Luận văn Thạc sĩ Văn học: Khuynh hướng hiện thực huyền ảo trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương
Số trang: 120
Loại file: pdf
Dung lượng: 1.39 MB
Lượt xem: 12
Lượt tải: 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Luận văn đi sâu nghiên cứu về khuynh hướng hiện thực huyền ảo trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương trên cơ sở tiếp thu, kế thừa các nghiên cứu của người đi trước, hướng tới một cái nhìn toàn diện và khách quan về một phương diện đóng góp nổi bật của Nguyễn Bình Phương vào hành trình cách tân chung của tiểu thuyết Việt Nam đương đại.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận văn Thạc sĩ Văn học: Khuynh hướng hiện thực huyền ảo trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN NGUYỄN THỊ THU HUYỀN KHUYNH HƯỚNG HIỆN THỰC HUYỀN ẢOTRONG TIỂU THUYẾT NGUYỄN BÌNH PHƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC VĂN HỌC CHUYÊN NGÀNH : VĂN HỌC VIỆT NAM HÀ NỘI - 2012 1 ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN NGUYỄN THỊ THU HUYỀN KHUYNH HƯỚNG HIỆN THỰC HUYỀN ẢOTRONG TIỂU THUYẾT NGUYỄN BÌNH PHƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC VĂN HỌC CHUYÊN NGÀNH : VĂN HỌC VIỆT NAM MÃ SỐ : 60 22 01 21NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TIẾN SĨ PHẠM XUÂN THẠCH HÀ NỘI - 2012 2 MỤC LỤCPHẦN MỞ ĐẦU ...................................................................................................... 2PHẦN NỘI DUNG ................................................................................................ 11Chương 1 CƠ SỞ THỰC TIỄN VÀ LÝ THUYẾT CỦA LUẬN VĂN ........... 11 1.1. Những thay đổi của tiểu thuyết Việt Nam sau 1986 .............................. 11 1.1.1. Thay đổi tư duy nghệ thuật ...................................................................... 11 1.1.2. Thay đổi đề tài ........................................................................................ 18 1.1.3. Thay đổi kỹ thuật viết.............................................................................. 22 1.2. Khuynh hướng hiện thực huyền ảo trong văn học thế giới và Việt Nam.................. 29 1.2.1. Trên thế giới............................................................................................ 29 1.2.2. Ở Việt Nam ............................................................................................. 31 1.3. Hành trình sáng tác tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương ............................ 33Chương 2 BÚT PHÁP HIỆN THỰC HUYỀN ẢO TRONG TỔ CHỨC TÁC PHẨM CỦA NGUYỄN BÌNH PHƯƠNG .............................. 38 2.1. Tổ chức không – thời gian tác phẩm ........................................................ 38 2.1.1. Tổ chức không gian ................................................................................. 39 2.1.2. Tổ chức thời gian .................................................................................... 48 2.2. Xây dựng kết cấu tiểu thuyết ..................................................................... 56 2.2.1. Tính chất đa tuyến ................................................................................... 57 2.2.2. Tính chất phân rã..................................................................................... 61Chương 3 BÚT PHÁP HIỆN THỰC HUYỀN ẢO TRONG XÂY DỰNG NHÂN VẬT TIỂU THUYẾT NGUYỄN BÌNH PHƯƠNG ................ 72 3.1. Hệ thống nhân vật..................................................................................... 73 3.1.1. Nhân vật huyễn hoặc ............................................................................... 73 3.1.2. Nhân vật dị thường .................................................................................. 79 3 3.1.3. Nhân vật đi vắng ..................................................................................... 88 3.2. Những vấn đề của hiện thực ..................................................................... 94 3.2.1. Vấn đề tha hóa ........................................................................................ 95 3.2.2. Vấn đề bạo lực ........................................................................................ 99 3.2.3. Vấn đề đánh mất lòng tin....................................................................... 101PHẦN KẾT LUẬN .............................................................................................. 108TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 111 4 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Là một cấu trúc tự sự lớn, tiểu thuyết có những khả năng riêng trongviệc tái hiện với một quy mô lớn những bức tranh hiện thực đời sống. (…) cónăng lực phản ánh hiện thực một cách bao quát và sinh động theo hướng tiếpcận cả bề rộng lẫn chiều sâu của nó. [41, 229] Qua tiểu thuyết, người ta tìmthấy một đời sống xã hội được khúc xạ sinh động, toàn vẹn từ nhiều chiềukích. Chính vì vậy, tiểu thuyết luôn được coi là thể loại chủ lực của mỗi nềnvăn học với ưu thế vượt trội hơn hẳn các thể loại khác. T ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận văn Thạc sĩ Văn học: Khuynh hướng hiện thực huyền ảo trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN NGUYỄN THỊ THU HUYỀN KHUYNH HƯỚNG HIỆN THỰC HUYỀN ẢOTRONG TIỂU THUYẾT NGUYỄN BÌNH PHƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC VĂN HỌC CHUYÊN NGÀNH : VĂN HỌC VIỆT NAM HÀ NỘI - 2012 1 ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN NGUYỄN THỊ THU HUYỀN KHUYNH HƯỚNG HIỆN THỰC HUYỀN ẢOTRONG TIỂU THUYẾT NGUYỄN BÌNH PHƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC VĂN HỌC CHUYÊN NGÀNH : VĂN HỌC VIỆT NAM MÃ SỐ : 60 22 01 21NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TIẾN SĨ PHẠM XUÂN THẠCH HÀ NỘI - 2012 2 MỤC LỤCPHẦN MỞ ĐẦU ...................................................................................................... 