
Những bức họa nối hai thế kỷ
Số trang: 14
Loại file: pdf
Dung lượng: 577.39 KB
Lượt xem: 18
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 70 của họa sỹ Phạm Lực, những người yêu tranh của ông đã tổ chức triển lãm, giới thiệu 70 bức tranh mang tựa đề "Nối hai thế kỷ”. Triển lãm trưng bày nhiều tác phẩm mô tả những góc khuất của chiến tranh, con người và cuộc sống lao động...
Bức tranh Nguyễn Trãi và Thị Lộ, chất liệu sơn mài - 1999
Những bức tranh trưng bày trong triển lãm của họa sĩ Phạm Lực (đang diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học- Hà Nội) lần này...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Những bức họa nối hai thế kỷ Những bức họa nối hai thế kỷ Nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 70 của họa sỹ Phạm Lực, những người yêu tranh của ông đã tổ chức triển lãm, giới thiệu 70 bức tranh mang tựa đề Nối hai thế kỷ”. Triển lãm trưng bày nhiều tác phẩm mô tả những góc khuất của chiến tranh, con người và cuộc sống lao động... Bức tranh Nguyễn Trãi và Thị Lộ, chất liệu sơn mài - 1999 Những bức tranh trưng bày trong triển lãm của họa sĩ Phạm Lực (đang diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học- Hà Nội) lần này được chọn ra từ bộ sưu tầm của TS Nguyễn Sĩ Dũng. Họa sỹ Phạm Lực chia sẻ: những bức tranh tôi vẽ dựa trên sự kết hợp của kỹ thuật hội họa Đông - Tây, nhưng không bị lệ thuộc bởi kỹ thuật hàn lâm. Ông cũng là người chuyên chú vẽ cho được cái tình của họa sĩ với con người và thiên nhiên đất nước. Bởi vậy tranh của Phạm Lực rất phong phú, đa dạng về bút pháp. Xem tranh Phạm Lực, người ta cảm nhận rõ bút pháp vừa tinh tế, dí dỏm, nhưng lại như ào ạt, bốp chát, vừa mơ hồ như hơi thở nhẹ, lại sâu lắng trữ tình nhưng luôn nhất quán một giọng điệu và đặc trưng về một phong cách…Sự làm chủ kỹ thuật, nét vẽ phá cách cộng với sự bình dị thấm đẫm tâm hồn Việt khiến tranh của Phạm Lực luôn được đông đảo công chúng say mê và sưu tập. Dù trình độ năng lực cảm thụ nghệ thuật có khác nhau, nhưng tựu chung họ đều gặp trong tranh Phạm Lực sự gần gũi, đồng cảm. Tại triển lãm Nối hai thế kỷ”, 70 bức tranh là 70 khoảnh khắc thăng hoa cảm xúc tại những thời điểm khác nhau. Dẫu vậy, chủ đề vẻ đẹp của người phụ nữ và hoa đều được Phạm Lực khái quát lại” trong những tác phẩm của mình. Cái đẹp ấy đọng lại trong tranh Phạm Lực là hình ảnh đời thường dung dị. Đó là gương mặt đôn hậu chất phác của người vợ, người mẹ, là dáng dẻo dai, bất khuất khi cầm súng chiến đấu hay nét thời gian trên khuôn mặt của những người bà. Họa sĩ Phạm Lực sinh năm 1943, tại Huế. Mẹ ông là bà Nguyễn Thị Chương- chắt ngoại của đại thi hào Nguyễn Du. Dường như kế thừa cái tình cảm, lãng mạn của người Huế nên những bức tranh Phạm Lực tập trung mô tả những góc khuất của chiến tranh, cuộc sống lao động, những trạng thái tâm lý đa dạng, đa chiều của những người lao động. Họa sỹ Phạm Lực cũng chia sẻ mặc dù vẽ nhiều chủ đề khác nhau với nhiều cung bậc tình cảm khác nhau nhưng ông thích nhất là bức tranh vẽ về mẹ của mình. 35 năm trong quân ngũ, tay súng tay