Danh mục

MAI HUY DŨNG VỚI NHỮNG CHUYỂN ĐỘNG CỦA HÌNH

Số trang: 4      Loại file: pdf      Dung lượng: 145.04 KB      Lượt xem: 15      Lượt tải: 0    
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Không là tất cả, nhưng mấy chục tác phẩm chỉ đánh số thứ tự thay vì đặt tên của họa sĩ Mai Huy Dũng, với những gì ẩn chứa qua sự chuyển động của hình thể đã cuốn hút người xem đến mê mẩn. Chẳng phải sự lạ trong bố cục với những tuyến nhân vật lớp lang trùng điệp, cũng không phải nhân vật nữ kia có khuôn mặt đẹp đến mê hồn hay toàn thân đã “nuy” đầy gợi cảm... Mai Huy Dũng chỉ vẽ một người, hay đúng hơn, một khái-niệm-người trong nhiều động thái khác...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
MAI HUY DŨNG VỚI NHỮNG CHUYỂN ĐỘNG CỦA HÌNHMAI HUY DŨNG VỚI NHỮNGCHUYỂN ĐỘNG CỦA HÌNH MAI HUY DŨNG - N.55 - sơn dầuKhông là tất cả, nhưng mấy chục tác phẩm chỉ đánh số thứ tự thay vìđặt tên của họa sĩ Mai Huy Dũng, với những gì ẩn chứa qua sự chuyểnđộng của hình thể đã cuốn hút người xem đến mê mẩn.Chẳng phải sự lạ trong bố cục với những tuyến nhân vật lớp lang trùngđiệp, cũng không phải nhân vật nữ kia có khuôn mặt đẹp đến mê hồnhay toàn thân đã “nuy” đầy gợi cảm... Mai Huy Dũng chỉ vẽ một người,hay đúng hơn, một khái-niệm-người trong nhiều động thái khác nhaucủa đứng, của ngồi, của nằm, và... của sống. Hội họa hàn lâm từphương Tây tràn qua phương Đông, con người luôn là đối tượng củanghiên cứu và phản ánh, hình tượng con người đã chiếm lĩnh hầu nhưtoàn bộ những sáng tạo nghệ thuật. Nói lên điều này cũng chỉ nhằmmục đích khẳng định những khó khăn của họa sĩ bây giờ, cũng chỉnhằm giới thiệu một lối nghĩ, lối cảm riêng đầy táo bạo của Mai HuyDũng, khi tác giả coi sự chuyển động của hình thể con người là sự phảnánh trung thành của nội tâm, điều mà xưa nay người ta thường chỉ chútrọng diễn tả, khắc họa ánh nhìn và gương mặt.Thật vậy, trong thế giới sáng tạo của Mai Huy Dũng, ta có thể nhận vềnhững thông điệp của mộng mơ, êm ả, những suy tư trầm lắng, nhữngbuồn vui hờn giận và cả sự nổi loạn trong tâm tưởng con người. Nhữngchuyển động của hình thể tác động đến ánh sáng và tạo ra khôn lườngbao hiệu quả màu sắc, khi dịu êm với gam vàng sáng, khi cực kỳ giậndữ với những tương phản đối chọi bốc lửa đỏ-vàng-đen; khi vô tư vớinhân vật đang múa mà hòa sắc đen, ghi và trắng trong vắt tựa pha lê,khi trầm tĩnh với những sắc nâu thao thiết đến nao lòng...Thì ra Mai Huy Dũng lấy việc miêu tả sự chuyển động của hình thể conngười và những tương hỗ của màu sắc để nói lên tâm tưởng và ngẫmngợi của mình. Họa sĩ phả vào tác phẩm những ý tưởng những luận đềluận giải về cuộc sống thường nhật, cảm nhận về hạnh phúc trước baotoan tính nhỏ nhen. Không phải vô cớ khi tác giả cho những cơ bắp trênthân thể nhân vật cuồn cuộn như giông bão, khi vỡ vụn từng mảnh, khixoắn xuýt vào nhau, và cả hai bầu vú lẫn khoang bụng thấp thoáng mặtngười.Hội họa Mai Huy Dũng là hội họa của hiện thực đã được nung chảy,được nhào nặn lại bởi sức nóng của cảm xúc và quá trình vật vã đếnquyết liệt của ý tưởng. Đứng trước những tác phẩm tưởng chừng tác giảchỉ vẽ một hơi, vẽ bằng hai tay với những tiết tấu cực kỳ gấp gáp,người xem như bị hút vào một không gian sống với bao lời nhắn gọivượt lên. Và có lẽ, đây là giá trị nhân văn mà tác giả đã kín đáo gămvào tác phẩm của mình.Mai Huy Dũng là một họa sĩ trẻ, sinh năm 1974, tốt nghiệp ngành Đồhọa của Viện Đại học mở Hà Nội. Anh làm việc và đã thu được khôngít thành công trong lĩnh vực đồ họa. Những đam mê hội họa đã gắn kếtanh với một người thầy, một họa sĩ tài ba nhưng nghiêm khắc, âu cũnglà một thuận lợi, cũng là một đòi hỏi nghiệt ngã cho sự khẳng định bảnthân mình.Có thể là quá sớm để nhận xét về sự định hình của phong cách, một lốiđi riêng biệt trong hội họa, nhưng với những gì mà họa sĩ Mai HuyDũng đã làm, đã có trong các tác phẩm sơn dầu đầy cá tính của mình,đang chiếm dần những thiện cảm cùng sự trân trọng của đồng nghiệpvà những công chúng sành điệu.Đặng Trường Lưu

Tài liệu được xem nhiều:

Tài liệu có liên quan: