
Một số câu nói của Pablo Picasso
Số trang: 9
Loại file: pdf
Dung lượng: 172.23 KB
Lượt xem: 24
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bản dịch của Hoàng Ngọc-TuấnVề nghệ thuật và sự cảm thụ của công chúngPhải đánh thức người ta dậy. Phải đập nát cái cách họ định tính mọi sự. Phải sáng tạo những hình ảnh họ không chấp nhận.Trích từ André Malraux, LA TÊTE D’OBSIDIENNE (Paris: Gallimard, 1974).*Mỗi bức tranh, mỗi tiết tấu, mỗi màu sắc là một cuộc chiến đấu.Một cuộc chiến đấu chống lại chính mình, chống lại hội hoạ.Trích từ Claude Thibault, PICASSO – GAUGUIN: CITATIONS ET MAXIMES SUR L’ART, L’OEUVRE, L’ARTISTE (Paris: Éditions Résidence, 1999)..*Tại sao ông vẽ theo một cách mà sự diễn tả của...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Một số câu nói của Pablo PicassoMột số câu nói của Pablo PicassoBản dịch của Hoàng Ngọc-TuấnVề nghệ thuật và sự cảm thụ của công chúngPhải đánh thức người ta dậy. Phải đập nát cái cách họ định tính mọi sự.Phải sáng tạo những hình ảnh họ không chấp nhận.Trích từ André Malraux, LA TÊTE D’OBSIDIENNE (Paris: Gallimard,1974).*Mỗi bức tranh, mỗi tiết tấu, mỗi màu sắc là một cuộc chiến đấu.Một cuộc chiến đấu chống lại chính mình, chống lại hội hoạ.Trích từ Claude Thibault, PICASSO – GAUGUIN: CITATIONS ETMAXIMES SUR L’ART, L’OEUVRE, L’ARTISTE(Paris: Éditions Résidence, 1999).*Tại sao ông vẽ theo một cách mà sự diễn tả của ông quá khó cho côngchúng hiểu?Tôi vẽ cách này vì nó là kết quả của những ý tưởng của tôi. Tôi đã làmviệc nhiều năm để đạt đến đó, và nếu tôi bước lùi một bước, thì điều đóchắc hẳn sẽ là một sự xúc phạm đến công chúng vì đó là kết quả của sựphản tỉnh của tôi. Tôi không thể dùng một phương pháp thông thườngchỉ vì muốn hưởng sự thoả mãn khi được người ta hiểu.Trích từ bài phỏng vấn của Jérôme Slecker, Picasso explains, trongNEW MASSES (New York, 13 March 1945).In lại trong Picasso, PROPOS SUR L’ART, Marie-Laure Bernadac &Androula Michael biên tập(Paris: Gallimard, 1998).*Công chúng không phải lúc nào cũng hiểu nghệ thuật hiện đại. Đó làmột điều có thật, nhưng đó là vì họ chưa từng được học bất kỳ thứ gì vềhội hoạ. Họ được học đọc và viết, vẽ nét và hát ca, nhưng làm thế nàođể xem một bức tranh thì họ chưa từng lưu tâm đến. Chắc hẳn là có mộtthứ thi ca của màu sắc, một đời sống của đường nét hay tiết tấu —những vần điệu bằng vật liệu tạo hình — nhưng điều này đã hoàn toànkhông được lưu tâm đến.Trích từ Anatole Jakovski, Midis avec Picasso, trong ARTS DEFRANCE (Paris, Juin 1946).In lại trong Picasso, PROPOS SUR L’ART, Marie-Laure Bernadac &Androula Michael biên tập(Paris: Gallimard, 1998).*Ai cũng muốn hiểu hội hoạ.Tại sao không cố gắng hiểu những bài ca của một con chim? Tại saongười ta yêu đêm tối, những chiếc hoa, mọi thứ chung quanh họ, màkhông cố gắng hiểu chúng?Nhưng trong trường hợp của hội hoạ thì người ta lại phải hiểu.Trích từ Christian Zervos, Conversation avec Picasso, CAHIERD’ART 7/10 (Paris, 1935) 178.*Tôi cảm thấy kinh khủng trước những người nói về cái đẹp. Cái đẹp làcái gì? Người ta phải nói về những vấn đề trong hội hoạ! Những bứctranh chỉ là sự nghiên cứu và thí nghiệm.Trích từ Alexander Liberman, Picasso, VOGUE (New York,November 1956).*Nếu tôi vẽ một cái hình búa và liềm, thì có lẽ người ta tưởng nó là mộtbiểu tượng của chủ nghĩa Cộng Sản, nhưng đối với tôi nó chỉ là một cáibúa và một cái liềm. Tôi chỉ muốn tái hiện những vật thể như chínhhình dạng của chúng, chứ không cần biết chúng có ý nghĩa gì.Trích từ bài phỏng vấn của Jérôme Slecker, Picasso explains, trongNEW MASSES (New York, 13 March 1945).In lại trong Picasso, PROPOS SUR L’ART, Marie-Laure Bernadac &Androula Michael biên tập(Paris: Gallimard, 1998).*Sự thành công thì nguy hiểm.Người ta bắt đầu sao chép chính mình, và sao chép chính mình thì nguyhiểm hơn sao chép những kẻ khác.Điều này dẫn đến sự tuyệt sản.Trích từ Alexander Liberman, Picasso, VOGUE (New York,November 1956)Về hội hoạ và ý thức sáng tạoPhải luôn luôn tìm kiếm sự hoàn hảo... Đối với tôi, điều đó có nghĩa làluôn luôn đi xa hơn và xa hơn nữa từ một tấm bố vẽ này đến một tấmbố vẽ khác.Trích từ Gilberte Brassaï, CONVERSATIONS AVEC PICASSO (Paris:Gallimard, 1964).*Khi tôi đọc một cuốn sách về vật lý học của Eisntein mà tôi không hiểugì cả, thì điều đó chẳng thành vấn đề: nó sẽ khiến tôi hiểu một điều gìkhác.Trích từ Claude Roy, “Picasso: War and Peace”, GRAPHIS No.10(1959).*Không có bất cứ nghệ thuật nào “có hình thể” hay “không có hình thể”.Mọi sự đều xuất hiện trước mắt chúng ta dưới cái vỏ của một “hìnhthể”. Ngay cả trong siêu hình học, những ý tưởng cũng được diễn tảqua phương tiện của những “hình thể” mang tính tượng trưng. Vì thế,quả thật là đáng tức cười khi nghĩ đến hội hoạ không có “hình thể”.Một người, một vật, một cái vòng tròn thì đều là những “hình thể”;chúng tác động đến chúng ta mạnh hơn hay nhẹ hơn mà thôi.Trích từ Christian Zervos, “Conversation avec Picasso”, CAHIERD’ART 7/10 (Paris, 1935).*Không có nghệ thuật trừu tượng. Bạn phải luôn luôn bắt đầu với mộtcái gì. Sau đó, bạn có thể gạt bỏ tất cả những dấu vết của hiện thực.Trích từ Christian Zervos, “Conversation avec Picasso”, CAHIERD’ART 7/10 (Paris, 1935).*Bức tranh không được nghĩ ra và xếp đặt trước trong đầu. Trong khibạn sáng tạo nó, nó hiện ra theo tiến trình ý tưởng của bạn. Một khi đãhoàn tất, nó thay đổi còn nhiều hơn nữa, tuỳ theo tâm thái của ngườixem. Một bức tranh sống cuộc đời của nó như một hiện thể sống, trảiqua những sự thay đổi mà cuộc sống hàng ngày mang đến cho nó.Điều này hoàn toàn tự nhiên vì một bức tranh chỉ có thể sống khi mộtcon người ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Một số câu nói của Pablo PicassoMột số câu nói của Pablo PicassoBản dịch của Hoàng Ngọc-TuấnVề nghệ thuật và sự cảm thụ của công chúngPhải đánh thức người ta dậy. Phải đập nát cái cách họ định tính mọi sự.Phải sáng tạo những hình ảnh họ không chấp nhận.Trích từ André Malraux, LA TÊTE D’OBSIDIENNE (Paris: Gallimard,1974).