cọ, ông đã đoạt được nhiều giải thưởng về nghệ thuật và văn học của Bộ Quốc phòng. Trong mắt bạn bè, ông được coi là người có sức vẽ thật là…kinh khủng. Ông căng toan lên khoảng một chục giá vẽ rồi mới bắt đầu vẽ, đang vẽ mà bí thì nhảy sang khung toan khác. Cứ thế mà vẽ liên tục, đầy ngẫu hứng mà không hề qua giai đoạn vẽ phác thảo. Vì vậy, tại triển lãm này con số 70 bức tranh không phải là lớn so với hàng ngàn tác phẩm ông đã sáng tác. Nhưng nó lại là sự tóm lược những gì diễn ra trong thế kỉ 20 và một phần thế kỉ 21, tóm lược một cách có chủ đề cuộc sống mà ông mô tả trong tác phẩm của mình. Triển lãm cho người xem thấy sự nghiệp sáng tạo của họa sĩ Phạm Lực chính là cầu nối giữa hai thế kỉ, giữa quá khứ và tương lai. Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng- chủ nhân của bộ sưu tập tranh Phạm Lực chia sẻ, Cuộc triển lãm Nối hai thế kỉ” là món quà tặng rất ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 70 của người họa sĩ đặc biệt này. Họa sĩ Phạm Lực trả lời báo chí Phố cổ xuân về (1998, sơn mài) Địu con đi cày (2000, sơn dầu) Ngủ vùi sau trực chiến (1969, thuốc nước) Nữ dân quân chở con trên xe đạp (1966, sơn dầu) Thiếu phụ bán cá (2002, sơn dầu) Gia đình hạnh phúc (2001, sơn mài) Thiếu nữ khỏa thân 4 (2001, sơn mài)
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Những bức họa nối hai thế kỷ Những bức họa nối hai thế kỷ Nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 70 của họa sỹ Phạm Lực, những người yêu tranh của ông đã tổ chức triển lãm, giới thiệu 70 bức tranh mang tựa đề Nối hai thế kỷ”. Triển lãm trưng bày nhiều tác phẩm mô tả những góc khuất của chiến tranh, con người và cuộc sống lao động... Bức tranh Nguyễn Trãi và Thị Lộ, chất liệu sơn mài - 1999 Những bức tranh trưng bày trong triển lãm của họa sĩ Phạm Lực (đang diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học- Hà Nội) lần này được chọn ra từ bộ sưu tầm của TS Nguyễn Sĩ Dũng. Họa sỹ Phạm Lực chia sẻ: những bức tranh tôi vẽ dựa trên sự kết hợp của kỹ thuật hội họa Đông - Tây, nhưng không bị lệ thuộc bởi kỹ thuật hàn lâm. Ông cũng là người chuyên chú vẽ cho được cái tình của họa sĩ với con người và thiên nhiên đất nước. Bởi vậy tranh của Phạm Lực rất phong phú, đa dạng về bút pháp. Xem tranh Phạm Lực, người ta cảm nhận rõ bút pháp vừa tinh tế, dí dỏm, nhưng lại như ào ạt, bốp chát, vừa mơ hồ như hơi thở nhẹ, lại sâu lắng trữ tình nhưng luôn nhất quán một giọng điệu và đặc trưng về một phong cách…Sự làm chủ kỹ thuật, nét vẽ phá cách cộng với sự bình dị thấm đẫm tâm hồn Việt khiến tranh của Phạm Lực luôn được đông đảo công chúng say mê và sưu tập. Dù trình độ năng lực cảm thụ nghệ thuật có khác nhau, nhưng tựu chung họ đều gặp trong tranh Phạm Lực sự gần gũi, đồng cảm. Tại triển lãm Nối hai thế kỷ”, 70 bức tranh là 70 khoảnh khắc thăng hoa cảm xúc tại những thời điểm khác nhau. Dẫu vậy, chủ đề vẻ đẹp của người phụ nữ và hoa đều được Phạm Lực khái quát lại” trong những tác phẩm của mình. Cái đẹp ấy đọng lại trong tranh Phạm Lực là hình ảnh đời thường dung dị. Đó là gương