, giúp đỡ tácgiả trong suốt quá trình học tập và thực hiện đề tài! Xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày 28 tháng 3 năm 2018 Tác giả luận văn Ngô Thị Loan MỤC LỤCMỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1Chương 1. BỐI CẢNH LỊCH SỬ - XÃ HỘI VÀ NHỮNG TIỀN ĐỀ TƢTƢỞNG LÝ LUẬN CHO SỰ HÌNH THÀNH TRIẾT LÝ NHÂN SINHCỦA NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU TRONG “NGƯ TIỀU Y THUẬT VẤNĐÁP” ............................................................................................................... 10 1.1. Bối cảnh lịch sử - xã hội nửa cuối thế kỷ XIX .............................. 10 1.2. Những tiền đề tư tưởng lý luận cho sự hình thành triết lý nhân sinh của Nguyễn Đình Chiểu trong “Ngư Tiều y thuật vấn đáp” ................. 16 1.3. Cuộc đời, sự nghiệp và các tác phẩm tiêu biểu của Nguyễn Đình Chiểu ................................................................................................. 28Chương 2. MỘT SỐ NỘI DUNG CƠ BẢN VÀ Ý NGHĨA HIỆN THỜITRIẾT LÝ NHÂN SINH CỦA NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU TRONG TÁCPHẨM “NGƯ TIỀU Y THUẬT VẤN ĐÁP” ................................................ 35 2.1. Đạo sống của con người trước biến cố của lịch sử ........................ 35 2.2. Quan niệm về Y đạo .................................................................... 47 2.3. Ý nghĩa hiện thời triết lý nhân sinh của Nguyễn Đình Chiểu trong “Ngư Tiều y thuật vấn đáp” ................................................................ 60KẾT LUẬN .................................................................................................. 667DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................... 70 MỞ ĐẦU1. Tính cấp thiết của đề tài Thế kỷ XIX, chủ nghĩa tư bản có sự chuyển mình mạnh mẽ, gắn liềnvới trào lưu thực dân phương Tây bắt đầu trỗi dậy và xuất hiện những âmmưu xâm chiếm các quốc gia phương Đông làm thuộc địa. Nước Pháp cũngkhông đứng ngoài vòng xoáy đó. Là một nhà Nho yêu nước, sống trọn đạo nghĩa với dân, với nước,Nguyễn Đình Chiểu luôn đau đáu một nỗi niềm thương dân vô hạn. Phải làm gìđây để cứu dân, đặc biệt là mạng sống của dân? Sống trong bối cảnh đất nước cóbiến cố lớn, Nho giáo đang mất dần chỗ đứng, Công giáo đang xâm nhập, nhiềunhà Nho đã chọn cách hoặc là hợp tác với giặc, số khác tìm cách sống ẩn dậtgiúp an nhàn bản thân, lánh đời. Người người biết đến Nguyễn Đình Chiểu vớitư cách nhà Nho, thầy Đồ chuyên dạy học; nhà thơ với phương châm “Dĩ văn tảiđạo”. Ngoài ra, Nguyễn Đình Chiểu còn là một thầy thuốc, lặn lội nhiều nơichữa bệnh cho nhân dân. Ông không chỉ đơn thuần là thầy thuốc chữa bệnh vềthể chất cho nhân dân, chăm lo cho sinh mệnh, sức khỏe của nhân dân mà còn làngười tìm ra phương thuốc chữa căn bệnh u mê về tinh thần cho người dân, thứctỉnh họ trước nạn ngoại xâm của đất nước. Ông chính là một tấm ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Luận văn Thạc sĩ Luận văn Thạc sĩ Triết học Triết học Triết lý nhân sinh Ngư tiều y thuật vấn đáp Nguyễn Đình ChiểuTài liệu có liên quan:
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản trị chất lượng dịch vụ khách sạn Mường Thanh Xa La
136 trang 377 5 0 -
97 trang 360 0 0
-
27 trang 359 2 0
-
97 trang 335 0 0
-
155 trang 334 0 0
-
Tiểu luận triết học - Ý thức và vai trò của ý thức trong đời sống xã hội
13 trang 326 0 0 -
Luận văn Thạc sĩ Khoa học máy tính: Tìm hiểu xây dựng thuật toán giấu tin mật và ứng dụng
76 trang 309 0 0 -
26 trang 298 0 0
-
Tiểu luận triết học - Vận dụng quan điểm cơ sở lý luận về chuyển đổi nền kinh tế thị trường
17 trang 293 0 0 -
64 trang 291 0 0