
NHÂN GIAN của Trần Tuấn: Một sự thay đổi hoàn toàn?
Số trang: 5
Loại file: pdf
Dung lượng: 281.35 KB
Lượt xem: 24
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Chúng ta sống trên một hành tinh nhỏ bé trong vũ trụ rộng lớn nơi sự sinh ra và cái chết diễn ra không ngừng. Câu hỏi lớn của loài người thường là “Chúng ta là ai? Chúng ta từ đâu tới? Chúng ta sẽ tiếp tục làm gì?”. Các tác phẩm của triển lãm ngày, thế giới là sự bằng lòng với những gì đang có, hy vọng con người bớt chịu khổ đau, chiến tranh và tạo một thế giới hòa bình. Để xem thêm tranh của triển lãm, bạn có thể xem tại đây.
...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
NHÂN GIAN của Trần Tuấn: Một sự thay đổi hoàn toàn? NHÂN GIAN của Trần Tuấn: Một sự thay đổi hoàn toàn? Nguyễn Quân - Thông tin từ triển lãm WHAT ARE WE, 200 x 438cm, sơn dầu trên canvas, 2011 NHÂN GIAN Triển lãm của Trần Tuấn Khai mạc: 17h30, thứ Sáu 23. 12 Triển lãm: 23 – 27. 12. 2011 Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội Chúng ta sống trên một hành tinh nhỏ bé trong vũ trụ rộng lớn nơi sự sinh ra và cái chết diễn ra không ngừng. Câu hỏi lớn của loài người thường là “Chúng ta là ai? Chúng ta từ đâu tới? Chúng ta sẽ tiếp tục làm gì?”. Các tác phẩm của triển lãm ngày, thế giới là sự bằng lòng với những gì đang có, hy vọng con người bớt chịu khổ đau, chiến tranh và tạo một thế giới hòa bình. Để xem thêm tranh của triển lãm, bạn có thể xem tại đây. WHERE DO WE COME FROM, 200 x 438 cm, sơn dầu trên canvas, 2011 Mời các bạn đọc bài viết sau của nhà phê bình Nguyễn Quân: THẾ GIAN – BIẾN CẢI HAY BẤT BIẾN? “Tang thương” là sông mang phù xa ngàn năm làm cho nơi xưa là biển nay đã hóa nương dâu. “Thế gian biến cải vũng nên đồi”. Tang thương cũng đồng nghĩa là đau khổ, tan hoang cùng cực. Đời người ta chỉ là một mẩu hữu hạn tí xíu trong vô hạn thời gian nhưng lại là một cuộc tang thương, thậm chí là “bể khổ” khôn cùng “nào biết bến bờ là đâu”. Thân người ta chỉ là một hạt cát vũ trụ ngẫu nhiên vô nghĩa lý. Vậy mà mắt luôn ngước nhìn chiêm nghiệm bầu trời và tâm hồn trí thức luôn đặt những câu hỏi không lời đáp như Gauguin từng vật vã trong tranh: “ Ta từ đâu tới? Ta là gì? Ta đi đâu?”. The World – Thế Gian của Trần Tuấn cũng là tham vọng “đại tự sự” siêu hình ám ảnh .Thế gian chật ních, không có quang cảnh nào trừ một khe biển hun hút tối rầm, một đám ngân hà -bụi vũ trụ, một đám mây bom nguyên tử và một vầng sao lóe sáng. Ken sát bên nhau là những gương mặt – đầu người như các bức tượng khổng lồ chỉ có thể chụp ảnh và ngước nhìn từ phía dưới. Mở đầu là sự mù lòa với bàn tay chỉ về đâu đó – Không biết. Cuối cùng là một mặt cười trẻ thơ . Dằng dặc là hoang mang, đau khổ, sợ hãi, bất công… được tra vấn qua các gương mặt giáo chủ, triết gia, danh nhân, triệu phú, con quỷ và chính tác giả… Các chủ thể muốn trả lời các câu hỏi thiên thu. (Tiếc rằng không thể trưng bày đầy đủ). Chen vai thích cánh họ là Nhân gian-chúng sinh- người đời được đại diện chỉ bằng các ngương mặt nhi đồng trong sáng, hồn nhiên vô tội và nhờ thế phản ánh cô đọng các trạng thái thực của thế gian chăng! Đời người tựu chung có vậy. Thế gian biến cải đấy mà bất biến là thế! Nỗi “thiên cổ sầu” bị phóng đại thô sơ hay một tiếng gào thống thiết hòng lay tỉnh nhân tâm? WHERE ARE WE GOING, 200 x 438cm, sơn dầu trên canvas, 2011. Trần Tuấn là vốn là họa sĩ duy mỹ, ưu ái cái đẹp của những “tiểu tự sự” – con trẻ, làng xóm, ao sen, luống hoa cùng ám ảnh mỹ nhân mơn trớn… Thế giới ấy thường được cố tình lãng mạn hóa. Nâng niu kỹ tính từng nét bút, ánh màu, từng chi tiết bề mặt sơn dầu. Hơn hai mươi năm tranh của họa sĩ mấy lần thay đổi trong triền miên sáng tác nhưng lần này như khác hẳn cả về chủ đề và bút pháp? Có thể, trên bề mặt, kết cấu và khuôn khổ… là vậy nhưng những biến cải ấy không bất ngờ với ai từng biết tác giả: Năm 1981 đã có bức Đi về đâu? bi phẫn về số phận người phụ nữ Cam-pu-chia thời diệt chủng, năm 1984 là bộ ba gửi Triển lãm Trẻ Toàn Quốc lần thứ I về Cuộc đời trầm luân gắn với chìm nổi chính trị, chiến tranh, bạo lực, độc tài vv…. Những chùm rễ rườm rà của suy tư triết-mỹ, đau đời vẫn chìm khuất dưới vòm lá xinh tươi nhẹ nhàng thân ái nay nổi lên, trơ ra thân rễ xù xì đồ sộ, dị dạng … muốn trực diện, gây sốc, bức bối và khó chịu. Không cho người xem né tránh trách nhiệm phải tìm câu trả lời cho các câu hỏi không lời đáp. Tất nhiên dưới ảnh hưởng không tránh được của thẩm mỹ “đương đại- contemporary”!
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
NHÂN GIAN của Trần Tuấn: Một sự thay đổi hoàn toàn? NHÂN GIAN của Trần Tuấn: Một sự thay đổi hoàn toàn? Nguyễn Quân - Thông tin từ triển lãm WHAT ARE WE, 200 x 438cm, sơn dầu trên canvas, 2011 NHÂN GIAN Triển lãm của Trần Tuấn Khai mạc: 17h30, thứ Sáu 23. 12 Triển lãm: 23 – 27. 12. 2011 Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội Chúng ta sống trên một hành tinh nhỏ bé trong vũ trụ rộng lớn nơi sự sinh ra và cái chết diễn ra không ngừng. Câu hỏi lớn của loài người thường là “Chúng ta là ai? Chúng ta từ đâu tới? Chúng ta sẽ tiếp tục làm gì?”. Các tác phẩm của triển lãm ngày, thế giới là sự bằng lòng với những gì đang có, hy vọng con người bớt chịu khổ đau, chiến tranh và tạo một thế giới hòa bình. Để xem thêm tranh của triển lãm, bạn có thể xem tại đây. WHERE DO WE COME FROM, 200 x 438 cm, sơn dầu trên canvas, 2011 Mời các bạn đọc bài viết sau của nhà phê bình Nguyễn Quân: THẾ GIAN – BIẾN CẢI HAY BẤT BIẾN? “Tang thương” là sông mang phù xa ngàn năm làm cho nơi xưa là biển nay đã hóa nương dâu. “Thế gian biến cải vũng nên đồi”. Tang thương cũng đồng nghĩa là đau khổ, tan hoang cùng cực. Đời người ta chỉ là một mẩu hữu hạn tí xíu trong vô hạn thời gian nhưng lại là một cuộc tang thương, thậm chí là “bể khổ” khôn cùng “nào biết bến bờ là đâu”. Thân người ta chỉ là một hạt cát vũ trụ ngẫu nhiên vô nghĩa lý. Vậy mà mắt luôn ngước nhìn chiêm nghiệm bầu trời và tâm hồn trí thức luôn đặt những câu hỏi không lời đáp như Gauguin từng vật vã trong tranh: “ Ta từ đâu tới? Ta là gì? Ta đi đâu?”. The World – Thế Gian của Trần Tuấn cũng là tham vọng “đại tự sự” siêu hình ám ảnh .Thế gian chật ních, không có quang cảnh nào trừ một khe biển hun hút tối rầm, một đám ngân hà -bụi vũ trụ, một đám mây bom nguyên tử và một vầng sao lóe sáng. Ken sát bên nhau là những gương mặt – đầu người như các bức tượng khổng lồ chỉ có thể chụp ảnh và ngước nhìn từ phía dưới. Mở đầu là sự mù lòa với bàn tay chỉ về đâu đó – Không biết. Cuối cùng là một mặt cười trẻ thơ . Dằng dặc là hoang mang, đau khổ, sợ hãi, bất công… được tra vấn qua các gương mặt giáo chủ, triết gia, danh nhân, triệu phú, con quỷ và chính tác giả… Các chủ thể muốn trả lời các câu hỏi thiên thu. (Tiếc rằng không thể trưng bày đầy đủ). Chen vai thích cánh họ là Nhân gian-chúng sinh- người đời được đại diện chỉ bằng các ngương mặt nhi đồng trong sáng, hồn nhiên vô tội và nhờ thế phản ánh cô đọng các trạng thái thực của thế gian chăng! Đời người tựu chung có vậy. Thế gian biến cải đấy mà bất biến là thế! Nỗi “thiên cổ sầu” bị phóng đại thô sơ hay một tiếng gào thống thiết hòng lay tỉnh nhân tâm? WHERE ARE WE GOING, 200 x 438cm, sơn dầu trên canvas, 2011. Trần Tuấn là vốn là họa sĩ duy mỹ, ưu ái cái đẹp của những “tiểu tự sự” – con trẻ, làng xóm, ao sen, luống hoa cùng ám ảnh mỹ nhân mơn trớn… Thế giới ấy thường được cố tình lãng mạn hóa. Nâng niu kỹ tính từng nét bút, ánh màu, từng chi tiết bề mặt sơn dầu. Hơn hai mươi năm tranh của họa sĩ mấy lần thay đổi trong triền miên sáng tác nhưng lần này như khác hẳn cả về chủ đề và bút pháp? Có thể, trên bề mặt, kết cấu và khuôn khổ… là vậy nhưng những biến cải ấy không bất ngờ với ai từng biết tác giả: Năm 1981 đã có bức Đi về đâu? bi phẫn về số phận người phụ nữ Cam-pu-chia thời diệt chủng, năm 1984 là bộ ba gửi Triển lãm Trẻ Toàn Quốc lần thứ I về Cuộc đời trầm luân gắn với chìm nổi chính trị, chiến tranh, bạo lực, độc tài vv…. Những chùm rễ rườm rà của suy tư triết-mỹ, đau đời vẫn chìm khuất dưới vòm lá xinh tươi nhẹ nhàng thân ái nay nổi lên, trơ ra thân rễ xù xì đồ sộ, dị dạng … muốn trực diện, gây sốc, bức bối và khó chịu. Không cho người xem né tránh trách nhiệm phải tìm câu trả lời cho các câu hỏi không lời đáp. Tất nhiên dưới ảnh hưởng không tránh được của thẩm mỹ “đương đại- contemporary”!
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Trần Tuấn trường phái nghệ thuật trao lưu nghệ thuật phong cách mỹ thuật nghệ sĩ nổi tiếng lịch sử mỹ thuật họa sĩTài liệu có liên quan:
-
Tranh biếm họa trào phúng của họa sỹ Pawel Kuczynski
10 trang 349 0 0 -
50 năm ngày Marilyn Monroe qua đời: Đẹp đến đau lòng
11 trang 175 0 0 -
7 trang 88 0 0
-
Giáo trình Lịch sử Mỹ thuật (Ngành: Hội họa) - Trường Cao đẳng Lào Cai
77 trang 76 2 0 -
10 trang 64 0 0
-
CHÂN DUNG HỌA SỸ NGUYỄN GIA TRÍ
3 trang 53 1 0 -
Chạm khắc gỗ - Nghệ thuật thổi hồn vào cội rễ
21 trang 48 0 0 -
Tìm hiểu về điêu khắc Gỗ dân gian
12 trang 47 0 0 -
20 trang 45 0 0
-
11 trang 45 0 0
-
4 trang 44 0 0
-
Đẹp ngỡ ngàng vườn tượng Phật trên đất nước Lào
8 trang 44 0 0 -
CHÙA THẦY ĐỘC ĐÁO NÉT KIẾN TRÚC XỨ ĐOÀI XƯA
6 trang 41 0 0 -
CỐ HOẠ SĨ NGUYỄN THUỶ TUÂN - CUỘC ĐỜI VÀ NGHỆ THUẬT
5 trang 40 1 0 -
12 trang 40 0 0
-
Các bức điêu khắc độc đáo bằng diêm
8 trang 39 0 0 -
Thuật Điêu Khắc Tượng Phật Nhật Bản
4 trang 39 0 0 -
Chuyện Về Bảo Tượng A Di Đà Chùa Phật Tích
10 trang 38 0 0 -
26 trang 37 0 0
-
Những tay tổ của điêu khắc đồ vật (phần 2)
12 trang 37 0 0