*Mỗi bức tranh, mỗi tiết tấu, mỗi màu sắc là một cuộc chiến đấu.Một cuộc chiến đấu chống lại chính mình, chống lại hội hoạ.Trích từ Claude Thibault, PICASSO – GAUGUIN: CITATIONS ETMAXIMES SUR L’ART, L’OEUVRE, L’ARTISTE(Paris: Éditions Résidence, 1999).*Tại sao ông vẽ theo một cách mà sự diễn tả của ông quá khó cho côngchúng hiểu?Tôi vẽ cách này vì nó là kết quả của những ý tưởng của tôi. Tôi đã làmviệc nhiều năm để đạt đến đó, và nếu tôi bước lùi một bước, thì điều đóchắc hẳn sẽ là một sự xúc phạm đến công chúng vì đó là kết quả của sựphản tỉnh của tôi. Tôi không thể dùng một phương pháp thông thườngchỉ vì muốn hưởng sự thoả mãn khi được người ta hiểu.Trích từ bài phỏng vấn của Jérôme Slecker, Picasso explains, trongNEW MASSES (New York, 13 March 1945).In lại trong Picasso, PROPOS SUR L’ART, Marie-Laure Bernadac &Androula Michael biên tập(Paris: Gallimard, 1998).*Công chúng không phải lúc nào cũng hiểu nghệ thuật hiện đại. Đó làmột điều có thật, nhưng đó là vì họ chưa từng được học bất kỳ thứ gì vềhội hoạ. Họ được học đọc và viết, vẽ nét và hát ca, nhưng làm thế nàođể xem một bức tranh thì họ chưa từng lưu tâm đến. Chắc hẳn là có mộtthứ thi ca của màu sắc, một đời sống của đường nét hay tiết tấu —những vần điệu bằng vật liệu tạo hình — nhưng điều này đã hoàn toànkhông được lưu tâm đến.Trích từ Anatole Jakovski, Midis avec Picasso, trong ARTS DEFRANCE (Paris, Juin 1946).In lại trong Picasso, PROPOS SUR L’ART, Marie-Laure Bernadac &Androula Michael biên tập(Paris: Gallimard, 1998).*Ai cũng muốn hiểu hội hoạ.Tại sao không cố gắng hiểu những bài ca của một con chim? Tại saongười ta yêu đêm tối, những chiếc hoa, mọi thứ chung quanh họ, màkhông cố gắng hiểu chúng?Nhưng trong trường hợp của hội hoạ thì người ta lại phải hiểu.Trích từ Christian Zervos, Conversation avec Picasso, CAHIERD’ART 7/10 (Paris, 1935) 178.*Tôi cảm thấy kinh khủng trước những người nói về cái đẹp. Cái đẹp làcái gì? Người ta phải nói về những vấn đề trong hội hoạ! Những bứctranh chỉ là sự nghiên cứu và thí nghiệm.Trích từ Alexander Liberman, Picasso, VOGUE (New York,November 1956).*Nếu tôi vẽ một cái hình búa và liềm, thì có lẽ người ta tưởng nó là mộtbiểu tượng của chủ nghĩa Cộng Sản, nhưng đối với tôi nó chỉ là một cáibúa và một cái liềm. Tôi chỉ muốn tái hiện những vật thể như chínhhình dạng của chúng, chứ không cần biết chúng có ý nghĩa gì.Trích từ bài phỏng vấn của Jérôme Slecker, Picasso explains, trongNEW MASSES (New York, 13 March 1945).In lại trong Picasso, PROPOS SUR L’ART, Marie-Laure Bernadac &Androula Michael biên tập(Paris: Gallimard, 1998).*Sự thành công thì nguy hiểm.Người ta bắt đầu sao chép chính mình, và sao chép chính mình thì nguyhiểm hơn sao chép những kẻ khác.Điều này dẫn đến sự tuyệt sản.Trích từ Alexander Liberman, Picasso, VOGUE (New York,November 1956)Về hội hoạ và ý thức sáng tạoPhải luôn luôn tìm kiếm sự hoàn hảo... Đối với tôi, điều đó có nghĩa làluôn luôn đi xa hơn và xa hơn nữa từ một tấm bố vẽ này đến một tấmbố vẽ khác.Trích từ Gilberte Brassaï, CONVERSATIONS AVEC PICASSO (Paris:Gallimard, 1964).*Khi tôi đọc một cuốn sách về vật lý học của Eisntein mà tôi không hiểugì cả, thì điều đó chẳng thành vấn đề: nó sẽ khiến tôi hiểu một điều gìkhác.Trích từ Claude Roy, “Picasso: War and Peace”, GRAPHIS No.10(1959).*Không có bất cứ nghệ thuật nào “có hình thể” hay “không có hình thể”.Mọi sự đều xuất hiện trước mắt chúng ta dưới cái vỏ của một “hìnhthể”. Ngay cả trong siêu hình học, những ý tưởng cũng được diễn tảqua phương tiện của những “hình thể” mang tính tượng trưng. Vì thế,quả thật là đáng tức cười khi nghĩ đến hội hoạ không có “hình thể”.Một người, một vật, một cái vòng tròn thì đều là những “hình thể”;chúng tác động đến chúng ta mạnh hơn hay nhẹ hơn mà thôi.Trích từ Christian Zervos, “Conversation avec Picasso”, CAHIERD’ART 7/10 (Paris, 1935).*Không có nghệ thuật trừu tượng. Bạn phải luôn luôn bắt đầu với mộtcái gì. Sau đó, bạn có thể gạt bỏ tất cả những dấu vết của hiện thực.Trích từ Christian Zervos, “Conversation avec Picasso”, CAHIERD’ART 7/10 (Paris, 1935).*Bức tranh không được nghĩ ra và xếp đặt trước trong đầu. Trong khibạn sáng tạo nó, nó hiện ra theo tiến trình ý tưởng của bạn. Một khi đãhoàn tất, nó thay đổi còn nhiều hơn nữa, tuỳ theo tâm thái của ngườixem. Một bức tranh sống cuộc đời của nó như một hiện thể sống, trảiqua những sự thay đổi mà cuộc sống hàng ngày mang đến cho nó.Điều này hoàn toàn tự nhiên vì một bức tranh chỉ có thể sống khi mộtcon người ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
phê bình nghệ thuật trường phái nghệ thuật kiến thức mỹ thuật danh họa nổi tiếng mỹ thuật việt nam mỹ thuật truyền thôngTài liệu có liên quan:
-
Tranh biếm họa trào phúng của họa sỹ Pawel Kuczynski
10 trang 348 0 0 -
Tài liệu Lịch sử mỹ thuật Việt Nam
20 trang 171 4 0 -
7 trang 88 0 0
-
10 trang 63 0 0
-
Sơ lược về Mỹ thuật thời Trần (1226-1400)
10 trang 62 0 0 -
Giáo trình Vẽ mỹ thuật 1: Vẽ bút sắt - Trần Văn Tâm
46 trang 61 1 0 -
CHÂN DUNG HỌA SỸ NGUYỄN GIA TRÍ
3 trang 53 1 0 -
8 trang 51 0 0
-
TRANH GƯƠNG CUNG ĐÌNH MỸ THUẬT HUẾ
7 trang 48 0 0 -
Chạm khắc gỗ - Nghệ thuật thổi hồn vào cội rễ
21 trang 48 0 0 -
5 trang 48 0 0
-
Design trong thiết kế Mỹ thuật vì cuộc sống
9 trang 48 0 0 -
MỖI BỨC TRANH MỸ THUẬT - MỘT TẤM LÒNG
11 trang 48 0 0 -
QUANG LONG TỰ CÔNG TRÌNH KIẾN TRÚC ĐỘC ĐÁO
5 trang 48 0 0 -
Tìm hiểu về điêu khắc Gỗ dân gian
12 trang 47 0 0 -
ĐÔI NÉT VỀ NGHỆ THUẬT MỸ THUẬT SƠN MÀI VIỆT NAM
8 trang 46 0 0 -
20 trang 45 0 0
-
5 trang 44 0 0
-
Tìm hiểu về Tranh dân gian Việt Nam: Phần 2
14 trang 43 0 0 -
CON ĐƯỜNG GỐM SỨ MỸ THUẬT-TỪ Ý TƯỞNG ĐẾN HIỆN THỰC
7 trang 43 0 0