![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://thuvienso.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
NEO - 2.0.1.1
Số trang: 7
Loại file: pdf
Dung lượng: 110.45 KB
Lượt xem: 25
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Thuật ngữ “neo” bắt nguồn từ chữ “neo” trong tiếng Hy Lạp chỉ tính chất mới, trẻ, tươi nguyên. Thế kỷ thứ XVIII, Néo-classicisme (chủ nghĩa Tân cổ điển) ra đời ở Pháp đã lấy nguồn cảm hứng từ mỹ thuật Hy Lạp, La Mã cổ để xây dựng những tác phẩm tích cực phản ánh gương anh dũng và tinh thần dân chủ. Thế kỷ thứ XIX, các họa sĩ như Signac và Seurat đã làm cho nghệ thuật ấn tượng trở nên sâu sắc và bền vững hơn với Néo-impressionisme (chủ nghĩa Tân ấn tượng). Điểm chung...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
NEO - 2.0.1.1 NEO - 2.0.1.1TRẦN XUÂN BÌNH-Nụ cười-acrylicThuật ngữ “neo” bắt nguồn từ chữ “neo” trong tiếng Hy Lạp chỉ tính chấtmới, trẻ, tươi nguyên. Thế kỷ thứ XVIII, Néo-classicisme (chủ nghĩa Tân cổđiển) ra đời ở Pháp đã lấy nguồn cảm hứng từ mỹ thuật Hy Lạp, La Mã cổđể xây dựng những tác phẩm tích cực phản ánh gương anh dũng và tinh thầndân chủ. Thế kỷ thứ XIX, các họa sĩ như Signac và Seurat đã làm cho nghệthuật ấn tượng trở nên sâu sắc và bền vững hơn với Néo-impressionisme(chủ nghĩa Tân ấn tượng). Điểm chung của hai khuynh hướng nghệ thuật nóitrên là đề cao sự cách tân trong sáng tạo nghệ thuật. Từ “neo”, do đấy khiđược sử dụng có hàm ý chỉ về sự cách tân mang đến những thay đổi tích cựcvà tiến bộ.Lấy gợi ý từ bài học của các nghệ sĩ bậc thầy Pháp, những giảng viên trẻtrường Đại học Mỹ thuật Việt Nam qua triển lãm NEO-2011 muốn tạo ramột không khí mới để hướng tới những triển lãm mỹ thuật chuyên đề về chủđề, chất liệu và thể loại Xã hội Việt Nam ngày nay đã khác so với vài chụcnăm trước đây. Lĩnh vực nào cũng có những thay đổi và đời hỏi sự thay đổi.Môi trường đào tạo sáng tác mỹ thuật thật sự cần có những chuyển đổi đểbắt nhịp với cuộc sống đương đại. Triển lãm NEO-2.0.1.1 là những tự bạchcủa giảng viên trẻ Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam trong bối cảnh toàncầu hóa. Cũng giống như diện mạo mỹ thuật Việt Nam từ khi bắt đầu Đổimới đến nay, triển lãm cho thấy sự song hành tồn tại của nhiều phong cáchsáng tác: có nghệ sĩ quan tâm đến những khía cạnh của đời sống đương đại,có nghệ sĩ khai thác các hình thức nghệ thuật mới, có những nghệ sĩ vẫn tiếptục đề tài, chất liệu và thể loại mà họ đã sáng tác trong nhiều năm.Tác phẩm KFC Vinh hoa của Trần Hậu Yên Thế quan tâm đến vấn đề thờisự nổi lên về lo ngại kết quả của toàn cầu hóa dẫn đến nguy cơ một nền vănhóa toàn cầu. Thức ăn nhanh Mc Donald, gà rán Kentucky liệu có phải làdấu hiệu cho sự chấm hết về đa dạng văn hóa, liệu có phải báo hiệu cho sựxuất hiện các đơn vị văn hóa