2PHẦN NỘI DUNG ................................................................................................ 11Chương 1 CƠ SỞ THỰC TIỄN VÀ LÝ THUYẾT CỦA LUẬN VĂN ........... 11 1.1. Những thay đổi của tiểu thuyết Việt Nam sau 1986 .............................. 11 1.1.1. Thay đổi tư duy nghệ thuật ...................................................................... 11 1.1.2. Thay đổi đề tài ........................................................................................ 18 1.1.3. Thay đổi kỹ thuật viết.............................................................................. 22 1.2. Khuynh hướng hiện thực huyền ảo trong văn học thế giới và Việt Nam.................. 29 1.2.1. Trên thế giới............................................................................................ 29 1.2.2. Ở Việt Nam ............................................................................................. 31 1.3. Hành trình sáng tác tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương ............................ 33Chương 2 BÚT PHÁP HIỆN THỰC HUYỀN ẢO TRONG TỔ CHỨC TÁC PHẨM CỦA NGUYỄN BÌNH PHƯƠNG .............................. 38 2.1. Tổ chức không – thời gian tác phẩm ........................................................ 38 2.1.1. Tổ chức không gian ................................................................................. 39 2.1.2. Tổ chức thời gian .................................................................................... 48 2.2. Xây dựng kết cấu tiểu thuyết ..................................................................... 56 2.2.1. Tính chất đa tuyến ................................................................................... 57 2.2.2. Tính chất phân rã..................................................................................... 61Chương 3 BÚT PHÁP HIỆN THỰC HUYỀN ẢO TRONG XÂY DỰNG NHÂN VẬT TIỂU THUYẾT NGUYỄN BÌNH PHƯƠNG ................ 72 3.1. Hệ thống nhân vật..................................................................................... 73 3.1.1. Nhân vật huyễn hoặc ............................................................................... 73 3.1.2. Nhân vật dị thường .................................................................................. 79 3 3.1.3. Nhân vật đi vắng ..................................................................................... 88 3.2. Những vấn đề của hiện thực ..................................................................... 94 3.2.1. Vấn đề tha hóa ........................................................................................ 95 3.2.2. Vấn đề bạo lực ........................................................................................ 99 3.2.3. Vấn đề đánh mất lòng tin....................................................................... 101PHẦN KẾT LUẬN .............................................................................................. 108TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 111 4 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Là một cấu trúc tự sự lớn, tiểu thuyết có những khả năng riêng trongviệc tái hiện với một quy mô lớn những bức tranh hiện thực đời sống. (…) cónăng lực phản ánh hiện thực một cách bao quát và sinh động theo hướng tiếpcận cả bề rộng lẫn chiều sâu của nó. [41, 229] Qua tiểu thuyết, người ta tìmthấy một đời sống xã hội được khúc xạ sinh động, toàn vẹn từ nhiều chiềukích. Chính vì vậy, tiểu thuyết luôn được coi là thể loại chủ lực của mỗi nềnvăn học với ưu thế vượt trội hơn hẳn các thể loại khác. T ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Luận văn Thạc sĩ Luận văn Thạc sĩ Văn học Văn học Việt Nam Hiện thực huyền ảo Tiểu thuyết Nguyễn Bình PhươngTài liệu có liên quan:
-
Giáo trình Văn học Việt Nam hiện đại (Từ sau cách mạng tháng Tám 1945): Phần 1 (Tập 2)
79 trang 407 12 0 -
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản trị chất lượng dịch vụ khách sạn Mường Thanh Xa La
136 trang 377 5 0 -
Giáo trình Văn học Việt Nam giai đoạn 1945-1975: Phần 1 - Trường ĐH Thủ Dầu Một
142 trang 363 8 0 -
97 trang 358 0 0
-
97 trang 333 0 0
-
155 trang 332 0 0
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học máy tính: Tìm hiểu xây dựng thuật toán giấu tin mật và ứng dụng
76 trang 309 0 0 -
Oan và giải oan trong truyện Nghiệp oan của Đào Thị của Nguyễn Dữ
6 trang 309 0 0 -
26 trang 296 0 0
-
64 trang 290 0 0