Một số phương pháp tạo hứng thú cho học sinh lập trình pascal
Số trang: 10
Loại file: doc
Dung lượng: 137.50 KB
Lượt xem: 10
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Pascal là một ngôn ngữ lập trình cho máy tính thuộc dạng mệnh lệnh, được Niklaus Wirth phát triển vào năm 1970 là ngôn ngữ đặc biệt thích hợp cho kiểu lập trình có cấu trúc.Pascal dựa trên ngôn ngữ lập trình Algol và được đặt tên theo nhà toán học và triết học người Pháp Blaise Pascal.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Một số phương pháp tạo hứng thú cho học sinh lập trình pascal SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NGUYỄN TRÃI -----------۩------------ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆMMỘT SỐ BIỆN PHÁP TẠO HỨNG THÚ KHI HỌC LẬP TRÌNH PASCAL CHO HỌC SINH LỚP 11Người thực hiện : Ngô Quốc HuyChức vụ : Giáo ViênĐơn vị công tác : Trường THPT Nguyễn Trãi. MỤC LỤCA.MỞ ĐẦU ..........................................................................Trang 3I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.....................................................Trang 31-Cơ sở lý luận.....................................................................Trang 32-Cơ sở thực tiễn..................................................................Trang 4II/- MỤC ĐÍCH VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU SÁNG KIẾNKINH NGHIỆM:...................................................................Trang 4 1-Mục đích:...................................................................Trang 4 2-Phương pháp nghiên cứu:..........................................Trang 4III/-GIỚI HẠN CỦA ĐỀ TÀI...............................................Trang 4IV/-CÁC GIẢ THIẾT NGHIÊN CỨU..................................Trang 4V/- KẾ HOẠCH THỰC HIỆN..............................................Trang 4B. NỘI DUNG:......................................................................Trang 5I/- THỰC TRẠNG VÀ MÂU THUẪN.................................Trang 5II/- CÁC BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ....................Trang 5 1/- Khả năng truyền đạt...............................................Trang 5 2/- Phương pháp dạy học.............................................Trang 6 3/- Công cụ thiết kế bài giảng.....................................Trang 6 4/- Kết quả thu được....................................................Trang 6 2C. KẾT LUẬN.......................................................................Trang 9D. TÀI LIỆU THAM KHẢO.................................................Trang 9 MỘT SỐ KINH NGHIỆM TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH VÀ HIỆU QUẢ KHI GIẢNG DẠY PASCALA. MỞ ĐẦU:I/- Lý do chọn sáng kiến kinh nghiệm:1-Cơ sở lý luận Pascal là một ngôn ngữ lập trình cho máy tính thuộc dạng m ệnh l ệnh, đ ược Niklaus Wirth pháttriển vào năm 1970 là ngôn ngữ đặc biệt thích hợp cho ki ểu lập trình có c ấu trúc.Pascal d ựa trên ngônngữ lập trình Algol và được đặt tên theo nhà toán học và triết học người Pháp Blaise Pascal. Cho đếnnay Pascal vẫn được dùng để giảng dạy về lập trình trong nhi ều trường trung h ọc và đ ại h ọc trên th ếgiới, và nhiều thế hệ sinh viên đã vào đời thông qua việc h ọc Pascal như ngôn ngữ vỡ lòng trong cácchương trình học đại cương. Nhiều biến thể của Pascal ngày nay vẫn còn được sử dụng khá phổ biến,cả trong giảng dạy lẫn trong công nghiệp phát triển phần mềm.Phần lớn hệ điều hành Macintosh đượcviết bằng Pascal. Hệ sắp chữ TeX được Donald Knuth viết bằng ngôn ngữ mang nhiều yếu tố củaPascal.Trong chương trình Tin học cấp trung học phổ thông, ở lớp 11 phần l ập trình đ ơn gi ản, h ọc sinhđược học ngôn ngữ lập trình Pascal để lập trình giải các bài toán trong chương trình trung h ọc và cũngnhư nội dung thi học sinh giỏi môn Tin học đều sử dụng ngôn ngữ l ập trình Pascal để giải các bài toánđó. Hiện nay trong lí luận dạy học nói chung và lí luận dạy học môn Tin h ọc nói riêng yêu câu s ử ̀dung khá nhiều phương pháp: phương pháp thảo luận, phương pháp đặt câu h ỏi, ph ương pháp chia nhóm ̣… Các cách thiết kế bài giảng hiện nay nhằm m ục đích áp d ụng ph ương pháp hi ện đ ại đ ể b ồi d ưỡngcho học sinh năng lực ham muốn học hỏi, tư duy sáng t ạo, năng l ực t ự gi ải quy ết v ấn đ ề, rèn luy ện vàphát triển năng lực tự học sáng tạo, nghiên cứu, nghĩ và làm vi ệc m ột cách tư duy t ự chủ… Đ ồng th ời đ ểthích ứng với sự phát triển tư duy của học sinh trong xã hội m ới và ti ếp c ận v ới các công ngh ệ tiên ti ếntrong xã hội, trên thế giới. Bên cạnh đó, trong các kỹ thuật dạy h ọc m ới, vai trò c ủa ng ười th ầy có s ựthay đổi là: “hướng dẫn học sinh biết tự mình tìm ra h ướng gi ải quy ết nh ững v ấn đ ề n ảy sinh trong quátrình học tập, biết cách làm việc độc lập, làm việc tập thể. Thầy là người định h ướng, là ng ười c ố v ấngiúp học sinh tự đánh giá, cũng như giúp học sinh luôn đi đúng con đường tìm hiểu, lĩnh hội kiến thức…”. Qua những năm dạy học, tôi nhận thấy khi học Pascal học sinh thường không hứng thú với mônhọc này vì nhiều lý do như: khô khan,khó hiểu, đòi hỏi tư duy nhiều,các thu ật ngữ b ằng ti ếng anh và n ộidung liên quan tới toán học cũng là vấn đề khó khăn làm cho môn học pascal trở nên không hứng thú đốivới học sinh… Do đó để học được đòi hỏi học sinh phải có h ứng thú,đ ặc bi ệt v ới h ọc sinh gi ỏi môn Tinh ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Một số phương pháp tạo hứng thú cho học sinh lập trình pascal SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NGUYỄN TRÃI -----------۩------------ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆMMỘT SỐ BIỆN PHÁP TẠO HỨNG THÚ KHI HỌC LẬP TRÌNH PASCAL CHO HỌC SINH LỚP 11Người thực hiện : Ngô Quốc HuyChức vụ : Giáo ViênĐơn vị công tác : Trường THPT Nguyễn Trãi. MỤC LỤCA.MỞ ĐẦU ..........................................................................Trang 3I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.....................................................Trang 31-Cơ sở lý luận.....................................................................Trang 32-Cơ sở thực tiễn..................................................................Trang 4II/- MỤC ĐÍCH VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU SÁNG KIẾNKINH NGHIỆM:...................................................................Trang 4 1-Mục đích:...................................................................Trang 4 2-Phương pháp nghiên cứu:..........................................Trang 4III/-GIỚI HẠN CỦA ĐỀ TÀI...............................................Trang 4IV/-CÁC GIẢ THIẾT NGHIÊN CỨU..................................Trang 4V/- KẾ HOẠCH THỰC HIỆN..............................................Trang 4B. NỘI DUNG:......................................................................Trang 5I/- THỰC TRẠNG VÀ MÂU THUẪN.................................Trang 5II/- CÁC BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ....................Trang 5 1/- Khả năng truyền đạt...............................................Trang 5 2/- Phương pháp dạy học.............................................Trang 6 3/- Công cụ thiết kế bài giảng.....................................Trang 6 4/- Kết quả thu được....................................................Trang 6 2C. KẾT LUẬN.......................................................................Trang 9D. TÀI LIỆU THAM KHẢO.................................................Trang 9 MỘT SỐ KINH NGHIỆM TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH VÀ HIỆU QUẢ KHI GIẢNG DẠY PASCALA. MỞ ĐẦU:I/- Lý do chọn sáng kiến kinh nghiệm:1-Cơ sở lý luận Pascal là một ngôn ngữ lập trình cho máy tính thuộc dạng m ệnh l ệnh, đ ược Niklaus Wirth pháttriển vào năm 1970 là ngôn ngữ đặc biệt thích hợp cho ki ểu lập trình có c ấu trúc.Pascal d ựa trên ngônngữ lập trình Algol và được đặt tên theo nhà toán học và triết học người Pháp Blaise Pascal. Cho đếnnay Pascal vẫn được dùng để giảng dạy về lập trình trong nhi ều trường trung h ọc và đ ại h ọc trên th ếgiới, và nhiều thế hệ sinh viên đã vào đời thông qua việc h ọc Pascal như ngôn ngữ vỡ lòng trong cácchương trình học đại cương. Nhiều biến thể của Pascal ngày nay vẫn còn được sử dụng khá phổ biến,cả trong giảng dạy lẫn trong công nghiệp phát triển phần mềm.Phần lớn hệ điều hành Macintosh đượcviết bằng Pascal. Hệ sắp chữ TeX được Donald Knuth viết bằng ngôn ngữ mang nhiều yếu tố củaPascal.Trong chương trình Tin học cấp trung học phổ thông, ở lớp 11 phần l ập trình đ ơn gi ản, h ọc sinhđược học ngôn ngữ lập trình Pascal để lập trình giải các bài toán trong chương trình trung h ọc và cũngnhư nội dung thi học sinh giỏi môn Tin học đều sử dụng ngôn ngữ l ập trình Pascal để giải các bài toánđó. Hiện nay trong lí luận dạy học nói chung và lí luận dạy học môn Tin h ọc nói riêng yêu câu s ử ̀dung khá nhiều phương pháp: phương pháp thảo luận, phương pháp đặt câu h ỏi, ph ương pháp chia nhóm ̣… Các cách thiết kế bài giảng hiện nay nhằm m ục đích áp d ụng ph ương pháp hi ện đ ại đ ể b ồi d ưỡngcho học sinh năng lực ham muốn học hỏi, tư duy sáng t ạo, năng l ực t ự gi ải quy ết v ấn đ ề, rèn luy ện vàphát triển năng lực tự học sáng tạo, nghiên cứu, nghĩ và làm vi ệc m ột cách tư duy t ự chủ… Đ ồng th ời đ ểthích ứng với sự phát triển tư duy của học sinh trong xã hội m ới và ti ếp c ận v ới các công ngh ệ tiên ti ếntrong xã hội, trên thế giới. Bên cạnh đó, trong các kỹ thuật dạy h ọc m ới, vai trò c ủa ng ười th ầy có s ựthay đổi là: “hướng dẫn học sinh biết tự mình tìm ra h ướng gi ải quy ết nh ững v ấn đ ề n ảy sinh trong quátrình học tập, biết cách làm việc độc lập, làm việc tập thể. Thầy là người định h ướng, là ng ười c ố v ấngiúp học sinh tự đánh giá, cũng như giúp học sinh luôn đi đúng con đường tìm hiểu, lĩnh hội kiến thức…”. Qua những năm dạy học, tôi nhận thấy khi học Pascal học sinh thường không hứng thú với mônhọc này vì nhiều lý do như: khô khan,khó hiểu, đòi hỏi tư duy nhiều,các thu ật ngữ b ằng ti ếng anh và n ộidung liên quan tới toán học cũng là vấn đề khó khăn làm cho môn học pascal trở nên không hứng thú đốivới học sinh… Do đó để học được đòi hỏi học sinh phải có h ứng thú,đ ặc bi ệt v ới h ọc sinh gi ỏi môn Tinh ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
phương pháp tạo hứng thú sáng kiến kinh nghiệm khả năng truyền đạt thiết kế bài giảng lập trình pascalTài liệu có liên quan:
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Vận dụng giáo dục STEM trong dạy học môn Khoa học lớp 5
18 trang 2101 23 0 -
47 trang 1200 8 0
-
65 trang 820 12 0
-
7 trang 659 9 0
-
16 trang 573 3 0
-
26 trang 512 1 0
-
23 trang 479 0 0
-
37 trang 478 0 0
-
29 trang 476 0 0
-
65 trang 473 3 0