chung trên mọi lĩnh vực đối với tất cả các quốcgia? Tranh dân gian Đông Hồ Việt Nam và KFC của Mỹ đều là sản phẩmvăn hóa bình dân. Song một bên là di sản truyền thống của dân tộc có nguycơ mai một; bên kia là sản phẩm của một tập đoàn xuyên quốc gia đangchiếm lĩnh thị trường văn hóa ẩm thực thế giới. Không gian cà phê tranh inbằng cà phê trên giấy dó của Nguyễn Nghĩa Phương lại là phản ứng trướcnhững thay đổi tiêu cực về môi trường do con người gây ra. Đây cũng là mộttrong những nội dung được nghệ thuật đương đại quan tâm. Sự phản ứngnày được thể hiện qua nhiều ý tưởng khác nhau của các nghệ sĩ như đề cậptrực tiếp về các thảm họa môi trường; hoặc đề cao sự tôn trọng thiên nhiênqua việc sử dụng những chất liệu có nguồn gốc thiên nhiên để sáng tạo nghệthuật.Những thuật ngữ như “non-toxic ink” (mực không độc hại), “organic print”(in bằng những chất liệu chiết xuất từ thực vật) đã xuất hiện trong nghệ thuậttranh in. Nguyễn Nghĩa Phương đang thử nghiệm phương tiện, chất liệu inmới theo xu hướng phi hóa chất đương thời của chuyên ngành tranh in. Đốivới nghệ sĩ, cà phê không đơn thuần là chất liệu mà còn là phương tiện biểulộ thông điệp của nghệ sĩ: hãy làm gì để giảm thiểu sự hủy hoại thiên nhiên;chất liệu trong nghệ thuật đương đại không có giới hạn, nó có thể là nhữngthứ thường nhật quanh ta, thậm chí là đã bỏ đi.Lê Trần Hậu Anh là nghệ sĩ trẻ đã có nhiều tác phẩm video art tham gia cáctriển lãm ở nước ngoài như Nhật Bản, Thụy Điển; ở trong nước như VietartCenter, Viện Goethe và L’espace. Nghệ sĩ dành thời gian chuyên sâu chohình thức video art sắp đặt. Tác phẩm Phản chiếu gồm 4 bức tranh sơn dầuphối hợp với video art đã đem đến một sắc thái mới của thời đại công nghệ.Màu sắc lung linh trên các tranh sơn dầu gần với cách diễn tả ánh sáng củaấn tượng, bên cạnh đó là hình ảnh động của video về một mặt nước ẩn hiệndòng chữ “Nghệ thuật là gì?” Tác phẩm không chỉ ghi lại phong cảnh HàNội mà còn là sự phản chiếu những tư duy của tác giả về con đường sáng tạonghệ thuật và đặt ra câu hỏi cho chúng ta cùng suy ngẫm về bản chất và ýnghĩa của nghệ thuật. Trần Hoàng Sơn lại phối hợp hội họa với nghệ thuậtsắp đặt. Huân chương của chúng tôi được trình bày trang trọng trong mộtchiếc khung cổ, phía trước tranh có một barie chắn ngang. Tác phẩm chothấy họa sĩ đang ở trong giai đoạn sáng tác khác với trước đây. Cũng vẫnchất liệu giấy dó, màu tự nhiên và mực nho làm chủ đạo để sáng tác, songtác phẩm này của Trần Hoàng Sơn có sự nghiên cứu kết hợp thêm nhữngchất liệu khác nhau để có những hiệu quả mới về thị giác. Tác phẩm Hóathạch chất liệu tổng hợp của Lê Lạng Lương tạo chất cảm từ sự tương phảncủa các độ lồi lõm khác nhau theo hình thức phù điêu, từ đó gợi hình ảnhmập mờ đa nghĩa về những vang vọng của quá khứ. Di tích hóa thạch của cổsinh vật ở các tầng đất đá gửi đến chúng ta thông điệp của sự vật hiện tượngcách chúng ta hàng vạn năm. Thông qua chúng con người có thể giải mãnhững biến đổi của trái đất, những điều bí ẩn của thiên nhiên và cuộc sống.Nhưng ngoài ra nhiều khi trong nghệ thuật, người nghệ sĩ cũng có thể hóathạch những khoảnh khắc có ý nghĩa để nó trở thành vĩnh cửu.Với cách tạo hình khoe, giàu chất Pop art, Giấc mơ xanh đỏ của Đào QuốcHuy phản ánh ước mơ của con người trong cuộc sống đương đại về mộtcuộc sống viên mãn, giàu có. Chiếc Ô tô, một sản phẩm chứa đựng giá trịvăn hóa phương Tây biểu tượng cho cuộc sống mới nhiều người đang hướngtới, nhưng chính vì theo đuổi tiện nghi vật chất, con người nhiều khi quênlãng đi những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Các hình ảnhtrên tranh mang nhiều ý nghĩa tượng trưng đã được hòa trộn trong mộtkhông gian đa chiều, siêu thực để chuyển tải ý tưởng nội dung tác phẩm.Người xem dễ dàng nhận ra Phạm Bình Chương trong tác phẩm sơn dầuNhững ô cửa bởi họa sĩ đã dành nhiều thời gian chuyên tâm vào một hìnhthức và nội dung sáng tác. Một ngôi nhà cổ Hà Nội được diễn tả kỹ, sâu đếntừng chi ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
NEO - 2.0.1.1 NEO - 2.0.1.1TRẦN XUÂN BÌNH-Nụ cười-acrylicThuật ngữ “neo” bắt nguồn từ chữ “neo” trong tiếng Hy Lạp chỉ tính chấtmới, trẻ, tươi nguyên. Thế kỷ thứ XVIII, Néo-classicisme (chủ nghĩa Tân cổđiển) ra đời ở Pháp đã lấy nguồn cảm hứng từ mỹ thuật Hy Lạp, La Mã cổđể xây dựng những tác phẩm tích cực phản ánh gương anh dũng và tinh thầndân chủ. Thế kỷ thứ XIX, các họa sĩ như Signac và Seurat đã làm cho nghệthuật ấn tượng trở nên sâu sắc và bền vững hơn với Néo-impressionisme(chủ nghĩa Tân ấn tượng). Điểm chung của hai khuynh hướng nghệ thuật nóitrên là đề cao sự cách tân trong sáng tạo nghệ thuật. Từ “neo”, do đấy khiđược sử dụng có hàm ý chỉ về sự cách tân mang đến những thay đổi tích cựcvà tiến bộ.Lấy gợi ý từ bài học của các nghệ sĩ bậc thầy Pháp, những giảng viên trẻtrường Đại học Mỹ thuật Việt Nam qua triển lãm NEO-2011 muốn tạo ramột không khí mới để hướng tới những triển lãm mỹ thuật chuyên đề về chủđề, chất liệu và thể loại Xã hội Việt Nam ngày nay đã khác so với vài chụcnăm trước đây. Lĩnh vực nào cũng có những thay đổi và đời hỏi sự thay đổi.Môi trường đào tạo sáng tác mỹ thuật thật sự cần có những chuyển đổi đểbắt nhịp với cuộc sống đương đại. Triển lãm NEO-2.0.1.1 là những tự bạchcủa giảng viên trẻ Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam trong bối cảnh toàncầu hóa. Cũng giống như diện mạo mỹ thuật Việt Nam từ khi bắt đầu Đổimới đến nay, triển lãm cho thấy sự song hành tồn tại của nhiều phong cáchsáng tác: có nghệ sĩ quan tâm đến những khía cạnh của đời sống đương đại,có nghệ sĩ khai thác các hình thức nghệ thuật mới, có những nghệ sĩ vẫn tiếptục đề tài, chất liệu và thể loại mà họ đã sáng tác trong nhiều năm.Tác phẩm KFC Vinh hoa của Trần Hậu Yên Thế quan tâm đến vấn đề thờisự nổi lên về lo ngại kết quả của toàn cầu hóa dẫn đến nguy cơ một nền vănhóa toàn cầu. Thức ăn nhanh Mc Donald, gà rán Kentucky liệu có phải làdấu hiệu cho sự chấm hết về đa dạng văn hóa, liệu có phải báo hiệu cho sựxuất hiện các đơn vị văn hóa chung trên mọi lĩnh vực đối với tất cả các quốcgia? Tranh dân gian Đông Hồ Việt Nam và KFC của Mỹ đều là sản phẩmvăn hóa bình dân. Song một bên là di sản truyền thống của dân tộc có nguycơ mai một; bên kia là sản phẩm của một tập đoàn xuyên quốc gia đangchiếm lĩnh thị trường văn hóa ẩm thực thế giới. Không gian cà phê tranh inbằng cà phê trên giấy dó của Nguyễn Nghĩa Phương lại là phản ứng trướcnhững thay đổi tiêu cực về môi trường do con người gây ra. Đây cũng là mộttrong những nội dung được nghệ thuật đương đại quan tâm. Sự phản ứngnày được thể hiện qua nhiều ý tưởng khác nhau của các nghệ sĩ như đề cậptrực tiếp về các thảm họa môi trường; hoặc đề cao sự tôn trọng thiên nhiênqua việc sử dụng những chất liệu có nguồn gốc thiên nhiên để sáng tạo nghệthuật.Những thuật ngữ như “non-toxic ink” (mực không độc hại), “organic print”(in bằng những chất liệu chiết xuất từ thực vật) đã xuất hiện trong nghệ thuậttranh in. Nguyễn Nghĩa Phương đang thử nghiệm phương tiện, chất liệu inmới theo xu hướng phi hóa chất đương thời của chuyên ngành tranh in. Đốivới nghệ sĩ, cà phê không đơn thuần là chất liệu mà còn là phương tiện biểulộ thông điệp của nghệ sĩ: hãy làm gì để giảm thiểu sự hủy hoại thiên nhiên;chất liệu trong nghệ thuật đương đại không có giới hạn, nó có thể là nhữngthứ thường nhật quanh ta, thậm chí là đã bỏ đi.Lê Trần Hậu Anh là nghệ sĩ trẻ đã có nhiều tác phẩm video art tham gia cáctriển lãm ở nước ngoài như Nhật Bản, Thụy Điển; ở trong nước như VietartCenter, Viện Goethe và L’espace. Nghệ sĩ dành thời gian chuyên sâu chohình thức video art sắp đặt. Tác phẩm Phản chiếu gồm 4 bức tranh sơn dầuphối hợp với video art đã đem đến một sắc thái mới của thời đại công nghệ.Màu sắc lung linh trên các tranh sơn dầu gần với cách diễn tả ánh sáng củaấn tượng, bên cạnh đó là hình ảnh động của video về một mặt nước ẩn hiệndòng chữ “Nghệ thuật là gì?” Tác phẩm không chỉ ghi lại phong cảnh HàNội mà còn là sự phản chiếu những tư duy của tác giả về con đường sáng tạonghệ thuật và đặt ra câu hỏi cho chúng ta cùng suy ngẫm về bản chất và ýnghĩa của nghệ thuật. Trần Hoàng Sơn lại phối hợp hội họa với nghệ thuậtsắp đặt. Huân chương của chúng tôi được trình bày trang trọng trong mộtchiếc khung cổ, phía trước tranh có một barie chắn ngang. Tác phẩm chothấy họa sĩ đang ở trong giai đoạn sáng tác khác với trước đây. Cũng vẫnchất liệu giấy dó, màu tự nhiên và mực nho làm chủ đạo để sáng tác, songtác phẩm này của Trần Hoàng Sơn có sự nghiên cứu kết hợp thêm nhữngchất liệu khác nhau để có những hiệu quả mới về thị giác. Tác phẩm Hóathạch chất liệu tổng hợp của Lê Lạng Lương tạo chất cảm từ sự tương phảncủa các độ lồi lõm khác nhau theo hình thức phù điêu, từ đó gợi hình ảnhmập mờ đa nghĩa về những vang vọng của quá khứ. Di tích hóa thạch của cổsinh vật ở các tầng đất đá gửi đến chúng ta thông điệp của sự vật hiện tượngcách chúng ta hàng vạn năm. Thông qua chúng con người có thể giải mãnhững biến đổi của trái đất, những điều bí ẩn của thiên nhiên và cuộc sống.Nhưng ngoài ra nhiều khi trong nghệ thuật, người nghệ sĩ cũng có thể hóathạch những khoảnh khắc có ý nghĩa để nó trở thành vĩnh cửu.Với cách tạo hình khoe, giàu chất Pop art, Giấc mơ xanh đỏ của Đào QuốcHuy phản ánh ước mơ của con người trong cuộc sống đương đại về mộtcuộc sống viên mãn, giàu có. Chiếc Ô tô, một sản phẩm chứa đựng giá trịvăn hóa phương Tây biểu tượng cho cuộc sống mới nhiều người đang hướngtới, nhưng chính vì theo đuổi tiện nghi vật chất, con người nhiều khi quênlãng đi những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Các hình ảnhtrên tranh mang nhiều ý nghĩa tượng trưng đã được hòa trộn trong mộtkhông gian đa chiều, siêu thực để chuyển tải ý tưởng nội dung tác phẩm.Người xem dễ dàng nhận ra Phạm Bình Chương trong tác phẩm sơn dầuNhững ô cửa bởi họa sĩ đã dành nhiều thời gian chuyên tâm vào một hìnhthức và nội dung sáng tác. Một ngôi nhà cổ Hà Nội được diễn tả kỹ, sâu đếntừng chi ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
thuật ngữ mỹ thuật nghiên cứu mỹ thuật mỹ thuật đương đại kiến thức mỹ thuật danh họa tác phẩm hội họa mỹ thuật truyền thôngTài liệu có liên quan:
-
Tranh biếm họa trào phúng của họa sỹ Pawel Kuczynski
10 trang 348 0 0 -
Một số tác giả, tác phẩm của hội họa cách mạng Việt Nam
39 trang 99 0 0 -
7 trang 88 0 0
-
10 trang 63 0 0
-
Sơ lược về Mỹ thuật thời Trần (1226-1400)
10 trang 62 0 0 -
49 trang 61 0 0
-
CHÂN DUNG HỌA SỸ NGUYỄN GIA TRÍ
3 trang 53 1 0 -
QUANG LONG TỰ CÔNG TRÌNH KIẾN TRÚC ĐỘC ĐÁO
5 trang 48 0 0 -
TRANH GƯƠNG CUNG ĐÌNH MỸ THUẬT HUẾ
7 trang 48 0 0 -
MỖI BỨC TRANH MỸ THUẬT - MỘT TẤM LÒNG
11 trang 48 0 0 -
ĐÔI NÉT VỀ NGHỆ THUẬT MỸ THUẬT SƠN MÀI VIỆT NAM
8 trang 46 0 0 -
5 trang 44 0 0
-
CON ĐƯỜNG GỐM SỨ MỸ THUẬT-TỪ Ý TƯỞNG ĐẾN HIỆN THỰC
7 trang 43 0 0 -
NỖI NIỀM TRONG TRANH NGUYỄN HỒNG PHI
5 trang 42 0 0 -
CON CHUỘT TRÊN GỐM CỔ MỸ THUẬT
6 trang 42 0 0 -
6 trang 41 0 0
-
CHÙA THẦY ĐỘC ĐÁO NÉT KIẾN TRÚC XỨ ĐOÀI XƯA
6 trang 40 0 0 -
MỸ THUẬT CUỐI ĐỜI MANG TÊN 'CARNET DE ĐÀO ĐỨC'
5 trang 38 0 0 -
CỐ HOẠ SĨ NGUYỄN THUỶ TUÂN - CUỘC ĐỜI VÀ NGHỆ THUẬT
5 trang 38 1 0 -
Tạp chí Thông tin - Số 25+26 (1/2009)
68 trang 38 0 0