Một số nội dung cơ bản trong triết học pháp quyền Georg Wilhelm Friedrich Hegel (1770-1831)
Số trang: 9
Loại file: pdf
Dung lượng: 227.35 KB
Lượt xem: 12
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài viết đề cập đến một số nội dung cơ bản của tư tưởng triết học pháp quyền Hegel trong tác phẩm “Những nguyên lý của triết học pháp quyền“ xuất bản năm 1821 tại Berlin. Ý chí là đối tượng nghiên cứu của triết học pháp quyền, Hegel đã phân tích sự triển khai cụ thể khái niệm tự do ý chí trong gia đình, xã hội công dân và nhà nước, từ đấy đưa ra kết luận rằng chỉ trong chế độ nhà nước quân chủ lập hiến, sự tự do cá nhân mới trở thành hiện thực, vì vậy, mỗi công dân hãy phấn đấu để trở thành thành viên của nhà nước. Mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Một số nội dung cơ bản trong triết học pháp quyền Georg Wilhelm Friedrich Hegel (1770-1831) 8 TAÏP CHÍ KHOA HOÏC XAÕ HOÄI SOÁ 4(176)-2013 MỘT SỐ NỘI DUNG CƠ BẢN TRONG TRIẾT HỌC PHÁP QUYỀN GEORG WILHELM FRIEDRICH HEGEL (1770-1831) NGÔ THỊ MỸ DUNG TÓM TẮT triết học pháp quyền“ (1821), Hegel đã trở Bài viết đề cập đến một số nội dung cơ thành người đầu tiên trình bày triết học bản của tư tưởng triết học pháp quyền Đức một cách nhất quán, phong phú nhất Hegel trong tác phẩm “Những nguyên lý và hoàn chỉnh (C. Mác và Ph. Ăng-ghen, của triết học pháp quyền“ xuất bản năm 1995, tập 1, tr. 579). Bài viết phân tích một 1821 tại Berlin. Ý chí là đối tượng nghiên số nội dung cơ bản của triết học pháp cứu của triết học pháp quyền, Hegel đã quyền Hegel như vấn đề tự do ý chí, pháp phân tích sự triển khai cụ thể khái niệm tự luật, đạo đức và luân lý, chứ không đề cập do ý chí trong gia đình, xã hội công dân và đến toàn bộ tư tưởng triết học pháp quyền nhà nước, từ đấy đưa ra kết luận rằng chỉ của ông. trong chế độ nhà nước quân chủ lập hiến, 1. TỰ DO Ý CHÍ sự tự do cá nhân mới trở thành hiện thực, Là nhà triết học duy tâm, Hegel cho rằng vì vậy, mỗi công dân hãy phấn đấu để trở triết học chỉ làm việc với những ý niệm thành thành viên của nhà nước. Tư tưởng (Ideen), tức sự thống nhất giữa khái niệm triết học pháp quyền của ông đã ảnh (Begriff) và hiện thực (Wirklichkeit) (Hegel, hưởng sâu rộng đến sự phát triển của nền G. W. F., 1979, tr. 26). Vì vậy, triết học triết học phương Tây từ đấy về sau. pháp quyền cũng chỉ làm việc với “ý niệm về pháp quyền, tức khái niệm về pháp Là một trong những nhà triết học vĩ đại của quyền và việc hiện thực hóa khái niệm ấy” nhân loại, Hegel không chỉ là một thiên tài (Hegel, G.W.F., 1979, tr. 26). Theo Hegel, sáng tạo mà còn là một nhà bác học bách “cơ sở của pháp quyền là cái tinh thần, khoa với những cống hiến to lớn. Trong hệ còn vị trí gần nhất và xuất phát điểm của thống triết học Hegel, triết học pháp quyền nó là ý chí” (Hegel, G.W.F., 1979, tr. 42). giữ vai trò rất quan trọng, là “ý thức chính Nhưng ý chí là tự do, và tự do là tự do của trị và ý thức pháp quyền của Đức, ý thức ý chí. “Tự do tạo thành thực thể (Substanz) mà biểu hiện chủ yếu nhất, phổ biến nhất và tính qui định (Bestimmung) của ý chí” được đề lên thành khoa học” (C. Mác và (Hegel, G.W.F., 1979, tr. 42), vì vậy, tự do Ph. Ăng-ghen, 1995, tập 1, tr. 579). Với sự ý chí (Willensfreiheit) là đối tượng nghiên ra đời của tác phẩm “Những nguyên lý của cứu của triết học pháp quyền (Hegel, G.W.F., 1979, tr. 42). Thế nào là tự do ý chí, và, tự do ý chí trở thành hiện thực như Ngô Thị Mỹ Dung. Tiến sĩ. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ thế nào? Đấy là vấn đề trọng tâm của triết Chí Minh Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh. học pháp quyền Hegel. NGÔ THỊ MỸ DUNG – MỘT SỐ NỘI DUNG CƠ BẢN TRONG… 9 Theo Hegel, hiện thực (Wirklichkeit) là sự kết quả của quá trình thực hiện lâu dài khái thống nhất giữa khái niệm (Begriff) và sự niệm tự do trong tồn tại hiện có của nó, tồn tại hiện có (Dasein) của khái niệm này. quá trình đó được thể hiện trước tiên trong Vì vậy hiện thực của tự do ý chí là sự lĩnh vực pháp luật trừu tượng (abstraktes thống nhất giữa khái niệm về tự do và sự Recht), trong đạo đức (Moralitaet) và trong tồn tại hiện có của khái niệm này. luân lý (Sittlichkeit). Về mặt khái niệm, Hegel cho rằng tự do ý 2. PHÁP LUẬT, ĐẠO ĐỨC VÀ LUÂN LÝ chí là một tiến trình phát triển của cái tinh Hegel cho rằng pháp luật là trừu tượng thần (Geistige), bao gồm ba giai đoạn. Đó bởi nó mang tính phổ biến, hình thức và là “ý chí tự do tự nó” (“der an sich freie đơn giản (Hegel, G.W.F., 1979, tr. 30). Wille”), “ý chí tự do cho nó” (“der fuer sich Theo ông, khi cá nhân đưa ý chí của mình freie Wille”), và “ý chí tự do tự nó và cho vào vật, thì qua đó vật trở thành sở hữu nó” (“der an und fuer sich freie Wille”). của cá nhân đó. Thông qua sở hữu của cá Theo Hegel, “Ý chí tự do tự nó” là ý chí nhân đối với vật (chiếm hữu, quyền định trực tiếp hay ý chí tự nhiên (unmittelbarer đoạt và khả năng sử dụng nó), ý ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Một số nội dung cơ bản trong triết học pháp quyền Georg Wilhelm Friedrich Hegel (1770-1831) 8 TAÏP CHÍ KHOA HOÏC XAÕ HOÄI SOÁ 4(176)-2013 MỘT SỐ NỘI DUNG CƠ BẢN TRONG TRIẾT HỌC PHÁP QUYỀN GEORG WILHELM FRIEDRICH HEGEL (1770-1831) NGÔ THỊ MỸ DUNG TÓM TẮT triết học pháp quyền“ (1821), Hegel đã trở Bài viết đề cập đến một số nội dung cơ thành người đầu tiên trình bày triết học bản của tư tưởng triết học pháp quyền Đức một cách nhất quán, phong phú nhất Hegel trong tác phẩm “Những nguyên lý và hoàn chỉnh (C. Mác và Ph. Ăng-ghen, của triết học pháp quyền“ xuất bản năm 1995, tập 1, tr. 579). Bài viết phân tích một 1821 tại Berlin. Ý chí là đối tượng nghiên số nội dung cơ bản của triết học pháp cứu của triết học pháp quyền, Hegel đã quyền Hegel như vấn đề tự do ý chí, pháp phân tích sự triển khai cụ thể khái niệm tự luật, đạo đức và luân lý, chứ không đề cập do ý chí trong gia đình, xã hội công dân và đến toàn bộ tư tưởng triết học pháp quyền nhà nước, từ đấy đưa ra kết luận rằng chỉ của ông. trong chế độ nhà nước quân chủ lập hiến, 1. TỰ DO Ý CHÍ sự tự do cá nhân mới trở thành hiện thực, Là nhà triết học duy tâm, Hegel cho rằng vì vậy, mỗi công dân hãy phấn đấu để trở triết học chỉ làm việc với những ý niệm thành thành viên của nhà nước. Tư tưởng (Ideen), tức sự thống nhất giữa khái niệm triết học pháp quyền của ông đã ảnh (Begriff) và hiện thực (Wirklichkeit) (Hegel, hưởng sâu rộng đến sự phát triển của nền G. W. F., 1979, tr. 26). Vì vậy, triết học triết học phương Tây từ đấy về sau. pháp quyền cũng chỉ làm việc với “ý niệm về pháp quyền, tức khái niệm về pháp Là một trong những nhà triết học vĩ đại của quyền và việc hiện thực hóa khái niệm ấy” nhân loại, Hegel không chỉ là một thiên tài (Hegel, G.W.F., 1979, tr. 26). Theo Hegel, sáng tạo mà còn là một nhà bác học bách “cơ sở của pháp quyền là cái tinh thần, khoa với những cống hiến to lớn. Trong hệ còn vị trí gần nhất và xuất phát điểm của thống triết học Hegel, triết học pháp quyền nó là ý chí” (Hegel, G.W.F., 1979, tr. 42). giữ vai trò rất quan trọng, là “ý thức chính Nhưng ý chí là tự do, và tự do là tự do của trị và ý thức pháp quyền của Đức, ý thức ý chí. “Tự do tạo thành thực thể (Substanz) mà biểu hiện chủ yếu nhất, phổ biến nhất và tính qui định (Bestimmung) của ý chí” được đề lên thành khoa học” (C. Mác và (Hegel, G.W.F., 1979, tr. 42), vì vậy, tự do Ph. Ăng-ghen, 1995, tập 1, tr. 579). Với sự ý chí (Willensfreiheit) là đối tượng nghiên ra đời của tác phẩm “Những nguyên lý của cứu của triết học pháp quyền (Hegel, G.W.F., 1979, tr. 42). Thế nào là tự do ý chí, và, tự do ý chí trở thành hiện thực như Ngô Thị Mỹ Dung. Tiến sĩ. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ thế nào? Đấy là vấn đề trọng tâm của triết Chí Minh Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh. học pháp quyền Hegel. NGÔ THỊ MỸ DUNG – MỘT SỐ NỘI DUNG CƠ BẢN TRONG… 9 Theo Hegel, hiện thực (Wirklichkeit) là sự kết quả của quá trình thực hiện lâu dài khái thống nhất giữa khái niệm (Begriff) và sự niệm tự do trong tồn tại hiện có của nó, tồn tại hiện có (Dasein) của khái niệm này. quá trình đó được thể hiện trước tiên trong Vì vậy hiện thực của tự do ý chí là sự lĩnh vực pháp luật trừu tượng (abstraktes thống nhất giữa khái niệm về tự do và sự Recht), trong đạo đức (Moralitaet) và trong tồn tại hiện có của khái niệm này. luân lý (Sittlichkeit). Về mặt khái niệm, Hegel cho rằng tự do ý 2. PHÁP LUẬT, ĐẠO ĐỨC VÀ LUÂN LÝ chí là một tiến trình phát triển của cái tinh Hegel cho rằng pháp luật là trừu tượng thần (Geistige), bao gồm ba giai đoạn. Đó bởi nó mang tính phổ biến, hình thức và là “ý chí tự do tự nó” (“der an sich freie đơn giản (Hegel, G.W.F., 1979, tr. 30). Wille”), “ý chí tự do cho nó” (“der fuer sich Theo ông, khi cá nhân đưa ý chí của mình freie Wille”), và “ý chí tự do tự nó và cho vào vật, thì qua đó vật trở thành sở hữu nó” (“der an und fuer sich freie Wille”). của cá nhân đó. Thông qua sở hữu của cá Theo Hegel, “Ý chí tự do tự nó” là ý chí nhân đối với vật (chiếm hữu, quyền định trực tiếp hay ý chí tự nhiên (unmittelbarer đoạt và khả năng sử dụng nó), ý ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Triết học pháp quyền Georg Wilhelm Friedrich Hegel Tư tưởng triết học pháp quyền Tự do ý chí Triết học Hegel Triết học pháp quyền HegelTài liệu có liên quan:
-
GÓP PHẦN PHÊ PHÁN TRIẾT HỌC PHÁP QUYỀN CỦA HEGEL - Mr Kiênhx
13 trang 77 1 0 -
Một số nội dung cơ bản của tư tưởng triết học pháp quyền Christian Wolff (1679 - 1754)
6 trang 52 0 0 -
Cấu trúc quyền lực nhà nước trong triết học pháp quyền của G.W.F. Hegel
5 trang 37 0 0 -
Tinh thần và các hiện tượng học: Phần 2
1099 trang 33 0 0 -
69 trang 26 0 0
-
các nguyên lý của triết học pháp quyền: phần 2
446 trang 26 0 0 -
Ý chí, tự do ý chí và các điều kiện có hiệu lực của hợp đồng
12 trang 26 0 0 -
Tinh thần và các hiện tượng học: Phần 1
587 trang 26 0 0 -
Quan niệm về bản chất con người và tư tưởng triết học pháp quyền của Machiavelli và Hobbes
8 trang 24 0 0 -
Các nguyên lý của triết học pháp quyền (kỳ 3)
36 trang 23 0 0