mặt đôn hậu chất phác của người vợ, người mẹ, là dáng dẻo dai, bất khuất khi cầm súng chiến đấu hay nét thời gian trên khuôn mặt của những người bà. Họa sĩ Phạm Lực sinh năm 1943, tại Huế. Mẹ ông là bà Nguyễn Thị Chương- chắt ngoại của đại thi hào Nguyễn Du. Dường như kế thừa cái tình cảm, lãng mạn của người Huế nên những bức tranh Phạm Lực tập trung mô tả những góc khuất của chiến tranh, cuộc sống lao động, những trạng thái tâm lý đa dạng, đa chiều của những người lao động. Họa sỹ Phạm Lực cũng chia sẻ mặc dù vẽ nhiều chủ đề khác nhau với nhiều cung bậc tình cảm khác nhau nhưng ông thích nhất là bức tranh vẽ về mẹ của mình. 35 năm trong quân ngũ, tay súng tay cọ, ông đã đoạt được nhiều giải thưởng về nghệ thuật và văn học của Bộ Quốc phòng. Trong mắt bạn bè, ông được coi là người có sức vẽ thật là…kinh khủng. Ông căng toan lên khoảng một chục giá vẽ rồi mới bắt đầu vẽ, đang vẽ mà bí thì nhảy sang khung toan khác. Cứ thế mà vẽ liên tục, đầy ngẫu hứng mà không hề qua giai đoạn vẽ phác thảo. Vì vậy, tại triển lãm này con số 70 bức tranh không phải là lớn so với hàng ngàn tác phẩm ông đã sáng tác. Nhưng nó lại là sự tóm lược những gì diễn ra trong thế kỉ 20 và một phần thế kỉ 21, tóm lược một cách có chủ đề cuộc sống mà ông mô tả trong tác phẩm của mình. Triển lãm cho người xem thấy sự nghiệp sáng tạo của họa sĩ Phạm Lực chính là cầu nối giữa hai thế kỉ, giữa quá khứ và tương lai. Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng- chủ nhân của bộ sưu tập tranh Phạm Lực chia sẻ, Cuộc triển lãm Nối hai thế kỉ” là món quà tặng rất ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 70 của người họa sĩ đặc biệt này. Họa sĩ Phạm Lực trả lời báo chí Phố cổ xuân về (1998, sơn mài) Địu con đi cày (2000, sơn dầu) Ngủ vùi sau trực chiến (1969, thuốc nước) Nữ dân quân chở con trên xe đạp (1966, sơn dầu) Thiếu phụ bán cá (2002, sơn dầu) Gia đình hạnh phúc (2001, sơn mài) Thiếu nữ khỏa thân 4 (2001, sơn mài)
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
hội họa việt nam danh họa nổi tiếng kiến thức mỹ thuât mỹ thuật đương đại trường phái nghệ thuậtTài liệu có liên quan:
-
Tranh biếm họa trào phúng của họa sỹ Pawel Kuczynski
10 trang 348 0 0 -
7 trang 88 0 0
-
107 trang 85 0 0
-
10 trang 63 0 0
-
Sơ lược về Mỹ thuật thời Trần (1226-1400)
10 trang 62 0 0 -
CHÂN DUNG HỌA SỸ NGUYỄN GIA TRÍ
3 trang 53 1 0 -
QUANG LONG TỰ CÔNG TRÌNH KIẾN TRÚC ĐỘC ĐÁO
5 trang 48 0 0 -
TRANH GƯƠNG CUNG ĐÌNH MỸ THUẬT HUẾ
7 trang 48 0 0 -
Chạm khắc gỗ - Nghệ thuật thổi hồn vào cội rễ
21 trang 48 0 0 -
Tìm hiểu về điêu khắc Gỗ dân gian
12 trang 47 0 0 -
20 trang 45 0 0
-
5 trang 44 0 0
-
Đẹp ngỡ ngàng vườn tượng Phật trên đất nước Lào
8 trang 43 0 0 -
CON ĐƯỜNG GỐM SỨ MỸ THUẬT-TỪ Ý TƯỞNG ĐẾN HIỆN THỰC
7 trang 43 0 0 -
4 trang 43 0 0
-
CON CHUỘT TRÊN GỐM CỔ MỸ THUẬT
6 trang 42 0 0 -
NỖI NIỀM TRONG TRANH NGUYỄN HỒNG PHI
5 trang 41 0 0 -
CHÙA THẦY ĐỘC ĐÁO NÉT KIẾN TRÚC XỨ ĐOÀI XƯA
6 trang 40 0 0 -
MỸ THUẬT CUỐI ĐỜI MANG TÊN 'CARNET DE ĐÀO ĐỨC'
5 trang 38 0 0 -
Bộ dụng cụ cho môn Hình Họa Chì
3 trang 38 0 0